Sau khi 1 thủy thủ tử vong, 5 người dương tính với SARS-CoV-2 trên tàu Indonesia

Sau khi 1 thủy thủ tử vong, 5 người dương tính với SARS-CoV-2 trên tàu Indonesia

Sau khi 1 thủy thủ được phát hiện tử vong trên tàu Ocean Amazing, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã lấy mẫu xét nghiệm cho 20 thuyền viên. Kết quả, 5 người dương tính với SARS-CoV-2.

Theo đó, ngày 20/2, trên đường từ Indonesia giao hàng, đi ngang qua vùng biển Việt Nam, một thủy thủ được phát hiện tử vong chưa rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, trường hợp này không lấy mẫu xét nghiệm axit nucleic.

CDC tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa lấy mẫu xét nghiệm cho 20 thuyền viên của tàu Ocean Amazing.

Hiện 5 thủy thủ trên tàu Ocean Amazing có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, và đang chờ kết quả xét nghiệm lần 2. Ngoài ra, 1 trường hợp khác cũng có kết quả nghi ngờ. Tất cả các mẫu này đã được chuyển Viện Pasteur TP.HCM để xét nghiệm giải trình tự gene vào 22/2.

Sau khi 1 thủy thủ tử vong, 5 người dương tính với SARS-CoV-2 trên tàu Indonesia
Bà Rịa - Vũng Tàu lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho cán bộ, công nhân viên. Ảnh: Ngọc Giang.

CDC tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, nếu kết quả lần 2 vẫn còn trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, chủ tàu sẽ quay về Indonesia để thay đổi toàn bộ thuyền viên, khử trùng tàu và sau đó trở lại Việt Nam để xếp dỡ hàng.

Bên cạnh đó, CDC tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã báo cáo Viện Pasteur TP.HCM và Bộ Y tế, chờ ý kiến chỉ đạo. Các thuyền viên còn trên tàu Ocean Amazing hiện vẫn chưa làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam.

Tính đến sáng 24/2, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận tổng cộng 80 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó, không có ca nhiễm ngoài cộng đồng. Hiện toàn bộ bệnh nhân đã được chữa khỏi và xuất viện.

Theo Marinetraffic.com, trang chuyên cung cấp thông tin về các tuyến đường biển, tàu Ocean Amazing quốc tịch Singapore, xuất phát từ Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 13/2, điểm đến là cảng ở thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu, để bốc dỡ hàng hóa.

Sau khi 1 thủy thủ tử vong, 5 người dương tính với SARS-CoV-2 trên tàu Indonesia

Đây là loại vaccine Covid-19 đầu tiên được cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Ảnh: CBC.

117.600 liều vaccine Covid-19 về đến Việt Nam

Sáng nay (24/2), đại diện của Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam (VNVC), đơn vị nhập khẩu, cho biết 117.600 liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca về đến Sân bay Tân Sơn Nhất để phục vụ nhu cầu phòng, chống dịch cấp bách hiện nay. Lô hàng này nằm trong hợp đồng đã ký từ tháng 11 năm 2020 giữa AstraZeneca và VNVC.

Có mặt tại Sân bay Tân Sơn Nhất sáng nay, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết lô vaccine đầu tiên này được đưa về Việt Nam với sự chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, sự nỗ lực của Bộ Y tế và các cơ quan liên quan. Vaccine này đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thẩm định và cho sử dụng trên 50 nước trên thế giới, có hiệu quả kháng virus tương đối cao.

Sau khi 1 thủy thủ tử vong, 5 người dương tính với SARS-CoV-2 trên tàu Indonesia

Có 11 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine phòng bệnh Covid-19 đầu tiên. Ảnh: AFP.

Trước đó, ngày 23/2, Bộ Y tế công bố 11 nhóm người được ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 trước. Những người này theo mức độ ưu tiên trong bối cảnh nguồn vaccine còn hạn chế hiện nay.

Cụ thể, theo quyết định phê duyệt kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vaccine Covid-19 giai đoạn 2021-2022 do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ký, 11 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine phòng bệnh Covid-19 đầu tiên gồm:

- Nhân viên y tế

- Nhân viên tham gia phòng chống dịch (ban chỉ đạo các cấp, nhân viên khu cách ly, phóng viên...)

- Nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh

- Lực lượng công an

- Lực lượng quân đội

- Người trên 65 tuổi

- Giáo viên

- Nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu như hàng không, vận tải, du lịch, điện, nước...

- Người mắc các bệnh mạn tính

- Người có nhu cầu đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài

- Người tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ

Từ ngày 27/1 đến nay, Việt Nam ghi nhận thêm 811 người mắc Covid-19. Dịch bệnh xuất hiện tại 13 tỉnh, thành phố, gồm Hải Dương (628 ca), Quảng Ninh (61), Hà Nội (35), Gia Lai (27), Bình Dương (6), Bắc Ninh (5), Điện Biên (3), Hòa Bình (2), Hải Phòng (4), TP.HCM (36), Bắc Giang (2), Hà Giang (1), Hưng Yên (2).

Sau khi 1 thủy thủ tử vong, 5 người dương tính với SARS-CoV-2 trên tàu Indonesia
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm ở Công ty TNHH POYUN, xã Cộng Hòa, TP. Chí Linh, Hải Dương. Ảnh: Lê Tân.

Bài viết: Ngọc Anh

Thiết kế: Minh Hằng

Doanh nghiệp có nhiều sáng kiến để “giữ chân” người lao động sau Tết Doanh nghiệp có nhiều sáng kiến để “giữ chân” người lao động sau Tết

Sau kỳ nghỉ Tết, các doanh nghiệp và CĐCS ở Đà Nẵng đã có nhiều sáng kiến để thu hút người lao động quay trở ...

Lao động di cư và hành trình tìm việc sau Tết Lao động di cư và hành trình tìm việc sau Tết

Tết Nguyên đán kết thúc cũng là thời điểm mà nhiều lao động khăn gói rời quê hương để bắt đầu một hành trình mới: ...

30 phút, 60 triệu và cái giá của ông Đoàn Ngọc Hải 30 phút, 60 triệu và cái giá của ông Đoàn Ngọc Hải

Ông Đoàn Ngọc Hải, nguyên Phó Chủ tịch Quận 1 “chơi” Facebook đang khiến dư luận xôn xao. Xôn xao bởi hành trình ông ...