e magazine
12/06/2021 18:00
“Thủ lĩnh” công đoàn hết lòng vì lợi ích đoàn viên, người lao động

12/06/2021 18:00

35 năm công tác, trong đó có 18 năm là cán bộ chuyên trách công đoàn, ông Lê Chính Đông, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trên mọi cương vị.

“Thủ lĩnh” công đoàn hết lòng vì lợi ích đoàn viên, người lao động

“Thủ lĩnh” công đoàn hết lòng vì lợi ích đoàn viên, nLĐ

35 năm công tác, trong đó có 18 năm là cán bộ chuyên trách công đoàn, ông Lê Chính Đông, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trên mọi cương vị.

Ông Đông nhận quyết định công tác trong tổ chức Công đoàn từ tháng 2/2003, Từ đó đến nay ông lăn lộn và là người “cầm càng” trong các phong trào ở LĐLĐ huyện Duy Xuyên.

Đây cũng là thời gian ông tích cóp được nhiều kinh nghiệm, dày dặn trong hoạt động công đoàn. Những thành quả hoạt động công đoàn ở huyện Duy Xuyên đều in đậm dấu ấn của ông.

"Hãy vì cái chung,

vì anh em mình ở cơ sở"

Trưởng thành từ doanh nghiệp, hơn ai hết, ông Đông thấu hiểu những tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ. Ông trăn trở và tìm cách làm hiệu quả nhất để vừa thúc đẩy hoạt động công đoàn tại cơ sở, vừa chăm lo tốt lợi ích của đoàn viên và NLĐ. Chính sự tâm huyết và nhạy bén trong việc đổi mới, các hoạt động của LĐLĐ huyện Duy Xuyên luôn khác biệt, mới mẻ.

Ông Đông tâm sự: “Với tôi, hoạt động công đoàn không chỉ là bề nổi mà còn là sự tiếp lửa về giáo dục tình người, nâng cao ý thức giác ngộ cho đoàn viên, NLĐ về mọi mặt. Trong các mô hình hoạt động, cần tránh sự nhàm chán và rút kinh nghiệm sau khi kết thúc, đặc biệt không được thỏa mãn bản thân, hãy vì cái chung, vì anh em mình ở cơ sở, khi họ cần mình phải có ngay”.

“Thủ lĩnh” công đoàn hết lòng vì lợi ích đoàn viên, người lao động

Ông Lê Chính Đông (đứng giữa) đại diện LĐLĐ huyện Duy Xuyên đón nhận bức trướng do Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên trao tặng với dòng chữ: “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”, góp phần tích cực xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh nhân dịp Đại hội Công đoàn huyện Duy Xuyên lần thứ X (nhiệm kỳ 2018 - 2023).

Khi nghe tin đoàn viên công đoàn gặp khó khăn, ông lập tức hỗ trợ, đề nghị LĐLĐ tỉnh quan tâm, giúp đỡ, hoặc tìm cách vận động mạnh thường quân chung tay đóng góp.

Ngoài việc đề xuất LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn”, bản thân ông Đông còn đứng ra vận động xây dựng 7 căn nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, mỗi ngôi nhà trị giá từ 30 đến 50 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Bích Phương, giáo viên Trường THCS Lê Quý Đôn (xã Duy Tân, huyện Duy Xuyên) - một trong những hoàn cảnh khó khăn được nhận nhà “Mái ấm công đoàn” chia sẻ:

“Chồng tôi đi làm ăn xa, mất tích 15 năm nay. Tôi vừa làm mẹ, vừa làm cha để nuôi dạy hai con nhỏ. Cuộc sống khó khăn, không có nhà, ba mẹ con phải tá túc trong căn phòng trọ chật hẹp. Được sự quan tâm hỗ trợ đất từ địa phương, anh Đông đề xuất với LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 40 triệu xây dựng nhà. Anh vận động thêm một mạnh thường quân được 30 triệu đồng, cùng với sự hỗ trợ của bạn bè, gia đình, đồng nghiệp, tôi đã có một mái ấm để nuôi 2 đứa con nhỏ. Căn nhà đến với tôi như là một giấc mơ!”.

“Thủ lĩnh” công đoàn hết lòng vì lợi ích đoàn viên, người lao động

Ông Lê Chính Đông, Chủ tịch LĐLĐ huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam tặng quà cho NLĐ gặp khó khăn trong cuộc sống.

Hằng năm, ông Đông tìm hiểu những trường hợp các cháu có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ phải nghỉ học giữa chừng, ông đã tổ chức vận động CĐCS, mỗi đơn vị nhận đỡ đầu từ 1 đến 2 cháu. Tính đến nay đã có 432 cháu được nhận đỡ đầu cho đến khi hoàn thành chương trình THPT.

Ngoài việc tổ chức tặng ba lô, sách vở cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn vào dịp năm học mới, đến nay, ông đã vận động và tặng 580 chiếc xe đạp trị giá 600 triệu đồng cho các học sinh không có phương tiện đến lớp. Đây là một trong những việc làm nằm trong chương trình “Tiếp sức đến trường” mà ông tâm đắc nhất.

“Đoàn viên khó khăn,

mình phải chịu trách nhiệm...”

Chính từ sự năng nổ của người cán bộ công đoàn cốt cán, LĐLĐ huyện Duy Xuyên là đơn vị 7 năm liên tục nhận Cờ thi đua xuất sắc và vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam.

Liên tục 8 năm liền ông Đông được đánh giá là cán bộ, công chức, Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Chiến sĩ thi đua cơ sở; được LĐLĐ tỉnh tuyên dương tại Hội nghị điển hình tiên tiến CNVCLĐ tỉnh Quảng Nam lần thứ V, giai đoạn 2016-2020.

Hằng năm, ông Đông liên tục nhận Bằng khen của LĐLĐ tỉnh, UBND tỉnh Quảng Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam và năm 2020 ông vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

“Thủ lĩnh” công đoàn hết lòng vì lợi ích đoàn viên, người lao động

Ông Đông cho rằng bản thân không quan tâm đến thành tích cá nhân, không mong chờ sự tán dương, khen thưởng mà điều ông quan tâm là làm được bao nhiêu việc cho đoàn viên công đoàn. “Đoàn viên mình còn khó khăn thiếu thốn, mình còn phải chịu trách nhiệm một phần”, ông Đông chia sẻ.

“Thủ lĩnh” công đoàn hết lòng vì lợi ích đoàn viên, người lao động

Ông Phan Xuân Quang, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Nam nhận xét: “Anh Đông là người đầy nhiệt huyết với phong trào, hết lòng với các hoạt động tại địa phương. Đặc biệt, anh là người luôn quan tâm đến đời sống của đoàn viên, NLĐ, con của công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Anh xứng đáng với sự ghi nhận, khen thưởng của các cấp, các ngành. Những thành tích ấy phần nào đã khắc họa nên một người cán bộ công đoàn nhiệt tâm vì phong trào, vì lợi ích của NLĐ và là hạt nhân trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn”.

Chị Đinh Thị Dung, chuyên viên LĐLĐ huyện Duy Xuyên kể về những câu chuyện liên quan đến ông Đông mà đôi mắt luôn ánh lên niềm vui, sự hãnh diện: “Anh Đông luôn tạo mọi điều kiện cho anh em trong cơ quan tham gia các lớp học chính trị, bồi dưỡng. Thiếu người, anh không nề hà bất cứ một công việc nào cả, trực tiếp xông pha vào làm mọi thứ, từ dọn dẹp phòng làm việc, công tác văn thư, công tác nữ công, …”.

Chị Dung kể tiếp: "Nếu đi ngoài đường, gặp những hoàn cảnh éo le, anh Đông không ngại rút những đồng bạc cuối cùng để giúp đỡ. Rồi trong một lần nọ, anh đứng ra vận động các mạnh thường quân được một số tiền khá lớn và rất nhiều sữa cho một cháu bé mới sinh, chưa kịp tận hưởng hơi ấm người mẹ,…”.

Chị Đỗ Thị Tưởng, cán bộ LĐLĐ huyện Duy Xuyên nhớ lại, trong một lần ông Đông ngồi với một lãnh đạo doanh nghiệp, thấy người bán tăm của Hội người mù đi đến, ông Đông thuyết phục chủ doanh nghiệp mua 3 triệu đồng tiền tăm để ủng hộ Hội người mù. Rồi như nghẹn lại, chị Tưởng tâm sự: “Chú Đông luôn giúp đỡ tôi trong công việc, là người kịp thời động viên gia đình tôi vượt qua biến cố mà tưởng chừng không thể nào vượt qua. Tôi luôn trân quý tấm chân tình của chú!”.

Tôi cảm nhận được điều đó, bởi họ có quyền tự hào về “người thủ lĩnh” của mình. Ông Đông luôn bên cạnh và trao cho họ sự tử tế, là chỗ dựa tinh thần những lúc khó khăn, có thêm niềm tin về tình người, về tổ chức Công đoàn.

Nhiều sáng kiến áp dụng cho hệ thống công đoàn

Với quyết tâm đưa phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn đi vào chiều sâu, là Chủ tịch LĐLĐ huyện Duy Xuyên, hằng năm, ông Đông phát động các phong trào thi đua, sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

Kết quả, có trên 500 công trình sản phẩm và hàng ngàn sáng kiến, làm lợi hàng chục tỉ đồng. Số lượng các sáng kiến, giải pháp kỹ thuật trong công nhân, lao động gia tăng đáng kể, góp phần cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động tại các doanh nghiệp.

Hàng năm, LĐLĐ huyện Duy Xuyên luôn đạt và vượt các chỉ tiêu đã đề ra, như: Phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, thu kinh phí, đoàn phí,... Năm 2020, LĐLĐ huyện Duy Xuyên cũng đã giải quyết trên 100 trường hợp đoàn viên công đoàn bị bệnh hiểm nghèo và khó khăn đột xuất.

“Thủ lĩnh” công đoàn hết lòng vì lợi ích đoàn viên, người lao động

Ông Lê Chính Đông, Chủ tịch LĐLĐ huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam tặng quà cho NLĐ gặp khó khăn trong dịp Tết.

Bản thân ông Đông cũng có nhiều mô hình, sáng kiến áp dụng và triển khai rộng rãi trong toàn hệ thống công đoàn và luôn đạt hiệu quả cao, được Hội đồng Thi đua, Khen thưởng LĐLĐ tỉnh ghi nhận, trong đó có các sáng kiến như: “Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh việc vận động phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, chăm lo thiết thực cho người lao động”; “Vận động phát triển đoàn viên gắn với việc nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn doanh nghiệp ngoài Nhà nước trong giai đoạn mới”…

Ông Đông khi nào cũng vậy, vẫn luôn cháy hết mình với phong trào cơ sở và sâu sắc khi nghĩ về đoàn viên, NLĐ.

Mỗi khi nhắc đến ông Đông, hầu như mọi người đều có chung nhận định: Nhẹ nhàng trong ứng xử, bặt thiệp trong giao tiếp, tinh tế trong nhìn nhận vấn đề. Đặc biệt là tấm lòng luôn quan tâm người khác, bởi ở ông, tất cả đều xuất phát từ cái tâm, sự chân tình tự nhiên mà ông vốn có. Điều đó, mang đến cho người tiếp nhận trọn vẹn sự ấm áp và cảm động. Họ nhớ về ông Chính Đông lâu là thế!

Thúy Hồng - Nam Trân

Người lao động bị cách ly do dịch Covid-19 có được trả lương? Người lao động bị cách ly do dịch Covid-19 có được trả lương?

Trong thời gian diễn ra dịch Covid-19 nếu người lao động (NLĐ) bị cách ly hoặc làm việc ở nhà thì có được doanh nghiệp ...

Thêm 3 công nhân dương tính Covid-19, báo động tình trạng dịch “tràn” vào KCN, KCX Thêm 3 công nhân dương tính Covid-19, báo động tình trạng dịch “tràn” vào KCN, KCX

Thời gian gần đây, các doanh nghiệp tại khu chế xuất, khu công nghiệp TP.HCM đã có trường hợp công nhân dương tính với Covid-19. ...

Tấm lòng thiện nguyện của "cựu" bệnh nhân Covid-19: Tôi nợ các y bác sĩ một ân tình Tấm lòng thiện nguyện của "cựu" bệnh nhân Covid-19: Tôi nợ các y bác sĩ một ân tình

Thực hiện ý tưởng dự án nhân văn tham gia cùng tuyến đầu chống dịch ngay sau khi kết thúc điều trị Covid, đến nay, ...

Xem phiên bản di động