Vợ thuyền viên tàu Xin Hong gặp nạn: Cuộc sống gặp nhiều khó khăn

Tổng Thư ký Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), Tổng Giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), Tổng Thư ký Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổng Giám đốc Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) mới đây đã ra Tuyên bố chung kêu gọi các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc ưu tiên đưa thuyền viên và phi hành đoàn vào chương trình tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 để sớm bảo vệ lực lượng chủ chốt này. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại an toàn giữa các quốc gia.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, trong nội dung của Tuyên bố chung, lãnh đạo của các tổ chức này đã kêu gọi các chính phủ ưu tiên đối tượng thuyền viên và phi hành đoàn trong các chương trình tiêm chủng Covid-19 của quốc gia, cùng với những lao động thiết yếu khác. Lời kêu gọi này dựa vào khuyến nghị từ Lộ trình SAGE (Các vấn đề khẩn cấp) của WHO (công bố vào tháng 11/2020) về việc ưu tiên sử dụng vắc xin Covid-19 trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm.

Có được Tuyên bố chung là kết quả từ sự nỗ lực của các tổ chức quốc tế, khẳng định tầm quan trọng của vận tải hàng không và hàng hải - hai lĩnh vực thiết yếu tạo nền tảng cho thương mại toàn cầu. Hàng không và hàng hải cũng là chìa khóa cho phục hồi kinh tế - xã hội bền vững trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã và đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho cuộc sống của toàn nhân loại và nền kinh tế thế giới.

Thay thế thuyền viên tàu Double Provindence tại Cảng Nha Trang. Ảnh: ST

Tuyên bố chung về đưa lao động hàng không, hàng hải vào tiêm vắc xin Covid-19

Trước đó, nhận định diễn biến phức tạp và nguy cơ về làn sóng lây nhiễm các biến thể mới của Covid-19 trong khu vực và trên thế giới, ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, Phó Tổng Thư ký Thường trực của Ban Thư ký IMO Việt Nam đã gửi thư tới Tổng Thư ký IMO Kitack Lim đề xuất ý tưởng về việc IMO cần khuyến nghị mạnh mẽ các quốc gia thành viên đưa lực lượng thuyền viên (không kể quốc tịch) vào danh sách đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Tổng Thư ký IMO đã có thư trả lời đồng thuận về ý tưởng nêu trên, đồng thời đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam trình bày cụ thể tại phiên họp thứ 103 của Ủy ban An toàn hàng hải của IMO (MSC 103), dự kiến bắt đầu từ ngày 05/5/2021.

Tuyên bố chung về đưa lao động hàng không, hàng hải vào tiêm vắc xin Covid-19

Đo thân nhiệt của thuyền viên. Ảnh: ST

Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã xin ý kiến các thành viên Ban Thư ký IMO Việt Nam, xây dựng bản trình bày ý kiến theo đúng quy định của IMO, chuẩn bị các hồ sơ liên quan, gửi tài liệu đến Ban Thư ký của phiên họp MSC 103. Tài liệu này đã được đăng công khai tại trang điện tử Tài liệu họp (IMODOCS) của phiên họp MSC 103.

Bên cạnh Việt Nam, một số quốc gia thành viên IMO khác như: Pháp, Dominica cũng đã gửi tài liệu, có ý kiến tương đồng với quan điểm nêu trên của Việt Nam kiến nghị IMO sớm đưa ra quy định, khuyến nghị, hướng dẫn về việc ưu tiên thuyền viên được sử dụng vắc xin sớm nhất có thể nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại an toàn giữa các quốc gia trong bối cảnh nguồn cung vắc xin khan hiếm.

Thuyền viên phải tuân thủ yêu cầu nghiêm ngặt về phòng, chống Covid-19.

Ảnh: ST

Vợ thuyền viên tàu Xin Hong gặp nạn: Cuộc sống gặp nhiều khó khăn

Việt Nam ngày càng thể hiện sự chủ động và rõ ràng vai trò về một thành viên tích cực của IMO và nỗ lực đóng góp cho tiến trình thúc đẩy vận tải hàng hải an ninh, an toàn, hiệu quả, bền vững và thân thiện với môi trường. Qua đó đóng góp vào việc bảo đảm hòa bình và ổn định, thịnh vượng và phát triển bền vững của khu vực và thế giới.

Đến nay, đội tàu biển mang cờ quốc tịch Việt Nam có 1.576 tàu (trong đó đội tàu vận tải là 1.049 tàu). Tổng dung tích khoảng 6,1 triệu GT, tổng trọng tải khoảng 9,3 triệu DWT.

Trong đó, tàu hàng rời, tổng hợp có 764 tàu (chiếm 72%); tàu chở dầu, hóa chất có 162 tàu (chiếm 15%); tàu chuyên dụng khí hóa lỏng có 19 tàu chiếm (1,8%); tàu chở khách có 66 tàu (chiếm 6,2%) và đội tàu container được nâng lên 38 tàu (chiếm 3,6%). Tuổi tàu trung bình là 15,5 tuổi.

Số lượng thuyền viên Việt Nam làm việc trên các tàu vận tải biển hiện khoảng 40.000 người.

t
Vợ thuyền viên tàu Xin Hong gặp nạn: Cuộc sống gặp nhiều khó khăn

Các doanh nghiệp vận tải biển vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa sản xuất kinh doanh.

Ảnh: ST

Chừa cho mình một lối thoát thân Chừa cho mình một lối thoát thân

Đám cháy ở phường Cát Lái (TP Thủ Đức) vừa khiến 6 người trong 1 gia đình tử vong. Đáng nói, đây là vụ cháy ...

Công đoàn Quảng Trị tăng cường tập huấn nâng cao kỹ năng thương lượng cho cán bộ CĐCS Công đoàn Quảng Trị tăng cường tập huấn nâng cao kỹ năng thương lượng cho cán bộ CĐCS

Ông Nguyễn Thế Lập – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, chia sẻ: “Nâng cao kỹ năng thương lượng của cán bộ công đoàn cơ ...

Thuyền viên Việt Nam sẽ được bảo vệ nhiều hơn từ chương trình của Liên Hợp Quốc Thuyền viên Việt Nam sẽ được bảo vệ nhiều hơn từ chương trình của Liên Hợp Quốc

Thuyền viên Việt Nam làm việc trong ngành đánh bắt cá và chế biến thủy sản tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương sẽ ...

Bài viết: Ngọc Quỳnh

Ảnh: ST