e magazine
22/01/2021 10:56
Đặc biệt quan tâm đến người lao động không về quê ăn Tết vì khó khăn

22/01/2021 10:56

Mặc dù 2020 là năm có nhiều biến động và khó khăn vì dịch Covid - 19 bùng phát. Nhưng không vì thế mà LĐLĐ Bình Dương cùng công đoàn các cấp giảm đi sự chăm lo đối với người lao động. Đặc biệt trong dịp Tết Tân Sửu 2021 tới đây, những người lao động không về quê ăn Tết sẽ được thăm hỏi, động viên tận phòng trọ.
Đặc biệt quan tâm đến người lao động không về quê ăn Tết vì khó khăn

Mặc dù năm 2020 có nhiều biến động và khó khăn vì dịch Covid-19 bùng phát, nhưng LĐLĐ Bình Dương luôn nỗ lực chăm lo đối với người lao động (NLĐ). Đặc biệt trong dịp Tết Tân Sửu 2021 tới đây, những NLĐ không về quê ăn Tết sẽ được thăm hỏi, động viên.

Đó là nhấn mạnh của ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị Tổng kết hoạt động Công đoàn năm 2020, Sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Bình Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023. Theo đó, ông Hiểu ghi nhận những kết quả của LĐLĐ tỉnh Bình Dương đã đạt được trong năm qua, đồng thời không quên nhắc nhở, nhấn mạnh những vấn đề cần lưu ý, trọng tâm cần giải quyết trong công đoàn, công nhân lao động năm tới.

nâng cao kiến thức Công đoàn cho NLĐ

Cụ thể, Bộ Luật Lao động 2019 với nhiều điểm mới có hiệu lực, tổ chức Công đoàn đứng trước nhiều thuận lợi và thách thức. Vì vậy LĐLĐ tỉnh Bình Dương phải chủ động trong các chương trình hoạt động của mình lồng ghép tuyên truyền để NLĐ hiểu và thực hiện tốt.

Tiếp đó là tập trung phát triển đoàn viên và công đoàn cơ sở (CĐCS), ưu tiên doanh nghiệp đông lao động và những doanh nghiệp ở địa bàn nhạy cảm. Đây được coi là nhiệm vụ quan trọng, cần lưu ý thực hiện tốt trong năm tới. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh cùng các cấp công đoàn tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn ở doanh nghiệp.

Đặc biệt quan tâm đến người lao động không về quê ăn Tết vì khó khăn
Ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam. Ảnh: N.N

Xây dựng hình ảnh công đoàn thân thiện và tin cậy với NLĐ để mọi khó khăn, vướng mắc họ đều tìm đến công đoàn tư vấn, hỗ trợ. Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh Bình Dương cần sớm nhận diện và đề xuất giải pháp mạnh với UBND tỉnh Bình Dương để có những chính sách kịp thời giải quyết các vấn đề cho số đông công nhân lao động ở địa bàn có tới 1,3 triệu lao động/2,5 triệu dân.

Đặc biệt quan tâm đến người lao động không về quê ăn Tết vì khó khăn

Cán bộ Công đoàn Bình Dương tham gia hội nghị. Ảnh N.N

Chăm lo cho nLĐ ở lại ăn tết

Theo ông Nguyễn Đình Khánh - Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương, năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, hoạt động của doanh nghiệp, tình hình lao động, việc làm trên địa bàn tỉnh có nhiều biến động. Cụ thể, có khoảng 306 doanh nghiệp ngưng hoạt động với khoảng 176.000 lao động bị ảnh hưởng việc làm.

Trong đó có 13.200 lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, 60.500 lao động bị ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng lao động, 103.000 lao động bị giảm giờ làm, đời sống của họ gặp nhiều khó khăn...

Đặc biệt quan tâm đến người lao động không về quê ăn Tết vì khó khăn
Công đoàn các cấp tham gia hội nghị tại Nhà văn hóa Lao động tỉnh Bình Dương. Ảnh: N.N

Trước tình trạng này, LĐLĐ tỉnh Bình Dương đã kịp thời đưa ra những chương trình hoạt động mới để hỗ trợ cho NLĐ vượt qua khó khăn. Cụ thể, công đoàn các cấp đã hỗ trợ tiền, nhu yếu phẩm với những lao động bị mất việc, ngừng việc; mở gói vay lãi suất thấp cho đoàn viên.

Bên cạnh đó, kết nối việc làm cho những lao động bị mất việc. Năm nay, có khoảng 250.000 lao động ở lại Bình Dương ăn Tết Nguyên đán 2021 (tăng 100.000 lao động so với năm 2020).

Trước thông tin NLĐ ở lại ăn Tết gia tăng so với năm ngoái, ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nhấn mạnh, không để công nhân lao động nào ở lại ăn Tết tại Bình Dương mà không được quan tâm thăm hỏi. Ông đề nghị Công đoàn Bình Dương chủ động phối hợp với các tổ chức và địa phương quan tâm đến việc này.

"Công đoàn cần phối hợp với địa phương cố gắng đến thăm hỏi, động viên NLĐ. Những gói mứt, bánh chưng là những món quà tuy nhỏ nhưng sẽ làm cho NLĐ di cư cảm nhận được nghĩa tình của Bình Dương, gắn bó với Bình Dương", ông Hiểu nói.

Đặc biệt quan tâm đến người lao động không về quê ăn Tết vì khó khănBà Nguyễn Thị Kim Loan - Chủ tịch LĐLĐ Bình Dương tặng quà cho công nhân quê miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Ảnh N.N

Hoài Thương

Đồ họa: H.T

Xem phiên bản di động