Nữ công nhân bị mắc kẹt trên thành phố: “Tôi lo lắm vì không biết xoay xở thế nào”

Nữ công nhân bị mắc kẹt ở TP HCM: “Vợ chồng tôi không biết trụ được đến bao giờ”

Rời Đắk Lắk tới TP HCM để tìm việc đã 10 năm, chị Mó Thinh (26 tuổi) chia sẻ: “Làm công nhân cũng nhiều năm rồi, nhưng chưa bao giờ tôi thấy khó khăn như bây giờ. Hai vợ chồng không có việc làm, con mới 18 tháng, không dám về quê, nếu cứ kéo dài thế này thì không biết xoay xở thế nào”.

Trong phòng trọ nhỏ hẹp khoảng 10 m2, tiếng bi bô tập nói của cô con gái đầu lòng (18 tháng tuổi) thu hút sự chú ý của vợ chồng chị Thinh. Dỗ dành và chơi với con gái có lẽ là giây phút bình yên với anh chị lúc này, tạm quên đi nỗi lo cơm áo và dịch bệnh bủa vây.

Tranh thủ nhặt mớ rau cải mà chị phòng bên mới cho, chị Thinh chia sẻ: “Cách đây gần 2 năm, tôi cũng làm công nhân ở Công ty Grand Legend Vina (quận 12, TP HCM). Tuy nhiên, từ sau khi sinh con, đến nay tôi vẫn chưa thể đi làm trở lại”.

Ban đầu, chị Thinh tính khi con được hơn một tuổi thì sẽ đi làm lại, nhưng dịch bệnh ập đến khiến dự định này đành phải gác lại. Cả nhà ba người chỉ biết trông chờ vào đồng lương của người chồng làm công nhân ở một công ty may.

Nữ công nhân bị mắc kẹt trên thành phố: “Tôi lo lắm vì không biết xoay xở thế nào”
Xóm trọ tập trung đông công nhân lao động ở TP HCM. Ảnh: TP

Với 7 triệu đồng/tháng, gia đình chị Thinh cũng phải chắt bóp chi tiêu rất nhiều mới có thể duy trì cuộc sống ở TP HCM và phòng trừ lúc con ốm.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên chồng chị cũng phải ngừng việc gần 2 tháng nay. "Chiếc phao cứu sinh" 7 triệu đồng với gia đình chị nay cũng không còn. Gạo, mỳ, rau, củ, quả... trong nhà cũng vơi dần. Vợ chồng chị Thinh không dám về quê, một phần vì không còn tiền để trả chi phí cách ly, một phần lo ngại lây nhiễm dịch bệnh do con gái vẫn còn quá nhỏ.

Nữ công nhân bị mắc kẹt trên thành phố: “Tôi lo lắm vì không biết xoay xở thế nào”

Chị Thinh và con gái trong phòng trọ.

Dùng dằng nửa muốn ở, nửa muốn về quê khiến anh chị nhiều đêm mất ngủ.

“Rời quê lên thành phố làm thuê, làm mướn ngót nghét đã 10 năm, nhưng thú thật, đây là khoảng thời gian khó khăn nhất đối với tôi”, chị Thinh bộc bạch.

Kỳ hạn đóng tiền trọ cũng sắp đến, vợ chồng chị Thinh thấp thỏm không yên. Tiền trọ 1 tháng cũng ngốn hết 1,5 triệu đồng. Tháng 7 vừa qua, chủ trọ giảm 100.000 đồng/ phòng, không biết tháng này sẽ thế nào đây? Số tiền còn lại cũng sắp hết, trong khi thành phố vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội và vợ chồng chị không có việc làm.

May mắn nhận được hỗ trợ

Nữ công nhân bị mắc kẹt trên thành phố: “Tôi lo lắm vì không biết xoay xở thế nào”

Vợ chồng chị Thinh nhận được hỗ trợ từ các nhà hảo tâm trên địa bàn quận 12.

Trong những ngày gian khó này, thật may là gia đình chị Thinh nhận được hỗ trợ nhu yếu phẩm từ các nhóm thiện nguyện, nhà hảo tâm.

“Nhà tôi may mắn được hỗ trợ gạo, mỳ tôm, thịt, rau, củ, quả... từ các nhà hảo tâm. Các anh chị trong các nhóm thiện nguyện cũng tốt lắm, hỗ trợ và động viên tôi rất nhiều”, chị Thinh chia sẻ.

Biết được hoàn cảnh của chị Thinh khi không có việc làm, chồng phải ngừng việc, lại đang nuôi con nhỏ, chị Nguyễn Thị Ánh cùng các anh chị em trong CLB Từ thiện Ánh Sao đã kêu gọi và hỗ trợ nhu yếu phẩm cho gia đình chị.

“Gia đình Thinh là một trong những trường hợp mà chúng tôi hỗ trợ được trong thời gian qua. Giữa lúc dịch bệnh thế này, giúp được nhau cái gì là mừng lắm. Chúng tôi cũng là công nhân nên hiểu được những khó khăn mà vợ chồng Thinh cùng nhiều anh chị em đang gặp phải”, chị Ánh chia sẻ.

Nữ công nhân bị mắc kẹt trên thành phố: “Tôi lo lắm vì không biết xoay xở thế nào”

CLB Từ thiện Ánh Sao hỗ trợ anh chị em công nhân trong các xóm trọ trên địa bàn TP HCM.

Nỗi Niềm người xa Quê

Chị Thinh là người dân tộc Vân Kiều ở Đắk Lắk. Sinh ra trong một gia đình có 10 người con (9 gái, 1 trai), chị Thinh là con thứ 7. Gia đình đông con, nghèo khó, nên ngay từ khi mới 16 tuổi, chị Thinh đã khăn gói lên TP HCM đề tìm kiếm việc làm.

Cuộc sống tha hương cầu thực nơi đất khách cũng chẳng hề dễ dàng. Ban đầu đi làm thuê, làm mướn, sau đó, chị chuyển sang làm công nhân, công việc mang lại thu nhập ổn định hơn cho chị trong nhiều năm.

Sau khi kết hôn và sinh con vào năm 2020, chị Thinh quyết định nghỉ làm để chăm sóc cô con gái nhỏ. Ai ngờ dịch bệnh lại bùng phát và ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của những người lao động xa quê như chị.

Nữ công nhân bị mắc kẹt trên thành phố: “Tôi lo lắm vì không biết xoay xở thế nào”

Chồng chị Thinh phải ngừng việc gần 2 tháng vì ảnh hưởng của dịch bệnh.

“Nhớ nhà lắm mà không về được vì vợ chồng tôi sợ ảnh hưởng đến mọi người. Nhà có 10 chị em, nay đã lập gia đình gần hết, nhưng tất cả đều đi làm ăn xa. Bố mẹ tôi đã già, nay không có con cái ở gần chăm sóc, phụ giúp, thương lắm! Hằng ngày, tôi và các chị em chỉ biết gọi điện thoại về hỏi thăm bố mẹ và cùng động viên nhau cố gắng”, chị Thinh kể với đôi mắt đỏ hoe.

Ánh nắng tắt dần sau khung cửa sổ của căn phòng, tiếng bát đũa lạch cạch phá tan không gian tĩnh lặng của xóm trọ trong những ngày dịch bệnh. Hơn chục phòng trọ liền kề, nhỏ bé và có diện tích tương tự nhau. Những người ở xóm trọ này đều là người ngoại tỉnh, không có tiền, không về quê được, ráng bám trụ ở đây và cùng nhau chờ đợi ngày công ty báo đi làm trở lại.

“Những lúc khốn khó thế này mới thấy quý cái tình, cái nghĩa. Từng mớ rau, quả trứng, bát canh, gói mỳ... đều được san sẻ. Chúng tôi cố gắng động viên nhau vượt qua những ngày này, chờ đợi thành phố khỏe lại để đi làm và trở lại với cuộc sống bình thường. Tôi mong dịch bệnh sớm qua đi để chồng được đi làm trở lại, tôi cũng tìm được công việc mới và được về quê để thăm bố mẹ”, chị Thinh vừa nói vừa tranh thủ nấu một ít cháo cho cô con gái nhỏ.

Bữa cơm ngày dịch chỉ dăm ba món đơn giản như rau luộc, trứng rán nhưng ai nấy đều vui vẻ và tin tưởng vào ngày chiến thắng dịch bệnh sẽ không còn xa nữa.

Bài viết: Minh Hằng

Ảnh: NVCC

Tản mạn xung quanh vụ bắt giam ông Trần HùngTản mạn xung quanh vụ bắt giam ông Trần Hùng

Chiều hôm 17.8, Bộ Công an thông tin: Cục Cảnh sát CO3 đã khởi tố, bắt tạm giam ông Trần Hùng, kiểm soát viên chính, ...

Bắc Giang phát hiện 7 trường hợp dương tính chưa rõ nguồn lâyBắc Giang phát hiện 7 trường hợp dương tính chưa rõ nguồn lây

Sau hơn 1 tháng không có ca mắc mới, Bắc Giang đã phát sinh ổ dịch phức tạp. Hiện đã có thêm 7 trường hợp ...

"Nhờ công đoàn, giấc mơ an cư của tôi đã thành sự thật""Nhờ công đoàn, giấc mơ an cư của tôi đã thành sự thật"

“Tôi từng có một giấc mơ rất kỳ lạ, ở đó, tôi thấy mình và con được sống trong một ngôi nhà khang trang, ...