Nghệ An: Cần đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cho công nhân tại các doanh nghiệp

Nghệ An: Cần đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động cho công nhân tại các doanh nghiệp

Mặc dù đã được các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) nhưng trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn còn những đơn vị, cá nhân chủ quan trong quá trình thực hiện dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

LIÊN TIẾP XẢY RA TAI NẠN LAO ĐỘNG

Khoảng 13h15 ngày 2/1/2021, tại công trình xây dựng trụ sở Sở Tài chính Nghệ An do Công ty Cổ phần Thi công cơ giới và Xây lắp 171 thi công xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 3 người chết, 8 người bị thương. Theo báo cáo về vụ tai nạn, thời điểm đó có 11 công nhân lao động đang di chuyển bằng vận thăng lên các tầng của công trình để làm việc thì bất ngờ vận thăng rơi tự do.

Trước đó vào cuối tháng 11/2020, tại mỏ đá trên địa bàn xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp xảy ra một vụ tai nạn lao động khiến một người thiệt mạng. Mỏ đá này đang được Công ty CP Khoáng sản và Thương mại Trung Hải khai thác.

Đó là 2 trường hợp mới nhất liên quan đến tai nạn lao động tại công trình xây dựng và mỏ đá xảy ra trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Cần đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cho công nhân tại các doanh nghiệp

Công trình trụ sở Sở Tài chính Nghệ An, nơi xảy ra tai nạn lao động làm 3 người chết, 8 người bị thương nặng.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Nghệ An về kết quả thực hiện Chương trình ATVSLĐ giai đoạn 2018 - 2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra 68 vụ tai nạn lao động làm 73 người bị nạn; trong đó có 18 người chết, 33 người bị thương nặng, làm thiệt hại về vật chất hơn 4 tỷ đồng.

Nghệ An: Cần đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cho công nhân tại các doanh nghiệp

Các công trình xây dựng là nơi có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động

Các vụ tai nạn lao động chủ yếu xảy ra ở các ngành, nghề có nhiều yếu tố nguy hiểm, có hại như khai thác, chế biến khoáng sản (05 người chết, 01 người bị thương nặng); xây dựng, điện, sản xuất công nghiệp (07 người chết, 32 người bị thương nặng).

Nghệ An: Cần đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cho công nhân tại các doanh nghiệp

Nguy cơ mất an toàn lao động tại một mỏ đá trên địa bàn Nghệ An

Doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm về ATVSLĐ

Ông Trần Phi Hùng, Trưởng phòng Lao động và Việc làm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An cho biết: "Nguyên nhân chủ yếu để xảy ra tai nạn lao động là do doanh nghiệp sử dụng máy móc, thiết bị công nghệ còn lạc hậu; môi trường lao động một số nơi chưa đảm bảo an toàn; người sử dụng lao động không huấn luyện ATVSLĐ; trang cấp phương tiện bảo vệ cá nhân không đầy đủ, không đảm bảo chất lượng cho người lao động; người lao động không chấp hành nội quy, quy trình làm việc an toàn…"

Trong các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn lao động, có nguyên nhân doanh nghiệp sử dụng máy móc, thiết bị công nghệ còn lạc hậu. Vụ tai nạn lao động tại công trình xây dựng trụ sở Sở Tài chính Nghệ An do Công ty Cổ phần Thi công cơ giới và Xây lắp 171 thi công là một minh chứng.

Nghệ An: Cần đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cho công nhân tại các doanh nghiệp

Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ rơi vận thăng làm 3 người tử vong, 8 người bị thương nặng.

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân khiến vận thăng rơi là do gãy trục bánh răng ăn khớp với thanh răng; phanh chống rơi của vận thăng không hoạt động.

Cụm phanh chống rơi trên vận thăng được sản xuất tháng 8/2004. Theo quy định của nhà sản xuất, thời hạn loại bỏ, thay thế cụm phanh chống rơi này là tháng 8/2008. Như vậy tính đến thời điểm xảy ra vụ tai nạn lao động, cụm phanh chống rơi đã hết hạn sử dụng... trên 12 năm.

Đa số các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp tư nhân không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ, không đảm bảo điều kiện làm việc an toàn và đầu tư rất ít cho công tác ATVSLĐ, cả về đào tạo, con người, và trang thiết bị.

Kết quả điều tra các vụ tai nạn lao động làm chết người cho thấy, lỗi trực tiếp là do người sử dụng lao động không huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động; vi phạm quy chuẩn kỹ thuật an toàn, thiếu kiểm tra, giám sát; người lao động còn chủ quan, thiếu ý thức phòng ngừa tai nạn lao động, vi phạm quy trình làm việc an toàn.

Nghệ An: Cần đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cho công nhân tại các doanh nghiệp

Người lao động còn chủ quan, thiếu ý thức phòng ngừa tai nạn lao động, vi phạm quy trình làm việc an toàn

Ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, hằng năm UBND tỉnh đã thành lập các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành về việc thực hiện các quy định về pháp luật ATVSLĐ, xử lý nghiêm các các tổ chức, cá nhân vi phạm về ATVSLĐ… Qua kiểm tra cho thấy, vẫn còn nhiều đơn vị, doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm việc báo cáo tình hình an toàn lao động tại đơn vị theo định kỳ. Tình trạng lao động thiếu hoặc không được trang bị bảo hộ lao động vẫn tồn tại; ý thức chấp hành các quy định về an toàn lao động của người lao động còn hạn chế. Một số đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động chưa chấp hành nghiêm Luật An toàn, vệ sinh lao động...

Thục Linh

“Bắt Lê Chí Thành là quá đúng” “Bắt Lê Chí Thành là quá đúng”

Đó là đa số các ý kiến của bạn đọc, đa số các ý kiến của cộng đồng mạng xã hội từ chiều tối ...

Lao động nữ ngành Ngân hàng thách thức và cơ hội trong thời đại số Lao động nữ ngành Ngân hàng thách thức và cơ hội trong thời đại số

Lao động nữ ngành ngân hàng hiện đang có nhiều cơ hội và thách thức trước thời đại số. Chính vì thế nữ công nhân ...

Khởi động “Tìm hiểu về công tác ATVSLĐ và phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc” Khởi động “Tìm hiểu về công tác ATVSLĐ và phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc”

Cuộc thi “Tìm hiểu về công tác ATVSLĐ và phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc” sẽ diễn ra từ 00h ngày 15/4 đến ...