e magazine
25/05/2024 08:20
Nghị lực và hạnh phúc từ sự tiếp sức của tổ chức Công đoàn

25/05/2024 08:20

Trong không khí ấm áp và ý nghĩa của Tháng Công nhân, chương trình "Muôn nẻo yêu thương" số tháng 5 với chủ đề đặc biệt "Trạm yêu thương" đã được phát sóng trực tiếp lúc 9 giờ sáng ngày 24/5/2024.

Nghị lực và hạnh phúc từ sự tiếp sức của
tổ chức Công đoàn

Trong không khí ấm áp và ý nghĩa của Tháng Công nhân, chương trình "Muôn nẻo yêu thương" số tháng 5 với chủ đề đặc biệt "Trạm yêu thương" đã được phát sóng trực tiếp lúc 9 giờ sáng ngày 24/5/2024.

Nghị lực và hạnh phúc từ sự tiếp sức của tổ chức Công đoàn

Những giọt nước mắt xúc động…

Số phát sóng lần này kể về bốn câu chuyện xúc động của bốn nhân vật chính - những con người dù xuất thân từ các phận đời khác nhau, nhưng đều có điểm chung là hoàn cảnh khó khăn và một tinh thần nghị lực phi thường.

Mỗi câu chuyện được kể trong chương trình là một lát cắt sống động về cuộc sống của những người công nhân, lao động - những người luôn phải đối mặt với nhiều thử thách. Tuy nhiên, điều khiến khán giả không khỏi khâm phục chính là ý chí kiên cường và tinh thần vượt khó của họ. Với sự động viên và hỗ trợ từ tổ chức Công đoàn Việt Nam, họ đã không ngừng vươn lên, tích cực lao động sản xuất, xây dựng và gìn giữ hạnh phúc gia đình.

Nghị lực và hạnh phúc từ sự tiếp sức của tổ chức Công đoàn
Cả hội trường không cầm được nước mắt vì xúc động. Ảnh: Hải Nguyễn.

Mỗi một giai đoạn của đứa trẻ tự kỷ có một nỗi khó khăn, vất vả riêng. 22 năm đồng hành cùng đứa con tự kỷ là cả một quãng đời chị Phạm Thị Mai Phượng, giảng viên tại Trường cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội mày mò, tự tìm kiếm cách thức cũng như các phương pháp điều trị và chăm sóc bệnh cho con.

"Hiện con đã 22 tuổi, nặng 90kg, cháu đang phải uống thuốc 6 loại bảng A độc dược rất hại đến sức khỏe cũng như thần kinh. Tôi biết, tuổi thọ của một người mắc bệnh tự kỷ thường ngắn. Tôi cũng không chắc, tôi sẽ được ở cạnh con mình bao lâu, tôi hay con sẽ là người ra đi trước, nhưng tôi tâm niệm dù trong hoàn cảnh nào, tôi vẫn luôn dốc tâm sức để chăm sóc, yêu thương con nhất có thể" - chia sẻ của chị Phượng khiến cả hội trường không cầm được nước mắt...

Nghị lực và hạnh phúc từ sự tiếp sức của tổ chức Công đoàn
Chị Phạm Thị Mai Phượng, giảng viên tại Trường cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội kể lại quãng hành trình chăm sóc và nuôi dưỡng con. Ảnh: Hải Nguyễn.

Suốt mấy chục năm chị Nguyễn Thị Kim Oanh - Chủ tịch Công đoàn Trường cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội gắn bó và làm việc, chứng kiến sự vất vả của đồng nghiệp, nhưng khi nghe chị Phượng kể lại quãng hành trình chăm sóc và nuôi dưỡng con vẫn rất xúc động: "Chúng tôi thật sự luôn ngưỡng mộ và cảm phục tình yêu thương, nguồn năng lượng tích cực của chị Phượng, không chỉ trong việc sắp xếp thời gian khoa học vừa chữa bệnh, chăm sóc, đồng hành với con, chăm lo gia đình, chị còn đảm nhận rất tốt công việc cơ quan, thậm chí còn là một cán bộ công đoàn năng nổ, trách nhiệm".

Nghị lực và hạnh phúc từ sự tiếp sức của tổ chức Công đoàn
Chị Nguyễn Hà Diễm Châu, nhân viên Phòng Hạ tầng - Trung tâm VNPT - IT Khu vực 3 - Thành phố Đà Nẵng (thứ 2 từ trái sang) cùng con gái chiến đấu với bệnh
ung thư máu. Ảnh: Hải Nguyễn

Ngoài ra, câu chuyện về hành trình đầy gian nan của chị Nguyễn Hà Diễm Châu (nhân viên Phòng Hạ tầng - Trung tâm VNPT - IT Khu vực 3 - Thành phố Đà Nẵng) cùng con gái chiến đấu với bệnh bệnh ung thư máu cũng gây xúc động mạnh mẽ.

Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh (tháng 5/2021) cũng là lúc gia đình chị Châu phát hiện con gái đầu (lúc đó 3,5 tuổi) bị ung thư máu. Bác sĩ chẩn đoán khả năng điều trị thành công dưới 30%. Tháng đầu tiên, chị Châu bị mất phương hướng bởi quá đau lòng và lo lắng khi không biết mình có đủ tài chính để chữa trị cho con không. May mắn, bên cạnh chị có sự hỗ trợ hết mình của Ban giám đốc và BCH Công đoàn, và đồng nghiệp.

“Tập đoàn, công ty, công đoàn và đồng nghiệp hỗ trợ tôi lên tới 500 triệu đồng. Đặc biệt, trong quá trình điều trị cho con, nguồn chế phẩm máu, tiểu cầu khan hiếm, lãnh đạo công ty chỉ đạo Trung tâm thành lập 1 tổ gồm các anh chị có chung nhóm máu với con tôi, sẵn sàng hỗ trợ gia đình bất kỳ lúc nào, dù đêm hay ngày, khó khăn di chuyển và nguy hiểm khi đến viện sẽ nguy cơ cao lây nhiễm Covid khi con tôi cần máu để truyền”, chị Châu xúc động chia sẻ.

Sự hỗ trợ, ấm áp và nghĩa tình từ công đoàn cơ sở và đồng nghiệp không chỉ giúp chị Châu và con gái vượt qua những khó khăn mà còn tạo ra niềm tin và sức mạnh trong hành trình chống lại căn bệnh.

Chính nhờ những sự giúp đỡ quý báu ấy, con đã cùng gia đình kiên cường trải qua 17 đợt hóa trị trong hơn 1,5 năm. Đến nay, sức khỏe con đã ổn định, có thể bắt đầu có 1 tuổi thơ như bao đứa trẻ khác.

… Và những nụ cười
ấm áp, hạnh phúc

Với những câu chuyện đầy cảm xúc và ý nghĩa như thế, chương trình "Muôn nẻo yêu thương" số đặc biệt ngày 24/5 diễn ra trong không gian đầm ấm tại trụ sở Tổng LĐLĐ Việt Nam - nơi mọi người cùng nhau chia sẻ, cảm thông và khích lệ lẫn nhau trong hành trình vượt qua khó khăn và tìm kiếm hạnh phúc.

Không chỉ mang đến những giọt nước mắt xúc động mà Chương trình "Muôn nẻo yêu thương" số tháng 5 còn là những nụ cười ấm áp, hạnh phúc của những người đã thật sự chạm tay vào hạnh phúc.

Qua đó, khán giả càng thêm thấu hiểu và trân trọng vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc hỗ trợ, đồng hành cùng người lao động vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Khi đại dịch Covid-19 ập tới, chồng chị Tống Thị Ngọc, công nhân tổ sản xuất Công ty TNHH Fujikura Fiber Optics tại Bình Dương mất việc. Ở độ tuổi chẳng công ty nào tiếp nhận, anh đành làm tự do, ai thuê gì làm nấy, thu nhập bấp bênh khiến kinh tế gia đình trở nên khốn đốn.

Suốt thời gian dài, cả gia đình gồm 5 người sống trong nhà trọ rộng 12m2, xe máy khóa ngoài cửa, cả đêm lo ngay ngáy sợ mất trộm, chẳng được ngủ một giấc trọn vẹn.

Ước mơ về một ngôi nhà của riêng mình, cho các con có chỗ sinh hoạt và học tập rộng rãi mà chị Ngọc đau đáu suốt những tháng năm qua trở nên vô vọng khi mà “người lái tàu” lại chuyển sang là chị thành lao động chính.

Khó khăn chồng chất khó khăn những tưởng không thể vực dậy nổi, khi được cán bộ công đoàn động viên, chị Ngọc đã mạnh dạn làm đơn xin hỗ trợ "Mái ấm Công đoàn". Công đoàn Công ty đưa chị vào danh sách được hỗ trợ Mái ấm Công đoàn và ước mơ có một ngôi nhà vững chắc đã thành hiện thực.

Nghị lực và hạnh phúc từ sự tiếp sức của tổ chức Công đoàn
Chị Tống Thị Ngọc và chị Lăng Thị Trinh tại Chương trình. Ảnh: Hải Nguyễn.

"Nhờ có tổ chức Công đoàn, gia đình tôi đã được ở trong ngôi nhà rộng rãi, khang trang, 3 đứa con có chỗ ăn ở, sinh hoạt, học hành riêng, ai cũng thấy vui vẻ, vợ chồng hạnh phúc hơn nhiều so với cảnh ở trọ trước đây" - chị Ngọc cười rạng rỡ chia sẻ...

Nhờ có sự quan tâm của tổ chức Công đoàn, nhiều công nhân khó khăn không chỉ được ở trong ngôi nhà "Mái ấm Công đoàn" mà những ước mơ như có một đám cưới không khí trang trọng, đúng nghi thức và tràn đầy hạnh phúc cũng trở thành hiện thực.

Nghị lực và hạnh phúc từ sự tiếp sức của tổ chức Công đoàn

Anh Nguyễn Tiến Lực (công nhân Công ty trách nhiệm hữu hạn Zhixing, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) luôn mong muốn nhìn thấy vợ mình là chị Lăng Thị Trinh (công nhân Công ty TNHH Youngtech) mặc trên mình chiếc váy cưới cô dâu lộng lẫy.

Dù đã đăng ký kết hôn và có với nhau một bé trai bốn tuổi, nhưng do hoàn cảnh quá khó khăn, anh Lực đau ốm thường xuyên, giấc mơ về một đám cưới mãi không thành hiện thực.

Khi công đoàn công ty thông báo nộp hồ sơ đăng ký lễ cưới tập thể, chị Trinh đã gửi đăng ký và không nghĩ được duyệt.

Thế nhưng vào tháng 3/2024, nhận được tin mừng hai vợ chồng anh chị không ngủ được vì hạnh phúc. Ngày 5/5 vừa qua, anh Lực và chị Trinh là một trong 7 cặp đôi được LĐLĐ tỉnh Hải Dương tổ chức đám cưới trong không khí trang trọng, đúng nghi thức và tràn đầy hạnh phúc.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hòa – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hải Dương cho biết: Lễ cưới tập thể là một hoạt động ý nghĩa được LĐLĐ tỉnh Hải Dương tổ chức trong công nhân lao động nhằm tuyên truyền về ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới và lễ hội. Qua đó, thể hiện vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, đặc biệt là công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Lễ cưới không chỉ là cầu nối hạnh phúc cho những đoàn viên công đoàn này mà còn động viên họ tiếp tục cố gắng vươn lên trong khó khăn, tiếp tục giữ lửa hạnh phúc trong gia đình.

Bền bỉ đồng hành, hỗ trợ các nữ đoàn viên vượt qua
khó khăn cuộc sống

Chương trình “Muôn nẻo yêu thương” được Tạp chí Lao động và Công đoàn cùng Ban Nữ công (Tổng LĐLĐ Việt Nam) phối hợp sản xuất ra mắt số đầu tiên vào ngày 28/7/2023, nhân dịp kỷ niệm 94 năm thành lập Công đoàn Việt Nam, nhằm cụ thể hóa các hoạt động của tổ chức Công đoàn về công tác gia đình trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Series 12 số trong năm 2023 là một chuỗi những câu chuyện (dưới hình thức video - podcast) phản ánh thực tế về cuộc sống, công việc, tình yêu, hôn nhân, gia đình, nhu cầu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, khát vọng vươn lên của nữ đoàn viên, công nhân viên chức lao động.

"Muôn nẻo yêu thương" đã thực sự trở thành cầu nối san sẻ, lan tỏa tình yêu thương và nghị lực sống đến với mọi người, đặc biệt là những công nhân, lao động đang gặp khó khăn. Chính những câu chuyện đầy cảm hứng này đã và đang tiếp thêm sức mạnh cho nhiều người, để họ tiếp tục hành trình xây dựng và gìn giữ hạnh phúc gia đình, góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội.

Chương trình thu hút sự quan tâm, theo dõi của đông đảo cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân viên chức lao động cả nước trên các nền tảng của Tạp chí Lao động và Công đoàn.

Nối tiếp thành công ấy, bước sang năm 2024, Tạp chí và Ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam tiếp tục thực hiện chương trình này, song có những bước cải tiến về nội dung. Mỗi chương trình sẽ là một câu chuyện về nỗ lực vượt khó, vươn lên thoát khỏi nghịch cảnh của nữ đoàn viên, CNVCLĐ; đồng thời thể hiện vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc đồng hành, hỗ trợ các nữ đoàn viên vượt qua khó khăn cuộc sống.

Nghị lực và hạnh phúc từ sự tiếp sức của tổ chức Công đoàn
Đồng chí Đỗ Hồng Vân (Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Nữ công, Tổng LĐLĐ Việt Nam) phát biểu khai mạc chương trình. Ảnh: Hải Nguyễn

Tại chương trình “Muôn nẻo yêu thương” số tháng 5 với chủ đề “Trạm yêu thương”, cũng là số đặc biệt, nhân dịp Tháng Công nhân, đồng chí Đỗ Hồng Vân (ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Nữ công, Tổng LĐLĐ Việt Nam) đề nghị: "Ban Nữ công công đoàn các cấp tiếp tục có những đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tổ chức các hoạt động về công tác gia đình, tuyên truyền đến toàn thể công nhân, viên chức lao động. Nhất là công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất về tinh thần tương thân, tương ái sẻ chia trong cuộc sống; về vai trò, tầm quan trọng trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng xã hội văn minh, hạnh phúc".

Nghị lực và hạnh phúc từ sự tiếp sức của tổ chức Công đoàn

Chương trình Muôn nẻo yêu thương là cơ hội để các cấp công đoàn nói chung, Ban nữ công Công đoàn các cấp nói riêng, có thêm kinh nghiệm, lựa chọn những giải pháp phù hợp với thực tiễn của địa phương, ngành để áp dụng vào chỉ đạo, triển khai các hoạt động trong công tác gia đình đạt hiệu quả tốt nhất.

Bài: Gia Hưng

Đồ họa: Hưng Thịnh

Xem phiên bản di động