e magazine
13/04/2021 18:25
Tăng cường liên kết giữa Công đoàn Việt Nam với Hội Nghề nghiệp và Hội KHKT

13/04/2021 18:25

Hội thảo "Tăng cường liên kết hội nghề nghiệp, hội khoa học kỹ thuật (KHKT) và Công đoàn Việt Nam, đại diện bảo vệ quyền lợi hội viên theo quy định pháp luật" do Viện Công nhân và Công đoàn phối hợp với Quỹ Châu Á tổ chức vào chiều 13/4 tại Hà Nội.

Tăng cường liên kết giữa Công đoàn Việt Nam với hội nghề nghiệp và hội KHKT

Hội thảo "Tăng cường liên kết Hội Nghề nghiệp, Hội Khoa học kỹ thuật (KHKT) và Công đoàn Việt Nam, đại diện bảo vệ quyền lợi hội viên theo quy định pháp luật" do Viện Công nhân và Công đoàn phối hợp với Quỹ Châu Á tổ chức vào chiều 13/4 tại Hà Nội.

Tăng cường liên kết giữa Công đoàn Việt Nam với hội nghề nghiệp và hội KHKT

Ông Vũ Minh Tiến - Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn thuyết trình tại Hội thảo.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ dự án thúc đẩy quyền lao động và quyền công đoàn trong các hội KHKT và hội nghề nghiệp, hướng tới thực hiện các tiêu chuẩn lao động quốc tế cơ bản ở Việt Nam. Hội thảo càng có ý nghĩa trong bối cảnh lực lượng lao động trình độ cao phần lớn thuộc các hội KHKT và hội nghề nghiệp, trong khi những hội này phải đối diện với nhiều thách thức bao gồm hạn chế về năng lực tổ chức và nguồn lực để có thể hoạt động hiệu quả, bền vững.

Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung trao đổi về các vấn đề thực tiễn, xác định trách nhiệm, đồng thời đề xuất các mô hình, giải pháp để tổ chức Công đoàn Việt Nam và các hội nghề nghiệp, hội KHKT bảo vệ quyền và lợi ích của đoàn viên, hội viên trước những biến đổi phức tạp của tình hình đời sống, việc làm, xã hội tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

Tăng cường liên kết giữa Công đoàn Việt Nam với hội nghề nghiệp và hội KHKT

Toàn cảnh Hội thảo "Tăng cường liên kết Hội Nghề nghiệp, Hội KHKT và Công đoàn Việt Nam, đại diện bảo vệ quyền lợi hội viên theo quy định pháp luật".

Ông Vũ Minh Tiến - Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn chia sẻ, trong quá trình nghiên cứu, nhóm dự án đã đưa ra bản khuyến nghị chính sách nhiều nội dung. Cụ thể, đối với các hội nghề nghiệp, hội KHKT thì cần phát huy vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ lao động kỹ thuật có tay nghề cao ở Việt Nam; nâng cao năng lực quản trị, nguồn lực cán bộ; xây dựng và duy trì năng lực liên kết, tìm kiếm và duy trì nguồn lực tài chính.

Cũng theo ông Tiến, tổ chức Công đoàn cần tăng cường liên kết, xây dựng mối liên hệ công tác giữa các cấp công đoàn Việt Nam với các cấp hội nghề nghiệp và hội KHKT ở cấp Trung ương và địa phương; có chiến lược phát triển đoàn viên, có các hình thức tập hợp người lao động ở mọi khu vực (chính thức và phi chính thức) để mở rộng độ bao phủ của tổ chức Công đoàn đáp ứng nhu cầu chính đáng – khách quan là quyền có đại diện và được đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Ông Tiến nêu: “Đối với Quốc hội và Chính phủ thì cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật phù hợp với những cam kết quốc tế đã ký kết, trong đó bao gồm việc tuân thủ các tiêu chuẩn lao động quốc tế về quyền lao động và quyền công đoàn trong các khu vực chính thức và phi chính thức…”.

Tăng cường liên kết giữa Công đoàn Việt Nam với hội nghề nghiệp và hội KHKT

Ông Filip Graovac, Phó Trưởng đại diện Văn phòng Quỹ Châu Á tại Việt Nam tham dự Hội thảo.

Ông Nguyễn Văn Thông, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh Hải Dương cho biết, khi mới thành lập, Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh Hải Dương có 10 hội thành viên, 5 hội viên tập thể, tổng số hội viên là 5.000 người. Đến nay, hệ thống Liên hiệp hội tỉnh Hải Dương có 24 hội thành viên, 13 hội viên tập thể, 01 trung tâm trực thuộc với trên 47.900 hội viên.

“Việc liên kết giữa công đoàn và các hội nghề nghiệp, hội KHKT với tiêu chí hiệu quả sẽ góp phần đôi bên cùng có lợi. Đặc biệt, việc liên kết chặt chẽ sẽ bảo vệ tốt hơn quyền lợi hợp pháp của các hội viên, nhất là trong những vụ tranh chấp có liên quan đến pháp luật do các hội nghề nghiệp có chuyên môn sâu”, ông Thông nói.

Tăng cường liên kết giữa Công đoàn Việt Nam với hội nghề nghiệp và hội KHKT

Ông Nguyễn Văn Thông, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh Hải Dương.

Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh Hải Dương cũng gợi mở, bên cạnh các hình thức công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn thì cần có các hình thức đa dạng khác như: công đoàn/nghiệp đoàn ghép, liên kết mềm; liên kết mềm giữa công đoàn với các hội, hiệp hội, tổ chức hoặc các hình thức tập hợp, đại diện khác của người lao động có cùng mục đích nói lên tiếng nói của người lao động, đại diện, bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Tăng cường liên kết giữa Công đoàn Việt Nam với hội nghề nghiệp và hội KHKT

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

Hội thảo cũng ghi nhận nhiều ý kiến từ các đại biểu, chuyên gia đại diện cho các đơn vị, nội dung chính là tăng cường liên kết Hội Nghề nghiệp, Hội KHKT và Công đoàn Việt Nam, đại diện bảo vệ quyền lợi hội viên theo quy định pháp luật.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng, qua Hội thảo, các bên đã thấy được thực trạng các vấn đề và tiềm năng liên kết. Có nhiều thông tin, mô hình thí điểm trên thực tế đem lại nhiều thành công nhất định. Tuy với mô hình và nhận thức về vấn đề liên kết hiện nay vẫn chưa đầy đủ nhưng với nội dung tại Hội thảo đã có nhiều thông tin được đưa ra, một vài mô hình đã được thí điểm trên thực tế đã đem lại nhiều thành công nhất định.

Ý YÊN

Phát động “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần 9 trong năm 2021 Phát động “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần 9 trong năm 2021

Tạp chí điện tử Cuộc sống an toàn đã nhận được nhiều bức ảnh đẹp của các bạn công nhân trên cả nước trong 8 ...

Khai mạc Hội thi “Thợ giỏi ngành Cơ khí toàn quân" lần thứ V giai đoạn 2016 - 2021 Khai mạc Hội thi “Thợ giỏi ngành Cơ khí toàn quân" lần thứ V giai đoạn 2016 - 2021

133 thí sinh thuộc 20 đơn vị đã tham dự Hội thi “Thợ giỏi ngành Cơ khí toàn quân” lần thứ V giai đoạn 2016 ...

Ông Đoàn Ngọc Hải đòi tiền và Chủ tịch tỉnh lên tiếng Ông Đoàn Ngọc Hải đòi tiền và Chủ tịch tỉnh lên tiếng

Những ồn ào xung quanh việc ông Đoàn Ngọc Hải lên facebook viết bài đòi lại tiền đã chuyển khoản cho huyện Nam Trà ...

Xem phiên bản di động