Những mũi tiêm ngừa Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam

Ảnh minh họa. Nguồn: suckhoedoisong.vn

Những mũi tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam

Sáng nay (8/3), những liều vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên sẽ được triển khai tiêm cho người dân. Đây là một đợt tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử với con số lên đến hơn 100 triệu liều.

Chiếu theo dự thảo của Bộ Y tế, số lượng vaccine còn có hạn, nên sẽ chỉ tập trung phân bố cho những vùng dịch. Trong đó, Hải Dương được gọi tên đầu tiên do bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch trong thời gian gần đây. Kế đến là 12 tỉnh, thành nơi cũng ghi nhận những ca mắc Covid-19, như Hà Nội, Quảng Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh...

Những mũi tiêm ngừa Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam

Hơn 117.000 liều vaccine AstraZeneca của Hàn Quốc đã được nhập khẩu về Việt Nam. Ảnh: ST

Ưu tiên cho tâm dịch của cả nước, Bộ Y tế phân phối cho Hải Dương 33.000 liều vaccine. Quá trình tiêm chủng sẽ diễn ra tại Trung tâm Y tế huyện Kim Thành và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới của tỉnh.

Theo thống kê, 21 bệnh viện đang thực hiện nhiệm vụ chống dịch trên cả nước sẽ là nơi “đăng cai” diễn ra đợt tiêm chủng đầu tiên này. Tiêu biểu như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Dã chiến tại Hải Dương, Quảng Ninh, Củ Chi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh... Tất cả dựa trên tiêu chí ưu tiên, chính xác, dân chủ và công khai.

Sau “tâm dịch của cả nước”, những liều vaccine còn lại sẽ được phân bố đều cho Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Cụ thể, Hà Nội sẽ được ưu tiên cấp 450 liều cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cơ sở 2 và 8.000 liều cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố.

Những mũi tiêm ngừa Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam

Xe chở vaccine ngừa Covid-19 được đưa đến một trung tâm tiêm chủng. Ảnh: tuoitre.vn

Dựa theo Nghị quyết 21, trong chiến dịch tiêm phòng đợt 1 này, số lượng liều vaccine sẽ được tiêm cho những người ở tuyến đầu chống dịch: Nhân viên y tế, cán bộ lấy mẫu xét nghiệm, nhân viên làm việc tại các cơ sở cách ly tập trung, nhân viên tổ truy vết, những người có tiếp xúc trực tiếp với các nguồn có nguy cơ lây nhiễm và cán bộ trực tiếp tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19.

Các Bộ, ban, ngành sẽ chủ động lên kế hoạch tiêm chủng cho cán bộ của mình. Cụ thể, Bộ Công an sẽ tiêm cho toàn bộ cán bộ Công an, Bộ Quốc phòng sẽ đảm nhiệm tiêm cho lực lượng Quốc phòng, và Bộ Y tế sẽ đảm bảo tiêm cho toàn dân dựa trên tiêu chí ưu tiên.

Quan trọng nhất trong công tác tiêm chủng là khuyến cáo của Bộ Y tế, số mũi tiêm là 2, mỗi mũi cách nhau 28 ngày, và đặc biệt nên tiêm cùng một loại vaccine. Nói thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có báo cáo về những vấn đề có liên quan đến việc đảm bảo an toàn ở mức cao nhất có thể cho việc “hậu tiêm phòng”. Nếu có bất kỳ phản ứng nào với vaccine (đau đầu, buồn nôn, sốt, ớn lạnh, dị ứng) cũng phải thật bình tĩnh xử lý.

Những mũi tiêm ngừa Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo về những vấn đề có liên quan đến đến việc đảm bảo an toàn trong quá trình tiêm chủng. Ảnh: suckhoedoisong.vn

Để đảm bảo kỹ lưỡng cho quá trình tiêm chủng diễn ra ngày hôm nay, Bộ Y tế đã phân công cho đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn giám sát trực tiếp tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, và các cơ sở điều trị tại Hải Dương sẽ do đồng chí Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên trực tiếp giám sát. Bộ Y tế cũng khuyến cáo bố trí hộp chống sốc, đồng thời sắp xếp không quá 100 đối tượng/ điểm tiêm/ buổi tiêm để đảm bảo giãn cách và kịp thời có những biện pháp xử lý an toàn.

Những mũi tiêm ngừa Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn trò chuyện trực tiếp với cán bộ y tế tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: suckhoedoisong.vn

Bài viết: Huế trần (T.H)

[Nóng]: Kết quả cuộc thi ảnh “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần 3 năm 2021 [Nóng]: Kết quả cuộc thi ảnh “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần 3 năm 2021

Cuộc thi ảnh “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần thứ 3 trong năm 2021 diễn ra từ ngày 1/3 đến ...

“Thần y” nào chữa “bệnh” mất niềm tin? “Thần y” nào chữa “bệnh” mất niềm tin?

Vợ chồng doanh nhân Huỳnh Uy Dũng (vẫn được gọi là Dũng “lò vôi”) đã tố cáo ông Võ Hoàng Yên vì hành vi ...

Nữ công nhân vệ sinh môi trường: Sẵn sàng “nghênh đón” mùng 8-3 Nữ công nhân vệ sinh môi trường: Sẵn sàng “nghênh đón” mùng 8-3

“Các cô đi làm không cần xem lịch. Với nghề này, mùng 8-3 cũng chỉ là một ngày công.” - Nữ công nhân vệ sinh ...