e magazine
28/07/2021 17:48
Nghệ An: Nhiều doanh nghiệp tăng thu nhập cho người lao động trong dịch bệnh

28/07/2021 17:48

Trong lúc tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp ở Nghệ An vẫn duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh, đảm bảo việc làm và thu nhập năm sau cao hơn năm trước cho người lao động.
Doanh nghiệp Nghệ An đảm bảo việc làm cho người lao động

Trong lúc tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp ở Nghệ An vẫn duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh, đảm bảo việc làm và thu nhập năm sau cao hơn năm trước cho người lao động.

Thu nhập tăng

Đến Công ty TNHH Thiên Phú, đóng tại xã Nghi Khánh, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An những ngày này có thể cảm nhận rõ không khí lao động sản xuất nhộn nhịp, khẩn trương. Sản phẩm bao bì carton của công ty liên tục được các đơn vị chuyên về xuất nhập khẩu đặt hàng với số lượng lớn. Sản lượng hàng hóa của công ty tăng 116% so với cùng kỳ năm 2020, do đó doanh thu cũng tăng lên.

3 tháng qua, kể từ khi bùng phát dịch bệnh trên địa bàn Nghệ An, công ty luôn siết chặt công tác phòng chống dịch để đảm bảo an toàn cho người lao động và duy trì ổn định sản xuất kinh doanh.

Anh Nguyễn Chu Danh, công nhân công ty chia sẻ: "Công ty đã chủ động, bình tĩnh trong công tác phòng chống dịch bệnh và linh hoạt trong điều hành sản xuất kinh doanh để ổn định tình hình trong 2 năm qua. Ban Giám đốc công ty luôn nói với chúng tôi rằng địa phương, đơn vị nào có dịch thì tập trung phòng chống dịch, nơi chưa có dịch thì tập trung sản xuất kinh doanh, tất cả phải nỗ lực để đảm bảo mục tiêu kép. Thời gian qua, công ty đã chỉ đạo nâng cao chất lượng bữa ăn ca để đảm bảo sức khỏe cho người lao động, đồng thời quan tâm, động viên người lao động bằng các hoạt động thiết thực".

Doanh nghiệp Nghệ An đảm bảo việc làm cho người lao động

Công nhân Công ty TNHH Thiên Phú khẩn trương sản xuất các đơn hàng mới

Còn anh Lê Văn Nghiêm, nói: “Thu nhập của công nhân lao động trong công ty đạt từ 7-13 triệu đồng/người/tháng. Anh em công nhân ở đây phần lớn là người địa phương, sinh sống gần công ty nên với thu nhập đó cơ bản đảm bảo cuộc sống. Trong 6 tháng đầu năm, các đơn hàng tăng lên, công việc nhiều nên mức thưởng năng suất lao động, thưởng chuyên cần cũng tăng lên. Trong thời điểm dịch bệnh này, chúng tôi đang được an toàn và có thu nhập ổn định là một điều may mắn, đây là động lực để chúng tôi gắn bó lâu dài với công ty".

Công ty TNHH Thiên Phú có 60 công nhân lao động. Những năm qua, công ty luôn thực hiện tốt các chế độ chính sách cho người lao động và khi đối diện với dịch bệnh, công ty đã thể hiện bản lĩnh vững vàng trong thực hiện mục tiêu kép.

Ông Bùi Văn Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phú chia sẻ: "Để giữ được ổn định sản xuất kinh doanh trong dịch bệnh, trước hết chúng tôi tập trung ổn định tinh thần cho người lao động, tuyên truyền để họ bình tĩnh phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe và an toàn lao động. Tiếp đến, công ty chủ động xây dựng các phương án sản xuất kinh doanh trong điều kiện dịch bệnh, mở rộng các đơn hàng để có thêm việc làm cho người lao động. Chúng tôi đã nỗ lực để làm cho người lao động yên tâm về mọi mặt".

Doanh nghiệp Nghệ An đảm bảo việc làm cho người lao động

Ông Bùi Văn Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phú chia sẻ về việc đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động trong thời điểm dịch bệnh

Trong 6 tháng qua, 4.000 công nhân lao động ở Công ty TNHH KIDO Vinh, đóng tại huyện Đô Lương vẫn yên tâm làm việc bởi đơn hàng ổn định và tăng ca thường xuyên.

Lần trả lương gần đây nhất, gần 1.000 công nhân lao động đã nhận tiền thưởng sản xuất với số tiền hơn 800 triệu đồng, trong đó người cao nhất là chị Thái Thị Thành, Quản lý xưởng may với số tiền hơn 11 triệu đồng. Đây là kết quả của chị cùng nhân viên 6 chuyền sản xuất do chị quản lý đã liên tục hoàn thành nhiệm vụ, vượt mức 105% trở lên.

Trong số những người được thưởng có những nhân viên rất mới như chị Nguyễn Thị Sâm, Tổ Kỹ thuật. Dù chị mới làm việc được hơn hai tháng nhưng luôn hoàn thành nhiệm vụ. Cùng với số tiền thưởng hơn 4 triệu đồng cộng với tiền lương, tiền tăng ca, tiền phụ cấp, chị Sâm có thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng.

Chị Sâm nói: "Số tiền có được, tôi mua sắm đồ dùng trong nhà, lo cho con cái ăn học và tích góp được mỗi tháng vài triệu đồng. Dịch bệnh khó khăn nhưng chúng tôi vẫn có được thu nhập khá, thực sự là rất vui".

Doanh nghiệp Nghệ An đảm bảo việc làm cho người lao động

Công ty TNHH KIDO Vinh thưởng năng suất hằng tháng cho người lao động

Hơn một năm qua, dù tình hình dịch bệnh khó khăn nhưng với kinh nghiệm lâu năm và sự nhạy bén trong sản xuất, kinh doanh, Công ty CP May Minh Anh Kim Liên đã làm chủ tình thế để giữ vững việc làm cho hơn 3.000 người lao động.

Khi dịch bệnh bùng phát nhanh trên địa bàn Nghệ An, công ty là một trong những đơn vị đầu tiên bỏ kinh phí hàng trăm triệu đồng để xét nghiệm nhanh Covid-19 cho người lao động. Đồng thời, công ty đã thưởng hàng trăm triệu đồng cho người lao động làm việc chuyên cần trong thời điểm dịch bệnh.

Chị Châu Thị Thủy, công nhân công ty chia sẻ: "Những năm qua, công ty là ngôi nhà thứ hai của tôi. Trong thời gian dịch bệnh bùng phát, công ty đã quan tâm, chăm lo chu đáo cho người lao động. Mỗi ngày, công ty bố trí xe đưa đón công nhân, số tiền ăn ca được nâng lên 25 nghìn đồng nên chất lượng bữa ăn rất tốt, các khoản lương, thưởng đều đặn, thu nhập của người lao động được nâng lên. Tổng thu nhập của tôi trong tháng 6 là hơn 15 triệu đồng. Hiện nay, công ty có đơn hàng nhiều, quy mô sản xuất lớn nên nhu cầu tuyển dụng lao động cũng rất lớn".

Tiếp nối thành quả của năm 2020 với danh hiệu "Top 10 công ty xuất khẩu hàng đầu Việt Nam", Công ty CP May Minh Anh Kim Liên đang thực hiện tốt mục tiêu kép đã đề ra.

Doanh nghiệp giữ chân người lao động

Ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhiều người lao động ở Nghệ An phải ngừng việc để cách ly y tế, song các doanh nghiệp vẫn trả lương đầy đủ hoặc chi trả 50% mức lương đóng BHXH cho người lao động. Đối diện với nhiều khó khăn do dịch bệnh, các doanh nghiệp vẫn nỗ lực tạo việc làm và duy trì ổn định thu nhập cho người lao động để giữ chân họ gắn bó lâu dài.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp rất lớn. Cạnh tranh về lao động nên các doanh nghiệp đã thực hiện nhiều chế độ phúc lợi, đãi ngộ để thu hút người lao động.

Doanh nghiệp Nghệ An đảm bảo việc làm cho người lao động

Hiện nay các doanh nghiệp may mặc tại Nghệ An đang cạnh tranh nhau về tuyển dụng lao động

Ông Bùi Văn Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phú chia sẻ: "Hiện nay, nhiều công ty chi trả mức lương khá và tạo việc làm ổn định cho người lao động nhưng họ vẫn có tâm lý nhảy việc hoặc muốn đi xuất khẩu lao động để nâng cao thu nhập. Thế nên, doanh nghiệp luôn lo ngại về việc xây dựng được nguồn lao động ổn định".

Ông Hùng cũng cho biết thêm, công ty ông luôn cố gắng tạo tâm lý thoải mái, hài lòng cho người lao động để họ yên tâm gắn bó lâu dài.

“Có những đối tác nước ngoài, khi đến công ty chúng tôi khảo sát đặt hàng, họ liền xuống nhà máy để xem thái độ làm việc của công nhân lao động. Sau đó, họ hỏi chúng tôi về các chế độ chính sách cho người lao động. Đối tác họ cho rằng giá cả có thể thương lượng nhưng khi người lao động không hài lòng về môi trường làm việc thì sẽ không tâm huyết để làm ra những sản phẩm chất lượng và hạn chế thấp nhất những sai sót”, ông Hùng nói.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Anh, Trưởng phòng Tổ chức nhân sự Công ty TNHH KIDO Vinh cho biết: "Nhu cầu về công nhân lao động của công ty rất lớn nên chúng tôi cố gắng xây dựng nhiều chính sách phúc lợi để khuyến khích người lao động gắn bó với công ty. Hiện nay, 100% công nhân của công ty được đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ, được hưởng các phúc lợi cơ bản như hỗ trợ tiền ăn 15.000/suất, tiền thưởng chuyên cần, tiền thâm niên, tiền xăng xe, tiền nuôi con nhỏ dười 6 tuổi, tiền hỗ trợ phụ nữ đang mang thai. Bên cạnh đó, trong thời điểm dịch bệnh, những lao động khó khăn, lao động có chồng hoặc người thân trở về từ vùng dịch được hỗ trợ xét nghiệm Covid-19 ngay tại công ty để người lao động yên tâm làm việc".

Duy Chương

Nữ công nhân F1 nghẹn ngào với nỗi đau mất con giữa mùa dịch: “Mẹ xin lỗi con!” Nữ công nhân F1 nghẹn ngào với nỗi đau mất con giữa mùa dịch: “Mẹ xin lỗi con!”

Đến tận bây giờ, khi nghĩ lại khoảng thời gian trong tháng 6 vừa qua, chị Lộc Bích Ly (29 tuổi, công nhân Công ...

Đi về nhà Đi về nhà

Từng tốp, hàng chục, hàng trăm người lao động trên địa bàn các tỉnh phía Nam đã đi xe máy về quê. Hình ảnh đoàn ...

Bình Dương sẽ tổ chức tiêm vắc xin cho trên 1 triệu người dân, lao động Bình Dương sẽ tổ chức tiêm vắc xin cho trên 1 triệu người dân, lao động

Đây là thông tin được UBND tỉnh Bình Dương cho biết tại Lễ phát động tiêm chủng vắc xin và phun khử khuẩn trên diện ...

Xem phiên bản di động