e magazine
01/04/2022 15:46
Nữ lao công bị tai nạn lao động: “Tôi mong được đi làm”

01/04/2022 15:46

Hơn 3 tháng sau vụ tai nạn, chị Nguyễn Thị Tin vẫn bị hành hạ bởi những cơn đau và đôi khi bị choáng váng đầu óc. Chị đang nỗ lực từng ngày để hồi phục sức khỏe, trở lại với công việc.
Nữ lao công bị tai nạn lao động: “Tôi mong được đi làm”

Nữ lao công bị tai nạn lao động:

“Tôi mong được đi làm”

Hơn 3 tháng sau vụ tai nạn, chị Nguyễn Thị Tin vẫn bị hành hạ bởi những cơn đau và đôi khi bị choáng váng đầu óc. Chị đang nỗ lực từng ngày để hồi phục sức khỏe, trở lại với công việc.

Sợ hãi khi nhìn xe cộ ngoài đường

Trước đó, vào đêm 15/12/2021, khi đang đẩy xe rác trên đường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, chị Tin – công nhân Tổ Môi trường 11, Chi nhánh Hai Bà Trưng, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội bị ô tô tông trọng thương rồi bỏ chạy.

Chị được các đồng nghiệp và người dân gọi xe cấp cứu đưa vào Bệnh viện Thanh Nhàn trong tình trạng bất tỉnh, máu chảy nhiều ở vùng đầu. Các bác sĩ xác định chị bị rạn xương má, chảy máu não bên trái và phải phẫu thuật vùng đầu.

Trở về nhà sau thời gian cấp cứu, điều trị, đều đặn 5 ngày chị Tin được gia đình đưa đến bệnh viện khám và xin giấy nghỉ ốm, nộp lên công ty, mong muốn kéo dài thời gian nghỉ phép để điều trị, hồi phục sức khoẻ.

Chị cho biết, chấn thương sau vụ tai nạn đã ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe hiện tại, chân tay bủn rủn, đầu óc chưa được tỉnh táo, lúc nhớ lúc quên. Hằng ngày, chị tập đi lại trước nhà, uống thêm thuốc Bắc để hồi phục sức khỏe. Giữa tháng 3/2022, trong một lần tập đi lại, chị bị choáng, ngã khuỵu xuống đất và được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện hơn chục hôm.

Nữ lao công bị tai nạn lao động: “Tôi mong được đi làm”Hai con của chị Tin đang học bài trong căn nhà rộng khoảng chục mét vuông của bà nội - Ảnh: Ý Yên

Cả gia đình chị đang ở nhờ nhà mẹ chồng. Chồng chị thất nghiệp, sức khoẻ lại không ổn định nên hiện cả gia đình trông cậy vào quán nước trà đá của mẹ.

Chị Tin chia sẻ: “Tôi mong được đi làm. Trước đây cả gia đình sinh hoạt dựa vào đồng lương của tôi, khoảng 6 triệu đồng/tháng. Từ ngày tôi bị tai nạn, bà nội bán quán hỗ trợ nuôi cả gia đình. Các cháu ra đây cũng là để cho bác dạy dỗ, kèm cặp, chứ tôi bây giờ đầu óc nhiều lúc không tỉnh táo, nhớ nhớ, quên quên, không thể dạy các con”.

Nữ lao công ký hợp đồng chính thức với Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội được hơn 6 tháng thì gặp nạn. Chị cho biết không hề nhớ gì về vụ tai nạn nhưng hiện tại chị luôn có cảm giác sợ hãi mỗi khi nhìn xe cộ ngoài đường. “Nhưng biết làm sao được, tôi vẫn phải cố gắng theo nghề, chẳng biết làm gì khác”, chị Tin nói.

Nữ lao công bị tai nạn lao động: “Tôi mong được đi làm”

Chị Tin bị tai nạn khi đang làm việc tại đường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội vào đêm ngày 15/12/2021. Ảnh: Ý Yên

Người gây tai nạn vẫn... bặt tăm

Đêm 15/12/2021, ngay sau khi xảy ra vụ việc, Công an quận Hai Bà Trưng và Công an phường Thanh Lương đã đến hiện trường thụ lý vụ việc. Đội CSGT số 4, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội xác định chiếc xe đâm vào chị Tin có hình dáng giống xe INNOVA màu bạc, đã cũ, sau khi gây tai nạn, đầu xe phía bên phải bị vỡ nhựa phía trước, ba-đờ-sốc trước bung ra. Đơn vị này cũng khẩn trương rà soát camera, truy tìm chiếc ô tô gây tai nạn bỏ chạy để xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, đại diện Đội CSGT số 4 Công an TP. Hà Nội cho biết: “Chúng tôi đã nỗ lực tìm kiếm, đồng thời thông qua các nguồn tin từ quần chúng nhưng không có thông tin gì về người gây tai nạn”.

Bà Nguyễn Thị Hường, chị chồng của nữ lao công cho biết: “Gia đình cũng mong muốn tìm được người gây tai nạn nhưng qua mấy tháng rồi không tìm được. Tôi biết là rất khó nên mong muốn kết thúc vụ việc để chuyển hồ sơ sang công ty giải quyết chế độ bảo hiểm, chi phí thuốc men, điều trị… Sức khoẻ của Tin còn phải điều trị lâu dài, thuốc men tốn kém, chỉ mong sao sẽ dần tốt lên”.

“Chúng tôi sẽ xác nhận với cơ quan BHXH về vụ tai nạn. Gia đình có cần hỗ trợ gì chúng tôi hỗ trợ tối đa, cho chị ấy được hưởng quyền lợi tốt nhất”, đại diện Đội CSGT số 4 Công an TP. Hà Nội nói.

Nữ lao công bị tai nạn lao động: “Tôi mong được đi làm”Đại diện LĐLĐ TP. Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội, Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội trao phần quà hỗ trợ chị Nguyễn Thị Tin vào ngày 18/12/2021. Ảnh: Ý Yên

Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đánh giá vụ việc trên là vụ tai nạn lao động. Trách nhiệm của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội là phải lập biên bản điều tra tai nạn lao động, trên cơ sở đó giới thiệu nữ lao công đi giám định tỷ lệ suy giảm khả năng lao động.

“Sau khi giám định xong, phía Công ty có trách nhiệm bồi thường hoặc hỗ trợ người lao động. Khi Công ty giải quyết xong, sẽ chuyển hồ sơ tới cơ quan BHXH để cơ quan này giải quyết chế độ Bảo hiểm tai nạn cho người lao động”, Luật sư Vũ Ngọc Hà cho biết.

Nữ lao công bị tai nạn lao động: “Tôi mong được đi làm”

Trong lúc tập đi lại, chị Tin bị choáng, ngất, phải nằm viện điều trị, tháng 3/2022 - Ảnh: NVCC

Vị luật sư nói thêm, phía Công ty phải có trách nhiệm chi trả toàn bộ tiền thuốc men, viện phí, chi phí y tế phát sinh trong các khoản đồng chi trả. Bởi theo quy định của pháp luật, trường hợp này BHYT thanh toán 80%, còn 20% người lao động phải chi trả, và phía Công ty có trách nhiệm thanh toán khoản 20% này.

Về tiền lương, người lao động sẽ được hưởng trong thời gian từ khi xảy ra tai nạn lao động đến khi ổn định thương tật – tức đến thời điểm được đi giám định tỷ lệ suy giảm khả năng lao động.

“Phía Công ty sau khi giới thiệu người lao động đi giám định tỷ lệ suy giảm khả năng lao động, sẽ phải trả thêm khoản bồi thường, hoặc hỗ trợ tai nạn lao động. Nếu tai nạn lao động xảy ra do lỗi của người lao động thì họ chỉ được hỗ trợ. Còn nếu tai nạn lao động xảy ra do lỗi khách quan, thì Công ty phải có trách nhiệm bồi thường. Trường hợp này chắc chắn phải có. Mức hưởng bao nhiêu thì còn căn cứ vào tỷ lệ suy giảm khả năng lao động, mỗi mức phần trăm thì lại có mức hưởng khác nhau”, vị luật sư nói và cho biết, sau khi Công ty chi trả hết các khoản sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan BHXH để cơ quan này chi trả chế độ Bảo hiểm tai nạn cho người lao động.

Được biết, sau khi ổn định sức khỏe, chị Nguyễn Thị Tin sẽ được đưa đi giám định tỷ lệ suy giảm khả năng lao động tại Trung tâm Giám định y khoa Hà Nội.

Ông Phan Anh Vũ, Phòng Tổ chức, Chi nhánh Hai Bà Trưng, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội cho biết sẽ sớm tiến hành thủ tục thanh toán chế độ bồi thường, bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi cho chị Nguyễn Thị Tin.

Ý YÊN

Đà Nẵng: Công nhân vệ sinh môi trường đã được về nhà sớm hơn mọi năm Đà Nẵng: Công nhân vệ sinh môi trường đã được về nhà sớm hơn mọi năm

Với mong muốn công nhân môi trường kịp sum vầy bên người thân trong thời khắc giao thừa, TP Đà Nẵng đã kêu gọi người ...

Công nhân vệ sinh môi trường và những nguy hiểm tiềm ẩn Công nhân vệ sinh môi trường và những nguy hiểm tiềm ẩn

Lao động tay chân ở ngoài đường phố, chủ yếu vào ban đêm nên những công nhân vệ sinh môi trường đối mặt với nguy ...

Hoàn cảnh éo le của nữ lao công bị ô tô tông trọng thương rồi bỏ chạy Hoàn cảnh éo le của nữ lao công bị ô tô tông trọng thương rồi bỏ chạy

Trong khi đang thu gom rác trên tuyến đường Minh Khai (Hà Nội), chị Tin bị một chiếc xe ô tô đâm ngã xuống đường, ...

Xem phiên bản di động