e magazine
05/07/2022 08:37
LĐLĐ Kon Tum: Nhiều chỉ tiêu đề ra trong năm đã hoàn thành sớm

05/07/2022 08:37

6 tháng đầu năm 2022, các cấp công đoàn ở Kon Tum đã bám sát cơ sở để tổ chức và triển khai thực hiện hiệu quả nội dung chương trình công tác; nhiều chỉ tiêu đề ra trong năm đã hoàn thành sớm; phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn phát triển sâu rộng.
Kon Tum hoàn thành nhiều chỉ tiêu ngay 6 tháng đầu năm

6 tháng đầu năm 2022, các cấp Công đoàn ở Kon Tum đã bám sát cơ sở để tổ chức và triển khai thực hiện hiệu quả nội dung chương trình công tác; nhiều chỉ tiêu đề ra trong năm đã hoàn thành sớm; phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn phát triển sâu rộng. Đây là đánh giá của Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Kom Tum (khoá X) tại Hội nghị lần thứ X, sơ kết hoạt động Công đoàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2022.

BÁM SÁT CƠ SỞ ĐỂ XÂY DỰNG PHONG TRÀO

Kon Tum hoàn thành nhiều chỉ tiêu ngay 6 tháng đầu năm

Tính đến 31/5/2022, tổng số CNVCLĐ toàn tỉnh có 37.276 người, trong đó khu vực nhà nước có 28.140 người, khu vực ngoài nhà nước có 9.136 người. Tổng số đoàn viên công đoàn là 33.707 người, trong đó LĐLĐ tỉnh quản lý 26.522 người, công đoàn ngành Trung ương, tổng công ty quản lý 7.185 người. Thu nhập bình quân của người lao động làm việc theo hợp đồng lao động trong 6 tháng đầu năm 2022 là 6 triệu đồng/người/tháng.

Đồng chí Rơ Chăm Long – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Kon Tum cho biết, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh này đã sớm ban hành kế hoạch chỉ đạo công đoàn các cấp thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, tâm tư, nguyện vọng, việc làm, đời sống của CNVCLĐ ở mỗi địa phương, ngành và từng công đoàn cơ sở (CĐCS) để xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động của công đoàn cho phù hợp, theo phương châm hướng về đoàn viên, CNVCLĐ.

Đồng thời phát động phong trào thi đua yêu nước chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, của đất nước trong năm 2022. Động viên, khích lệ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do công đoàn và chính quyền, chuyên môn, doanh nghiệp phát động; ra sức thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, thi đua “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức Công đoàn.

Kon Tum hoàn thành nhiều chỉ tiêu ngay 6 tháng đầu năm

Theo đó, đối với đoàn viên, CNVCLĐ ở khu vực cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thì tiếp tục triển khai cuộc vận động “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực”; thực hiện văn hóa công sở” gắn với phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa, xây dựng môi trường làm việc hiệu quả, văn minh.

Hưởng ứng cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững” trong đoàn viên, CNVCLĐ là người đồng bào dân tộc thiểu số.

Hay vận động đoàn viên, người lao động trong các doanh nghiệp nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng tay nghề và tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thi đua lao động, sản xuất với năng suất, chất lượng hiệu quả cao nhất, góp phần khôi phục hoạt động và phát triển doanh nghiệp gắn với đảm bảo việc làm bền vững và thu nhập ổn định.

Cùng với đó, triển khai thực hiện Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” của Tổng LĐLĐ Việt Nam, các cấp công đoàn trong tỉnh tăng cường truyên truyền, phổ biến đến đoàn viên, CNVCLĐ gắn với triển khai thực hiện phong trào thi đua của UBND tỉnh hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022.

Kết thúc giai đoạn 1 (ngày 31/5/2022) toàn tỉnh có 1.679 sáng kiến được đăng ký cập nhật vào phần mềm theo dõi, quản lý Chương trình, đạt tỷ lệ 210% của giai đoạn 1 (chỉ tiêu 800 sáng kiến) và đạt tỷ lệ 63,6% toàn Chương trình (chỉ tiêu 2.637 sáng kiến).

“Các phong trào thi đua do công đoàn các cấp phát động được đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ hưởng ứng, tham gia, đã có 741 tập thể và 21.517 cá nhân đăng ký thi đua; trong 6 tháng đầu năm có 25 công trình sản phẩm mới và 1.048 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giải pháp sản xuất được cơ quan có thẩm quyền công nhận… phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, CNVCLĐ và các cấp công đoàn đã góp phần để LĐLĐ tỉnh Kon Tum hoàn thành 6 chỉ tiêu trên tổng số 14 chỉ tiêu của năm 2022. Cụ thể là các chỉ tiêu: Tổ chức hội nghị NLĐ ở doanh nghiệp nhà nước; tổ chức hội nghị NLĐ ở doanh nghiệp ngoài nhà nước; doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn ký mới TƯLĐTT; số CĐCS tổ chức Tháng Công nhân; Thành lập Ban nữ công quần chúng ở ngoài khu vực nhà nước; số doanh nghiệp thực hiện việc nộp kinh phí công đoàn qua tài khoản Công đoàn Việt Nam", đồng chí Rơ Chăm Long phấn khởi cho biết.

Tập trung chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ

Kon Tum hoàn thành nhiều chỉ tiêu ngay 6 tháng đầu năm

Các cấp công đoàn tỉnh Kon Tum luôn chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, CNVCLĐ.

Cũng theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Kon Tum, nhằm thực hiện hiệu quả chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, CNVCLĐ, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn chú trọng công tác giám sát các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo Quyết định 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị; chủ trì phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH), Sở LĐ-TB&XH tỉnh tổ chức giám sát tình hình thực hiện pháp luật về công chức, viên chức, lao động, công đoàn, BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp với BHXH tỉnh tổng kết chương trình phối hợp công tác năm 2021 và tổ chức 04 lớp tuyên tuyền, đối thoại chính sách, pháp luật về lao động, công đoàn, BHXH, BHYT cho hơn 300 đoàn viên, CNVCLĐ, người sử dụng lao động.

Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ CĐCS phối hợp thủ trưởng cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức đạt 100% số cơ quan, đơn vị, và phối hợp người sử dụng lao động, chủ doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động đạt 60% trên tổng số doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn.

LĐLĐ Kon Tum: Nhiều chỉ tiêu đề ra trong năm đã hoàn thành sớm

Nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho đoàn viên, CNVCLĐ do các cấp công đoàn tổ chức, được các cấp uỷ Đảng, chính quyền, chuyên môn đồng thuận, hỗ trợ và đoàn viên, CNVCLĐ hưởng ứng tham gia.

Đơn cử như Chương trình "Tết sum vầy – Xuân bình an" năm 2022, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ vẫn được tổ chức rộng khắp, kịp thời, các cấp công đoàn thăm và tặng quà cho 9.698 đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền hơn 4,227 tỉ đồng.

Hay trong Tháng Công nhân năm 2022 với chủ đề "Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng” gắn với hưởng ứng Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động, với phương châm hướng về cơ sở, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức thăm hỏi và tặng 322 suất quà cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với tổng số tiền 194,8 triệu đồng.

Từ nguồn vốn Chương trình “Mái ấm Công đoàn” LĐLĐ tỉnh cũng hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 12 căn nhà cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 490 triệu đồng.

Và có trên 87% số CĐCS tổ chức gặp mặt, tọa đàm, ôn lại truyền thống lịch sử ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, đề xuất với cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện cho nữ đoàn viên, CNVCLĐ giao lưu văn hóa, văn nghệ, thi đấu thể thao, thi cắm hoa, nữ công gia chánh… thu hút hơn 28.000 lượt nữ đoàn viên, CNVCLĐ tham gia với tổng kinh phí trên 2,6 tỉ đồng.

Từ nguồn “Quỹ trợ vốn vì nữ CNVCLĐ khó khăn” của LĐLĐ tỉnh, đã có 32 nữ đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn lãi suất 0,5%/năm, với tổng số tiền cho vay là 640 triệu đồng; nhiều ban, tổ nữ công tiếp tục xây dựng và duy trì các loại quỹ góp vốn xoay vòng, quỹ “Vì phụ nữ nghèo” cho nữ CNVCLĐ vay không tính lãi…

“Từ các hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, CNVCLĐ, trong 6 tháng đầu năm 2022, các cấp Công đoàn ở Kon Tum đã tuyên truyền kết nạp được 597 đoàn viên, thành lập mới 02 CĐCS khu vực ngoài nhà nước, đồng thời bồi dưỡng, giới thiệu 772 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp 262 đoàn viên vào Đảng” – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Kon Tum chia sẻ.

Kon Tum hoàn thành nhiều chỉ tiêu ngay 6 tháng đầu năm

Trong Tháng Công nhân, các cấp công đoàn trong tỉnh Kon Tum đã tổ chức thăm hỏi và tặng 322 suất quà cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với tổng số tiền 194,8 triệu đồng.

Thực hiện: ĐỖ THIỆM

Ảnh: LĐLĐ tỉnh Kon Tum

Xem phiên bản di động