Sau Bắc Giang, nguy cơ bùng phát dịch trong các khu công nghiệp của Bắc Ninh là rất lớn

Tỉnh Bắc Ninh đang được đặt trong trạng thái cảnh giác cao độ về khả năng dịch bệnh xâm nhập vào các khu công nghiệp.

Theo ông Bùi Hoàng Mai - Giám đốc Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh, địa phương này là trung tâm công nghiệp của các tỉnh phía Bắc về sản xuất công nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực điện tử viễn thông. Các doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp của Bắc Ninh có kết nối chặt chẽ trong chuỗi sản xuất với các tỉnh lân cận rất lớn.

Số khu công nghiệp của Bắc Ninh cũng như công nhân nhiều hơn Bắc Giang. Bắc Ninh có đến 400.000 công nhân, trong đó hơn 200.000 người đến từ 63 tỉnh, thành phố. Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, trong các khu công nghiệp có tổng số 1.120 doanh nghiệp đang hoạt động. Do ảnh hưởng dịch Covid-19, số doanh nghiệp phải dừng sản xuất là hơn 400 với khoảng 65.000 lao động buộc phải nghỉ làm.

Ca Covid-19 đầu tiên được ghi nhận trong khu công nghiệp của Bắc Ninh được xác định tại Công ty TNHH Công nghệ Johnson Health (Khu công nghiệp Thuận Thành 2) vào ngày 9/5/2021. Tính đến nay, trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đã ghi nhận 106 ca dương tính với SARS-CoV-2 ở 33 doanh nghiệp trong 7/10 khu công nghiệp của tỉnh.

Sau Bắc Giang, nguy cơ bùng phát dịch trong các khu công nghiệp của Bắc Ninh là rất lớn
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên làm việc với huyện Thuận Thành về kiểm soát nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Trước làn sóng dịch Covid-19, các doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh đã thành lập được 7.615 Tổ Covid-19 an toàn cộng đồng với 30.115 thành viên. Các cấp công đoàn cũng tích cực tham gia vào các Tổ Covid-19 an toàn cộng đồng để truy vết, lấy mẫu xét nghiệm.

Để ngăn ngừa dịch bệnh tiếp tục lan rộng, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tổ chức cho người lao động ở tạm trong doanh nghiệp để cách ly, vừa tham gia sản xuất vừa tránh lây dịch.

Sau Bắc Giang, nguy cơ bùng phát dịch trong các khu công nghiệp của Bắc Ninh là rất lớn

Lãnh đạo Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) được điều động hỗ trợ đặc biệt cho các nhà máy của tỉnh Bắc Ninh phòng, chống dịch.

Các doanh nghiệp duy trì và phân bổ tăng ca hợp lý để giảm tối thiểu 50% số lượng công nhân đi làm việc trong các nhà máy; đồng thời xem xét tạm dừng các dây chuyền sản xuất không cần thiết để giảm tối đa số lượng công nhân đi làm.

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh đã xây dựng dự thảo theo kế hoạch “Quy chế phối hợp tạm thời quản lý người lao động và người nước ngoài ở tạm trong các doanh nghiệp/nhà máy vừa để cách ly, vừa tham gia sản xuất để phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh”. Điều này nhằm chuẩn bị cho sự kiện ngày 2/6/2021, tỉnh Bắc Ninh cho phép các doanh nghiệp đủ điều kiện tiêu chí an toàn trở lại sản xuất.

Sau Bắc Giang, nguy cơ bùng phát dịch trong các khu công nghiệp của Bắc Ninh là rất lớnXét nghiệm Covid-19. Ảnh: LĐO

Tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện các biện pháp chặt chẽ nhằm ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào khu công nghiệp. Nhưng Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh bùng phát trong khu công nghiệp là rất lớn bởi đã xuất hiện ca bệnh trong doanh nghiệp tại các khu công nghiệp.

Sau Bắc Giang, nguy cơ bùng phát dịch trong các khu công nghiệp của Bắc Ninh là rất lớn
Tỉnh Bắc Ninh tăng cường xét nghiệm cho công nhân trong các khu công nghiệp

Đơn cử, từ 1 ca mắc Covid-19, huyện Thuận Thành đã ghi nhận 509 ca dương tính SARS-CoV-2 tại 17/18 xã, thị trấn với nhiều nguồn lây.

Điều đáng lo ngại là, đối với khu công nghiệp, từ 1 ca bệnh được ghi nhận tại Khu công nghiệp Thuận Thành vào ngày 7/5, đến nay, đã ghi nhận 29 ca mắc là công nhân. Huyện Thuận Thành vẫn đang còn 49 điểm dịch với ca mắc được ghi nhận tại một số công ty.

Do đó, hiện nay, Bộ Y tế đề nghị cần tập trung dập dịch tại huyện Thuận Thành để tránh lây lan dịch bệnh trong các khu công nghiệp.

“Tuy số ca mắc Covid-19 ở khu công nghiệp chưa lớn, nhưng cần phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt, nơi lưu trú của người lao động. Đối với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, phải an toàn mới cho sản xuất trở lại. Công nhân đi làm trở lại cần thực hiện tờ khai y tế, cài đặt Bluezone và yêu cầu mở ứng dụng 24/24h, lắp đặt camera theo dõi" - Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu tỉnh Bắc Ninh kiểm soát chặt công nhân như: Yêu cầu 100% công nhân khai báo y tế điện tử, cài đặt Bluezone và yêu cầu bật ứng dụng 24/24h, lắp đặt camera giám sát, cung cấp địa chỉ cư trú, tuân thủ nghiêm quy định phòng dịch trên xe đưa đón công nhân. Chính quyền địa phương, đặc biệt là cấp huyện, xã phải vào cuộc, giám sát chặt chẽ khu nhà trọ công nhân không được để tụ tập đông người, không được ra ngoài… để đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ duy trì sản xuất.

Tỉnh Bắc Ninh cần thực hiện giãn cách xã hội mạnh hơn, trên quy mô lớn hơn để bảo vệ an toàn cho sản xuất. Cần bảo vệ công nhân trong suốt quá trình từ nơi ở, khi di chuyển và tại các nhà máy.

Ông Nguyễn Lâm Tới – Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Yên Phong cho biết: “Đối với một số khu nhà lưu trú có tập trung đông công nhân, nếu có ca nhiễm thì lập tức áp dụng thiết chế cách ly tập trung, đảm bảo tối đa an toàn, không cho ra khỏi phòng và xử lý nghiêm vi phạm; giảm mật độ ở những khu này theo hướng 50% đi làm, 50% ở nhà. Hiện nay, công đoàn phối hợp chặt chẽ với chính quyền giám sát việc chấp hành giãn cách xã hội của công nhân".

“Vì người lao động, mình chấp nhận tình huống xấu nhất có thể trở thành F0” “Vì người lao động, mình chấp nhận tình huống xấu nhất có thể trở thành F0”

Một đồng nghiệp gửi cho tôi bức ảnh chụp từ tâm dịch Việt Yên, Bắc Giang. Trong ảnh, người đàn ông mặt đỏ gay đang ...

Tin vui cuối một tuần chống dịch căng thẳng Tin vui cuối một tuần chống dịch căng thẳng

Trong tuần qua, giữa lúc dịch bệnh căng thẳng và phức tạp, có 2 sự việc rất nhỏ và có thể bị chìm khuất trong ...

"Trai xinh, gái đẹp" và thông điệp đồng lòng vượt qua đại dịch "Trai xinh, gái đẹp" và thông điệp đồng lòng vượt qua đại dịch

Cuộc thi “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” đã bước sang tuần thứ 13 và nhận được sự tham gia nhiệt tình ...

Bài viết: Duy Minh