e magazine
24/03/2021 18:12
Nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho người lao động từ phía công đoàn

24/03/2021 18:12

TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương là những địa phương thu hút nhiều lao động ngoại tỉnh đến làm việc. Cho nên những chính sách ưu đãi, hoạt động hỗ trợ cho lao động (đặc biệt lao động nữ) đã được triển khai mạnh mẽ.
Nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho người lao động từ phía công đoàn

TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương là những địa phương thu hút nhiều lao động ngoại tỉnh đến làm việc. Do vậy, những hoạt động hỗ trợ cho lao động, đặc biệt là lao động nữ đã được triển khai mạnh mẽ.

Tại TP HCM, LĐLĐ quận 6, đã tổ chức chương trình "Tháng 3 yêu thương" với chủ đề "Đồng hành cùng nữ công nhân, viên chức, lao động quận 6" nhằm hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn.

Chương trình thu hút hàng trăm nữ công nhân ở trọ, đang nuôi con nhỏ hoặc làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, nữ đoàn viên các nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn...

Tại đây đã diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: Tham quan, mua sắm tại các gian hàng bình ổn giá, tư vấn và khám sức khỏe tổng quát, xét nghiệm đường huyết, tầm soát viêm gan siêu vi B, ung thư gan… miễn phí.

Nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho người lao động từ phía công đoàn
Hỗ trợ người lao động khó khăn tại TP HCM Ảnh: M.Chi

Chị Ngô Ái Thương (quê Cà Mau) đang làm việc tại quận 6, TP HCM chia sẻ rằng đây là lần đầu tiên chị được tham gia nhiều chương trình ý nghĩa do công đoàn tổ chức. Hơn nữa, chị cũng được kiểm tra sức khỏe, khám tầm soát viêm gan siêu vi B… Chị vui mừng khi biết tình trạng sức khỏe cá nhân ổn định.

“Tôi bất ngờ vì không chỉ được mua hàng giá rẻ, đảm bảo chất lượng mà còn được hướng dẫn đăng ký khám sức khỏe. Tôi cảm ơn anh chị cán bộ công đoàn nhiều lắm!”, chị nói.

Bên cạnh đó, LĐLĐ quận 6 đã tặng 210 phiếu mua hàng trị giá 100.000 đồng/phiếu và 63 phần quà (mỗi phần quà trị giá 200.000 đồng) cho những nữ công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức Tài chính vi mô CEP Chi nhánh quận 6 tặng 16 thẻ bảo hiểm tai nạn cho nữ đoàn viên nghiệp đoàn giúp việc nhà và trao vốn vay cho 13 trường hợp với tổng số tiền 390 triệu đồng.

Nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho người lao động từ phía công đoànDạy nghề cho lao động nữ thất nghiệp là rất cần thiết - Ảnh: T.Nga

Ngoài ra, LĐLĐ TP HCM vừa thông tin đến các cấp công đoàn thành phố về chương trình bồi dưỡng kỹ năng nghề "Cao Thắng vì cộng đồng". Chương trình do Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng phối hợp với các đối tác thực hiện nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc hoặc giảm giờ làm việc do dịch Covid-19. Đối tượng ưu tiên là lao động nữ, người khuyết tật và người dân tộc thiểu số. Đối tượng được hỗ trợ sẽ học nghề trong thời gian từ ngày 1/4 đến 30/6/2021, thời lượng mỗi nghề đơn giản từ 30-45 tiết. Mỗi người được đăng ký tối đa 2 nghề đơn giản và học vào các buổi tối trong tuần hoặc những ngày cuối tuần.

Nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho người lao động từ phía công đoànChương trình hỗ trợ lao động nữ, quận 6, TP HCM. Ảnh T.Nga

Tại Đồng Nai, Trung tâm Tư vấn pháp luật, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai cũng vừa triển khai gói Dự án Nâng cao đời sống cho nữ công nhân - Sáng kiến "Tôi mạnh mẽ" mở rộng, trị giá 2 tỉ đồng nhằm hỗ trợ cho 1.000 nữ công nhân.

Mục tiêu của dự án nhằm trang bị các kiến thức, kỹ năng, nâng cao điều kiện làm việc, cải thiện cuộc sống... cho nữ công nhân gặp khó khăn, bị mất việc, giảm giờ làm, giảm thu nhập... do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong năm 2020. Mức hỗ trợ là 2 triệu đồng/trường hợp.

Nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho người lao động từ phía công đoàn
Lao động nữ là đối tượng được quan tâm. Ảnh: T.Nga

Hiện các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai thu hút trên 1,2 triệu lao động, trong đó tỉ lệ lao động nhập cư chiếm khoảng 60%, lao động nữ chiếm gần 62%. Nữ công nhân phải đối mặt với nhiều thách thức ngày càng lớn tại nơi làm việc lẫn trong các cộng đồng, bao gồm những khó khăn về: kinh tế, gia đình, sức khỏe, kỹ năng xử lý các vấn đề trong cuộc sống.

“Trai xinh – Gái đẹp” ngày 21/3: Những chàng trai, cô gái có nụ cười tỏa nắng “Trai xinh – Gái đẹp” ngày 21/3: Những chàng trai, cô gái có nụ cười tỏa nắng

Chỉ còn vài giờ đồng hồ nữa là cuộc thi “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần 5 năm 2021 sẽ chính ...

Ngắm vẻ đẹp duyên dáng của nữ công nhân lắp ráp điện tử Ngắm vẻ đẹp duyên dáng của nữ công nhân lắp ráp điện tử

Thiết kế tối giản, sử dụng loại vải chống tĩnh điện màu xanh dương, đồng phục của Công ty TNHH Điện tử Canon Việt Nam ...

Công ty Green Vina bị công nhân tố không trả lương Công ty Green Vina bị công nhân tố không trả lương

Một công nhân gởi đơn đến Tạp chí Lao động và Công đoàn (cuocsongantoan.vn) cầu cứu việc công ty này ép cô ấy nghỉ việc ...

Hà An

Đồ họa: Russia

Xem phiên bản di động