“Mong muốn có sản phẩm bảo vệ người lao động đã thôi thúc chúng tôi”

Trăn trở trước vấn đề tỷ lệ người lao động mắc bệnh bụi phổi ở mức cao, ông Dương Quang Dũng – Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại FCS đã cùng cộng sự dồn tâm huyết vào việc tạo ra mặt nạ chống bụi mịn bảo vệ đường hô hấp của người lao động.

“Đây là sản phẩm và cũng là tâm huyết của chúng tôi. Để tạo ra nó, chúng tôi mất 8 tháng để thiết kế, chế tạo và tìm tòi những nguyên vật liệu có tính năng an toàn cao nhất cho người lao động”, ông Dương Quang Dũng chia sẻ.

Sau quá trình tiếp xúc thực tế với người lao động ở nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, đặc biệt là những đơn vị có môi trường lao động chứa nhiều yếu tố bụi, ông Dũng rất trăn trở. Vì hiện nay người lao động chưa được trang bị phương tiện tốt để bảo vệ đường hô hấp. Công nhân cũng không có nhiều lựa chọn. Họ được trang bị khẩu trang vải có thể giặt, sử dụng nhiều lần không đảm bảo ngăn ngừa những hạt bụi mịn xâm nhập vào phổi.

Hoặc có nhiều người lao động sử dụng mặt nạ lọc bụi của Trung Quốc nhập khẩu theo đường tiểu ngạch không được kiểm nghiệm và đảm bảo chất lượng. Giá thành của các sản phẩm này không hề rẻ, dao động từ 100.000 - 200.000 đồng/chiếc, không rõ xuất xứ và khó thay thế vật liệu lọc bụi. Một số dòng sản phẩm mặt nạ, khẩu trang được khuyến cáo dành cho người lao động làm việc trong môi trường bụi nhưng chưa đạt các tiêu chí về chất lượng sản phẩm và giá thành phù hợp với khả năng chi trả của người lao động cũng như doanh nghiệp.

“Mong muốn có sản phẩm bảo vệ người lao động đã thôi thúc chúng tôi”

Ông Dương Quang Dũng - Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại FCS. Ảnh: ThC
“Mong muốn có sản phẩm bảo vệ người lao động đã thôi thúc chúng tôi”

Một công đoạn sản xuất mặt nạ.

“Sau một thời gian tìm tòi, cộng với sự tư vấn của các chuyên gia trong lĩnh vực an toàn, vệ sinh lao động, lãnh đạo Hội Khoa học và Công nghệ Mỏ Việt Nam, chúng tôi đã cho ra đời sản phẩm mặt nạ chống bụi mịn, mang thương hiệu SPACE LIFE”, ông Dũng cho biết.

Sản phẩm đã được đăng ký sở hữu trí tuệ, do người Việt Nam nghiên cứu, chế tạo trong toàn bộ quy trình sản xuất và đang tiếp tục được nâng cấp tính năng, đưa vào áp dụng ở một số doanh nghiệp có yếu tố nguy cơ là bụi mịn.

Ông Lê Đức Bình - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Greenpack (Hải Phòng) cho biết: “Đặc thù đơn vị sản xuất kinh doanh bao bì có những công đoạn sản xuất cần có khẩu trang để bảo vệ công nhân khỏi các hạt bụi nhỏ. Khi mới sử dụng, người lao động cho biết có phần “phức tạp” hơn khẩu trang thông thường. Nhưng sau khi dùng thử, hầu hết công nhân đều nhận thấy sự thay đổi thực sự và có phản hồi rất tốt”.

“Mong muốn có sản phẩm bảo vệ người lao động đã thôi thúc chúng tôi”

“Mong muốn có sản phẩm bảo vệ người lao động đã thôi thúc chúng tôi”
Thông tin về mặt nạ.

Sản phẩm mặt nạ chống bụi mịn đã trải qua 8 tháng nghiên cứu với nhiều công đoạn tạo hình, in 3D, đảm bảo tiêu chí về chất lượng lọc bụi, các tiêu chuẩn kỹ thuật, độ cản trường nhìn theo tiêu chuẩn Việt Nam tại Quy chuẩn 08:2012/BLĐTBXH.

Mặt nạ còn có độ kín khít, lọc bụi, thuận tiện cho người sử dụng với chi phí phù hợp, thân thiện với môi trường. Mặt nạ được kết hợp từ 3 phần chính.

Cụ thể, mặt nhựa tạo hình sản phẩm để trong quá trình sử dụng không bị dính vào mặt. Hai là lớp silicon mềm mại, an toàn cho người tiếp xúc trong thời gian dài.

Lớp silicon tạo thành hai khoang riêng biệt đảm bảo giúp quản lý không khí từ đường hít vào, thở ra của người sử dụng được lọc sạch, tránh cảm giác bức bối gây khó thở và mệt mỏi cho người sử dụng trong thời gian dài, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

“Mong muốn có sản phẩm bảo vệ người lao động đã thôi thúc chúng tôi”

Ông Dũng thao tác cách đeo mặt nạ.

Bộ phận lọc gồm nhiều lớp vải kháng khuẩn, vải lọc bụi, vải không dệt được thiết kế tách rời và lắp ráp dễ dàng, đáp ứng tiêu chuẩn và đạt độ ngăn cản bụi đến trên 90%.

Sản phẩm phù hợp khi sử dụng trong môi trường lao động có bụi mịn PM2.5 tại các mỏ đá, mỏ than, nhà máy xi măng, may mặc và công trường xây dựng, môi trường, giao thông… Sau khi sử dụng, chỉ phải thay thế và bỏ đi lớp lọc bụi, các phần chính của mặt nạ được giữ lại sử dụng lâu dài góp phần bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí cho người lao động và người sử dụng lao động của doanh nghiệp.

Sản phẩm đã được kiểm nghiệm tại Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động, được công bố hợp quy tại Cục An toàn lao động (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội).

Do toàn bộ quy trình sản xuất do người Việt thực hiện nên mặt nạ chống bụi mịn có tác dụng tương đương nhưng giá thành lại có sức cạnh tranh với các sản phẩm của Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc… với chi phí rẻ bằng một nửa.

“Chúng tôi mong muốn đưa ra một sản phẩm đạt tiêu chuẩn, phù hợp với túi tiền để cả người sử dụng lao động và người lao động có thể chạm tay tới, mục tiêu là khuyến khích họ nâng cao hơn nữa thói quen bảo vệ cuộc sống, sức khỏe, việc làm của mình bằng sản phẩm gần gũi, chất lượng. Thay vì việc người lao động làm việc trong môi trường nguy hiểm với tuổi nghề rút ngắn hơn do bệnh tật”, ông Dũng chia sẻ.

“Mong muốn có sản phẩm bảo vệ người lao động đã thôi thúc chúng tôi”
Mặt nạ chống bụi mịn có giá rẻ.
Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An cảm ơn người lao động Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An cảm ơn người lao động

Chiều ngày 29/4, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An phối hợp với Trường Dân tộc nội trú tỉnh tổ chức chương trình "Cảm ơn ...

Ấn Độ: Tình nguyện viên quỳ xuống cầu xin người dân hãy đeo khẩu trang Ấn Độ: Tình nguyện viên quỳ xuống cầu xin người dân hãy đeo khẩu trang

Đeo khẩu trang là một trong những biện pháp cơ bản nhất để phòng, chống Covid-19 và ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng ...

Công đoàn Giáo dục Việt Nam tập huấn công tác nữ công cho 130 đại biểu các tỉnh, thành Công đoàn Giáo dục Việt Nam tập huấn công tác nữ công cho 130 đại biểu các tỉnh, thành

Chiều ngày 17/4, tại Trường Đại học Vinh, Công đoàn giáo dục Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nữ công công ...

Bài viết: Duy Minh

Ảnh: Duy Minh