Nữ bệnh nhân F0 làm phim ngắn tiết lộ “sự thật” về khu cách ly

Nữ bệnh nhân Covid-19 làm phim ngắn tiết lộ về khu cách ly

“Xin chào mọi người! Mình có kết quả xét nghiệm PCR dương tính với SARS-CoV-2, đang được điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 5...”. Giọng nói ngọt ngào, cuốn hút và lạc quan của cô gái Nguyễn Yến Nhi, chủ nhân của 2 đoạn phim ngắn thu hút hơn 4 triệu lượt xem trên TikTok, nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Nữ bệnh nhân F0 làm phim ngắn tiết lộ “sự thật” về khu cách ly

Cô gái năng động bất ngờ khi biết mình là F0

Học tập và làm việc ở TP HCM đã nhiều năm, Nguyễn Yến Nhi (sinh năm 1997, quê Lâm Đồng) chưa từng nghĩ rằng mình sẽ bị nhiễm Covid-19. Thế nhưng, khi bệnh viện thông báo kết quả PCR, Yến Nhi phải chấp nhận sự thật này.

“Em không nghĩ mình xui đến vậy. Nhưng khi cô lao công ở tòa chung cư bị nhiễm, em đã rất hoang mang, bởi em đã từng tiếp xúc với cô. Ban đầu, em giấu gia đình, nhưng sau khi có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, em đã ‘thành thật khai báo’ với bố mẹ. Bố mẹ khi đó ở Lâm Đồng nên rất lo lắng cho em. Nhưng em gọi điện động viên bố mẹ là con sẽ sớm khỏi bệnh”, Yến Nhi chia sẻ.

Nữ bệnh nhân F0 làm phim ngắn tiết lộ “sự thật” về khu cách ly

Khi nhận kết quả dương tính, Yến Nhi chọn cách lạc quan để chiến đấu với Covid-19.

Sau khi vào điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 5, cô bạn xinh xắn này thậm chí còn chia sẻ cả "nhật ký Covid-19" với bạn bè trên mạng xã hội cùng đôi lời tâm sự lạc quan để trấn an mọi người.

Yến Nhi kể:

“Ngày 14/7, buổi chiều em ngồi làm việc tại phòng khách trong căn hộ chung cư, mở máy lạnh 20 độ. Em ngồi khoảng 2 tiếng thì bắt đầu mệt, nhức đầu, ho. Em đo nhiệt kế là 37 độ và có khó thở nhẹ. Ban đầu, em nghĩ có thể là mình cảm cúm, do mấy ngày trước đó Sài Gòn cũng mưa nữa, nên em uống thuốc cảm cúm và đi ngủ sớm.

Ngày 15/7, buổi sáng em sốt nhẹ 37,5 độ và ho càng ngày càng nhiều, kèm khó thở. Bạn cùng nhà đã chạy đi mua thuốc cho em uống (thuốc cảm, ho, sốt). Tối đó, em vẫn tập thể dục bình thường, thậm chí còn tập các động tác như plank, gập bụng...

Ngày 16 - 17/7, có thêm triệu chứng đau mỏi người, mặc dù vậy em vẫn ăn bình thường và uống thuốc đều nhưng bệnh vẫn không khá hơn.

Ngày 18/7, em bắt đầu mất vị giác và khứu giác, ăn uống không còn biết ngon hay dở. Thậm chí em ăn trúng miếng ớt mà không thấy cay, cũng không ngửi được bất kỳ mùi gì. Đây là triệu chứng đặc trưng của Covid-19. Em có trao đổi thông tin với mấy chị bệnh nhân khác ở cùng bệnh viện dã chiến, mọi người đều có cùng triệu chứng này.

Ngày 19/7, bệnh vẫn tiếp tục như vậy không thuyên giảm mà còn có biểu hiện nặng hơn, do hôm đó trời mưa to và lạnh. Em bắt đầu nghĩ: "Mình dính Covid-19" rồi.

Cùng ngày hôm đó, Ban quản lý chung cư thông báo cô nhân viên lao công tại tòa nhà đã có kết quả test nhanh dương tính. Em có gặp cô này ở hành lang và thang máy. Mặt khác, cũng có thể lây nhiễm từ nguồn khác do em cũng đã đi siêu thị mua đồ ăn. Nói chung là em không thể khẳng định được lây từ đâu.

Ngày 20/7, tình trạng bệnh vẫn vậy, người sốt, ho nhiều, sổ mũi, mất vị giác và khứu giác. Ban quản lý chung cư thông báo ngày mai test nhanh Covid-19 toàn tòa nhà.

Ngày 21/7, cái gì đến rồi cũng sẽ đến thôi. Em có kết quả test nhanh âm tính với SARS-CoV2 nhưng bạn cùng nhà với em lại dương tính, không có triệu chứng nhưng từng có vài ngày bị đau mắt (mắt sưng đỏ). Ban đầu mấy đứa tụi em cứ tưởng là do thay đổi thời tiết nên bị thôi.

Vì chung nhà nên hai đứa em đều được lấy mẫu xét nghiệm PCR. Em lạc quan nghĩ rằng test nhanh có độ chính xác không cao, nên đợi có kết quả PCR rồi tính tiếp. Lúc này, căn hộ của em bị phong tỏa. Cùng tầng với em, có 2 ca dương tính.

Đến lúc đó, em sợ lắm. Em gọi nhờ bạn bè mua thêm thuốc kháng sinh trị ho, thuốc hạ sốt, nước muối, gừng, sả, chanh, vỏ cam, thậm chí mua thêm cả lá xông khô trên mạng. Em cho rằng mình cũng đã dương tính bởi triệu chứng rõ ràng hơn bạn ở cùng nhà.

Do đó, em cố gắng ăn thật nhiều (trái cây, uống nước cam, ăn rau...) và xông liên tục trong 4 ngày liền, uống thuốc đều đặn và ra phơi nắng nữa.

Ngày 22/7, phường thông báo bạn của em chuẩn bị đồ để đi cách ly.

Ngày 23 - 24/7, hai người tụi em vẫn ăn, uống thuốc và xông kèm tập thể dục nhẹ. Ban đầu, em nghĩ là chắc âm tính rồi nên người ta không đưa đi nữa, tự cách ly tại nhà.

Nhưng đến buổi sáng ngày 25/7, phường gọi nói cả 2 người tụi em đều dương tính, chuẩn bị đồ và chờ xe cấp cứu đến đón.

Thu xếp đồ đạc xong, em và bạn leo lên xe đến điều trị và cách ly tại Bệnh viện Dã chiến số 5”.

Yến Nhi hóm hỉnh cho biết thêm: “Sau khi được thông báo đi cách ly, em hỏi mấy anh cán bộ là có thể mang theo những gì. Mấy anh bảo em là cứ chuẩn bị đồ dùng giống như khi đi du lịch. Vì thế nên em mang 7 bộ quần áo, thuốc, chăn, gối, ấm nước, mỳ gói...”.

Nữ bệnh nhân F0 làm phim ngắn tiết lộ “sự thật” về khu cách ly

Quyết định quay video ngắn “review” khu cách ly để ‘đập tan’ lời đồn

Nữ bệnh nhân F0 làm phim ngắn tiết lộ “sự thật” về khu cách ly

Hộp cơm hấp dẫn trong Bệnh viện Dã chiến số 5. Yến Nhi chia sẻ, mọi chi phí ăn, ở của bệnh nhân Covid-19 ở thể nhẹ trong quá trình cách ly đều được miễn phí hoàn toàn. Bệnh nhân sẽ chỉ mất chi phí điều trị khi bệnh trở nặng và phải sử dụng các thiết bị y tế cao cấp.

Trước khi vào cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 5, cũng giống như nhiều người khác, Yến Nhi tưởng rằng mình sẽ phải sống trong điều kiện khắc nghiệt, thiếu thốn. Thế nhưng, chỉ ngay trong ngày đầu tiên, cô nàng F0 này đã rất bất ngờ.

“Mới vào bệnh viện dã chiến, em cũng run lắm vì mình là F0, cũng ‘sợ chết’ nữa, lo lắng không biết sẽ được điều trị và ăn, ở ra sao trong nhiều ngày. Em vào khu điều trị lúc 20h và khá bất ngờ vì ở đây được chia phòng. Em với bạn cùng nhà được đưa về 2 phòng khác nhau. Hai đứa thường xuyên gọi điện để động viên nhau cố gắng ăn uống, nghỉ ngơi, suy nghĩ tích cực để sớm khỏi bệnh”.

Vì là F0 nên bố mẹ và người thân ở Lâm Đồng rất lo lắng cho Yến Nhi. Để động viên gia đình, cô bạn này thường xuyên gọi video call, đồng thời còn quay video về tình hình ăn, ở, điều trị để người thân yên tâm hơn.

“Con đang rất ổn, bố mẹ yên tâm nha”, cô bạn lạc quan nhắn gửi bố mẹ.

Chuẩn bị hành trang kỹ lưỡng cùng tâm lý lạc quan trước khi vào bệnh viện dã chiến khiến Yến Nhi không bị “sốc”, đồng thời an tâm điều trị, tin tưởng rằng bản thân sẽ sớm khỏi bệnh.

“Một điểm khác khiến em bất ngờ nhưng cảm thấy thoải mái khi sống trong bệnh viện dã chiến là được cung cấp đồ ăn giàu dinh dưỡng hằng ngày, nước uống, khẩu trang và cả trái cây nữa. Sau đợt này có khi em sẽ tăng lên vài cân vì được ăn uống điều độ”, Yến Nhi mỉm cười nói.

Sau ngày đầu “bỡ ngỡ”, Yến Nhi bắt đầu nảy ra ý định làm phim ngắn ‘review’ về điều kiện ăn, ở, điều trị tại bệnh viện dã chiến để mọi người xung quanh hiểu rõ và yên tâm nếu được gọi đi cách ly, điều trị.

“Trước vào Bệnh viện Dã chiến số 5, nhiều người nói rất đáng sợ. Nhưng sự thật là em thấy ở đây rất tốt, điều kiện sinh hoạt cũng rất ổn, ăn uống đầy đủ và được thăm khám thường xuyên. Chính vì vậy, em quyết định quay những video ngắn này để mọi người được biết. Đây cũng là cách để em gửi lời cảm ơn đến các y bác sĩ và chiến sĩ đang ngày đêm chống dịch”, Yến Nhi chia sẻ.

Hiện tại, 2 đoạn video của Yến Nhi về Bệnh viện Dã chiến số 5 đã thu hút được hơn 4 triệu lượt xem trên TikTok và nhận được nhiều bình luận, chia sẻ của cộng đồng mạng.

Trong video, cô bạn vui vẻ chia sẻ về cách tổ chức và phân chia nơi điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 5 với quy mô 1.000 giường bệnh. Tất cả bệnh nhân phải tuân thủ việc đeo khẩu trang, chỉ trừ lúc ăn, uống... Yến Nhi còn ‘khoe’ được bệnh viện tặng sữa, cháo tươi, đồ ăn vặt và xúc xích.

Xem video TikTok của Yến Nhi, nhiều cư dân mạng bày tỏ sự thích thú, đồng thời gửi lời chúc sức khỏe đến cô bạn 9X và tin tưởng hơn vào việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Giọng nói ngọt ngào cùng sự lạc quan của cô bạn này cũng là những điểm hấp dẫn cư dân mạng trong những ngày dịch Covid-19 bủa vây.

Theo đuổi sự nghiệp kinh doanh sau khi khỏi bệnh

Yến Nhi làm công việc về website ở TP HCM đã được hơn 3 năm. Ngoài ra, trước khi dịch bệnh bùng phát, cô gái này cũng bắt đầu ‘khởi nghiệp’ kinh doanh bán quần áo thú cưng. Ban đầu cô gái này chỉ là buôn bán cho vui vì rất mê thú cưng nhưng mê lúc nào không hay.

Yến Nhi chia sẻ: “Em ở bệnh viện dã chiến đã đến ngày thứ 9. Em ho ít hơn và không còn sốt, mỏi người. Hôm nay, em cũng vừa được lấy mẫu xét nghiệm. Trước đó, bác sĩ có nói rằng khi em ở đây đủ ngày sẽ được xét nghiệm lại và nếu có kết quả âm tính thì sẽ được về nhà thực hiện cách ly 21 ngày nữa. Em tin rằng sẽ sớm khỏi bệnh và được tiếp tục làm công việc kinh doanh mà mình yêu thích”.

Nữ bệnh nhân F0 làm phim ngắn tiết lộ “sự thật” về khu cách ly

Yến Nhi hy vọng sẽ sớm khỏi bệnh để được trở về nhà.

“Sau khi khỏi bệnh, em sẽ đi đón chú cún cưng (hiện đang được một người bạn ở quận 4 chăm sóc giúp – PV) về nhà. Ở bên nhau ngót nghét đã 2 năm, nhưng chưa bao giờ em và cún xa nhau lâu đến vậy. Trong thời gian này, nhiệm vụ của em là phải ăn thật nhiều, nghỉ ngơi đúng giờ để sớm khỏi bệnh và về nhà”, Yến Nhi mỉm cười chia sẻ về dự định của mình.

Cô gái trẻ nhắn nhủ: “F0 không đáng sợ, mọi người hãy chú ý ăn uống, tuân thủ 5K để phòng, chống dịch bệnh nhé”.

Nữ bệnh nhân F0 làm phim ngắn tiết lộ “sự thật” về khu cách ly

Sau khi khỏi bệnh, Yến Nhi mong muốn tiếp tục được theo đuổi đam mê kinh doanh quần áo cho thú cưng.

Bài viết: Minh Hằng

Ảnh: NVCC

Đường xa vạn dặm - quê nhà tôi ơi! Đường xa vạn dặm - quê nhà tôi ơi!

Sau công điện của Thủ tướng yêu cầu "ai ở đâu, ở đấy", nhiều tỉnh làm gắt, có nơi bà con đã lên đường để ...

Bộ Y tế quy định thay đổi cách xác định F0 và F1 Bộ Y tế quy định thay đổi cách xác định F0 và F1

Trong tình hình mới, các quy định phân loại F0, F1 của Bộ Y tế khoanh chặt hơn so với trước đây. Không phải cứ ...

Công nhân thực hiện “3 cùng”: Cuộc sống bị xáo trộn nhưng cần cố gắng vì sự an toàn Công nhân thực hiện “3 cùng”: Cuộc sống bị xáo trộn nhưng cần cố gắng vì sự an toàn

Các doanh nghiệp của tỉnh Bắc Ninh sẽ sắp xếp chỗ ở cho công nhân theo hướng "3 cùng": “Ăn cùng, ở cùng, làm cùng” ...