Những mũi tiêm đầu tiên và hy vọng miễn dịch cộng đồng

Nhân viên y tế đang chuẩn bị liều lượng vaccine trước khi tiêm. Ảnh: vnexpress.net

Sau những mũi tiêm đầu tiên và hy vọng miễn dịch cộng đồng

Nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam, GS. TS Nguyễn Văn Kính cho biết, nếu 2/3 dân số được tiêm vaccine phòng Covid-19 thì nước đó sẽ có miễn dịch cộng đồng với loại dịch bệnh này.

Những mũi tiêm đầu tiên và hy vọng miễn dịch cộng đồng

Đúng 6h15 phút, chiếc xe chuyên chở lô vaccine AstraZeneca đã lăn bánh để đi đến các điểm tiêm chủng. Ảnh: vnexpress.net

Sáng nay, ngày 8/3, công cuộc tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử nước nhà đã bắt đầu diễn ra với số lượng vaccine lên tới 100 triệu liều.

Đúng 6h15 phút, chiếc xe chuyên chở lô vaccine AstraZeneca đã lăn bánh rời kho lạnh của Công ty Cổ phần Vaccine Việt Nam để đi đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cơ sở 2 tại Hà Nội.

Những mũi tiêm đầu tiên và hy vọng miễn dịch cộng đồng

Toàn bộ quy trình vận chuyển, tiếp nhận và công tác chuẩn bị tiêm, đều được thực hiện nghiêm ngặt. Ảnh: vtc.vn

Chiếc xe chuyên chở mang đến nhiều hy vọng tích cực cho người dân cả nước nói chung và những người được ưu tiên tiêm trước nói riêng. Trên tinh thần cả nước cùng chung tay chống dịch, toàn bộ quy trình vận chuyển, tiếp nhận, và công tác chuẩn bị tiêm, đều được thực hiện nghiêm ngặt, để đảm bảo lô vaccine luôn được bảo quản ở nhiệt độ từ 2 đến 8 độ C.

Đây vừa là đợt tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên, vừa là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay. Bộ Y tế đã nêu rõ 7 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm cho chiến dịch này, bao gồm nhân viên y tế của khoa Nhiễm D, khoa Hồi sức tích cực - Chống độc người lớn, khoa Cấp cứu, khoa Khám bệnh, phòng Công tác xã hội, phòng Xét nghiệm sinh học phân tử, và các đại diện phòng chức năng cùng Ban Giám đốc bệnh viện.

Đặc biệt, với lý do hôm nay là ngày Quốc tế Phụ nữ, nên các cán bộ, nhân viên y tế là nữ sẽ được ưu tiên tiêm đầu tiên. Theo thống kê, trong ngày 8/3, đã có khoảng 100 nữ nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương được tiêm vaccine.

Những mũi tiêm đầu tiên và hy vọng miễn dịch cộng đồng

Những phụ nữ đầu tiên được tiêm vaccine Covid-19 trong ngày 8/3. Ảnh: ncov.moh.gov.vn

Những mũi tiêm đầu tiên và hy vọng miễn dịch cộng đồng

Ưu tiên tiêm trước cho chị em phụ nữ nhân ngày 8/3. Ảnh: vnexpress.net

Để chuẩn bị tốt cho đợt tiêm chủng này, thời gian được chia làm hai ca, sáng và chiều cùng ngày. Trước khi tiến hành tiêm trực tiếp, tất cả các nhân viên sẽ được khám sàng lọc, kết hợp với việc kê khai y tế thông qua việc sử dụng hồ sơ sức khỏe điện tử để dễ dàng quản lý quá trình tiêm chủng cá nhân. Đặc biệt, sau khi tiêm xong, mỗi cá nhân sẽ được giữ lại viện 30 phút để theo dõi và lấy mẫu máu để xét nghiệm mức độ kháng thể. Sau đó, họ sẽ trở về nhà và tự theo dõi sức khỏe.

Dựa trên nghiên cứu khả năng miễn dịch sau khi tiêm mũi thứ nhất là trên khoảng 60% và sau mũi thứ hai là 80%, mỗi cá nhân sẽ được tiêm 2 mũi vaccine, cách nhau 21 ngày. Để tiện theo dõi, thông tin liều lượng và người tiêm sẽ được ghi rõ trên lọ vaccine đã dùng để tiêm cho đối tượng đó.

Những mũi tiêm đầu tiên và hy vọng miễn dịch cộng đồng

Thông tin liều lượng và người tiêm sẽ được ghi rõ trên lọ vaccine đã dùng để tiêm. Ảnh: ncov.moh.gov.vn

Những mũi tiêm đầu tiên và hy vọng miễn dịch cộng đồng
GS.TS Nguyễn Văn Kính cho biết, nếu 2/3 dân số được tiếp cận với mũi tiêm này thì chúng ta sẽ có được miễn dịch cộng đồng. Ảnh: vtc.vn

Theo GS.TS Nguyễn Văn Kính, càng nhiều người được tiêm thì khả năng miễn dịch cộng đồng càng cao. Cụ thể, theo các nghiên cứu trên thế giới, nếu quốc gia nào có đến 2/3 dân số được tiếp cận với mũi tiêm này thì quốc gia đó sẽ có được miễn dịch cộng đồng.

Những mũi tiêm đầu tiên và hy vọng miễn dịch cộng đồng

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn chủ trì cuộc họp với WHO, UNICEF và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sau khi tiêm những mũi tiêm đầu tiên. Ảnh: ncov.moh.gov.vn

Bài viết: Huế Trần (T.H)

[Nóng]: Kết quả cuộc thi ảnh “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần 3 năm 2021 [Nóng]: Kết quả cuộc thi ảnh “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần 3 năm 2021

Cuộc thi ảnh “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần thứ 3 trong năm 2021 diễn ra từ ngày 1/3 đến ...

“Thần y” nào chữa “bệnh” mất niềm tin? “Thần y” nào chữa “bệnh” mất niềm tin?

Vợ chồng doanh nhân Huỳnh Uy Dũng (vẫn được gọi là Dũng “lò vôi”) đã tố cáo ông Võ Hoàng Yên vì hành vi ...

Nữ công nhân vệ sinh môi trường: Sẵn sàng “nghênh đón” mùng 8-3 Nữ công nhân vệ sinh môi trường: Sẵn sàng “nghênh đón” mùng 8-3

“Các cô đi làm không cần xem lịch. Với nghề này, mùng 8-3 cũng chỉ là một ngày công.” - Nữ công nhân vệ sinh ...