e magazine
19/05/2021 21:00
Lối sống "tự cách ly" của công nhân trong các khu nhà trọ Đà Nẵng

19/05/2021 21:00

Tự cách ly bản thân, đi làm về chỉ ở trọ, nhiều công nhân trong các KCN TP Đà Nẵng đã tạo cho mình những thói quen phòng chống dịch bệnh, không để bản thân vô tình trở thành những “dấu cộng” làm ảnh hưởng đến mọi người.
Lối sống "tự cách ly" của công nhân trong các khu nhà trọ Đà Nẵng

Tự cách ly bản thân, đi làm về chỉ ở nhà trọ, nhiều công nhân trong các KCN TP Đà Nẵng đã tạo cho mình những thói quen phòng, chống dịch bệnh, không để bản thân vô tình trở thành những “dấu cộng” làm ảnh hưởng đến mọi người.

“Chân ướt chân ráo” đến Đà Nẵng hơn 1 tháng, hai cô bạn thân Ngô Thị Lương, Ngô Thị Thọ (cùng SN 2002, quê Quảng Bình, công nhân xưởng dập khuôn tại Công ty TNHH Murata Manufacturing Việt Nam Đà Nẵng) đã được trải nghiệm đợt dịch tiếp theo của thành phố.

Lương tâm sự: "Đầu tháng 4, khi thấy thông báo tuyển công nhân ở Công ty TNHH Murata Manufacturing Việt Nam Đà Nẵng, em đã nộp hồ sơ và rất vui khi mình được tuyển chọn".

Nhiều dự định được vẽ lên trong đầu hai cô gái tuổi 19 này khi đặt chân đến mảnh đất mới như khám phá thành phố, thử thêm những món ngon và xa hơn là tìm cho mình một tình yêu đẹp.

Lối sống "tự cách ly" của công nhân trong các khu nhà trọ Đà Nẵng
Chỉ khi về đến nhà trọ bạn Ngô Thị Lương mới dám bỏ khẩu trang ra.

Dự định là vậy nhưng những ngày cuối tháng 4, Đà Nẵng xuất hiện những ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng, mọi điều đều phải tạm gác lại. Lương tuân thủ theo những lời dặn dò của các anh chị Công đoàn Công ty cũng như chủ trọ để đảm bảo an toàn cho bản thân.

“Tan làm là em lại về nhà trọ ngay chứ không đi đâu chơi, cũng không cafe hay ăn uống ở tiệm, khẩu trang đi đâu cũng đeo, chỉ về trọ em mới bỏ ra”, Lương chia sẻ.

Căn phòng trọ rộng chừng 12 m2 thuộc tổ 66, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng là không gian sinh hoạt của hai bạn trẻ là Lương và Thọ trong gần một tháng qua. Gặp dịch Covid-19 nơi đất khách, cả Lương và Thọ đều nhận được những cuộc gọi từ gia đình. Theo dõi thông tin qua tivi, gia đình các em rất lo lắng, vậy nhưng, cả hai vẫn quyết định ở lại thành phố để tiếp tục gắn bó với công việc của mình.

Lối sống "tự cách ly" của công nhân trong các khu nhà trọ Đà Nẵng
Nhà ăn có vách ngăn tại Công ty TNHH Murata Manufacturing Việt Nam Đà Nẵng.

“Em muốn được ở lại với Đà Nẵng vì vẫn còn việc làm. Công tác phòng, chống dịch hiện nay tại công ty đang thực hiện rất tốt như áp dụng quy tắc 5K, giãn cách trong nhà máy, bàn ăn có vách ngăn. Em cảm thấy rất yên tâm, vả lại hầu hết thời gian của em là ở công ty, về em ở trong nhà trọ mà không đi đâu”, Lương chia sẻ.

Cũng bởi thành phố áp dụng phát phiếu đi chợ nên với Lương đó cũng là khó khăn lớn nhất, bởi đi làm theo ca đôi khi lại không rơi vào thời gian ghi trên phiếu. Vậy nhưng, hai bạn trẻ vẫn cố gắng khắc phục khi mua lượng thức ăn từ 2 - 3 ngày để dự trữ.

Lối sống "tự cách ly" của công nhân trong các khu nhà trọ Đà Nẵng

Bà Đỗ Thị Thanh (tổ 66 phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) - chủ dãy trọ thường xuyên đi nhắc nhở phải thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch, không cho người lạ vào nhà trọ.

Theo bà Đỗ Thị Thanh, chủ dãy trọ nơi hai cô gái trẻ thuê, ngày thường nhà trọ rộn ràng tiếng nói, cười của công nhân. Nhưng từ khi Covid-19 xuất hiện lần nữa, bà nhắc mọi người ở yên trong phòng, tránh tiếp xúc với nhau. Ai cũng chấp hành, sợ mình sẽ là nguồn lây khiến toàn công ty phải đóng cửa vì dịch.

Ông Hà Văn Thảo - Tổ trưởng Tổ công nhân tự quản số 3 (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) chia sẻ, vì dịch bệnh, đời sống công nhân cũng bị thay đổi, ảnh hưởng ít nhiều.

“Tôi luôn tranh thủ đi hỏi thăm công nhân ở trọ. Công nhân ở đây ít có thời gian đi chợ nên tôi thường chia người trong tổ để mua thực phẩm cho cả khu trọ theo nhu cầu”.

Đi làm rồi về nhà trọ đóng cửa, Lương, Thọ đã quen dần với lối sống cách ly, không ai muốn mình là nguồn lây khiến công ty, xí nghiệp phải đóng cửa. Với những người công nhân này, họ luôn nghiêm túc chấp hành phòng dịch và mong muốn thành phố nhanh trở lại bình thường để những dự định của bản thân được tiếp tục.

“Đà Nẵng vẫn còn rất nhiều món ngon và địa điểm đẹp mà em chưa đi thử. Chắc chắn là sau khi dịch kết thúc em sẽ thực hiện những dự định của mình”, Lương tâm sự.

Lối sống "tự cách ly" của công nhân trong các khu nhà trọ Đà Nẵng
Tự tạo cho mình lối sống mới "tự cách ly", nhiều người lao động còn hạn chế mở cửa hoặc chỉ mở hé để trao đổi.

Xuân Hậu

Đồ họa: Minh Hồng

Nữ nhân viên y tế tử vong sau khi tiêm vaccine Covid-19: Day dứt tương lai con trẻ Nữ nhân viên y tế tử vong sau khi tiêm vaccine Covid-19: Day dứt tương lai con trẻ

Điều chị Nguyễn Thị Thanh Thảo (nhân viên y tế tử vong sau khi tiêm vaccine Coid-19) day dứt nhất đó là tương lai của ...

Tạm dừng cuộc thi ảnh “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” trong năm 2021 Tạm dừng cuộc thi ảnh “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” trong năm 2021

Ngày 18/5, Tạp chí điện tử Cuộc sống an toàn thông báo tạm dừng tổ chức cuộc thi ảnh “Trai xinh – Gái đẹp các ...

“Thương nhau ta nào có quản chi” “Thương nhau ta nào có quản chi”

Lực lượng y tế tinh nhuệ của Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Nguyên, Hà Nội, lực lượng cảnh sát cơ động, lực lượng quân đội… ...

Xem phiên bản di động