Người lao động chọn ở nhà trọ giá rẻ để tiết kiệm chi phí

Nhà trọ công nhân giá rẻ tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn TP HCM cần được chú ý đến vấn đề an toàn tại những nơi có hạ tầng xuống cấp. Không ít người lao động chọn những khu nhà trọ cấp 4, xập xệ, xuống cấp, không đảm bảo an toàn vì chi phí thuê thấp, để tiết kiệm tiền, đặc biệt trong thời điểm khó khăn vì dịch bệnh.

Vấn đề an toàn, kiểm soát cháy nổ tại khu nhà trọ công nhân, đặc biệt là khu giá rẻ, cơ sở hạ tầng không được đảm bảo là vô cùng quan trọng và cần thiết hiện nay. Tại TP HCM, nơi có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất, thu hút hàng ngàn người lao động, vấn đề này lại càng cần được quan tâm hơn.

Theo ghi nhận của PV Cuộc sống an toàn, hầu hết các khu trọ cho công nhân thuê đều khá chật chội, trong phòng nhiều đồ dùng, vật liệu bén lửa và hệ thống dây điện chằng chịt. Thế nhưng, những nơi này hầu như không có các phương tiện phòng cháy chữa cháy (PCCC) cơ bản, chẳng hạn như bình cứu hỏa. Nếu tại các khu nhà ở công nhân mới xây, chung cư mini nhỏ hay nhà ở do công ty hỗ trợ người lao động thì vấn đề này sẽ tốt và đảm bảo hơn. Nhưng tệ nhất vẫn là nhà ở công nhân ở những khu giá rẻ, gần khu công nghiệp, khu chế xuất. Có nhiều khu trọ chỉ dựng lên tạm bợ, gà, vịt nuôi chung, ở lẫn với người.

Cả ngày làm việc ở công ty nên nhà trọ với nhiều công nhân chỉ là chỗ để ngủ. Ảnh N.N

Người lao động chọn ở nhà trọ giá rẻ để tiết kiệm chi phí

Anh Hồng Lực, đang làm việc tại Khu chế xuất Linh Trung 1 cho biết: “Khu trọ tôi ở có bảng nội quy rõ ràng và cũng nhắc đến những điều nên biết để PCCC nhưng tôi chưa thấy mặt mũi bình cứu hỏa như thế nào. Việc an toàn cháy nổ tôi cũng nghe đài báo, tivi nói nhiều rồi nhưng chúng tôi tối ngày cắm mặt ở công ty, nhà trọ chỉ là nơi để ngủ mà thôi. Tối về, tắm giặt, rồi đi nghỉ cũng không có hoạt động gì nhiều liên quan đến cháy nổ cả.

Nếu tự trang bị bình cứu hỏa, chúng tôi làm gì có tiền, rồi lắp đặt như thế nào, khu trọ có mấy chục phòng đâu chỉ riêng nhà tôi thuê, cho nên nói gì đi nữa cũng rất khó. Nếu chủ trọ tự trang bị thì lại khác. Để tự bảo vệ an toàn cho mình, tôi luôn luôn khóa bình gas mỗi khi nấu nướng xong, không sạc điện thoại gần bếp, không để điện thoại gần bình gas…”.

Người lao động chọn ở nhà trọ giá rẻ để tiết kiệm chi phí

Phòng trọ của công nhân chỉ đến 10 mét vuông để sinh hoạt. Ảnh N.N

Anh Lực cũng giống như nhiều công nhân tỉnh lẻ khác, chọn nơi ở gần nơi làm việc, nhưng giá rẻ và không đầy đủ tiện nghi. Có khi, chỉ là căn phòng nhỏ chưa đến 10 mét vuông, không giường, không tủ, chỉ đủ để anh trải một tấm thảm, nơi để quần áo đi làm, sắp xếp gọn gàng hơn thì sẽ có thêm chỗ đun nấu. Nhưng như vậy sẽ rất mất an toàn khi sinh hoạt, không cẩn thận, cháy nổ xảy ra hậu quả khó lường.

Chưa hết, mạng lưới điện được sử dụng trong các khu trọ hầu hết là do chủ trọ tự thiết kế rồi “đi” một đường dây nối điện từ nguồn điện của địa phương. Nếu chủ trọ nào có ý thức sẽ chú trọng đến vấn đề an toàn cho công nhân sử dụng, còn không thì 'hên xui'. Hiện tại, theo khảo sát của phóng viên, hầu hết mạng lưới điện được lắp đặt tại các khu trọ bình dân, khu trọ có giá thành rẻ, xây dựng tạm bợ chính là nơi mất an toàn điện cao nhất.

Xóm trọ công nhân là nơi tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Ảnh N.N

Người lao động chọn ở nhà trọ giá rẻ để tiết kiệm chi phí

Phân viện trưởng - Phân viện Khoa học An toàn vệ sinh lao động và Bảo vệ môi trường miền Nam - ông Trịnh Hồng Lân, đưa ra nhận định rằng những nhà trọ cao cấp, nhà trọ mới xây có hệ thống điện tương đối tốt, an toàn. Nhưng điều đáng lo ngại chính là khu nhà ở công nhân, khu nhà ở tạm bợ được các chủ nhà trọ dựng lên bằng vật liệu như tôn, mái lợp không kiên cố, thì đường dây điện chắc chắn không an toàn. Bởi vậy, để khắc phục được tình trạng này, trước hết các chủ nhà trọ cần ý thức được vấn đề đảm bảo an toàn cho người thuê trọ là cực kỳ quan trọng. Thứ hai, người lao động, công nhân thuê trọ cũng phải đặc biệt lưu ý đến vấn đề này. Trước tiên để bảo vệ mình cần tự trang bị cho bản thân kiến thức nhất định về điện. Có như vậy bản thân người lao động mới tự bảo vệ mình.

Thời điểm hiện tại có nhiều khó khăn với người lao động khi dịch bệnh kéo dài, công việc bấp bênh, nên việc chi tiêu rất hạn hẹp. Nhiều công nhân lao động chấp nhận ở nhà thuê không an toàn vì rẻ, vì tiết kiệm được khoản chi phí lớn. Nhưng việc quan trọng đó là họ cần trang bị kiến thức cơ bản về an toàn điện, cháy nổ xung quanh khu trọ của mình.

Người lao động chọn ở nhà trọ giá rẻ để tiết kiệm chi phí

Nhà trọ công nhân xung quanh có nhiều dây điện chằng chịt. Ảnh N.N

Công nhân vùng dịch Hải Dương: An tâm khi trở lại làm việc Công nhân vùng dịch Hải Dương: An tâm khi trở lại làm việc

Để triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã có nhiều biện pháp ...

Hải Phòng: Nữ điều dưỡng và bạn trai có dấu hiệu vi phạm quy định về phòng, chống dịch Hải Phòng: Nữ điều dưỡng và bạn trai có dấu hiệu vi phạm quy định về phòng, chống dịch

Cơ quan chức năng bước đầu xác định một trong hai người này về quê tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương từ ngày 3/2, ...

Phát động cuộc thi ảnh "Trai xinh - Gái đẹp các khu công nghiệp" từ 22 - 28/2 Phát động cuộc thi ảnh "Trai xinh - Gái đẹp các khu công nghiệp" từ 22 - 28/2

Sau khi tuần đầu chào Xuân Tân Sửu 2021 khép lại, Tạp chí điện tử Cuộc sống an toàn tiếp tục phát động cuộc thi ...

Bài viết: Dương Thùy

Ảnh: Russia