e magazine
26/06/2021 18:00
Quảng Nam: Chuyện chưa kể về "người vận chuyển" không sợ F1

26/06/2021 18:00

Từ một ông chủ doanh nghiệp vận tải hành khách du lịch, khi đại dịch Covid-19 ập đến, anh Nguyễn Trí Minh xung phong làm tài xế chở miễn phí những ca F1 đi cách ly tập trung.
Chuyện chưa kể về "người vận chuyển" không sợ F1

Từ một ông chủ doanh nghiệp vận tải hành khách du lịch, khi đại dịch Covid-19 ập đến, anh Nguyễn Trí Minh xung phong làm tài xế chở miễn phí những ca F1 đi cách ly tập trung.

Một buổi trưa mùa hè nóng bức, chúng tôi tìm về căn nhà anh Nguyễn Trí Minh, Giám đốc Công ty Vận tải Minh Travel trong một con hẻm ở đường Trần Phú, TP. Hội An. Căn nhà cổ 3 gian là nơi cư ngụ của một gia đình nhiều thế hệ.

Tôi đến sớm hơn lịch hẹn nên anh Minh vẫn còn chạy xe ở ngoài đường. Mẹ anh Minh cho biết, anh đang đi đặt cơm trưa cho những người đang ở trong các khu cách ly ở TP Hội An.

XUNG PHONG LÀM

“NGƯỜI VẬN CHUYỂN”

Nhấp ngụm nước chè xanh, mẹ anh Minh kể: “Từ khi Hội An xuất hiện dịch Covid-19 đến nay nó ở ngoài đường nhiều hơn ở nhà. Hết chở người đi cách ly, lại lo cơm nước cho những người nghèo ở các điểm phong tỏa, rồi đi giải cứu dưa hấu cho bà con Tây Nguyên, lo cơm từ thiện cho mấy người nghèo bán vé số, lượm ve chai. Nó lượn như con thoi, cả ngày lẫn đêm. Những ngày dịch giã người ta hạn chế đi lại còn nó thì xông pha ra đường làm việc thiện nguyện, nhìn thấy nó mà cô vừa thương vừa lo!”.

Còn nhớ đợt bùng phát dịch Covid-19 đầu tiên vào năm 2020 ở Hội An, cả thành phố xuất hiện hàng trăm, hàng ngàn ca F1, F2. Các xe chuyên dụng của ngành Y tế ở TP Hội An không đủ để đưa người đi cách ly, vì vậy chính quyền TP Hội An kêu gọi người dân hỗ trợ.

Chuyện chưa kể về "người vận chuyển" không sợ F1
Anh Nguyễn Trí Minh, Giám đốc Công ty Vận tải Minh Travel bên chiếc xe chở các bệnh nhân F1, F0.

Anh Minh đã xung phong đưa chiếc xe ô tô 16 chỗ, hằng ngày là “cần câu cơm” để cùng cơ quan chức năng vận chuyển các ca F1. Mỗi lần nghe điện thoại đổ chuông là Minh lái xe chạy đến những “điểm nóng” của thành phố. Những ngày đó là những đêm mẹ anh mất ngủ, sống trong lo sợ.

“Ai cũng sợ con virus nó tấn công, gây chết người nên tôi cũng lo lắm chứ! Lỡ như nó có mệnh hệ nào thì gia đình này ai gánh vác. Thế nhưng nó vẫn quyết tâm lao vào những nơi nguy hiểm. Thời gian đó Minh nó cũng ý thức, khi vừa chở người về là tự cách ly với người thân. Áo quần của Minh tôi ngâm nước sôi, giặt riêng để không lây bệnh cho mọi người. Cơm thì tôi làm sẵn cho nó một tô để trước nhà, Minh về thì tự lấy ăn. Nhìn cảnh nó ngồi một mình ăn tô cơm trước nhà mà tôi không cầm được nước mắt”, mẹ anh Minh thổ lộ.

Quảng Nam: Chuyện chưa kể về "người vận chuyển" không sợ F1

Anh Nguyễn Trí Minh trang bị đồ bảo hộ trước khi chở bệnh nhân đến các khu cách ly.

CHỞ MIỄN PHÍ HƠN 1.000 CA F1

Sau 4 đợt bùng phát dịch Covid-19, anh Minh đã chở hơn 1.000 ca F1, đi đến các điểm cách ly ở TP. Hội An, Đà Nẵng, thậm chí chở ca bệnh vào tận TP.HCM… Tất cả đều miễn phí. Thậm chí có những trường hợp khó khăn, anh còn lấy tiền túi để gửi tặng họ.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Hội An cho biết trong các đợt dịch, bệnh nhân khá đông, trung tâm chỉ có 2 xe cấp cứu dùng để vận chuyển F0. Các ca F1 không có phương tiện vận chuyển nên sự hỗ trợ của nhóm bạn anh Minh là rất quý giá, giúp cho ngành Y tế truy vết nhanh, đưa người đi cách ly kịp thời.

Quảng Nam: Chuyện chưa kể về "người vận chuyển" không sợ F1

“Minh xông pha vào những nơi mà người bình thường không dám làm. Khi cần hỗ trợ, gọi là Minh có mặt, bất kể ngày hay đêm. Minh không nề hà việc gì. Ban đầu tôi cũng lo lắng Minh sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh cao nên tận tình hướng dẫn Minh khử khuẩn, trang bị đồ bảo hộ và căn dặn Minh thật kỹ trước khi bước vào công việc”, bà Anh chia sẻ.

Theo bà Anh, ngoài việc vận chuyển F1, Minh và những người bạn của mình còn đứng ra kêu gọi mạnh thường quân mua khẩu trang, dung dịch khử khuẩn cho nhân viên y tế, cán bộ làm nhiệm vụ.

Nhận thấy các nhân viên y tế, bệnh nhân ở các khu cách ly không thể mua cơm vì đang thực hiện giãn cách xã hội, Minh đã nhận trách nhiệm nấu ăn và giao cơm hằng ngày cho lực lượng chống dịch và người cách ly. Tất cả đều miễn phí.

Chuyện chưa kể về "người vận chuyển" không sợ F1

Đại úy Lê Ngọc Lợi, Ban Chỉ huy quân sự TP. Hội An, người luôn cùng anh Minh chăm lo cho những người dân ở các điểm cách ly tập trung.

Theo Đại úy Lê Ngọc Lợi, Ban Chỉ huy quân sự TP. Hội An, người phụ trách y tế tại điểm cách ly Trường Cao đẳng Điện lực Miền Trung (TP Hội An), trong các đợt dịch, nhóm Thiện nguyện Tươi sáng của anh Minh phụ trách gần như toàn bộ công tác hậu cần và vận chuyển người đi cách ly.

Nhóm bạn của anh Minh thường xuyên có mặt ở các điểm cách ly, nếu lực lượng y tế hay người dân gặp khó khăn gì thì Minh đứng ra kêu gọi giúp đỡ. Nhóm thiện nguyện của Minh cũng kêu gọi các mạnh thường quân đóng góp tiền, nhu yếu phẩm để tổ chức và lo ăn uống cho tất cả những người dân tại các điểm cách ly tập trung.

“Minh và nhóm bạn của mình rất tuyệt vời! Sự giúp đỡ của Minh ngoài sự ghi nhận của chính quyền Hội An thì những người dân cũng quý và biết ơn tấm lòng của anh”, anh Lợi chia sẻ.

CHUYỆN THẦM KÍN CỦA

“NGƯỜI VẬN CHUYỂN”

Kể về kỷ niệm đáng nhớ khi làm công việc vận chuyển F1, anh Minh nhớ như in hình ảnh một cô gái lần đầu đi cách ly vì quá vội vàng nên quên mang theo đồ dùng cá nhân.

Khi anh đã chở cô gái này đến khu cách ly, vừa quay về nhà, ngả lưng xuống sàn nhà thiếp đi thì bất chợt điện thoại reo. Anh mở máy và đầu dây bên kia giọng thỏ thẻ, ngại ngùng. Thì ra do quá vội nên cô gái quên mang băng vệ sinh.

Do đến tháng và không có “thứ đó” nên cô rất khó xử. Trời tối, lại không quen biết ai và chỉ có duy nhất số điện thoại anh Minh nên cô không còn lựa chọn nào khác là gọi điện nhờ anh mua giúp băng vệ sinh.

Nghe điện thoại xong anh Minh vội vàng lao xe trong đêm tối tìm mua băng vệ sinh cho cô gái xa lạ, mới gặp khi tối. Sau đó anh chạy đến khu cách ly nhờ nhân viên y tế chuyển cho cô gái.

Chuyện chưa kể về "người vận chuyển" không sợ F1
Lá thư của chị H. T. T (bệnh nhân 457) gửi chính quyền TP Hội An và anh Minh vì đã giúp đỡ cho 2 đứa con của chị trong suốt 21 ngày ở khu cách ly.

Một câu chuyện bất ngờ khác mà bây giờ ngồi nhớ lại anh Minh vẫn còn nguyên cảm xúc. Đó là trường hợp của chị H. T. T. (bệnh nhân 457). Khi bị mắc Covid-19, chị T. phải đi điều trị dài ngày tại TP Đà Nẵng. Hai đứa con của chị (đứa lớn học lớp 6, đứa nhỏ học lớp 3) là F1 nên phải cách ly tập trung ở TP Hội An.

Biết hoàn cảnh mẹ con chị T. khó khăn, ba mẹ con sống trong căn nhà trọ chật hẹp, anh Minh đã cùng với các nhân viên y tế chăm lo từng miếng ăn, giấc ngủ để 2 cháu vơi đi nỗi nhớ mẹ. Anh cũng thường xuyên gọi điện chị T., động viên chị yên tâm điều trị bệnh.

Song song đó, anh đã cùng nhóm bạn kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ hai đứa con chị T. với số tiền hơn 14 triệu đồng để sau khi hết bệnh chị T. trả tiền thuê nhà trọ và lo cho con ăn học.

Sau khi điều trị bệnh xong, chị T. xúc động viết thư cảm ơn chính quyền TP Hội An, nhân viên y tế và anh Minh vì đã chăm sóc 2 đứa con của chị trong 21 ngày ở khu cách ly.

Nội dung thư có đoạn: “Mặc dù em không phải là người con của Hội An nhưng bằng tấm lòng “nhân tình thuần hậu”, mọi người đã đóng góp, hỗ trợ cho ba mẹ con số tiền 14.250.000 đồng. Em chân thành cảm ơn anh Minh, người đã thay em làm mẹ trong 21 ngày tại nơi cách ly chống dịch và 7 ngày ở nhà”.

“LÀM RIẾT RỒI QUEN”

Làm việc thiện nguyện nhiều là vậy nhưng anh Minh ít nói về mình. Anh rất kiệm lời khi trò chuyện và cuộc trò chuyện giữa tôi và anh luôn bị ngắt quãng bởi những cuộc điện thoại.

Khi thì cuộc gọi của người nghèo cần giúp đỡ. Lúc thì nhân viên quán ăn từ thiện gọi anh đi chở gạo, thực phẩm. Khi thì mạnh thường quân gọi anh đến lấy rau, củ, quả về nấu ăn…

Vừa nghe xong cuộc điện thoại, anh Minh kéo chiếc khẩu trang lên che lại mũi và bắt đầu câu chuyện: “Ban đầu đi chở các ca F1 cũng lo sợ bị nhiễm bệnh nhưng làm riết rồi quen. Những ngày đầu đi làm về tôi cũng tự cách ly với gia đình người thân, ăn uống riêng, hạn chế tiếp xúc với người nhà. Ngoài ra nhân viên y tế cũng thường xuyên nhắc nhở phải chú ý sát khuẩn, áo quần bảo hộ để không bị lây nhiễm bệnh. Tôi làm được nhiều việc như vậy là cũng nhờ bạn bè, đồng nghiệp và các mạnh thường quân giúp đỡ, đứng phía sau ủng hộ”.

Quảng Nam: Chuyện chưa kể về "người vận chuyển" không sợ F1

Anh Minh không hề nhận công về mình mà cho rằng đó là công sức của người dân Hội An giúp sức cho quê hương để vượt qua khó khăn, dịch bệnh.

Nói về tất cả những việc mình đã làm thời gian qua, anh Minh quan niệm: "Chúng ta phải giúp thành phố lúc này, dịch càng qua sớm thì công việc anh em mình cũng sẽ trở lại. Mọi người sẽ có công ăn việc làm, có thu nhập nuôi gia đình".

Và anh Minh chỉ mong sao dịch bệnh sớm được đẩy lùi để trở lại cuộc sống bình thường.

TỔ CHỨC “PHIÊN CHỢ 0 ĐỒNG” CHO NGƯỜI NGHÈO

Ngoài việc vận chuyển các ca F1, người dân TP Hội An còn biết đến anh Minh với vai trò là Trưởng nhóm Thiện nguyên Tươi sáng. Nhóm đã có nhiều hoạt động thiết thực trong cộng đồng.

Vào tháng 2/2020, nhóm đã giải cứu 45 tấn dưa hấu cho người dân Tây Nguyên vì ảnh hưởng dịch bệnh nên gặp khó khăn khi xuất khẩu sang Trung Quốc.

Nhóm đã cùng các đoàn thể ở Hội An làm ATM gạo miễn phí cho người nghèo trong đợt dịch Covid-19 vào tháng 2/2020.

Anh Minh cũng đứng ra tổ chức “Phiên chợ Tết không đồng” với 50 gian hàng gồm hơn 100 mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ Tết 2021. Tại phiên chợ này, nhóm Thiện nguyện Tươi sáng đã phục vụ cho hơn 1.000 hộ nghèo của 13 xã, phường gồm các mặt hàng có mệnh giá 0 đồng.

Hiện tại nhóm của anh Minh đang vận hành và duy trì quán cơm 3.000 phục vụ người nghèo ở địa chỉ số 100 Lý Thường Kiệt, TP Hội An.

Ấm áp sẻ chia nơi đất khách quê người Ấm áp sẻ chia nơi đất khách quê người

Xa quê chọn Đà Nẵng là nơi lập nghiệp, những người thuê trọ gặp không ít khó khăn khi liên tiếp chịu ảnh hưởng từ ...

3.546 công nhân ở Tiền Giang làm việc tại Công ty Pouyuen Việt Nam được tạm nghỉ việc 3.546 công nhân ở Tiền Giang làm việc tại Công ty Pouyuen Việt Nam được tạm nghỉ việc

Trước diễn biến của dịch bệnh căng thẳng, tỉnh Tiền Giang đã gửi thông báo yêu cầu công nhân của địa phương này làm việc ...

Khi đến từ vùng đang có dịch, ai bị cách ly y tế? Khi đến từ vùng đang có dịch, ai bị cách ly y tế?

Người đến từ vùng đang có dịch có phải thực hiện cách ly y tế hay không? Đây là vấn đề được nhiều địa ...

Nam Trân

Đồ họa: Minh Hồng

Xem phiên bản di động