e magazine
31/03/2021 21:15
Nghệ An: Liên ngành ký kết chương trình phối hợp

31/03/2021 21:15

Chiều ngày 31/3, tại Nghệ An, liên ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ), Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã tổ chức Hội nghị ký kết chương trình phối hợp thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT giai đoạn 2021-2025. Chiều ngày 31/3, tại Nghệ An, liên ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ), Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã tổ chức Hội nghị ký kết chương trình phối hợp thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT giai đoạn 2021-2025.

Nghệ An: Liên ngành ký kết chương trình phối hợp

Chiều ngày 31/3, tại Nghệ An, liên ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã tổ chức Hội nghị ký kết chương trình phối hợp thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT giai đoạn 2021-2025.

Nghệ An: Liên ngành LĐLĐ, BHXH, Sở LĐTB&XH ký kết chương trình phối hợp

Lãnh đạo LĐLĐ, Sở LĐ-TB&XH, BHXH tỉnh Nghệ An chủ trì hội nghị

Cùng phối hợp bảo vệ quyền lợi người lao động

Giai đoạn 2017-2020, cả 3 đơn vị đã phối hợp đồng bộ, tích cực, hiệu quả trong triển khai các nội dung đã ký kết. Cụ thể: Tham mưu cho Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trên các lĩnh vực lao động, việc làm, chế độ chính sách đối với người lao động (NLĐ); phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật lao động, Luật BHXH và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; phối hợp trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, giảm nợ đọng BHXH, BHYT; phối hợp trong công tác chi trả trợ cấp thất nghiệp và các chế độ cho NLĐ.

Đối với liên ngành LĐLĐ và BHXH, chỉ tính riêng trong nội dung phối hợp tuyên truyền, năm 2018, hai đơn vị đã phối hợp tuyên truyền pháp luật lưu động về Bộ luật Lao động năm 2012, Luật BHXH năm 2014 cho 1.180 NLĐ tại 8 đơn vị, doanh nghiệp. Năm 2019, các cấp công đoàn tiếp tục tư vấn, tuyên truyền cho 1.750 lượt NLĐ của 25 doanh nghiệp tại 14 đơn vị, huyện, ngành. Năm 2020 các cấp công đoàn đã tổ chức tuyên truyền pháp luật lưu động về Bộ luật Lao động năm 2019 và Luật BHXH năm 2014.

Nghệ An: Liên ngành LĐLĐ, BHXH, Sở LĐTB&XH ký kết chương trình phối hợp

Công đoàn KKT Đông Nam phối hợp với BHXH tỉnh tuyên truyền về Bộ luật Lao động 2019 và Luật BHXH 2014 cho công nhân Công ty CP Xi măng Sông Lam

Đối với nội dung phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật lao động, Luật BHXH và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, hai đơn vị đã triển khai đồng bộ, kịp thời. Năm 2017, liên ngành BHXH, LĐLĐ đã thành lập các đoàn kiểm tra tại 176 đơn vị nợ BHXH từ đủ 3 tháng trở lên hoặc có dấu hiệu vi phạm, lạm dụng quỹ BHXH. Năm 2018, thành lập đoàn thanh tra liên ngành đột xuất tại 10 đơn vị sử dụng lao động. BHXH và LĐLĐ các huyện, thành, thị đã phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra việc thực hiện Luật BHXH, BHYT, BHTN tại 121 đơn vị. Năm 2019, liên ngành BHXH, LĐLĐ tổ chức thanh tra liên ngành tại 20 đơn vị sử dụng lao động, qua thanh tra đã phát triển được 02 đơn vị sử dụng lao động với 11 NLĐ tham gia BHXH bắt buộc; truy thu thời gian đóng BHXH bắt buộc do đóng thiếu thời gian quy định cho 01 NLĐ, đạt 100% kế hoạch đề ra. Năm 2020, hai đơn vị đã phối hợp giải quyết nội dung đơn khiếu nại, tố cáo của công dân cũng như phản ánh của các cơ quan báo chí về những vi phạm trong thực hiện chế độ chính sách cho NLĐ.

Nghệ An: Liên ngành LĐLĐ, BHXH, Sở LĐTB&XH ký kết chương trình phối hợp

Đồng chí Kha Văn Tám (đứng) - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An phát biểu tại hội nghị

Công tác phối hợp liên ngành BHXH và LĐ-TB&XH được triển khai ở nhiều nội dung liên quan trực tiếp với nhau. Từ năm 2017-2018, cơ quan BHXH đã phối hợp với Thanh tra Sở LĐ-TB&XH làm việc với 190 đơn vị. Sau khi gửi thông báo làm việc đã có 34 đơn vị nộp đủ số tiền nợ trước khi làm việc, lập biên bản vi phạm hành chính 104 đơn vị, xử phạt 17 đơn vị. Từ năm 2017-2020, hai đơn vị đã phối hợp giải quyết 9 đơn thư; phối hợp kiểm tra, xác minh 01 vụ tai nạn lao động do cháy nổ để giải quyết chế độ tai nạn lao động cho NLĐ theo đúng quy định. Năm 2020, hai đơn vị đã phối hợp với LĐLĐ tỉnh tiến hành điều tra 15 vụ tai nạn lao động.

Ngoài ra, liên ngành BHXH, LĐ-TB&XH còn phối hợp thường xuyên, hằng ngày trong phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; giảm nợ đọng BHXH, BHYT; chi trả trợ cấp thất nghiệp và các chế độ cho NLĐ

Nghệ An: Liên ngành LĐLĐ, BHXH, Sở LĐTB&XH ký kết chương trình phối hợp

Đồng chí Vương An Nguyên (đứng) - Chủ tịch Công đoàn KKT Đông Nam đánh giá cao sự hỗ trợ của BHXH trong công tác tuyên truyền pháp luật cho NLĐ

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả

Phát biểu tại hội nghị, đại diện các phòng, ban của 3 đơn vị đã đánh giá, trao đổi về những kết quả đã đạt được và những hạn chế, tồn tại cần được điều chỉnh, khắc phục.

Đồng chí Vương An Nguyên - Chủ tịch Công đoàn KKT Đông Nam, chia sẻ: “Thời gian qua, chúng tôi được sự hỗ trợ rất lớn của BHXH trong công tác tuyên truyền chính sách về BHXH cho NLĐ. Tại các buổi tuyên truyền pháp luật lao động, phần lớn NLĐ hỏi về những vướng mắc, bất cập trong BHXH của họ; sự phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn kịp thời của BHXH đã giúp giải tỏa những vướng mắc cho NLĐ và giải tỏa các điểm nóng về quan hệ lao động. Hiện nay, doanh nghiệp đầu tư vào các khu công nghiệp ngày càng nhiều, nhu cầu tuyển dụng NLĐ ngày càng lớn và các vấn đề phát sinh liên quan đến chế độ BHXH sẽ ngày càng tăng. Chúng tôi mong muốn tăng cường phối hợp hơn nữa với BHXH để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Đồng thời, cũng mong muốn Sở LĐ-TB&XH tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh, xử lý tình trạng vi phạm về an toàn lao động và các chế độ chính sách của NLĐ".

Đồng chí Hoàng Quang Phúc – Trưởng phòng Quản lý thu BHXH đánh giá cao sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa 3 đơn vị trong thời gian qua. Đồng thời, cũng chỉ ra một số vướng mắc, bất cập liên quan đến việc thực hiện chính sách của từng ngành gây ảnh hưởng đến việc phối hợp triển khai giữa các đơn vị. Đồng chí mong muốn các ngành đề nghị cơ quan quản lý cấp trên có những bổ sung, điều chỉnh một số quy định để khi phối hợp triển khai sát đúng với tình hình thực tế.

Nghệ An: Liên ngành LĐLĐ, BHXH, Sở LĐTB&XH ký kết chương trình phối hợp

Đồng chí Hoàng Quang Phúc (đứng)- Trưởng phòng Quản lý thu BHXH nêu những khó khăn trong công tác phối hợp giữa các đơn vị

Ghi nhận sự phối hợp hiệu quả giữa 3 đơn vị, đồng thời chỉ ra những khó khăn mà các đơn vị đang phải đối diện, đồng chí Nguyễn Chí Công - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An nhận định: “Điều đáng lo ngại hiện nay là không ít doanh nghiệp đang dần “nhờn” luật, lách luật để không thực hiện nghiêm túc các chế độ chính sách cho NLĐ, rồi số lượng các đơn vị giải thể tăng, tình trạng trục lợi BHXH vẫn diễn ra, đặc biệt là tình trạng NLĐ đề nghị hưởng chế độ BHXH một lần cũng tăng lên. Những vấn đề này, đòi hỏi cả 3 đơn vị phải phối hợp chặt chẽ để cùng giải quyết, trong đó, có vai trò rất quan trọng của Sở LĐ-TB&XH trong công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương về việc yêu cầu doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn lao động mới được đi vào hoạt động”.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Đoàn Hồng Vũ – Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho rằng, mặc dù còn một số tồn tại, hạn chế trong công tác phối hợp nhưng thuộc về vấn đề pháp chế; các đơn vị đã phối hợp với nhau tích cực, trách nhiệm vì mục tiêu chung. Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An đánh giá cao sự chuyên nghiệp, đổi mới, xử lý công việc nhanh chóng của BHXH, điều này đã giúp ích rất lớn cho LĐLĐ và Sở LĐ-TB&XH. Đồng chí cũng đề nghị Thanh tra Sở LĐ-TB&XH tăng cường phối hợp với Công đoàn KKT Đông Nam để thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp.

Nghệ An: Liên ngành LĐLĐ, BHXH, Sở LĐTB&XH ký kết chương trình phối hợp

Đồng chí Đoàn Hồng Vũ (đứng)– Giám đốc Sở LĐ-TB&XH đánh giá cao sự tích cực, đổi mới trong thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị

Cả 3 đơn vị đã thống nhất các nội dung với tinh thần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả và cùng nhau ký kết chương trình phối hợp thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT giai đoạn 2021-2025; giao các bộ phận tham mưu xây dựng chi tiết kế hoạch để triển khai thực hiện.

Nghệ An: Liên ngành LĐLĐ, BHXH, LĐTB&XH ký kết chương trình phối hợp

Liên ngành LĐLĐ, BHXH, LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An cùng ký kết chương trình phối hợp

Mai Liễu

Chừa cho mình một lối thoát thân Chừa cho mình một lối thoát thân

Đám cháy ở phường Cát Lái (TP Thủ Đức) vừa khiến 6 người trong 1 gia đình tử vong. Đáng nói, đây là vụ cháy ...

Thuyền viên Việt Nam sẽ được bảo vệ nhiều hơn từ chương trình của Liên Hợp Quốc Thuyền viên Việt Nam sẽ được bảo vệ nhiều hơn từ chương trình của Liên Hợp Quốc

Thuyền viên Việt Nam làm việc trong ngành đánh bắt cá và chế biến thủy sản tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương sẽ ...

Công đoàn Quảng Trị tăng cường tập huấn nâng cao kỹ năng thương lượng cho cán bộ CĐCS Công đoàn Quảng Trị tăng cường tập huấn nâng cao kỹ năng thương lượng cho cán bộ CĐCS

Ông Nguyễn Thế Lập – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, chia sẻ: “Nâng cao kỹ năng thương lượng của cán bộ công đoàn cơ ...

Xem phiên bản di động