Mong muốn hòa chung tinh thần thi đua lao động sáng tạo của CNVCLĐ

Vui vẻ, thông minh, khuôn mặt rạng ngời khi nói về mong muốn được tìm tòi, sáng tạo là những điều chúng tôi cảm nhận được khi trò chuyện với anh Nguyễn Mạnh Dũng, nhân viên phòng Kỹ thuật an toàn, Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Vinh. Sáng kiến tham gia chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” của anh Dũng vừa được Tổng LĐLĐ Việt Nam công nhận là tiêu biểu, xuất sắc để tôn vinh, trao tặng Bằng Lao động sáng tạo.

Khắc phục hạn chế

Chúng tôi gặp anh Nguyễn Mạnh Dũng vào ngày nghỉ cuối tuần khi anh tranh thủ làm thêm một số việc ở cơ quan. Anh vui vẻ trò chuyện về công việc, về những sáng kiến và những mong muốn giảm sức lao động cho anh em công nhân.

Anh Dũng cho biết, công ty anh thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo trì thiết bị thông tin tín hiệu đường sắt trải dài trên địa bàn 4 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Trong đó có thiết bị thông tin tín hiệu tại các ga, trạm, đường ngang cảnh báo tự động, đường ngang có người gác, hệ thống đường dây trần thông tin, cáp quang, cáp đồng đường sắt.

Tại các đường ngang cảnh báo tự động được trang bị đầy đủ thiết bị phòng vệ theo quy định. Cách đường ngang khoảng 1,5 km về hai phía được trang bị hệ thống cảm biến phát hiện tàu. Khi tàu chuẩn bị đến đường ngang, cảm biến sẽ nhận tín hiệu để truyền về tủ điều khiển, sau đó điều khiển các thiết bị phòng vệ đưa ra tín hiệu cảnh báo bằng đèn, cần chắn, chuông hoặc loa phát âm thanh cảnh báo cho người tham gia giao thông dừng lại trước cần chắn đảm bảo an toàn.

Mong muốn hòa chung tinh thần thi đua lao động sáng tạo của CNVCLĐ

Anh Dũng giới thiệu về hệ thống giám sát đường ngang tại trung tâm giám sát

Các thiết bị phòng vệ tại đường ngang cảnh báo tự động được giám sát liên tục 24/24 giờ qua trung tâm giám sát đặt tại công ty.

Hằng ngày, công nhân làm việc tại các tổ sản xuất thực hiện công tác kiểm tra đường ngang cảnh báo tự động theo quy định, đồng thời gọi điện cho trung tâm giám sát để nắm bắt tình hình hoạt động của các đường ngang. Với số lượng 114 đường ngang cảnh báo tự động, các cuộc gọi của công nhân phụ trách địa bàn gây quá tải cho nhân viên trực, ảnh hưởng đến việc theo dõi, giám sát, điều hành, đôn đốc giải quyết sự cố hằng ngày.

Từ thực tế đó, anh Dũng đã nghiên cứu, khắc phục hạn chế để nâng cao hiệu quả công việc qua việc thiết kế phần mềm giám sát đường ngang cảnh báo tự động.

Mong muốn hòa chung tinh thần thi đua lao động sáng tạo của CNVCLĐ

Nhân viên trực tại trung tâm giám sát quá tải với cuộc gọi của công nhân lao động ở các tổ sản xuất

Anh Dũng chia sẻ: “Đầu tiên, mình lập trình 1 website hiển thị hoạt động của đường ngang cảnh báo tự động và kết nối với cơ sở dữ liệu của máy chủ giám sát đường ngang hiện có đặt tại trung tâm, rồi phân quyền người dùng đến từng cung sản xuất, tổ sản xuất và chi nhánh thông tin tín hiệu.

Phần mềm xây dựng trên nền tảng ASP.NET kết hợp cơ sở dữ liệu SQL Server. Sử dụng 01 máy chủ tạo 02 webserver để kết nối với 02 máy chủ cơ sở dữ liệu qua mạng LAN, đưa dữ liệu đường ngang lên mạng internet thông qua đường truyền kết nối quang và tên miền công ty đã được đăng ký.

Người dùng được phân quyền đầy đủ có thể xem hoạt động của đường ngang cảnh báo tự động do đơn vị mình quản lý bao gồm: Hoạt động của đường ngang cảnh báo tự động, số liệu cảm biến, kết nối của đường truyền, các lỗi của đường ngang và các thông số khác…”

Mong muốn hòa chung tinh thần thi đua lao động sáng tạo của CNVCLĐ

Anh Dũng dành 6 tháng để thiết kế phần mềm giám sát đường ngang cảnh báo tự động.

Qua 1 tháng thử nghiệm, phần mềm này đã được Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Vinh đưa vào áp dụng.

Đem lại nhiều lợi ích

Nói về việc áp dụng phần mềm do anh Nguyễn Mạnh Dũng thiết kế vào hoạt động giám sát đường ngang cảnh báo tự động, anh Nguyễn Thế Thắng, công nhân Cung thông tin tín hiệu Thanh Luyện, tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ: "Công việc của công nhân làm nhiệm vụ kiểm tra đường ngang cảnh báo tự động khá vất vả do những nguyên nhân đặc thù như: Có những đường ngang nằm giữa cánh đồng, có đường ngang nằm lưng chừng núi và có những đường ngang cách nhà trực gần chục cây số. Thậm chí, có những đường ngang chỉ đi bộ kiểm tra theo dọc đường sắt vì đi đường bộ rất xa.

Khi truy cập vào phần mềm trên điện thoại, công nhân có thể nắm bắt hoạt động của các đường ngang mọi lúc, mọi nơi. Phần mềm được kết nối đồng bộ nên cán bộ ở trung tâm giám sát sẽ giám sát được công nhân đi kiểm tra đường ngang và đã khắc phục các sự cố hay chưa. Việc áp dụng phần mềm vào sản xuất không chỉ giảm sức lao động cho anh em công nhân mà còn giúp nâng cao ý thức, trách nhiệm, thực hiện công việc chuyên nghiệp và hiệu quả hơn”.

Mong muốn hòa chung tinh thần thi đua lao động sáng tạo của CNVCLĐ

Truy cập phần mềm giám sát trên điện thoại sẽ giúp công nhân nắm bắt được hoạt động của các đường ngang cảnh báo tự động mọi lúc, mọi nơi

Còn đối với anh Lương Mạnh Hùng, công nhân Cung thông tin tín hiệu Thanh Hóa, việc áp dụng phần mềm giám sát đường ngang cảnh báo tự động còn giúp giảm áp lực tâm lý cho công nhân lao động.

Anh Hùng nói: “Trước đây, chúng tôi luôn gọi cho trung tâm giám sát để nắm bắt hoạt động của các đường ngang, tâm lý thường lo ngại các thiết bị xảy ra sự cố sẽ không thể cảnh báo khi tàu đến, gây mất an toàn. Thời tiết ở miền Trung khắc nghiệt, các tủ điều khiển để ở ngoài trời phơi mưa, phơi nắng rất dễ bị cháy nổ, sập nguồn. Từ khi sử dụng phần mềm giám sát trên điện thoại, chúng tôi đã chủ động theo dõi đường ngang, kịp thời phát hiện sự cố để khắc phục, sửa chữa, giảm đáng kể các thiệt hại”.

Tự hào về người em đồng nghiệp đam mê sáng tạo, anh Trần Ngọc Dương, Tổ trưởng Tổ Quản trị giám sát chia sẻ: “Khi công nhân không còn phải gọi điện cho nhân viên trực của Tổ Quản trị giám sát đã giúp giảm tải công việc cho tổ. Phần mềm giám sát cũng giúp việc thống kê, báo cáo bằng pdf, word, excel của các đơn vị được thực hiện dễ dàng thông qua website và tăng cường công tác giám sát thiết bị 24/24 giờ, góp phần nâng cao an toàn chạy tàu”.

Mong muốn hòa chung tinh thần thi đua lao động sáng tạo của CNVCLĐ

Sáng kiến của anh Dũng đem lại lợi ích rất lớn cho công ty và công nhân lao động

Trân quý những sáng kiến

Hỏi anh Nguyễn Mạnh Dũng về niềm đam mê và khả năng thiết kế thành công các phần mềm, anh chia sẻ: “Tôi tốt nghiệp khoa Công nghệ thông tin của Trường Đại học Vinh và học Thạc sỹ Điện tử viễn thông tại Đại học Bách khoa Hà Nội. May mắn là chuyên ngành tôi yêu thích và theo đuổi phù hợp với công việc tại công ty. Qua thực tế sản xuất, thấy những bất cập, hạn chế, tôi mong muốn tìm tòi, nghiên cứu để cải tiến quy trình sản xuất, tiết kiệm chi phí và giảm công sức lao động”.

Anh Dũng khiêm nhường khi nói về thành tích của mình nhưng anh tự hào khi nhắc đến truyền thống gia đình gắn bó với ngành Đường sắt. Anh nói rằng bố mẹ anh đã gắn bó cả cuộc đời với ngành Đường sắt, với công ty nơi anh đang làm việc.

"Ngày trước, khi là những người lao động trực tiếp, bố mẹ tôi cũng như nhiều công nhân lao động đường sắt Vinh luôn cần mẫn làm việc, tìm tòi, đổi mới để cải tiến sản xuất. Thế nên, những người trẻ như tôi hiện nay, được học hành bài bản cũng cần phải cố gắng áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để đem lại lợi ích cho công ty", anh chia sẻ.

Mong muốn hòa chung tinh thần thi đua lao động sáng tạo của CNVCLĐ

Những năm qua, anh Dũng luôn phát huy các sáng kiến để góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất

Trong 14 năm làm việc tại công ty, hằng năm anh Dũng đều có ít nhất 2 sáng kiến và phần lớn đều được áp dụng vào thực tế sản xuất. Tại các cuộc thi sáng tạo khoa học công nghệ ngành Đường sắt, anh đều đoạt giải. Anh cũng là chủ nhiệm các đề tài cấp Tổng công ty như: "Lắp đặt thiết bị ghi âm điện thoại chạy tàu các ga", “Nghiên cứu lắp đặt thử nghiệm hệ thống giám sát từ xa thiết bị phòng máy thông tin tín hiệu tại các ga”. Các đề tài này tham gia Giải thưởng Sáng tạo Đường sắt năm 2017, 2018 và đạt kết quả cao.

Anh Dũng chia sẻ: "Năm nay, tôi mong muốn hòa chung tinh thần thi đua phát huy sáng kiến vượt khó, phát triển của CNVCLĐ, bởi trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh, các sáng kiến có lợi sẽ góp phần giúp doanh nghiệp vượt khó. Tôi rất vui khi sáng kiến của mình được Tổng LĐLĐ Việt Nam công nhận tiêu biểu, xuất sắc trong chương trình "75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển".

Mong muốn hòa chung tinh thần thi đua lao động sáng tạo của CNVCLĐ

Anh Lương Tiến Khoa, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Vinh (bên trái) trao đổi về các sáng kiến của anh Dũng

Nói về thành tích của anh Dũng, anh Lương Tiến Khoa, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Vinh chia sẻ: “Anh Dũng là người đam mê sáng tạo và có bề dày thành tích về sáng kiến ở các cấp. Điều đáng trân quý là anh luôn mong muốn phát huy trình độ chuyên môn của mình để làm những việc có lợi cho cơ quan. Ban giám đốc công ty cũng luôn trân trọng các sáng kiến của người lao động, khích lệ người lao động tìm tòi, đổi mới và áp dụng vào sản xuất những sáng kiến thực tế, có lợi. Hiện nay, các sáng kiến áp dụng triệt để công nghệ thông tin vào sản xuất đang là xu thế mang lại hiệu quả cao”.

Hằng năm, Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Vinh luôn phát động phong trào phát huy sáng kiến, hợp lý hóa sản xuất trong CNVCLĐ. Công ty có 290 CNVCLĐ và mỗi năm có từ 30-40 sáng kiến. Các sáng kiến của người lao động được đánh giá, xếp loại, biểu dương và khen thưởng. Năm 2020, CNVCLĐ của công ty đã tham gia 42 sáng kiến và có 28 sáng kiến được áp dụng vào thực tế.

Bài viết: Duy Chương

Nữ bệnh nhân Covid-19 làm phim ngắn tiết lộ “sự thật” về khu cách ly Nữ bệnh nhân Covid-19 làm phim ngắn tiết lộ “sự thật” về khu cách ly

“Xin chào mọi người, mình có kết quả xét nghiệm PCR dương tính với SARS-CoV-2, đang được điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số ...

Người nhà công nhân F0 cầu cứu Công đoàn tỉnh Long An Người nhà công nhân F0 cầu cứu Công đoàn tỉnh Long An

Gia đình chị Trần Thị Kim Lợi (xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) có 2 người là F0; còn lại 3 ...

Đứa trẻ tên Công An Đứa trẻ tên Công An

Khu vực bị cách ly, không gọi được xe cứu thương, công an đã cùng nhân viên y tế dự định chở người phụ nữ ...