"Tôi đã có ngôi nhà mơ ước nhờ vay vốn từ quỹ Tương hỗ Công đoàn”

Góp tiền vào quỹ “Tương hỗ Công đoàn”, mỗi đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh Lai Châu tự hào vì đã góp sức nhỏ bé giúp đồng nghiệp khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Quỹ “Tương hỗ Công đoàn” được thành lập trên tinh thần tự nguyện quyên góp của cán bộ, đoàn viên, người lao động, nhằm góp phần nâng cao đời sống đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn ở các công đoàn cơ sở (CĐCS) thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh Lai Châu.

Công đoàn Viên chức tỉnh Lai Châu có 59 CĐCS với 2.750 đoàn viên là cán bộ, công chức, viên chức, lao động. 100% CĐCS đã làm tốt việc thăm hỏi, chia sẻ với đoàn viên khi ốm đau hoặc gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn, có việc hiếu, việc hỷ..... Công đoàn Viên chức tỉnh đề nghị LĐLĐ tỉnh trích từ nguồn quỹ “Xã hội Công đoàn tỉnh”, quỹ "Hoạt động Công đoàn Viên chức tỉnh" hỗ trợ thăm hỏi đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, hiếm muộn... với 211 suất quà trị giá trên 347 triệu đồng. Đặc biệt, Công đoàn Viên chức tỉnh đã kêu gọi các CĐCS trực thuộc tùy theo điều kiện thực tế và nhu cầu để gây quỹ giúp đỡ đoàn viên cải thiện và nâng cao đời sống mang tên “Tương hỗ Công đoàn”.

"Tôi đã có ngôi nhà mơ ước nhờ vay vốn từ quỹ Tương hỗ Công đoàn”

Đồng chí Hoàng Thị Thơm - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Lai Châu (ngoài cùng bên phải).

Đồng chí Hoàng Thị Thơm - Chủ tịch Công đoàn Viên chức, cho biết: “Trong các cuộc họp sơ, tổng kết hoạt động định kỳ, Công đoàn Viên chức tỉnh đều đưa nội dung tình hình hoạt động, cách làm hay của các CĐCS để tuyên truyền, khích lệ các CĐCS trực thuộc học tập. Đã có 6/59 CĐCS trực thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh xây dựng được quỹ “Tương hỗ Công đoàn” do chính các CĐCS quản lý và sử dụng với tổng số tiền trên 986 triệu đồng cho 133 lượt đoàn viên vay”. Trong đó, Công đoàn Cục Thống kê tỉnh có số quỹ cao nhất 625 triệu đồng cho 27 lượt đoàn viên vay; Công đoàn Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh có 172 triệu đồng cho 86 lượt đoàn viên vay; Công đoàn Sở Nội Vụ có trên 114 triệu đồng cho 10 lượt đoàn viên vay.

"Tôi đã có ngôi nhà mơ ước nhờ vay vốn từ quỹ Tương hỗ Công đoàn”

Hội nghị Công chức, người lao động của CĐCS có triển khai nội dung về quỹ "Tương hỗ Công đoàn". Ảnh: CĐ

Các CĐCS như Công đoàn Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tư Pháp có tổng số quỹ 75 triệu đồng cho 10 lượt đoàn viên vay. Đối tượng được vay chủ yếu là đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, có nhu cầu mua đất làm nhà, mua nhà và phát triển kinh tế.

Căn cứ theo nguồn quỹ, mỗi CĐCS có thời gian cho vay, mức vay khác nhau và lãi suất vay ở mức thấp, thậm chí vay không lãi nhằm tạo điều kiện cho đoàn viên giải quyết kịp thời những khó khăn trước mắt để từ đó từng bước ổn định cuộc sống. Nhờ đó, đa số cán bộ, công chức, viên chức, lao động ở các CĐCS trên có cuộc sống ổn định, có nhà ở, phương tiện đi lại và phục vụ quá trình làm việc, yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đoàn viên Công đoàn Viên chức tỉnh Lai Châu luôn nhận được sự quan tâm của Công đoàn.

Ảnh: CĐ

"Tôi đã có ngôi nhà mơ ước nhờ vay vốn từ quỹ Tương hỗ Công đoàn”

Trong đó, Công đoàn Cục Thống kê tỉnh Lai Châu có 35 đoàn viên, hầu hết tuổi còn trẻ và từ các tỉnh vùng xuôi lên Lai Châu làm việc. Tiền lương hàng tháng có hạn. Cuộc sống eo hẹp do phải thuê nhà trọ, ít có tích lũy. Muốn chuẩn bị một số tiền lớn để mua đất, làm nhà hay mua nhà là rất khó khăn. Trong khi đó, một số đoàn viên năng động, chăm chỉ muốn làm thêm ngoài giờ hành chính lại thiếu vốn, có đoàn viên còn mắc bệnh hiểm nghèo.

Anh Phạm Thanh Tùng - Chủ tịch CĐCS nói: “Năm 2014, CĐCS Cục Thống kê tỉnh đã xây dựng quỹ “Tương hỗ Công đoàn”. Những năm đầu, chưa có nhiều kinh nghiệm nên hiệu quả hoạt động của quỹ chưa rõ nét. Bắt đầu từ năm 2017 đến nay, được sự đồng thuận cao của đoàn viên, chúng tôi gây quỹ lớn hơn. Mỗi đoàn viên đóng góp 500.000 đồng/tháng, tổng quỹ lên đến 625 triệu đồng. Quỹ đã cho 27 lượt đoàn viên vay. Số tiền vay được nâng dần từ 7 - 10 triệu đồng/người/năm lên mức tối đa là 50 triệu đồng/người/năm, với lãi suất ưu đãi”.

"Tôi đã có ngôi nhà mơ ước nhờ vay vốn từ quỹ Tương hỗ Công đoàn”

Các cấp công đoàn tỉnh luôn sử dụng hiệu quả nguồn lực để chăm lo cho người lao động.

Ảnh: CĐ

Trong quá trình hoạt động, quỹ luôn minh bạch, công khai các khoản đóng, cho vay… Quỹ vay được đoàn viên công đoàn sử dụng đúng mục đích (mua nhà, làm nhà và phát triển kinh tế). Giờ đây, 100% đoàn viên công đoàn đã có nhà ở, cuộc sống cơ bản ổn định. Điển hình là gia đình chị Nguyễn Thị Trang, đoàn viên Công đoàn tổ thống kê xã hội. Nhờ vay quỹ “Tương hỗ Công đoàn” 50 triệu đồng, tháng 6/2020, chị Trang mạnh dạn vay thêm anh em, ngân hàng đầu tư và sử dụng số tiền tiết kiệm mua được ngôi nhà cấp 4 trị giá 810 triệu đồng. Ngày đầu tiên dọn về “ngôi nhà mơ ước” – chị và gia đình đều không ngủ được. Hạnh phúc trào dâng khi ước muốn của chị được thực hiện sau 10 năm công tác.

Với anh Nguyễn Hữu Thông, đoàn viên tổ thống kê tổng hợp, quỹ “Tương hỗ Công đoàn” cũng là cứu cánh giúp gia đình anh mở rộng kinh doanh, giải quyết việc làm, tăng thu nhập.

Anh kể: “Trước đây, tôi kinh doanh sơn nhưng số lượng hàng hóa ít một phần vì ít vốn và 2 vợ chồng đi làm giờ hành chính không có thời gian. Năm 2019, nơi làm việc của vợ tôi giải thể, vợ không có việc làm, tôi là lao động chính tạo ra nguồn thu nhập duy nhất cho gia đình. Lúc đó, tôi vô cùng lo lắng. May mắn được Công đoàn cho gia đình tôi vay 50 triệu đồng để mở rộng kinh doanh, vợ tôi làm sơn, tôi hỗ trợ thêm ngoài giờ. Doanh thu mỗi tháng đạt 100 triệu đồng, trừ chi phí thu lãi 8 - 10 triệu đồng. Gia đình có cuộc sống ổn định, tôi yên tâm công tác”.

Hoạt động trên tinh thần nhân văn, quỹ “Tương hỗ Công đoàn” đang lan tỏa tình yêu thương, sự sẻ chia khó khăn trong đoàn viên các CĐCS trực thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh.

Từ 0h ngày 23/3: Hà Nội cho phép quán bar, karaoke, vũ trường hoạt động trở lại Từ 0h ngày 23/3: Hà Nội cho phép quán bar, karaoke, vũ trường hoạt động trở lại

Dựa vào tình hình dịch bệnh của thành phố, từ 0h ngày 23/3, Hà Nội cho phép các quán bar, karaoke, vũ trường được phép ...

Tại cơ quan công an, Tổ trưởng thừa nhận hành vi hất hóa chất vào nữ công nhân Tại cơ quan công an, Tổ trưởng thừa nhận hành vi hất hóa chất vào nữ công nhân

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Tổ trưởng tổ Nhuộm, Công ty TNHH Tai Ryong Việt Nam thừa nhận trong lúc nóng giận, không kiềm chế ...

Quay cuồng trong cơn sốt đất Quay cuồng trong cơn sốt đất

Ngoài quán, lên cơ quan, vào công ty hay đến bất cứ đâu cũng có thể quanh đi quẩn lại là đất lên, đất sốt, ...

Bài viết: Thanh Hoa

Ảnh: CĐ