e magazine
11/02/2021 14:40
Phía sau những món quà

11/02/2021 14:40

Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay, các cấp công đoàn tỉnh Hà Tĩnh đã trợ cấp 19.562 suất quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với giá trị 10,821 tỷ đồng; hỗ trợ làm 56 nhà Mái ấm công đoàn với số tiền 1,675 tỷ đồng. Đó là những con số biết nói trong một năm đầy khó khăn do dịch bệnh rồi lũ chồng lũ. Và phía sau những món quà đó là sự tâm huyết, trách nhiệm và còn nhiều trăn trở của những người làm công đoàn.

Phía sau những món quà

Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay, các cấp công đoàn tỉnh Hà Tĩnh đã trợ cấp 19.562 suất quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với giá trị 10,821 tỷ đồng; hỗ trợ làm 56 nhà "Mái ấm Công đoàn" với số tiền 1,675 tỷ đồng. Đó là những "con số biết nói" trong một năm đầy khó khăn do dịch bệnh và lũ chồng lũ. Phía sau những món quà đó là tâm huyết, trách nhiệm của những người cán bộ công đoàn.

Phía sau những món quà

Ông Nguyễn Văn Danh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh trao quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại KKT Vũng Áng

LĐLĐ thành phố Hà Tĩnh có 109 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc, số người lao động có hoàn cảnh khó khăn khá nhiều. Ngay từ tháng 11/2020, LĐLĐ thành phố Hà Tĩnh đã gửi thư ngỏ cho cho các cơ quan, doanh nghiệp về việc hỗ trợ quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Thư ngỏ được gửi lần 1, lần 2 rồi các cuộc điện thoại thường xuyên được gọi đi. Hiểu được việc làm thiết thực của LĐLĐ thành phố, các cơ quan, doanh nghiệp đã hỗ trợ gần 600 suất quà có tổng giá trị 350 triệu đồng để trao cho người lao động.

Ông Nguyễn Xuân Long – Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Tĩnh chia sẻ: “Có doanh nghiệp ủng hộ 40 triệu đồng và có đơn vị ủng hộ 2 triệu đồng, xin được bao nhiêu cho người lao động chúng tôi cũng cảm động và trân quý. Vận động được tiền rất vui nhưng khi xét duyệt phần quà cho người lao động, chúng tôi cũng suy nghĩ, trăn trở rất nhiều. Bởi số lượng người lao động có hoàn cảnh khó khăn còn nhiều, chúng tôi phải cân nhắc, chọn lựa giữa các hoàn cảnh và tính toán những phần quà thiết thực nhất. Rồi có những CĐCS các năm trước đề xuất hỗ trợ cho 4 đến 5 người lao động nhưng năm nay chỉ đề xuất 1 đến 2 người. Chúng tôi hỏi lại thì được biết người lao động từ chối bởi họ tự ti vì năm nào cũng được nhận. Đúng là họ đã được nhận nhiều năm nhưng chúng tôi hiểu hoàn cảnh của họ cùng cực như thế nào, nhiều người bệnh tật hiểm nghèo, nhiều người ở trọ và cuộc sống thiếu thốn đủ bề, chúng tôi đã động viên, giải thích để họ hiểu và vui vẻ nhận quà. Phần quà dù còn khiêm tốn nhưng tổ chức được buổi trao quà ấm áp, thân tình là điều chúng tôi có thể làm được cho họ”.

Phía sau những món quà

Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) hỗ trợ 70 suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình "Tết sum vầy"

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn qua điện thoại, ông Nguyễn Viết Hùng – Chủ tịch LĐLĐ huyện Kỳ Anh không giấu được niềm vui. Bởi năm nay dù tình hình chung khó khăn nhưng kết quả vận động hỗ trợ lại cao hơn các năm trước. Ông kể, Kỳ Anh là huyện khó khăn nhất trong toàn tỉnh, các CĐCS chủ yếu thuộc khối hành chính sự nghiệp và trường học; trên địa bàn huyện ít doanh nghiệp nên việc vận động hỗ trợ cho người lao động trong dịp Tết rất khó. Vào những tháng cuối năm, các cán bộ của LĐLĐ huyện Kỳ Anh đã họp bàn kế hoạch vận động hỗ trợ chăm lo Tết cho người lao động, cơ quan có 4 người được chia làm 2 nhóm để đi vận động. Riêng ông Hùng đảm nhận vận động một số đơn vị của huyện Kỳ Anh và tỉnh Quảng Bình. Đến các nơi, ông đều dành thời gian chia sẻ về hoàn cảnh, cuộc sống của công nhân lao động, về mong muốn của người làm công đoàn và không quản ngại đi lại nhiều lần để thống nhất hỗ trợ với các đơn vị.

“Mình không ngại đi vận động các doanh nghiệp hỗ trợ cho người lao động. Nghĩ đến người lao động sẽ cảm thấy ấm lòng khi Tết đến Xuân về, được quan tâm, hỗ trợ thôi thúc mình nghĩ cách và làm thật trách nhiệm. Người lao động luôn trân quý từng món quà nhỏ, do đó những phần quà được LĐLĐ huyện Kỳ Anh trao tặng đã mang lại niềm vui thực sự cho họ” – ông Hùng nói.

Chương trình "Tết sum vầy" năm nay, LĐLĐ huyện Kỳ Anh đã trao 64 suất quà có giá trị từ 300 nghìn đến 1 triệu đồng cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, trao 37 suất quà cho người lao động đón Tết tại khu nội trú và trao 42 suất quà, mỗi suất 1 triệu đồng do LĐLĐ tỉnh hỗ trợ.

Phía sau những món quà
Phía sau những món quà
Phía sau những món quà

Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, các cấp công đoàn tỉnh Hà Tĩnh đã trợ cấp 19.562 suất quà và hỗ trợ 56 nhà "Mái ấm Công đoàn" cho người lao động

Là đơn vị được LĐLĐ tỉnh đánh giá cao trong thực hiện chương trình "Tết sum vầy" năm nay, LĐLĐ huyện Vũ Quang vui bởi không chỉ trao được nhiều phần quà cho người lao động mà còn bởi từ cách làm có nhiều đổi mới, huyện đã lan tỏa được ý nghĩa của chương trình để từ đó khuyến khích các cơ quan, doanh nghiệp cùng tổ chức các hoạt động thiết thực cho người lao động.

Trong điều kiện khó khăn, việc vận động các nguồn lực không dễ dàng nhưng huyện Vũ Quang vẫn đảm bảo trao 300 suất quà, với số tiền gần 250 triệu đồng cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Nguyễn Đình Tài – Chủ tịch LĐLĐ huyện Vũ Quang chia sẻ: "Chúng tôi đã dành nhiều thời gian để lên kế hoạch thực hiện chương trình "Tết sum vầy". Các cán bộ công đoàn của LĐLĐ huyện đã vận dụng các mối quan hệ để đề xuất hỗ trợ cho người lao động, đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ từ đông đảo con em Vũ Quang trên mọi miền đất nước. Chúng tôi kêu gọi, vận động rộng rãi qua các hình thức: Trực tiếp gặp gỡ, trao đổi qua điện thoại, qua các trang mạng xã hội Faebook, Zalo.

Chương trình Tết Sum vầy được LĐLĐ huyện Vũ Quang tổ chức chu đáo, ấm áp và ý nghĩa. Chương trình có sự tham gia đông đủ của lãnh đạo huyện, các đơn vị hỗ trợ và người lao động đã lan tỏa được hoạt động thiết thực của tổ chức Công đoàn. Đó cũng là cơ sở để các năm tiếp theo chúng tôi tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp".

Phía sau những món quà

Chương trình trao quà cho người lao động trong dịp Tết được triển khai đồng loạt ở các cấp công đoàn

Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên các chương trình "Tết sum vầy" của các cấp công đoàn tỉnh Hà Tĩnh được tổ chức gọn nhẹ nhưng vẫn đảm bảo sự đầm ấm, tươi vui và gắn kết. Không chỉ trăn trở khi vận động các nguồn lực để tổ chức Tết sum vầy cho người lao động mà ngay khi chương trình đã kết thúc tốt đẹp, các cán bộ công đoàn đã cùng ngồi lại với nhau để đánh giá về những điều làm được và chưa làm được để đề xuất các cách thức tổ chức vận động và thực hiện chương trình ngày càng hiệu quả hơn.

Phía sau những món quà

Chương trình "Tết sum vầy - Kết nối yêu thương" được các cấp công đoàn Hà Tĩnh tổ chức chu đáo, ấm áp và gắn kết

Ông Nguyễn Văn Danh – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ: "Năm 2020 là năm đầy khó khăn đối với người lao động. Do đó, để chăm lo cho người lao động, các cấp công đoàn tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung huy động tối đa các nguồn lực. Ngoài tổ chức các chuỗi hoạt động hỗ trợ đoàn viên, người lao động, ngay từ đầu tháng 12/2020, LĐLĐ tỉnh đã triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo Tết Tân Sửu 2021 và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, được ưu tiên hàng đầu đối với tất cả các cấp công đoàn. Năm nay, LĐLĐ tỉnh tập trung chỉ đạo tổ chức “Tết sum vầy - Kết nối yêu thương” đồng loạt ở tất cả các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và khuyến khích tổ chức rộng khắp ở các CĐCS hoặc cụm thi đua cơ sở.

"Với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”, “Ở đâu có đoàn viên, người lao động gặp khó, ở đó có Công đoàn”, chương trình "Tết sum vầy" mang đậm tính nhân văn, sự chia sẻ, kết nối để người lao động có một mùa xuân ấm áp yêu thương. LĐLĐ tỉnh ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực vận động các nguồn lực để chăm lo Tết cho người lao động của các cấp công đoàn, đây cũng là nội dung đang được tập trung đổi mới thực hiện để nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn" - ông Nguyễn Văn Danh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh

Phía sau những món quà

LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực vận động các nguồn lực để chăm lo Tết cho người lao động của các cấp công đoàn

Mai Liễu

Cựu thuyền trưởng và kí ức đón Tết trên tàu viễn dương

Cách bài trí bàn thờ ngày Tết

Tử vi tuổi Tý năm 2021: Vận khí hanh thông, có nhiều cơ hội phát tài

Xem phiên bản di động