e magazine
18/05/2021 20:30
Nữ nhân viên y tế tử vong sau khi tiêm vaccine Covid-19: Day dứt tương lai con trẻ

18/05/2021 20:30

Điều chị Nguyễn Thị Thanh Thảo (nhân viên y tế tử vong sau khi tiêm vaccine Coid-19) day dứt nhất đó là tương lai của hai đứa con thơ dại chưa được đảm bảo, chăm lo.
Day dứt tương lai con trẻ

Chắc hẳn điều chị Nguyễn Thị Thanh Thảo (nhân viên y tế tử vong sau khi tiêm vaccine Covid-19 ở tỉnh An Giang) day dứt nhất khi ra đi đó là tương lai của hai đứa con thơ dại chưa được đảm bảo, chăm lo.

Cảnh nghèo "ăn trước trả sau", có lúc không trả nổi 70.000 tiền nước

Ngày hôm nay, cha con anh Tuấn bắt đầu phải làm quen với nhịp sống mới, khi chị Thảo không còn nữa. Anh làm ở cách xa nhà, 7 giờ sáng đã vào làm việc. Thay vì được ngủ ngon giấc như khi mẹ còn sống, hai con anh phải dậy từ 5 giờ sáng để theo cha sang nhà ông bà nội.

Nỗi đau đến quá bất ngờ. Vào ngày định mệnh (7/5/2021), sau khi tiêm vaccine Covid-19 để được tiếp sức phòng, chống dịch, chị Thảo - vợ anh không may bị phản ứng quá mạnh với Non Steroid dẫn đến sốc phản vệ và tử vong. Từ khi chị mất, hai đứa trẻ luôn nhắc hỏi mẹ khiến anh không sao chịu nổi.

10 năm gắn bó bên nhau, vợ chồng anh gặp rất nhiều khó khăn. Thử thách lớn nhất là khi con trai đầu lòng được 4, 5 tháng tuổi bị sốt cao, co giật, phải chạy chữa nhiều nơi nhưng bệnh không thuyên giảm. Hai vợ chồng phải đưa con lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) chữa trị. Sau ca phẫu thuật đầu tiên, vết thương không lành mà còn viêm nhiễm nặng nên phải cắt đi một phần não của trẻ. Di chứng để lại là con trai lớn của anh đã 9 tuổi nhưng khả năng tiếp thu chậm hơn bạn cùng trang lứa rất nhiều. Vợ chồng anh cũng đeo đẳng công nợ từ đó.

"biết cuộc sống khó khăn nhưng không ngờ cực đến vậy"

"Lúc ấy, mình làm việc ở Văn phòng Ủy ban, lương chỉ 1 - 2 triệu đồng/tháng. Bà xã cũng vậy. Thời điểm con mắc bệnh, cái gì bán được cứ bán để lo cho cháu. May mắn là con được các bác sĩ cứu sống. Khi chuyển sang Bệnh viện Nhi đồng 2, bé sốt lại, bệnh nặng thêm. Suốt 5 tháng chăm con ở Sài Gòn, mình chạy qua chạy lại hàng trăm km vừa đi làm vừa đi học. Bà xã nghỉ không lương để chăm con. Hai vợ chồng nằm đâu ngủ đó. Buồn, gặp nhau là khóc chứ không biết làm gì khác. Mình biết cuộc sống khó khăn, vất vả nhưng không nghĩ lại cực vậy” - anh Tuấn chia sẻ.

Day dứt tương lai con trẻ
Hai con của chị Thảo - anh Tuấn (một bé 9 tuổi, 1 bé 5 tuổi) chốc chốc lại hỏi mẹ đi diệt Corona về chưa.

Cuộc sống càng khó khăn hơn khi chị Thảo sinh con thứ hai trong tình trạng thiếu tháng, phải mổ cấp cứu. Cháu bé phải nuôi trong lồng kính cả tháng trời, đó là khoảng thời gian khó nhọc nhất.

Đến năm 2017, thấy đồng lương không đủ trang trải cuộc sống, hai con đau ốm thường xuyên và không thể ngửa tay xin cha mẹ hoài, anh Tuấn bàn với chị Thảo xin nghỉ việc, nộp đơn vào một công ty tư nhân.

Day dứt tương lai con trẻ

Dù cuộc sống khó khăn nhưng gia đình anh chị rất hạnh phúc.

“Lúc ấy, mình lay lắt xoay xở để lấy tiền tiêu xài hằng ngày. Lương thấp quá, phải “ăn trước trả sau”. Con khát sữa. Mình nghĩ, doanh nghiệp tư nhân cũng có chi bộ, môi trường cũng tốt, mình được cống hiến cho xã hội bằng cách phát triển kinh tế. Lương khởi điểm ở Siêu thị Tứ Sơn (huyện Châu Đốc) là 5 - 7 triệu đồng/tháng. Mình còn được vay quỹ Công đoàn, vay đồng nghiệp 30 triệu. Mỗi tháng chắt bóp 700 – 800 nghìn đồng tiền lương trả nợ. Sắp hết kỳ hạn, còn 7 – 8 triệu đồng, lại đáo hạn và vay tiếp. Vòng tròn nợ nần liên tục như vậy. Mình phải dồn góp lương, thưởng dịp lễ, Tết để cắt dần nợ” - anh Tuấn nhớ như in những tháng ngày bị nợ nần đeo bám.

Anh Tuấn kể, nói ra hẳn không ai tin, có thời điểm, tiền điện chỉ có hơn 200.000 đồng, tiền nước hơn 70.000 đồng mà hai vợ chồng không trả nổi. Hai người ngậm ngùi không nói kẻo cha mẹ buồn. Ngày hôm sau lại vay mượn bạn bè, hẹn lương về rồi trả.

"tội nghiệp hai đứa nhỏ..."

Tới cuối năm 2020, hai vợ chồng anh như trút được gánh nặng vì trả hết nợ cũ nhưng vẫn phải thắt chặt chi tiêu hết mức có thể. Anh Tuấn động viên vợ học chuyên tu Đại học. Anh lại vay bằng lương để không phải trả lãi hằng tháng. Nợ thì vẫn nợ, nhưng thấy nhẹ thở hơn nhiều so với trước. Hai vợ chồng bàn nhau tiết kiệm mỗi tháng 200 – 300.000 đồng để lo cho con nhưng chưa được tháng nào thì chị Thảo mất.

“Quãng đường phía trước còn quá dài để con khôn lớn, trưởng thành. Một mình vừa làm cha, làm mẹ, lo tương lai của sắp nhỏ. Trong lòng mình rối bời và lo lắm. Với mức thu nhập như vậy, coi như phải tằn tiện tiết kiệm từ đầu. Thằng lớn vẫn còn hay ốm đau và cần được tiếp tục theo dõi sức khỏe. Mình không hy vọng gì con học giỏi. Chỉ mong con lớn, khỏe mạnh, sống là người có ích cho xã hội” – anh Tuấn ngậm ngùi nói.

Day dứt tương lai con trẻ
Chị Thảo là người rất gần gũi, nhiệt tình với đồng nghiệp.

chưa yên lòng tương lai con trẻ

Nhớ lại phút nguy kịch của chị Thảo, ThS. Điều dưỡng Phan Văn Thêm – Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu (tỉnh An Giang) cho biết, chị Thảo rất hào hứng khi được ưu tiên tiêm vaccine Covid-19. Vì bệnh viện chỉ cách biên giới Campuchia có 17 km, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập rất cao. Trong những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp, chị năng nổ thực hiện nhiệm vụ tăng cường giám sát, vận động người dân thực hiện khai báo y tế, tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

“Khi tiêm xong, Thảo hoàn toàn tỉnh táo. Nhưng bất ngờ chỉ một lúc sau, Thảo kêu mệt. Đồng nghiệp ở cạnh đó lao tới đỡ Thảo rồi gọi Giám đốc Bệnh viện. Diễn biến quá nhanh, Thảo nhanh chóng rơi vào tình trạng hôn mê khiến ai nấy đều bất ngờ.

Cả bệnh viện dồn sức cứu Thảo. Chưa đầy 2 phút, toàn bộ Ban giám đốc, các y bác sĩ có năng lực tốt nhất cũng như phương tiện đã sẵn sàng với hy vọng cứu Thảo khỏi bàn tay tử thần. Ca cấp cứu kéo dài liên tục nhiều tiếng đồng hồ. Có lúc, các chỉ số trở lại gần như bình thường khiến mọi người rất mừng vì lóe lên tia hy vọng. Nhưng rồi, Thảo đã không vượt qua. Khi Thảo mất đi trong vòng tay đồng nghiệp, ai nấy đều nước mắt lẫn với mồ hôi, mặn chát" - ông Phan Văn Thêm nói.

Khi nhận được tin báo, anh Tuấn - chồng chị thất thần, vội vã chạy xe ở cách xa 60 km về bệnh viện. Dù có gặp chị Thảo nhưng hai người không còn cơ hội nói với nhau được một lời nào.

“Mình nghĩ vợ chỉ choáng, thiếu ôxy, ai ngờ đã hôn mê rồi. Nỗi đau thật khó nguôi ngoai. Thương con, mình dặn lòng phải có nghị lực sống, lấy công việc làm niềm vui, con cái là niềm hạnh phúc để yên lòng người đã khuất", anh Tuấn chia sẻ.

Quan tâm, hỗ trợ cho gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Thảo, Công đoàn Y tế Việt Nam đã phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn, Báo Sức khỏe và Đời sống kêu gọi đông đảo người dân, các nhà hảo tâm, đoàn viên, người lao động cả nước chung tay hỗ trợ kinh phí để hai con trai của chị được bước tiếp vào tương lai trong vòng tay yêu thương của ngành Y tế cũng như người dân cả nước.

Mọi sự ủng hộ xin gửi về địa chỉ: Quỹ xã hội Công đoàn Y tế Việt Nam

Tên tài khoản: Công đoàn Y tế Việt Nam

Số tài khoản: 112000038313 tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, chi nhánh Hà Nội.

Day dứt tương lai con trẻ

Đồng nghiệp vừa nỗ lực cứu chị Thảo vừa rơi nước mắt

Duy Minh

Đồ họa: Duy Minh

Hỗ trợ 3 triệu đồng cho công nhân lao động là F0 Hỗ trợ 3 triệu đồng cho công nhân lao động là F0

Thông tin được đưa ra tại hội nghị trực tuyến về phòng, chống dịch Covid-19 trong công nhân lao động do Tổng LĐLĐ Việt Nam ...

Như thế này, lo gì chúng ta không vượt qua Coivd-19! Như thế này, lo gì chúng ta không vượt qua Coivd-19!

Những tấm ảnh “Rau miễn phí cứ lấy nhé” hay khoảnh khắc trung úy CSGT Bắc Giang đứng nghiêm chào đoàn xe chở y ...

Việt Nam có ca tử vong do Covid-19 thứ 37 Việt Nam có ca tử vong do Covid-19 thứ 37

Sáng nay (17/5), Bộ Y tế công bố bệnh nhân 3055 (nam, 34 tuổi) tử vong do viêm màng não mủ biến chứng, di chứng ...

Xem phiên bản di động