e magazine
20/04/2021 15:30
“Vì mục tiêu số vụ tai nạn lao động bằng 0”

20/04/2021 15:30

Anh Hà Ngọc Tuấn, Ban An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Công ty TNHH Điện tử Canon Việt Nam (Hưng Yên) nói rằng, trong nhiều năm trở lại đây, Ban chấp hành công đoàn và lãnh đạo công ty luôn đặt mục tiêu cho tất cả các bộ phận sản xuất: “Số vụ tai nạn lao động bằng 0”.

“Vì mục tiêu số vụ tai nạn lao động bằng 0”

Anh Hà Ngọc Tuấn, Ban An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Công ty TNHH Điện tử Canon Việt Nam (Hưng Yên) nói rằng, trong nhiều năm trở lại đây, Ban chấp hành công đoàn và lãnh đạo công ty luôn đặt mục tiêu cho tất cả các bộ phận sản xuất: “Số vụ tai nạn lao động bằng 0”.

“Vì mục tiêu số vụ tai nạn lao động bằng 0”Công tác ATVSLĐ luôn được đặt lên hàng đầu

Hướng dẫn trực tiếp cho công nhân

“Tình hình sản xuất có thể biến động, thay đổi, nhà xưởng có thể mở rộng thêm nhưng mục tiêu này được đưa lên hàng đầu”, anh Tuấn nói.

Công ty TNHH Điện tử Canon Việt Nam có địa chỉ tại đường 206, khu B, Khu công nghiệp Phố Nối A, xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Công ty chính thức đi vào hoạt động sản xuất năm 2010. Hiện công ty có trên 2.000 công nhân lao động, nữ chiếm đa số.

Anh Tuấn cho hay, bên cạnh việc đảm bảo chế độ chính sách dành cho người lao động, công tác ATVSLĐ tại các nhà xưởng luôn được công ty đặt lên vị trí số một. Để làm tốt được điều đó, Ban giám đốc công ty phối hợp cùng Ban chấp hành Công đoàn cơ sở (CĐCS) thành lập Ban ATVSLĐ. Ban này sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát tình hình ATVSLĐ tại công ty theo định kỳ.

Đồng hành cùng họ là các cán bộ CĐCS – những “thủ lĩnh” trong nhiều hoạt động, đặc biệt là trong công tác đảm bảo ATVSLĐ trong công ty.

“Vì mục tiêu số vụ tai nạn lao động bằng 0”

Ban chấp hành CĐCS công ty thường xuyên trao đổi về các quy định ATVSLĐ khi làm việc.

9h sáng, anh Nguyễn Đắc Quân – Phó Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Điện tử Canon Việt Nam đang tập trung hướng dẫn một nữ công nhân tại khu vực kho nhập PD2. Quy định và chỉ dẫn an toàn tại khu vực này không những được dán trên bảng tin mà còn được cảnh báo ở nhiều vị trí bởi các đường kẻ màu trắng, mũi tên xanh, đỏ và biển báo... Tuy nhiên, theo anh Quân, để đảm bảo an toàn, những công nhân mới vào làm việc vẫn cần phải được hướng dẫn trực tiếp.

“Ở khu vực này đã phân chia đường đi riêng cho xe nâng và người đi bộ để không xảy ra va chạm. Bên kia là xe nâng được phép hoạt động, còn bên này người đi bộ được phép đi lại. Cấm người đi bộ đi vào khu vực dành cho xe nâng, trừ người điều khiển xe nâng, thủ kho kiểm tra hàng hoá, nhân viên 5S vệ sinh vào giờ ăn ca…”, anh truyền đạt với nữ công nhân.

Cách đó chừng 20m, anh Hoàng Văn Thạnh – Chủ tịch CĐCS công ty đang kiểm tra tại khu vực sạc bình ắc-quy dành cho xe máy điện. Anh nói: “Đây là khu vực nạp bình ắc-quy để sử dụng cho xe máy điện kéo hàng cấp từ kho linh kiện lên dây chuyền sản xuất. Khu vực này được làm các giá đảm bảo an toàn theo quy định. Nhưng có một việc quan trọng khác là trước khi ra về bắt buộc công nhân phải rút ổ điện và tuân thủ theo quy tắc 5S. Người quản lý khu vực cũng phải kiểm tra, ký xác nhận xem công nhân của mình có thực hiện đầy đủ các hạng mục kiểm tra hay không? Sau khi hoàn thành các thao tác đó thì mới được ra về. Nếu không làm việc đó thì có thể dẫn tới chập điện, cháy nổ…”

“Vì mục tiêu số vụ tai nạn lao động bằng 0”

Anh Thạnh đang kiểm tra hệ thống điện sạc ắc-quy, bảo đảm an toàn không bị chập, cháy.

Đi qua một số khu vực trong nhà máy, chúng tôi cảm nhận được sự ngăn nắp, sạch sẽ và chuyên nghiệp. Công ty bố trí một số khu vực nghỉ ngơi cho công nhân với nhiều chỗ ngồi rộng rãi, sạch đẹp. Trường hợp công nhân có vấn đề về sức khoẻ sẽ được đưa đến phòng y tế - nơi có nhân viên túc trực thường xuyên…

Đảm bảo môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp

Hàng trăm công nhân mới được tuyển chọn sẽ có khoảng 1 tuần để học về nội quy công ty, những kỹ năng thao tác sản xuất, và đặc biệt là quy tắc về ATVSLĐ. Đó có lẽ cũng là lý do mà “trong nhiều năm nay công ty có số vụ tai nạn lao động bằng 0”, như lời chia sẻ của anh Hà Ngọc Tuấn.

Anh Tuấn cũng cho biết, Ban giám đốc công ty cũng phối hợp với Ban chấp hành CĐCS lập ra Ban Quản lý rủi ro, ứng phó với các tình huống khẩn cấp. Trong thời gian diễn ra dịch Covid-19, các hoạt động phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm ngặt, bài bản. Hoạt động kiểm tra, giám sát được diễn ra hằng ngày, theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế.

“Khách tới công ty sẽ thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay. Còn công nhân trong công ty cũng thực hiện đo thân nhiệt 2 lần trong ngày, đồng thời thực hiện sát khuẩn, đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc, giữ khoảng cách trong khi tiếp xúc với nhau. Công ty cũng bố trí các vách ngăn tại nơi làm việc và nhà ăn…”, anh Tuấn nói.

“Vì mục tiêu số vụ tai nạn lao động bằng 0”

Rác thải được phân loại và đưa vào các thùng chứa lớn

Chị Vũ Thị Liễu (40 tuổi) đã gắn bó với công ty được 11 năm. Công việc của chị hiện tại là quản lý sản xuất và quản lý nhân sự đầu vào công ty. Chia sẻ với PV, chị cho biết: “Công ty TNHH Điện tử Canon Việt Nam có chế độ phúc lợi cho người lao động rất tốt. Đồng thời lãnh đạo công ty và CĐCS đã phối hợp, song hành với nhau để làm tốt công tác ATVSLĐ, đảm bảo sức khoẻ và môi trường làm việc xanh – sạch – đẹp – an toàn cho công nhân. Bản thân tôi và các bạn công nhân khác đang rất hài lòng về công tác ATVSLĐ tại công ty. Vai trò của CĐCS là rất lớn trong việc đảm bảo môi trường làm việc sạch sẽ, an toàn. Do đó, bản thân tôi và nhiều đồng nghiệp đều mong muốn có thể làm việc lâu dài tại công ty”.

Theo anh Hoàng Văn Thạnh – Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Điện tử Canon Việt Nam, Ban lãnh đạo công ty và Ban chấp hành công đoàn luôn phối hợp, quan tâm tạo điều kiện về mọi mặt để đảm bảo công tác ATVSLĐ.

Hoạt động tuyên truyền, nhắc nhở và giám sát trong vấn đề ATVSLĐ được thực hiện định kỳ hằng ngày, hằng tuần. Ngoài ra, hằng tháng sẽ đi kiểm tra các khu vực, trong trường hợp không đảm bảo thì sẽ khẩn trương khắc phục.

“Vì mục tiêu số vụ tai nạn lao động bằng 0”Anh Nguyễn Đắc Quân - Phó Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Điện tử Canon Việt Nam đang hướng dẫn một nữ công nhân tại khu vực kho nhập PD2.

Tuy nhiên, cũng có một số khó khăn như chia sẻ của anh Thạnh: “Môi trường làm việc có nhiều công nhân nên khi triển khai vấn đề nào đó phải theo dõi giám sát xem thực tế người lao động có làm đúng như những gì mình hướng dẫn hay không? Khi giám sát mà thấy công nhân không làm theo thì mình lại phải hướng dẫn lại cho họ tuân thủ. Chính vì vậy, thời gian đầu khi công nhân mới vào thì chúng tôi đẩy mạnh việc đào tạo, tuyên truyền, hướng dẫn”.

Theo Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Điện tử Canon Việt Nam, để làm tốt công tác đảm bảo ATVSLĐ tại công ty và rộng hơn là trong khu công nghiệp – chế xuất, vấn đề đào tạo, hướng dẫn định kỳ là hết sức cần thiết.

“Từ những người bắt đầu vào làm việc tại công ty đến những người đã làm việc lâu năm đều cần được đào tạo thường xuyên. Muốn không xảy ra tai nạn lao động thì phải tạo cho công nhân luôn có ý thức bảo đảm ATVSLĐ”, anh nói.

Ý YÊN

Cả 3 công nhân tử vong đều nuôi con nhỏ Cả 3 công nhân tử vong đều nuôi con nhỏ

Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh và công đoàn cơ sở đã thăm hỏi, hỗ trợ 3 công nhân tử vong trong vụ cháy ...

Học lớp 6 mà đọc, viết không được là do bệnh thành tích còn nặng Học lớp 6 mà đọc, viết không được là do bệnh thành tích còn nặng

Một lần nữa dư luận lại xôn xao vụ có 6 học sinh lớp 6 đọc, viết khó khăn, có chữ đọc được, chữ không ...

Gần 32 triệu người chưa tham gia BHXH Gần 32 triệu người chưa tham gia BHXH

Tính đến hết tháng 12/2020, cả nước vẫn còn gần 32 triệu người trong độ tuổi lao động chưa tham gia bảo hiểm xã ...

Xem phiên bản di động