Trang bị kỹ năng xây dựng, thương lượng Thoả ước lao động tập thể cho cán bộ công đoàn

Sáng ngày 10/4/2021, LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên tổ chức lớp tập huấn chuyên đề “Kỹ năng xây dựng, thương lượng thoả ước lao động tập thể, kỹ năng đối thoại” cho gần 100 cán bộ công đoàn chủ chốt.

Trao đổi với các cán bộ công đoàn tại buổi tập huấn, Luật gia, giảng viên chính Nguyễn Hoàng Mai, khoa Quan hệ lao động, Trường Đại học Công đoàn cho biết: “Quá trình làm việc với người sử dụng lao động luôn đòi hỏi sự chủ động của cán bộ công đoàn để có thể xây dựng, thương lượng thoả ước lao động tập thể (TƯLĐTT), kỹ năng đối thoại nhằm mang lại lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLĐ). Đây là một trong những mục tiêu để cán bộ công đoàn nỗ lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Vấn đề xây dựng, thương lượng TƯLĐTT và đối thoại của cán bộ công đoàn càng có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh năm 2021 có nhiều vấn đề mới đối với tổ chức Công đoàn. Bộ luật Lao động năm 2019 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021...

Trang bị kỹ năng xây dựng, thương lượng Thoả ước lao động tập thể cho cán bộ công đoànLuật gia, giảng viên chính Nguyễn Hoàng Mai (đứng), khoa Quan hệ lao động, Trường Đại học Công đoàn.

Tại buổi tập huấn, giảng viên cũng đã trao đổi với các cán bộ công đoàn chủ chốt cách thức để xây dựng, thương lượng TƯLĐTT ngày càng đi vào thực chất, phù hợp với số đông NLĐ tại đơn vị.

Theo đồng chí Dương Văn Thái, Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên: “Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên hiện quản lý 65 công đoàn cơ sở với gần 17.000 đoàn viên. Đặc thù 2/3 số doanh nghiệp là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

95% các đơn vị có tổ chức Công đoàn đã xây dựng TƯLĐTT kịp thời. Đối với các đơn vị mới thành lập đã được Công đoàn Các khu công nghiệp hướng dẫn xây dựng. Các cấp công đoàn đã thương lượng thành công và đưa vào thoả ước nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ. Tiền ăn ca của NLĐ hiện đạt từ 18.000 đồng trở lên, có đơn vị thoả thuận 35.000 đến 40.000/suất. Có đơn vị thương lượng về phụ cấp ăn ca, phụ cấp con nhỏ, tiền thưởng lễ, Tết… và ngày càng chăm lo tốt hơn cho NLĐ.

Chương trình tập huấn rất thiết thực với cán bộ Công đoàn Các khu công nghiệp - những người thường xuyên tiếp xúc với doanh nghiệp cũng như NLĐ".

Trang bị kỹ năng xây dựng, thương lượng Thoả ước lao động tập thể cho cán bộ công đoànĐồng chí Dương Văn Thái - Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: ThC

Thực hiện chủ đề hoạt động năm 2021 “Nâng cao chất lượng hoạt động cán bộ công đoàn cơ sở”, trong hai ngày 9 và 10/4/2021, LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức tập huấn chuyên đề cho toàn thể cán bộ công đoàn chuyên trách LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên với 89 đại biểu.

Tại hội nghị tập huấn, các cán bộ công đoàn cơ sở đã được các báo cáo viên truyền đạt những nội dung cơ bản về phương pháp hoạt động của cán bộ công đoàn; công tác tài chính, kiểm tra công đoàn; kỹ năng xây dựng và thương lượng TƯLĐTT; kỹ năng đối thoại tại nơi làm việc; hướng dẫn lập kế hoạch và thực hiện chiến dịch truyền thông về những hoạt động lớn của tổ chức Công đoàn; tổ chức lực lượng nòng cốt làm công tác đấu tranh phản bác những thông tin sai lệch xuyên tạc về tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Các cán bộ công đoàn tham gia tập huấn

Trang bị kỹ năng xây dựng, thương lượng Thoả ước lao động tập thể cho cán bộ công đoàn

Các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, trao đổi kinh nghiệm và cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc thường gặp phải trong quá trình các cán bộ công đoàn tham gia tập huấn thực hiện.

Trang bị kỹ năng xây dựng, thương lượng Thoả ước lao động tập thể cho cán bộ công đoàn

Đồng chí Phạm Việt Dũng - Phó chủ tịch Phụ trách LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên phát biểu

Theo đồng chí Phạm Việt Dũng – Phó chủ tịch Phụ trách LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên: “Lớp tập huấn nhằm giúp cán bộ công đoàn chuyên trách nâng cao kiến thức, kỹ năng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Từ đó đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn cán bộ công đoàn và yêu cầu, nhiệm vụ của các cấp công đoàn trong tình hình mới, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn Việt Nam ngày càng vững mạnh.

Các nội dung tập huấn đã trang bị kiến thức pháp luật về lao động cho cán bộ công đoàn chuyên trách trong công tác tuyên truyền vận động các đơn vị doanh nghiệp, hợp tác xã thực hiện trách nhiệm xã hội và các quy định của pháp luật về lao động. Đồng thời xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp, góp phần thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ”.

Phấn đấu 100% chủ tịch công đoàn cơ sở được bồi dưỡng kỹ năng Phấn đấu 100% chủ tịch công đoàn cơ sở được bồi dưỡng kỹ năng

Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2021 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Nâng ...

Đào tạo nhân lực ngành làm đẹp: Cần “gạn đục, khơi trong” các cơ sở dạy nghề Đào tạo nhân lực ngành làm đẹp: Cần “gạn đục, khơi trong” các cơ sở dạy nghề

Thực tế thời gian qua cho thấy, nhiều người đi làm đẹp phải gánh hậu quả là "tiền mất tật mang" khi gặp các biến ...

Toàn cảnh tọa đàm "Nâng cao kỹ năng thương lượng, đàm phán cho cán bộ công đoàn cơ sở" Toàn cảnh tọa đàm "Nâng cao kỹ năng thương lượng, đàm phán cho cán bộ công đoàn cơ sở"

Kỹ năng thương lượng, đàm phán là một trong những kỹ năng quan trọng cần có để cán bộ công đoàn cơ sở để thực ...

Bài viết: Duy Minh

Thiết kế: Duy Minh