Nữ công nhân F1 nghẹn ngào với nỗi đau mất con giữa mùa dịch: “Mẹ xin lỗi con!”

Nữ công nhân F1 nghẹn ngào với nỗi đau mất con giữa mùa dịch

Đến tận bây giờ, khi nghĩ lại khoảng thời gian tháng 6 qua, chị Lộc Bích Ly (29 tuổi, công nhân Công ty TNHH Samkwang Vina, Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) vẫn chưa nguôi ngoai vết thương lòng. Việc mất đi cái thai ở tuần thứ 30 trong thời gian thực hiện cách ly là cú sốc quá lớn với chị.

Khi dịch bệnh xuất hiện, Công ty TNHH Samkwang Vina đã yêu cầu công nhân phải hạn chế tiếp xúc với nhau. Mỗi người đều phải thực hiện khai báo y tế, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn, không tụ tập đông người. Toàn bộ công nhân trong công ty cũng được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 vào chiều ngày 15/5.

Sau khi phát hiện có nhiều ca nhiễm ngay tại công ty vào ngày 18/5, chị Lộc Bích Ly phải thực hiện cách ly tập trung vì thuộc diện F1.

“Lúc bấy giờ tôi đang mang bầu ở tháng thứ 7. Hay tin mình phải đi cách ly vì là F1, tôi lo lắm. Dịch bệnh ở Việt Yên lúc đó đang phức tạp và ngay trong công ty tôi làm cũng có nhiều ca lây nhiễm”, chị Ly nhớ lại.

Nữ công nhân F1 nghẹn ngào với nỗi đau mất con giữa mùa dịch: “Mẹ xin lỗi con!”

Lực lượng chức năng tiến hành phun khử khuẩn khu vực nhà ăn tại Công ty TNHH Samkwang Vina, cuối tháng 4/2021. Ảnh: TV

Khăn gói từ Văn Lãng, Lạng Sơn xuống Bắc Giang để làm công nhân đã được hơn 1 năm, chị Ly không ngờ rơi vào tình trạng khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Chị Ly kể: “Cách đây hơn 1 năm, đắn đo mãi tôi mới quyết định xuống Bắc Giang để tìm việc. Ở nhà quanh năm làm ruộng, thu nhập cũng bấp bênh lắm. Tôi đi làm công nhân tuy lương không cao nhưng được cái ổn định. Cậu con trai lớn cũng đã lên 11 tuổi nên tôi gửi gắm con ở nhà cho ông bà để đi làm xa”.

“Lúc đầu đến Bắc Giang làm việc, tôi cũng bỡ ngỡ lắm. Công việc không quen, áp lực thời gian và cả cơm áo gạo tiền nữa. Cùng với mấy người quen trong công ty, tôi thuê phòng trọ với giá 1 triệu đồng/tháng. Hằng tháng dù chắt bóp chi tiêu, số tiền dư dả chẳng được là bao. Ấy vậy mà tôi làm công nhân được hơn 1 năm rồi đấy”, chị Ly cho biết.

Cú sốc lớn trong đời

Dịch bệnh ập đến, tấn công khu công nghiệp, tràn vào nhà máy làm đời sống của những người công nhân như chị Ly thay đổi. Nhiều người phải ngừng việc, đi cách ly và thậm chí còn trải qua không ít khó khăn, mất mát.

Khi đang cách ly tại doanh trại của Sư đoàn 325 (huyện Lục Ngạn, Bắc Giang) được khoảng 1 tuần, chị Ly bất ngờ bị vỡ nước ối. Ngay sau đó, trong khoảng 20h – 22h tối ngày 10/6, chị được đưa đi cấp cứu từ bệnh viện ở Lục Ngạn đến Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang. Di chuyển nhanh chóng nhưng khi đến nơi, chị Ly nhận được tin dữ. Các bác sĩ thông báo tim thai đã ngừng đập.

Chị Ly sốc và choáng váng. Chị chẳng thể ngờ mới buổi chiều còn tỉ tê trò chuyện với đứa con đã bước sang tuần thứ 30 của mình, thế mà nó đã rời bỏ chị mãi mãi.

Nữ công nhân F1 nghẹn ngào với nỗi đau mất con giữa mùa dịch: “Mẹ xin lỗi con!”

Chị Ly được cách ly tại Sư đoàn 325, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Ảnh: TTXVN

“Tôi rất buồn và đã khóc rất nhiều khi biết không giữ lại được đứa bé. Ngay từ khi mang thai, tôi đã rất mừng vì đây là đứa con thứ 2 của mình, con trai sẽ có thêm em và gia đình có thêm thành viên mới. Niềm vui ấy là động lực để cho tôi vượt qua những khó khăn trong thời gian qua. Dịch bệnh ập đến, tôi phải đi cách ly. Tôi luôn tự nhủ rằng mình không cô đơn, mình phải mạnh mẽ bởi có con bên cạnh. Nhưng đúng là niềm vui chẳng tày gang khi giờ đây tôi và con phải nói lời ly biệt”, chị Ly nghẹn ngào.

Cú sốc ập đến quá bất ngờ, nhất là khi lúc đó chị Ly không có người thân cận kề an ủi. Sang ngày hôm sau, người nhà mới xuống được với chị. Chồng và bố mẹ đều động viên chị cố gắng vượt qua nỗi đau.

“Mình còn trẻ, còn có nhiều cơ hội con à, cố lên con gái!”, mẹ chị Ly động viên.

“Ban đầu tôi cũng đi khám thai đều đặn và dự tính cuối tháng 8 sẽ sinh. Ai ngờ lại xảy ra cơ sự này. Đứa bé gắn liền với mình hơn 7 tháng trời lại phải chia tay đột ngột. Tôi có lỗi với con”, chị Ly chia sẻ.

Hẹn ngày trở lại nhà máy

Sau cú sốc lớn, chị Ly cũng hoàn thành hơn 20 ngày cách ly tập trung với kết quả xét nghiệm âm tính. Chị trở về Lạng Sơn và thực hiện cách ly tiếp 1 tuần rồi về nhà.

“Tôi cũng được công ty gọi đi làm trở lại nhưng thú thực, sau cú sốc ấy, tôi vẫn chưa lấy lại sức khỏe và sự cân bằng tâm lý. Tôi chọn trở về quê, gắn bó với ruộng vườn và có thêm thời gian chăm sóc cho gia đình, đành lỡ hẹn với công ty”, chị Ly chia sẻ.

Khi biết ý định của chị Ly, nhiều anh chị em trong công ty cũng đã gọi điện thoại để động viên chị ở nhà dưỡng sức, khi nào hết dịch, sức khỏe ổn định thì hãy trở lại làm việc.

Trong thời gian không may mất đi đứa con, chị Ly cũng nhận được sự trợ giúp kịp thời từ phía Ban lãnh đạo, công đoàn công ty và Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang.

Chị Ly kể: “Tôi được công đoàn công ty hỗ trợ 2 triệu đồng, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh hỗ trợ 1 triệu đồng và còn được tặng sữa, quần áo. Số tiền lúc đó quả thật là món quà động viên rất lớn đối với tôi. Cảm ơn các anh chị công đoàn đã quan tâm và hỗ trợ cho những người công nhân như chúng tôi”.

Nữ công nhân F1 nghẹn ngào với nỗi đau mất con giữa mùa dịch: “Mẹ xin lỗi con!”

Hình ảnh đáng nhớ trong bữa tiệc sinh nhật cậu con trai đầu lòng của chị Ly.

Chị Ly bộc bạch: “Làm công nhân thu nhập cao hơn và ổn định hơn so với làm ruộng. Nhà tôi có mấy sào ruộng, hai vợ chồng giờ chỉ biết trông vào đó. Cậu con trai lớn cũng đã 11 tuổi, sắp chuyển cấp rồi. Tôi muốn ở nhà trong thời gian này để động viên con học tập. Thời gian tới, nếu tình hình ổn hơn, tôi sẽ trở lại làm công nhân”.

Cuối buổi chiều, chị Ly rục rịch cho gà ăn và chuẩn bị bữa cơm cho cả nhà. Không còn là buổi chiều ngóng đợi giờ tan ca hay những cuộc gọi Zalo cách xa hàng chục cây số, giờ đây chị đã được ở bên gia đình và ấp ủ những dự định mới cho tương lai.

“Hy vọng dịch bệnh sớm qua đi để cuộc sống trở lại bình thường. Tôi chỉ mong có sức khỏe để chăm sóc cho gia đình và sớm được đi làm trở lại”, chị Ly nói.

Nữ công nhân F1 nghẹn ngào với nỗi đau mất con giữa mùa dịch: “Mẹ xin lỗi con!”

Công ty TNHH Samkwang Vina, nơi chị Ly từng làm việc đã hoạt động trở lại. Ảnh chụp trước ngày 27/4. Ảnh: BBG

Bài viết: Minh Hằng

Ảnh: NVCC

Công ty CP Ô tô 1-5 nợ BHXH: Hành vi vi phạm pháp luật cần phải xử lý Công ty CP Ô tô 1-5 nợ BHXH: Hành vi vi phạm pháp luật cần phải xử lý

Luật pháp quy định hành vi trốn đóng, chậm (nợ) đóng, chiếm dụng tiền đóng đã trích từ tiền lương phần trách nhiệm đóng của ...

Khi Bí thư mong người dân lượng thứ Khi Bí thư mong người dân lượng thứ

Cuối cùng thì lãnh đạo cao nhất của TPHCM - Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng thẳng thắn nhìn nhận điều này "16 ...

Infographic: Mức xử phạt hành vi vi phạm phòng, chống COVID-19 Infographic: Mức xử phạt hành vi vi phạm phòng, chống COVID-19

Sở Tư pháp Hà Nội đã công bố mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19, trong ...