e magazine
16/09/2022 18:31
Vụ Công ty Khoá Minh Khai: Việc chốt sổ BHXH cho NLĐ phụ thuộc vào... tiền đi vay

16/09/2022 18:31

Ngay sau khi buổi làm việc 3 bên về giải quyết chế độ, quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLĐ) Công ty Khoá Minh Khai kết thúc, chiều 15/9, phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc phỏng vấn nhanh với ông Bùi Văn Thái – Tổng giám đốc Công ty Khoá Minh Khai.
Vụ Công ty Khoá Minh Khai: Việc chốt sổ BHXH cho NLĐ phụ thuộc vào... tiền đi vay

Ngay sau khi buổi làm việc 3 bên về giải quyết chế độ, quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLĐ) Công ty Khoá Minh Khai kết thúc, chiều 15/9, phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc phỏng vấn nhanh với ông Bùi Văn Thái – Tổng giám đốc Công ty Khoá Minh Khai.

“Chúng tôi đang phải phụ thuộc vào Tổng Công ty”

Phóng viên: Tôi được biết chiều 15/9/2022, các phòng, ban của huyện Thanh Trì có họp với lãnh đạo Công ty Khoá Minh Khai và đại diện NLĐ để thống nhất lộ trình giải quyết chế độ, quyền lợi cho NLĐ liên quan đến Bảo hiểm xã hội (BHXH). Cụ thể lộ trình đó như thế nào, thưa ông?

Ông Bùi Văn Thái – Tổng giám đốc Công ty CP Khoá Minh Khai: Lộ trình cụ thể thì Công ty đang đề xuất vay vốn của Tổng Công ty Cơ khí xây dựng để chốt sổ BHXH cho NLĐ. Tức là đang xin vay vốn trong tháng 9/2022; dịp cuối năm 2022 và các năm 2023, 2024 để vừa chốt sổ cho NLĐ, vừa nộp để giải quyết dứt điểm nợ BHXH.

Phóng viên: Vậy trong tháng 9/2022, các trường hợp nào sẽ được chốt sổ BHXH?

Ông Bùi Văn Thái: Chúng tôi ưu tiên cho đối tượng ốm đau và đến tuổi về hưu. Sau đó, căn cứ tình hình tài chính mà Công ty vay được từ Tổng Công ty thì sẽ tiếp tục giải quyết. Những năm tiếp theo thì ngoài tài chính của Tổng Công ty, chúng tôi sẽ tự cân đối nguồn tài chính để giải quyết các đối tượng còn lại.

Phóng viên: Vừa rồi Công ty có làm công văn đề nghị vay Tổng Công ty Cơ khí xây dựng 2 tỷ để chốt sổ BHXH cho NLĐ. Số tiền này đã được duyệt chưa, thưa ông?

Ông Bùi Văn Thái: Lãnh đạo Công ty thì lên Tổng Công ty để xin vay vốn nhưng NLĐ cứ kéo lên đó để gây sức ép. Chiều hôm qua tôi cũng đã làm việc với Tổng Công ty, trình bày nguyện vọng vay tiền để chốt sớm sổ BHXH cho một số NLĐ trong tháng 9 này nhưng Tổng Công ty cũng đang thu xếp tài chính. Thực ra thời điểm này người ta cũng đang rất khó khăn. Người ta cũng nói luôn là NLĐ không hợp tác sẽ ảnh hưởng đến việc chốt sổ BHXH. Cho nên chúng tôi cũng đang rất cố gắng. Nếu nguồn lực của Công ty mà có thì chúng tôi sẽ ấn định được ngay thời điểm giải quyết cho NLĐ, nhưng vì chúng tôi đang phải phụ thuộc vào Tổng Công ty, và đang phải xin vay vốn thì cái này cũng phụ thuộc một phần nào đấy.

Lộ trình chốt sổ BHXH tại Công ty Khoá Minh Khai vẫn phụ thuộc vào... tiền đi vay
Công nhân Công ty Khóa Minh Khai tập trung đòi quyền lợi BHXH. Ảnh: CNCC

Phóng viên: Có nghĩa là các trường hợp ốm đau, nghỉ hưu mà ông nói sẽ ưu tiên chốt trong tháng 9/2022 vẫn phụ thuộc vào việc Tổng Công ty có cho vay vốn hay không?

Ông Bùi Văn Thái: Đúng rồi. Công ty đưa ra kế hoạch, lộ trình như thế và đang đề xuất vay tiền của Tổng Công ty. Còn vay được hay không căn cứ vào nguồn tài chính của Tổng Công ty, cho vay thời điểm nào chúng tôi sẽ cam kết là chốt thời điểm đấy. Vì Công ty đang bị phụ thuộc vào nguồn tiền của Tổng Công ty cho vay. Nếu NLĐ cứ kéo lên Tổng Công ty tụ tập như hiện nay thì tôi nghĩ là phần nào sẽ ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân.

Người ta cũng đang khó khăn nhưng cũng có động thái thu xếp cho Công ty vay. NLĐ cứ làm thế này thì thật sự rất là khó. Quan điểm lãnh đạo Công ty muốn giải quyết cho họ và sắp xếp lại Công ty để hoạt động hiệu quả hơn. Chúng tôi rất muốn như thế nhưng hiện đứng giữa NLĐ và Tổng Công ty. Cái này khó cho lãnh đạo. Trong buổi làm việc với huyện Thanh Trì, chúng tôi mong muốn NLĐ bình tĩnh giải quyết, từng bước một, cứ căng thẳng thế này thì khó cho cả hai bên.

Lộ trình chốt sổ BHXH tại Công ty Khoá Minh Khai vẫn phụ thuộc vào... tiền đi vay

Công ty Khóa Minh Khai vừa đề xuất vay Tổng Công ty Cơ khí xây dựng 2 tỷ đồng để chốt sổ BHXH cho NLĐ- Ảnh: Ý YÊN

Phóng viên: Nếu tháng 9/2022, phía Tổng Công ty không giải ngân 2 tỷ thì Công ty có kế hoạch giải quyết lộ trình đã đưa ra hay không?

Ông Bùi Văn Thái: Tôi nghĩ là khả năng tháng 9 nếu mà người ta (Tổng Công ty Cơ khí xây dựng – PV) thu xếp được cũng sẽ cho Công ty vay thôi. Còn nếu mà điều mong muốn đó có thể chậm một thời gian thì chúng tôi sẽ thông báo lại cho NLĐ . Tôi nghĩ là chậm một thời gian thì chắc chẳng vấn đề gì cả. Vì NLĐ là chậm nhiều năm chứ chậm một vài tháng, một vài tuần thì tôi nghĩ không thành vấn đề. Cái này chúng tôi cũng đang rất cố gắng rồi, và Tổng Công ty cũng đang xoay xở dòng tiền, muốn để Công ty vay, chẳng qua là người ta đang rất khó khăn về tài chính.

Không có tiền đầu tư sản xuất kinh doanh

Phóng viên: Nguyên nhân nợ BHXH kéo dài tại Công ty là gì?

Ông Bùi Văn Thái: Công ty hiện đang nợ BHXH từ tháng 4/2014 đến nay. Nhưng tôi khẳng định từ đó đến nay Công ty cũng đã đóng cho BHXH hơn 6 tỷ, tuy nhiên số tiền đó không đủ cái số tiền lãi và phát sinh bởi trước đó thì Công ty đã nợ rồi.

Lộ trình chốt sổ BHXH tại Công ty Khoá Minh Khai vẫn phụ thuộc vào... tiền đi vayCông ty Khóa Minh Khai có địa chỉ tại Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội - Ảnh: Ý YÊN

Phóng viên: Tôi có xem số liệu thống kê đóng BHXH của Công ty từ 2014 đến nay, nhận thấy số tiền nộp vào rất ít so với số phát sinh và số tiền lãi.

Ông Bùi Văn Thái: Tài chính Công ty những năm trở về trước, Công ty có những thời điểm khó khăn. Nhưng từ khi tôi tiếp quản năm 2019, dịch bệnh khiến càng khó khăn hơn. Chúng tôi đã cố gắng hết sức, có động thái nộp cho BHXH. Chúng tôi cũng đang rất tích cực, có kế hoạch cụ thể thực hiện.

Lộ trình chốt sổ BHXH tại Công ty Khoá Minh Khai vẫn phụ thuộc vào... tiền đi vay

Chị Nguyễn Thị Minh Hạnh đã đem đơn cầu cứu khẩn cấp của tập thể công nhân Công ty Khóa Minh Khai gửi tới nhiều cơ quan chức năng - Ảnh: Ý YÊN

Phóng viên: Được biết thời gian vừa qua tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty không ổn định, NLĐthu nhập thấp, đời sống gặp khó khăn. Nguyên nhân do đâu?

Ông Bùi Văn Thái: Tôi tiếp quản, điều hành Công ty từ cuối năm 2019. Vài tháng sau đó thì có dịch Covid-19. Trong thời gian tôi làm, gần như dịch bệnh đã ảnh hưởng đến các ngành nghề và ngành Cơ khí này chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Thời điểm vừa rồi hàng không bán được, NLĐ ít việc. Hơn nữa trong năm 2021 chúng tôi phải trả hạn mức ngân hàng, không được vay nữa, dòng tiền rất hạn chế. Không có dòng tiền để đầu tư sản xuất kinh doanh.

Phóng viên: Công ty đã có kế hoạch gì để khắc phục tình trạng trên?

Ông Bùi Văn Thái: Chúng tôi đang xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch tái cơ cấu giai đoạn 2022-2026. Khi đại hội cổ đông, chúng tôi đưa ra lộ trình để tái cơ cấu nguồn nhân lực, cân đối lại. Thời điểm này Công ty đang bất hợp lý, không cân đối giữa NLĐ trực tiếp và gián tiếp. Việc giải quyết BHXH này cũng là một yếu tố để làm tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh. Khi chi phí ít đi thì chúng tôi sẽ trích nguồn tiền đấy ra để đóng cho một số NLĐ, cộng thêm đề xuất vay vốn của Tổng Công ty.

Vụ Công ty Khoá Minh Khai: Việc chốt sổ BHXH cho NLĐ phụ thuộc vào... tiền đi vay

Chị Nguyễn Thị Lan Anh, công nhân Công ty Khóa Minh Khai: "Tuổi trẻ của tôi gắn bó với Công ty nhưng tình cảnh hiện tại khiến tôi và các anh chị em khác cảm thấy rất hụt hẫng" - Ảnh: Ý YÊN

Phóng viên: Cũng bởi thu nhập thấp, không đảm bảo cuộc sống nên trước kỳ nghỉ lễ 2/9 vừa qua có hơn chục NLĐ viết đơn xin nghỉ việc. Công ty sẽ giải quyết các trường hợp này như thế nào?

Ông Bùi Văn Thái: Công ty đã có gặp gỡ, động viên NLĐ. Trong nhóm này có một số lao động chúng tôi muốn giữ lại để làm việc, một số anh chị em đã nắm được tinh thần như thế và người ta đã xin không thôi việc thời điểm này. Một số đối tượng trong kế hoạch chúng tôi giảm. Trong vòng 45 ngày, Công ty sẽ giải quyết, chúng tôi muốn để trọn vẹn quyền lợi cho NLĐ thì phải đảm bảo chốt sổ BHXH cho họ. Cái này chúng tôi sẽ làm việc với NLĐ, khi NLĐ nào được chốt, chúng tôi sẽ giải quyết đơn. Còn nếu đến 15/10 những NLĐ không được chốt, chúng tôi sẽ phải động viên họ lui lại. Trường hợp họ cố tình nghỉ thì chúng tôi vẫn giải quyết cho họ thôi việc, nhưng việc đó sẽ ảnh hưởng đến chính quyền lợi của NLĐ.

Phóng viên: Trên thực tế, tôi được biết có nhiều NLĐ đã nghỉ việc nhiều năm nhưng hiện chưa được chốt sổ BHXH?

Ông Bùi Văn Thái: Thực ra trong nhóm NLĐ đấy thì họ tự nguyện xin nghỉ việc. Tất cả các đối tượng nghỉ việc và đến tuổi nghỉ chế độ thì chúng tôi đều giải quyết cho.

Phóng viên: Ông có nghĩ rằng việc nợ BHXH sẽ khiến uy tín Công ty bị giảm sút, việc tuyển dụng lao động cho những kế hoạch sản xuất kinh doanh sắp tới sẽ gặp khó khăn?

Ông Bùi Văn Thái: Đây là điều chúng tôi rất trăn trở. Bản chất nợ BHXH này kéo dài nhiều năm và khi tôi tiếp quản, số nợ tương đối lớn. Và trong thời gian vừa rồi chúng tôi cũng khắc phục nhưng do khó khăn tài chính nên việc khắc phục không nhiều. Chúng tôi cũng có định hướng để thời gian tới giải quyết việc này.

Cơ bản thời gian vừa rồi hình ảnh công ty bị ảnh hưởng rõ ràng. Chúng tôi đã nắm được, tìm mọi cách khắc phục dần. Thời gian tới chúng tôi đưa ra một số phương án để đưa công ty trở lại thế cân bằng, hoạt động hiệu quả.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

Công nhân điêu đứng vì Công ty CP Khóa Minh Khai nợ BHXH “khủng” Công nhân điêu đứng vì Công ty CP Khóa Minh Khai nợ BHXH “khủng”

Ít việc, lương thấp song rất nhiều công nhân Công ty CP Khóa Minh Khai (Hà Nội) vẫn đang gắng gượng bám trụ với một ...

Công nhân Công ty CP Khoá Minh Khai đồng loạt xin nghỉ việc Công nhân Công ty CP Khoá Minh Khai đồng loạt xin nghỉ việc

Trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, có 15 công nhân Công ty CP Khoá Minh Khai (Hà Nội) viết đơn xin nghỉ việc gửi ...

Vì sao Công ty Khóa Minh Khai nợ BHXH “khủng”? Vì sao Công ty Khóa Minh Khai nợ BHXH “khủng”?

Trong 9 năm qua, số tiền mà Công ty Khóa Minh Khai nộp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng năm luôn thấp ...

Công ty Khoá Minh Khai sẽ giải quyết chế độ, quyền lợi cho NLĐ Công ty Khoá Minh Khai sẽ giải quyết chế độ, quyền lợi cho NLĐ

Chiều 15/9/2022, UBND huyện Thanh Trì (Hà Nội) tổ chức buổi làm việc 3 bên về việc giải quyết chế độ, quyền lợi hợp pháp, ...

Ý YÊN

Ảnh: Ý YÊN, CNCC

Đồ họa: NAM TRÂN

Xem phiên bản di động