e magazine
20/01/2021 11:48
Tiền thưởng Tết 2021 có phải đóng thuế không?

20/01/2021 11:48

Thưởng Tết vẫn đang là chủ đề được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, không nhiều người lao động biết rõ về việc tiền thưởng Tết có phải đóng thuế không và sẽ phải đóng những khoản thuế gì?
Tiền thưởng Tết 2021 có phải đóng thuế không?

Tiền thưởng Tết 2021 có phải đóng thuế không?

Thưởng Tết vẫn đang là chủ đề được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, không nhiều người lao động biết rõ về việc tiền thưởng Tết có phải đóng thuế không và sẽ phải đóng những khoản thuế gì?

Chỉ còn khoảng 20 ngày nữa là tới Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Các doanh nghiệp hiện nay hầu hết cũng có phương án về việc chi trả tiền thưởng Tết Nguyên đán cho người lao động.

Đi làm cả năm vất vả, tiền thưởng Tết luôn được công nhân, người lao động mong mỏi. Đây là khoản tiền thưởng mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động, căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Theo Điều 104 Bộ luật Lao động 2019, Tết năm 2021, người sử dụng lao động có thể thưởng cho người lao động bằng tài sản hoặc các hình thức khác ngoài tiền như chuyến du lịch, vé tàu xe để về quê; hoặc các hiện vật có giá trị như đồ gia dụng, xe máy, ô tô, lương thực, thực phẩm… nhưng vẫn phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải công khai quy chế thưởng tại nơi làm việc, nếu vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 2 - 5 triệu đồng.

Không Phải ai cũng rõ về tiền thưởng tết phải đóng thuế?

Bạn Lùng Văn Thanh (18 tuổi, Lào Cai), công nhân trong KCN Bắc Thăng Long, chia sẻ: “Đi làm ai cũng mong có thưởng Tết. Em mới đi làm công nhân được mấy tháng nên cũng không rõ về việc lĩnh thưởng Tết hay tháng lương thứ 13 thì có phải đóng thuế hay không? Sắp Tết rồi, em cũng tranh thủ làm thêm để trang trải cuộc sống và gửi tiền về phụ giúp bố mẹ chuẩn bị Tết. Năm 2021, em mong có việc làm và thu nhập ổn định để mua được một chiếc xe máy cho bản thân”.

Tương tự như bạn Thanh, anh Lê Văn Hiếu (22 tuổi, Vĩnh Phúc), công nhân làm việc tại KCN Bắc Thăng Long, cho biết rằng anh có nghe nói đến việc phải đóng thuế khi nhận thưởng Tết, nhưng do mới đi làm nên cũng không rõ về các khoản thuế phải đóng và mức đóng là bao nhiêu.

Có thể thấy rằng, nhiều lao động, đặc biệt là những bạn trẻ mới đi làm được mấy tháng trước kỳ nghỉ Tết, vẫn chưa biết cụ thể về việc có phải đóng thuế và đóng những khoản thuế nào sau khi nhận thưởng Tết.

Tiền thưởng Tết 2021 có phải đóng thuế không?

Công nhân, người lao động làm việc trong KCN Bắc Thăng Long, tranh thủ rút tiền tại cây ATM sau giờ tan làm.

Thưởng Tết có phải đóng thuế không?

Theo Khoản 2, Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC, thu nhập từ tiền lương, tiền công là khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân. Trong đó bao gồm các khoản thưởng bằng tiền hoặc không bằng tiền dưới mọi hình thức.

Do đó, thưởng Tết (hay lương tháng 13) là khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân. Thế nhưng, người lao động chỉ phải nộp thuế sau khi trừ các khoản giảm trừ mà vẫn còn dương (bao gồm giảm trừ cho bản thân 9 triệu đồng/tháng; giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc mỗi người 3.6 triệu đồng/tháng, các loại giảm trừ khác, tiền bảo hiểm).

Người sử dụng lao động thưởng Tết vào tháng nào (tháng dương lịch) thì cộng khoản thưởng vào lương của người lao động nhận được trong tháng đó rồi tính thu nhập chịu thuế.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 2, Điều 3, Thông tư 25/2018/TT-BTC thì khoản tiền thưởng Tết cho người lao động nếu đã được ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại một trong các hồ sơ sau đây thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp: Hợp đồng lao động; Thoả ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty.

Tiền thưởng Tết 2021 có phải đóng thuế không?

Từ giờ cho đến trước Tết Nguyên đán, nhiều doanh nghiệp sẽ tiến hành chi trả tiền thưởng, lương tháng thứ 13 cho nhân viên, người lao động.

Ngoài ra, nhiều người lao động băn khoăn về việc tiền thưởng Tết có phải đóng bảo hiểm xã hội, đại diện Bộ LĐTB&XH cho biết, Khoản 3 Điều 30 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi khác như tiền thưởng, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca… Như vậy, tiền thưởng Tết của người lao động sẽ không làm căn cứ tính đóng BHXH.

Tiền thưởng Tết 2021 có phải đóng thuế không?
Người lao động làm thủ tục nộp thuế tại Cục Thuế TP.HCM. Ảnh: Đào Ngọc Thạch.
Tiền thưởng Tết 2021 có phải đóng thuế không?
Trong những ngày cận Tết, công nhân, người lao động mong muốn nhận được thưởng Tết sớm vì nhu cầu tiêu dùng lớn.
Tin đồn quanh nhạc sĩ Trần Tiến và những “cái chết”trên mạng Tin đồn quanh nhạc sĩ Trần Tiến và những “cái chết”trên mạng

Sáng nay, nhạc sĩ Trần Tiến bị một số trang tin và mạng xã hội chia sẻ rộng rãi thông tin ông qua đời vì ...

“Tiền này em sẽ để dành mua quần áo mới gửi về quê cho con mặc Tết” “Tiền này em sẽ để dành mua quần áo mới gửi về quê cho con mặc Tết”

“Với số tiền được các bác tặng, em sẽ mua bộ quần áo mới gửi về cho con trai. Con lớn của em gửi ở ...

Người lao động có được ứng trước tiền lương tháng 2 để nghỉ Tết Nguyên đán 2021? Người lao động có được ứng trước tiền lương tháng 2 để nghỉ Tết Nguyên đán 2021?

Nhu cầu mua sắm trong dịp Tết tăng cao nên không ít người lao động mong muốn được ứng trước tiền lương tháng 2 để ...

Bài viết: Ngọc Anh

Thiết kế: Minh Hằng

Xem phiên bản di động