Nghệ An: Chủ động phòng chống dịch ở khu công nghiệp và nhà trọ

Nghệ An: Chủ động phòng, chống dịch ở khu công nghiệp và nhà trọ

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các doanh nghiệp, chủ nhà trọ và công nhân trên địa bàn Nghệ An đã thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các doanh nghiệp có đông công nhân lao động, nhất là nơi tập trung nhiều lao động như khu công nghiệp (KCN), rất dễ hình thành các ổ dịch lớn, nguy cơ lây nhiễm chéo cao. Chỉ cần một người lao động (NLĐ) nhiễm Covid-19, cả dây chuyền, thậm chí cả doanh nghiệp phải ngừng sản xuất. Nếu dịch Covid-19 xảy ra tại các KCN sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như đời sống, việc làm của NLĐ.

Nghệ An: Chủ động phòng chống dịch ở khu công nghiệp và nhà trọ

Công nhân công ty may Minh Anh đeo khẩu trang trong giờ làm việc.

Nhận thức được điều đó, các doanh nghiệp, chủ nhà trọ và công nhân lao động tại các KCN ở Nghệ An đã chủ động, tăng cường phòng, chống dịch bệnh…

Anh Nguyễn Hùng, công nhân KCN Bắc Vinh chia sẻ: “Thời gian qua, hết giờ làm việc tôi và các công nhân khác đều trở về phòng trọ hoặc về nhà để tự nấu ăn, nghỉ ngơi thay vì tụ tập với bạn bè tại các quán cafe, quán ăn như trước đây. Ra đường tôi luôn đeo khẩu trang”.

Nghệ An: Chủ động phòng chống dịch ở khu công nghiệp và nhà trọ

Sau giờ làm, anh Nguyễn Hùng, công nhân tại KCN Bắc Vinh trở về phòng trọ tự nấu ăn thay vì ăn quán.

Tại nơi ở trọ, các công nhân cùng chủ nhà trọ cũng áp dụng nhiều biện pháp để phòng, chống dịch bệnh.

Anh Nguyễn Minh, người quản lý một khu nhà trọ 22 phòng gần KCN Bắc Vinh cho hay: "Có 43 công nhân đang ở trọ tại đây. Ở công ty, họ thực hiện rất nghiêm túc nội quy phòng, chống dịch nhưng về đến phòng trọ là tháo khẩu trang, trò chuyện với nhau vô tư. Sau nhiều lần nhắc nhở, vận động, đặc biệt là khi LĐLĐ tỉnh Nghệ An tổ chức vận động bà con chủ nhà trọ miễn hoặc giảm tiền thuê trọ cho người lao động, tôi liền thuyết phục mọi người rằng nếu ai không thực hiện nghiêm tôi sẽ không giảm tiền thuê trọ. Đợt dịch bùng phát tôi đã giảm 50% tiền trọ cho công nhân trong 3 tháng liền".

Tại đây, các công nhân thường xuyên nhắc nhau không xả rác, khạc nhổ bừa bãi; đeo khẩu trang khi đến nơi đông người…

Nghệ An: Chủ động phòng chống dịch ở khu công nghiệp và nhà trọ

Phun dung dịch khử trùng tại các doanh nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Hà (quê Thanh Chương, Nghệ An) đã thuê trọ ở Vinh được 3 năm, cho biết: "Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chủ nhà trọ thường xuyên xuống từng phòng để tuyên truyền, nhắc nhở anh chị em công nhân thuê trọ không tụ tập ăn uống, hát hò, hạn chế tiếp xúc, đeo khẩu trang khi ra đường, phải thường xuyên dọn dẹp vệ sinh phòng trọ sạch sẽ…"

Ngoài ra chủ nhà trọ còn khuyến cáo công nhân không chia sẻ những thông tin thiếu chính xác về tình hình dịch Covid-19 làm hoang mang, ảnh hưởng đến cộng đồng.

Nghệ An: Chủ động phòng chống dịch ở khu công nghiệp và nhà trọ

Cán bộ công đoàn tặng nước sát khuẩn cho doanh nghiệp.

Ông Trần Văn Thành, Giám đốc sản xuất Công ty CP May Minh Anh - Kim Liên cho biết: "Nhà máy cũng có các trang thiết bị cho người lao động như khẩu trang, nước rửa tay, đồng thời tổ chức phun khử khuẩn trong khu vực nhà xưởng để đảm bảo an toàn phòng, chống Covid-19. Chúng tôi cũng tuyên truyền cho người lao động không tiếp xúc những người ở vùng dịch về".

Ông Vương An Nguyên, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam cho biết: "Trong Tháng Công nhân, chúng tôi đã ban hành văn bản chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp với doanh nghiệp thực hiện phòng, chống dịch, như phun dung dịch khử trùng, đo nhiệt độ, mang khẩu trang…. Cán bộ công đoàn đã đi tận các khu nhà trọ có đông công nhân để khảo sát tình hình đời sống, việc làm, tâm tư nguyện vọng đồng thời kết hợp tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19".

Thục Linh

‘Thác người’ ở các địa điểm du lịch, 5K kiểu gì? ‘Thác người’ ở các địa điểm du lịch, 5K kiểu gì?

Đà Lạt, Vũng Tàu, Nha Trang, Sầm Sơn,… cùng hàng loạt “điểm nóng” khi hàng vạn du khách tập trung trong kỳ nghỉ lễ ...

Đức Hòa, Long An: Tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho 1.000 công nhân lao động Đức Hòa, Long An: Tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho 1.000 công nhân lao động

Với nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động nhân dịp Tháng Công nhân 2021, LĐLĐ tỉnh Long An phối hợp với huyện Đức ...

Lộ diện quán quân “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần 10 năm 2021 Lộ diện quán quân “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần 10 năm 2021

“Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần 10 trong năm 2021 đã chính thức khép lại vào lúc 20h tối nay (2/5). ...