e magazine
23/02/2021 17:15
Doanh nghiệp có nhiều sáng kiến để “giữ chân” người lao động sau Tết

23/02/2021 17:15

Sau kỳ nghỉ Tết, các doanh nghiệp và CĐCS ở Đà Nẵng đã có nhiều sáng kiến để thu hút người lao động quay trở lại làm việc.
Doanh nghiệp có nhiều sáng kiến để “giữ chân” người lao động sau Tết

Sau kỳ nghỉ Tết, các doanh nghiệp và CĐCS ở Đà Nẵng đã có nhiều sáng kiến để thu hút người lao động quay trở lại làm việc.

Tặng phiếu bốc thăm trúng thưởng

Doanh nghiệp có nhiều sáng kiến để “giữ chân” người lao động sau Tết
Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng tổ chức bốc thăm may mắn cho người lao động tham gia ngày làm việc đầu tiên sau Tết.

Sau Tết Nguyên đán, người lao động thường đi làm trễ hoặc nghỉ việc khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc sản xuất. Nhận thấy điều đó nên nhiều năm qua, Công ty TNHH Điện tử Foster (Khu công nghiệp Hòa Cầm) luôn thực hiện các chương trình để thu hút người lao động quay trở lại làm việc sau Tết.

Hiện tại công ty này đang áp dụng chính sách, 5 ngày trước Tết và 5 ngày sau Tết nếu người lao động đi làm đầy đủ sẽ được nhận một khoản tiền khuyến khích. Tiền này không nằm trong tiền thưởng hàng năm. Mức tiền tương ứng với nửa tháng lương. Nếu người lao động nghỉ 1 ngày trong dịp này sẽ bị trừ 10% số tiền thưởng đó. Ngoài ra, với những người lao động đi làm việc trong ngày đầu năm mới sẽ được lì xì 200.000 đồng và một phiếu bốc thăm may mắn. Tổng giá trị của các phần thưởng bốc thăm khoảng 100 triệu đồng gồm: tủ lạnh, tivi, đồ gia dụng… Chương trình này do công đoàn thực hiện.

Ông Bùi Minh Vũ - Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Điện tử Foster cho biết: “Khoản tiền khuyến khích này đã được công ty xây dựng và thực hiện trong nhiều năm nay. Đó như là nguồn động viên công nhân để họ yên tâm làm việc. Ngoài ra, khi người lao động được nhận lì xì đầu năm, tham gia chương trình bốc thăm trúng thưởng cũng một phần nào khiến không khí ngày làm việc đầu năm thêm phần phấn khởi”.

Nhờ áp dụng chính sách này nên trong ngày làm việc đầu tiên của năm 2021, Công ty TNHH Điện tử Foster có hơn 99,4% người lao động có mặt và làm việc đúng thời gian quy định. Số lao động còn lại xin nghỉ phép hoặc có việc gia đình nên chưa trở lại làm việc.

Doanh nghiệp có nhiều sáng kiến để “giữ chân” người lao động sau Tết

Công đoàn Khu CNC và các KCN Đà Nẵng đã có nhiều hoạt động để chăm lo Tết cho người lao động.

Doanh nghiệp có nhiều sáng kiến để “giữ chân” người lao động sau Tết

Hoạt động bốc thăm này được phát trực tiếp trên trang công đoàn của công ty, sau đó trao thưởng cho người lao động may mắn để tránh tụ tập đông người.

Chị Nguyễn Thị Hiền, quê Quảng Nam, công nhân Công ty TNHH Điện tử Foster đã có 5 năm gắn bó với công ty và tham gia đầy đủ các ngày sản xuất vào đầu năm mới. Sau Tết, chị và những công nhân khác lại mong chờ để được đi làm, để được nhận lì xì và nhận phiếu bốc thăm trúng thưởng.

“Đến công ty, mọi người đều được nhận lì xì, được trao phiếu bốc thăm và gặp gỡ nhau sau nhiều ngày nghỉ cũng tạo niềm vui để mọi người gắn bó với nhau hơn. Với lại những ngày nghỉ Tết tiêu tiền cũng nhiều rồi, giờ phải bắt đầu đi làm kiếm tiền lại chớ!”, chị Hiền tươi cười nói.

Cam kết lương, thưởng để người lao động gắn bó lâu dài

Không chỉ Công ty TNHH Điện tử Foster, nhiều công ty khác tại Khu công nghiệp Đà Nẵng cũng có những chính sách thu hút, “giữ chân” người lao động riêng. Bà Hoàng Thị Thanh Lan – Chủ tịch CĐCS Công Ty TNHH Daiwa Đà Nẵng cho biết: “Trong năm 2020, Công ty TNHH Daiwa ít chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên đời sống, thu nhập người lao động được đảm bảo. Trong năm 2021, công ty liên tục nhận được các đơn hàng mới nên trước kỳ nghỉ Tết, công ty cũng như phía công đoàn đã công bố rộng rãi thông tin này để toàn thể người lao động đều biết. Mặt khác, công ty cũng cam kết trong năm tới sẽ đảm bảo công việc, tiền lương, thưởng và chăm lo đời sống cho người lao động nên mọi người gắn bó và đi làm ngay sau Tết”.

Công ty TNHH Daiwa trở lại làm việc từ ngày 16/2 (mùng 5, tháng Giêng, Âm lịch) vì có nhiều đơn hàng gấp. Đến ngày 18/2, 100% người lao động của công ty này đã trở lại làm việc. Không khí làm việc tại đây đang hối hả nhưng khuôn mặt ai cũng vui tươi, phấn khởi.

Người lao động không có tâm lý “nhảy việc”, bỏ việc

Theo ông Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch Công đoàn Khu CNC và các KCN Đà Nẵng, sau Tết Nguyên đán, 80% doanh nghiệp bắt đầu làm việc trở lại. Khác với mọi năm, năm nay lực lượng lao động ở các doanh nghiệp không có biến động nhiều. Nhờ vậy hoạt động sản xuất đầu năm không bị gián đoạn.

“Do một số tỉnh, thành có xuất hiện dịch bệnh nên nhiều công nhân không về quê mà ở lại Đà Nẵng đón Tết. Sau Tết, họ lại bắt đầu đi làm ngay nên tình hình nhân sự ở các doanh nghiệp luôn đảm bảo, không thiếu hụt như mọi năm. Mặt khác, do tình hình dịch bệnh, việc làm khó khăn nên người lao động không có tâm lý “nhảy việc”, bỏ việc mà chọn gắn bó nơi làm cũ. Nếu những năm trước, sau Tết, bộ phận nhân sự của các công ty phải gọi điện cho người lao động vào làm việc đúng ngày, giờ theo quy định thì năm nay họ không cần gọi điện mà vẫn đủ nhân lực để bắt tay vào sản xuất ngay. Đây là một tín hiệu đáng mừng", ông Trung vui vẻ nói.

Doanh nghiệp có nhiều sáng kiến để “giữ chân” người lao động sau Tết
Những người lao động ở lại ăn Tết tại Đà Nẵng được LĐLĐ thành phố tổ chức thăm hỏi tận phòng trọ.
Theo thống kê của Công đoàn Khu CNC và các KCN Đà Nẵng, tính đến ngày 17/2, số lượng người lao động quay trở lại làm việc tại các doanh nghiệp đảm bảo đúng thời gian quy định của doanh nghiệp, đạt từ 75% đến 93%. Các doanh nghiệp có số lượng lao động lớn như: Công ty TNHH Daiwa, Việt Hoa, Hữu Nghị, PI Vina… lao động quay trở lại làm việc đạt từ 86% đến 96%. Số lao động vắng mặt tại các doanh nghiệp này là người ngoại tỉnh, đã có kế hoạch xin phép nghỉ trước và được người sử dụng lao động đồng ý, số khác nghỉ việc vì lý ốm đau, con nhỏ.

Nam Trân - Xuân Hậu

Đồ họa: Minh Hồng

Hải Phòng: Nữ điều dưỡng và bạn trai có dấu hiệu vi phạm quy định về phòng, chống dịch Hải Phòng: Nữ điều dưỡng và bạn trai có dấu hiệu vi phạm quy định về phòng, chống dịch

Cơ quan chức năng bước đầu xác định một trong hai người này về quê tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương từ ngày 3/2, ...

Công nhân may bám trụ nhà máy, gồng mình để “ổn định” Công nhân may bám trụ nhà máy, gồng mình để “ổn định”

Làn sóng đại dịch thứ ba tiếp tục tác động mạnh đến công nhân ngành may mặc do hoạt động xuất khẩu của các nhà ...

Phát động cuộc thi ảnh "Trai xinh - Gái đẹp các khu công nghiệp" từ 22 - 28/2 Phát động cuộc thi ảnh "Trai xinh - Gái đẹp các khu công nghiệp" từ 22 - 28/2

Sau khi tuần đầu chào Xuân Tân Sửu 2021 khép lại, Tạp chí điện tử Cuộc sống an toàn tiếp tục phát động cuộc thi ...

Xem phiên bản di động