e magazine
23/02/2021 14:35
Công nhân vùng dịch Hải Dương: An tâm khi trở lại làm việc

23/02/2021 14:35

Để triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã có nhiều biện pháp phòng, chống dịch cho công nhân quay trở lại làm việc.
Công nhân vùng dịch Hải Dương: An tâm khi trở lại làm việc

Công nhân vùng dịch Hải Dương:

An tâm khi trở lại làm việc

Để triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã có nhiều biện pháp phòng, chống dịch cho công nhân quay trở lại làm việc.

Công nhân vùng dịch Hải Dương: An tâm khi trở lại làm việc

Công nhân đều thực hiện đúng khoảng cách khi làm việc. Ảnh: N.H

Nghiêm túc thực hiện

Xác định rõ việc đảm bảo an toàn dịch bệnh sẽ thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh nên nhiều doanh nghiệp tỉnh Hải Dương đã nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho công nhân quay trở lại làm việc.

Theo bà Trần Thị Vượng, Phó Tổng Giám đốc phụ trách HCNS - Công ty TNHH May Tinh Lợi (Kim Thành - Hải Dương): “Thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương, Ban Quản lý các KCN tỉnh, sự chỉ đạo của tập đoàn, hiện công ty triển khai chặt chẽ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, công ty đã thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 theo Bộ tiêu chí đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại cơ sở lao động theo QĐ số 572/QĐ-BCĐ của UBND tỉnh và kết quả đánh giá của công ty khá tốt với nguy cơ lây nhiễm thấp nên đã được Ban Quản lý các KCN tỉnh xác nhận cho doanh nghiệp được hoạt động”.

Công ty có số lượng hơn 17.000 lao động tại hai cơ sở: KCN Nam Sách, phường Ái Quốc và KCN Lai Vu, huyện Kim Thành. Nam Sách và Kim Thành là những địa bàn không nằm trong khu vực bị phong tỏa nên số lượng người lao động của công ty đi làm trở lại khá đông, gần 15.000 người. Để triển khai tốt công tác phòng, chống dịch cho người lao động trở lại làm việc, công ty đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương tổ chức xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho toàn thể người lao động. 100% người lao động được cung cấp khẩu trang, thực hiện đeo khẩu trang, rửa tay, khử khuẩn và kiểm soát thân nhiệt hàng ngày. Công ty đảm bảo chỗ ngồi làm việc, bàn ăn cho công nhân theo đúng quy định về khoảng cách.

Công nhân vùng dịch Hải Dương: An tâm khi trở lại làm việc

100% công nhân trong công ty đều được xét nghiệm, sàng lọc SARS-CoV-2. Ảnh: Nguyễn Thành

"Cùng với đó, công ty thực hiện giãn cách chia ca làm việc. Trước khi dịch bùng phát lần 3, công nhân đi làm chia 2 ca chính: 7h00 và 7h45. Nay, để giãn cách tránh tập trung đông người, ách tắc khi qua các chốt kiểm dịch, công ty chia thành 7 ca chính với thời gian bắt đầu làm việc: 6:00; 6:30; 7:00; 7:30; 8:00; 8:30; 9:00. Ngoài ra, số lượng người được đi xe do công ty bố trí tuân thủ giãn cách, đảm bảo chỉ chở 50% số ghế trên xe", bà Vượng cho biết thêm.

Tại Công ty CP May Hải Anh (Ninh Giang - Hải Dương) hiện cũng đã cho các công nhân cư trú trên địa bàn Ninh Giang và các địa bàn ngoài vùng dịch trong tỉnh Hải Dương tiếp tục trở lại công việc. Trao đổi với chúng tôi, chị Lưu Thị Dung - Trưởng phòng HCNS công ty cho biết: “Công ty có hơn 1.000 công nhân lao động nhưng công nhân ngoại tỉnh và nằm trong vùng dịch hiện chiếm tới 40%, số lượng công nhân trở lại làm việc khoảng 60%. Để đảm bảo an toàn khi trở lại làm việc, công ty đã tiến hành xét nghiệm, sàng lọc Covid-19 cho 100% công nhân. Yêu cầu 100% công phân phải đeo khẩu trang, giãn cách đảm bảo khoảng cách tổi thiểu 2m khi làm việc và ăn, tiến hành kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào làm việc”.

Công nhân vùng dịch Hải Dương: An tâm khi trở lại làm việc

Công nhân Công ty CP May Hải Anh thực hiện đúng khoảng cách khi ăn. Ảnh: L.D

“Để thực hiện và kiểm soát tốt dịch bệnh, những công nhân ngoại tỉnh hiện công ty chưa cho quay trở lại làm việc. Một phần Hải Dương đang thực hiện giãn cách toàn tỉnh, mặt khác lo sợ trong kỳ nghỉ Tết mọi người đi lại nhiều, nguy cơ lây nhễm rất lớn”, chị Dung chia sẻ.

Để có phương án đảm bảo an toàn sản xuất cho công nhân, Ban Chỉ đạo, phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương yêu cầu toàn bộ 100% các doanh nghiệp tại Cẩm Giàng phải thực hiện xét nghiệm cho công nhân trước khi trở lại sản xuất. Đến nay, công nhân KCN Tân Trường, Cẩm Giàng đều được xét nghiệm, sàng lọc Covid-19, thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”.

Chị Nguyễn Nga, công nhân Công ty Sản xuất thức ăn gia súc, KCN Tân Trường cho hay: “Từ khi phát hiện ổ dịch tại huyện Cẩm Giàng, tôi được xét nghiệm sàng lọc Covid-19 đến 3 lần, may mắn cả 3 lần đều kết quả âm tính với SARS-CoV-2 nên công ty cho đi làm lại. Công ty hiện chỉ cho khoảng 50% lao động trở lại làm việc. Những lao động trở lại làm việc, cam kết ở ký túc xá công ty tối thiểu 5 ngày, kể từ ngày đi làm để việc phòng, chống dịch đạt hiệu quả. Các biện pháp khử khuẩn, giãn cách khi ăn, làm việc, đeo khẩu trang… đều được thực hiện nghiêm từ nơi làm việc đến khu ở ký túc xá. Quản đốc công ty thường xuyên giám sát, nhắc nhở nên ai cũng thực hiện tốt”.

Công nhân vùng dịch Hải Dương: An tâm khi trở lại làm việc

Biện pháp khử khuẩn đều được thực hiện nghiêm từ nơi làm việc đến khu ký túc xá của chị Nga. Ảnh: N.N

Công nhân an tâm sản xuất

Hiện 12/12 các huyện, thị xã, thành phố có ca nhiễm SARS-CoV-2 và Hải Dương đã thực hiện giãn cách toàn tỉnh. Tuy nhiên, nhằm đảm bảo mục tiêu kép vừa chống dịch vừa đảm bảo phát triển kinh tế, các doanh nghiệp đều có các phương án triển khai an toàn cho công nhân khi trở lại làm việc. Thực hiện nghiêm và tốt nhất các biện pháp phòng, chống dịch để công nhân yên tâm sản xuất.

Cũng theo bà Trần Thị Vượng: “Đến ngày 23/02/2021, Công ty TNHH May Tinh Lợi chưa có trường hợp nào F0, có 25 trường hợp F1 đang cách ly tập trung và 120 trường hợp F2 đều cách ly theo dõi tại nhà. Các trường hợp công nhân thuộc khu vực Cẩm Giàng, Chí Linh và các khu vực phong tỏa, công ty cũng cho nghỉ tại nhà. Bởi vậy, cơ bản đã khoanh vùng các ca nhiễm, những công nhân hiện đang đi làm cũng yên tâm sản xuất”.

Sự quyết liệt, triệt để trong việc phòng, chống Covid-19 của các doanh nghiệp ngay khi công nhân trở lại làm việc cũng được người lao động đồng tình, nhất trí.

Chị Nguyễn Mai, công nhân Công ty CP May Hải Anh cho biết: “Sau khi đi làm trở lại, tôi được lấy dịch mũi, họng để xét nghiệm SARS-CoV-2. Tôi thấy việc xét nghiệm cho công nhân khi trở lại là việc làm cần thiết, giúp việc sàng lọc nhanh, chính xác. Chúng tôi cũng yên tâm về tâm lý, không thấp thỏm lo sợ mình có bị nhiễm hay không”.

Công nhân vùng dịch Hải Dương: An tâm khi trở lại làm việc

Công nhân Công ty CP May Hải Anh chờ đo thân nhiệt trước khi vào phân xưởng. Ảnh: L.D

Theo bác sĩ Phạm Duy Tuyến - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương: “Hầu hết công nhân trở lại làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều được xét nghiệm, sàng lọc Covid-19. Việc này góp phần tạo nên môi trường lao động sạch, không có nguồn lây nhiễm vào các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc xét nghiệm, sàng lọc cho công nhân tạo tâm lý bình yên, an tâm lao động".

Công nhân vùng dịch Hải Dương: An tâm khi trở lại làm việc

Việc xét nghiệm, sàng lọc SARS-CoV-2 cho công nhân tạo tâm lý bình yên, an tâm lao động. Ảnh: L.D

VẪN KHÔNG THỂ CHỦ QUAN

Từ 2 ổ dịch lớn tại TP Chí Linh và huyện Cẩm Giàng làm liên quan dịch tễ đến 10 huyện, thị xã, thành phố khác trong tỉnh. Trước thực trạng này, Hải Dương quyết định thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ 0 giờ ngày 16/2. Quyết định này của Hải Dương là kịp thời trong công tác chống dịch bởi không chỉ giữ an toàn cho địa phương mà còn giữ an toàn cho cả nước. Đến nay, cơ bản các ổ dịch lớn tại Hải Dương đã được kiểm soát.

Dù tỉnh Hải Dương cơ bản đã kiểm soát tốt dịch bệnh, tuy nhiên, theo nhận định của Bộ Y tế, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp đông công nhân lao động dễ tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm. Thiết nghĩ, các doanh nghiệp nói chung, công nhân lao động nói riêng không được chủ quan, lơ là và chú ý việc phòng dịch trong các nhà máy, xí nghiệp nhằm đảm bảo mục tiêu kép là vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Tạo môi trường làm việc sạch không có nguồn lây, công nhân lao động yên tâm khi trở lại làm việc.

Bài viết: Hoàng Linh

Hải Phòng: Nữ điều dưỡng và bạn trai có dấu hiệu vi phạm quy định về phòng, chống dịchHải Phòng: Nữ điều dưỡng và bạn trai có dấu hiệu vi phạm quy định về phòng, chống dịch

Cơ quan chức năng bước đầu xác định một trong hai người này về quê tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương từ ngày 3/2, ...

Công nhân may bám trụ nhà máy, gồng mình để “ổn định” Công nhân may bám trụ nhà máy, gồng mình để “ổn định”

Làn sóng đại dịch thứ ba tiếp tục tác động mạnh đến công nhân ngành may mặc do hoạt động xuất khẩu của các nhà ...

Phát động cuộc thi ảnh "Trai xinh - Gái đẹp các khu công nghiệp" từ 22 - 28/2 Phát động cuộc thi ảnh "Trai xinh - Gái đẹp các khu công nghiệp" từ 22 - 28/2

Sau khi tuần đầu chào Xuân Tân Sửu 2021 khép lại, Tạp chí điện tử Cuộc sống an toàn tiếp tục phát động cuộc thi ...

Xem phiên bản di động