e magazine
15/06/2022 09:48
Kon Tum: Khép lại Tháng Công nhân “hướng về đoàn viên, NLĐ”

15/06/2022 09:48

Khép lại Tháng 5 – Tháng Công nhân năm 2022, các cấp Công đoàn tỉnh Kon Tum đã có nhiều nỗ lực, tập trung nguồn lực tổ chức thành công các hoạt động “hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ)”.
Kon Tum: Khép lại Tháng Công nhân “hướng về đoàn viên, NLĐ”

Khép lại Tháng 5 – Tháng Công nhân năm 2022, các cấp Công đoàn tỉnh Kon Tum đã có nhiều nỗ lực, tập trung nguồn lực tổ chức thành công các hoạt động “hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ)”.

Đây là đánh giá của đồng chí Rơ Chăm Long – Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Kon Tum về kết quả hoạt động Tháng Công nhân năm 2022 với chủ đề “Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng” của các cấp Công đoàn và cán bộ, đoàn viên, NLĐ trong tỉnh.

LĐLĐ tỉnh và 100% các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã sớm xây dựng kế hoạch, bám sát sự chỉ đạo, lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền và công đoàn cấp trên về tổ chức Tháng Công nhân năm 2022, hưởng ứng Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) để tổ chức các hoạt động phù hợp với tình hình đoàn viên, NLĐ và hoạt động công đoàn của địa phương.

“Nhờ sự chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, sự quyết tâm của các cấp Công đoàn và sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, cùng với sự đồng thuận, hưởng ứng của đoàn viên, NLĐ, chúng tôi đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra trong Tháng Công nhân năm 2022” - đồng chí Rơ Chăm Long khẳng định.

Kon Tum: Khép lại Tháng Công nhân “hướng về đoàn viên, NLĐ”
Kon Tum: Khép lại Tháng Công nhân “hướng về đoàn viên, NLĐ”

Kon Tum: Khép lại Tháng Công nhân “hướng về đoàn viên, NLĐ”Các cấp Công đoàn Kon Tum đã tăng cường tuyên truyền về pháp luật lao động cho đông đảo đoàn viên, NLĐ. Ảnh: LĐLĐ tỉnh Kon Tum


Theo đó, xác định công tác truyền thông Công đoàn là hoạt động quan trọng, không chỉ phục vụ tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, NLĐ, mà hơn thế nữa là lan toả trong xã hội về những hoạt động thiết thực, những điển hình tập thể và cá nhân với cách làm mới, hiệu quả… để nâng cao hình ảnh của công đoàn trong đoàn viên, NLĐ và xã hội.

Kon Tum: Khép lại Tháng Công nhân “hướng về đoàn viên, NLĐ”

Tại lễ phát động Tháng Hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2022, đồng chí Y Ngọc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đã trao Bằng khen cho các doanh nghiệp thực hiện tốt phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” năm 2021; lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao các phần quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: LĐLĐ tỉnh Kon Tum

Các cấp Công đoàn Kon Tum đã chú trọng và tăng cường các hoạt động tuyên truyền giáo dục đoàn viên, NLĐ về mục đích, ý nghĩa của Tháng Công nhân; nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, NLĐ về vai trò, vị trí, nhiệm vụ của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn trong tình hình mới.

Trước hết là đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng như báo hình, báo viết của địa phương và Trung ương. Đến cuối tháng 5/2022 LĐLĐ tỉnh đã mua hơn 4.700 tờ Báo Lao động tặng các công đoàn cơ sở (CĐCS) thuộc 43 xã khó khăn và 165 cuốn Tạp chí Lao động và Công đoàn cung cấp đến các đơn vị.

Trang thông tin điện tử của LĐLĐ tỉnh đã đăng tải hơn 70 tin, bài và hơn 180 hình ảnh cùng các tài liệu tuyên truyền… thu hút trên 15 nghìn lượt người truy cập tìm hiểu. Đồng thời, LĐLĐ tỉnh cũng phối hợp với Đài PT-TH tỉnh xây dựng và phát sóng 35 phóng sự chuyên đề về hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, viên chức lao động trong tỉnh.

Kon Tum: Khép lại Tháng Công nhân “hướng về đoàn viên, NLĐ”Đồng chí Rơ Chăm Long - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Kon Tum trao quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: LĐLĐ tỉnh Kon Tum

Cùng với đó là chú trọng truyên truyền trực quan, đã có nhiều CĐCS chủ động tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu chào mừng, đồng thời gắn tuyên truyền về các hoạt động Tháng Công nhân với tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước và địa phương như: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5), Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), Ngày sinh nhật Bác (19/5), lễ phát động Tháng Công nhân…

Kon Tum: Khép lại Tháng Công nhân “hướng về đoàn viên, NLĐ”

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Kon Tum tham dự lễ phát động Tháng Công nhân của Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum và trao các phần quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: LĐLĐ tỉnh Kon Tum

Công tác tuyên truyền trực tiếp cũng được các cấp Công đoàn quan tâm, đổi mới nội dung, phương thức tổ chức phù hợp, hiệu quả. Nhiều công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐCS đã tổ chức hàng chục lớp truyên truyền, phổ biến pháp luật cho hàng ngàn đoàn viên, NLĐ. Dịp này, toàn tỉnh cũng tuyên truyền, vận động phát triển mới 571 đoàn viên, thành lập 2 CĐCS ngoài khu vực nhà nước.

Cũng theo đồng chí Rơ Chăm Long, trong Tháng Công nhân, hình ảnh của các cấp Công đoàn tỉnh Kon Tum còn thu hút sự quan tâm của hệ thống chính trị, đoàn viên, NLĐ và Nhân dân trong tỉnh qua kết quả hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. Kết thúc giai đoạn I (ngày 31/5/2022), Kon Tum đã có 1.628 sáng kiến của đoàn viên, NLĐ đăng ký tham gia, đạt 203% chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao.

“Các cấp Công đoàn trong tỉnh đều có cách làm phù hợp để tham gia Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, trong đó nổi bật là cách làm hiệu quả của Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh - đơn vị luôn dẫn đầu toàn tỉnh” - đồng chí Rơ Chăm Long nói.

Kon Tum: Khép lại Tháng Công nhân “hướng về đoàn viên, NLĐ”

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Kon Tum, với phương châm “hướng về đoàn viên, NLĐ”, trong Tháng Công nhân năm 2022, các cấp Công đoàn tỉnh Kon Tum đã tập trung nguồn lực của tổ chức Công đoàn và huy động sự tham gia, hỗ trợ của xã hội, doanh nghiệp để chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, NLĐ, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo hay bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp…

Theo đó, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, các cấp Công đoàn tổ chức khảo sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và thăm hỏi, động viên, NLĐ; hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho đoàn viên, NLĐ có khó khăn về nhà ở; tổ chức gặp mặt thăm hỏi, động viên, chia sẻ và tặng quà cho hàng trăm đoàn viên, NLĐ ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 1 tỷ đồng.

“Tính riêng LĐLĐ tỉnh, trong Tháng Công nhân năm nay đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 140 đoàn viên, NLĐ bị bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 98 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 07 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên, NLĐ khó khăn về nhà ở với số tiền 295 triệu đồng” - đồng chí Rơ Chăm Long cho biết thêm.

Phát huy vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, NLĐ của tổ chức Công đoàn, trong Tháng Công nhân năm 2022, LĐLĐ tỉnh Kon Tum phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức tuyên truyền, đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm y tế và Bộ Luật Lao động (năm 2019) cho 280 đoàn viên, NLĐ tại các đơn vị, doanh nghiệp.

Đồng thời tổ chức kiểm tra 1 đơn vị, giám sát 6 đơn vị về tình hình thực hiện pháp luật lao động, pháp luật Công đoàn và Bảo hiểm xã hội; các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cũng tổ chức giám sát tại 22 đơn vị, doanh nghiệp...

Kon Tum: Khép lại Tháng Công nhân “hướng về đoàn viên, NLĐ”

Cùng với đó, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trong đoàn viên, NLĐ cũng được các cấp Công đoàn tỉnh Kon Tum quan tâm đẩy mạnh, tạo sân chơi bổ ích, nâng cao sức khỏe, tạo động lực để họ hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn và tăng cường mối quan hệ giao lưu, học hỏi gắn kết thêm tình đoàn kết giữa các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Đã có trên 350 đơn vị tổ chức các hoạt động thi đấu, giao lưu, biểu diễn văn hóa thể thao, giải trí phong phú, thiết thực với gần 6 nghìn lượt đoàn viên, NLĐ tham gia.

Đơn cử như Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức Hội thao cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ lần thứ IX - năm 2022 với 250 vận động viên thuộc 73 CĐCS trực thuộc tham gia tranh tài ở 20 nội dung thi đấu của 03 môn cầu lông, bóng bàn và bóng đá mini nam, thu hút hàng nghìn lượt đoàn viên, NLĐ tham gia, cổ vũ.

Hay LĐLĐ huyện Ngọc Hồi tổ chức giải bóng chuyền nam, nữ công nhân, viên chức lao động năm 2022 có 16 đội (08 đội nam, 08 đội nữ) với 190 vận động viên đến từ 67 CĐCS trực thuộc tham gia.

LĐLĐ huyện Tu Mơ Rông tổ chức Hội thi Nấu ăn, có 11 đội với hơn 250 người tham gia. Hoạt động của Nhà văn hóa Lao động tỉnh tiếp tục được duy trì, thu hút trên 10 nghìn lượt người đến tập luyện, vui chơi…

ĐỖ THIỆM

Đồ họa: AN NHIÊN

Xem phiên bản di động