e magazine
13/02/2021 16:33
Lại một cái Tết nữa mẹ không được ở bên con!

13/02/2021 16:33

Bữa cơm ngày đầu năm Tân Sửu của vợ chồng chị Vũ Thị Mai Sang công nhân Công ty Kim Sương (Tân Uyên, Bình Dương) không khác gì ngày thường, có chăng khác là nỗi nhớ con nhiều hơn, không cầm được trong lòng bật ra thành giọt nước mắt!
Lại một cái Tết nữa mẹ không được ở bên con!

Lại một cái Tết nữa mẹ không được ở bên con!

Bữa cơm ngày đầu năm Tân Sửu của vợ chồng chị Vũ Thị Mai Sang, công nhân Công ty Kim Sương (Tân Uyên, Bình Dương) không khác gì ngày thường, nhưng nỗi nhớ con thì nhiều hơn, khiến chị không cầm được nước mắt!

Tính từ Tết năm nay, chị Vũ Thị Mai Sang bước sang tuổi 28. Chị có một chồng, 2 con và thâm niên 5 năm làm công nhân ở Bình Dương. Từng ấy cái Tết, chị Sang không về quê, ăn Tết xa con.

Lại một cái Tết nữa mẹ không được ở bên con!

Chị Mai Sang khoe ảnh con trai với đồng nghiệp

Quê Sang ở Hương Sơn, Hà Tĩnh, giáp Lào, tới mùa nắng gió là cây cối chết khô. Sang kết hôn năm 20 tuổi, hai vợ chồng “làm cực khổ lắm mà vẫn không đủ cơm ăn”! Vậy là vợ chồng Sang quyết định vào Nam tìm cơ hội, để lại đứa con trai hai tuổi cho ông bà ngoại trông giúp, hàng tháng gửi tiền về.

Với thu nhập của cả hai vợ chồng chừng 12 triệu đồng/tháng, họ phải chắt chiu, tằn tiện mới đủ sống. Năm vừa rồi Sang sinh đứa thứ hai, em bé ốm liên tục, tháng nào Sang cũng nghỉ 1 tuần đến 10 ngày để chăm con nên lương bổng cũng phập phồng lúc đủ lúc thiếu. Năm nay là năm thứ 5, Sang không về quê ăn Tết, là cái Tết thứ 5 sang xa đứa con trai đầu!

Sang bộc bạch: “Nhưng em tự động viên mình, an ủi mình là năm rồi em đã có 2 tháng được ở với con, đó là lúc em về quê sinh đứa con thứ hai. Mẹ con quấn quýt, thương không chịu được. Lúc bế đứa con thứ hai quay trở vào Bình Dương, mẹ con rớt nước mắt”.

Xa con, vợ chồng Sang đầu tư cho ông bà một cái điện thoại thông minh có thể gọi video. Sang bảo: “Gia đình em ăn Tết qua điện thoại chị ạ. Em mong đến hè, khi con được nghỉ học, em trai em sẽ gửi con em theo nhà xe quen để vào đây chơi với ba mẹ, thăm em”.

Lại một cái Tết nữa mẹ không được ở bên con!

Chị Diệu Minh bên bức ảnh con gái của mình

Năm nay là năm đầu tiên chị Quảng Thị Diệu Minh (30 tuổi) ăn Tết xa con. Chị Minh có quê ở Ninh Thuận, không xa TP HCM nhưng Tết này chị lựa chọn ở lại TP. Chị Minh vốn là công nhân Công ty Huê Phong (quận Gò Vấp). Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công ty Huê Phong cắt giảm lao động, đóng cửa nhà máy khiến cho hơn 5.000 công nhân mất việc, trong đó có chị Minh.

Từ ngày mất việc, chị đã nỗ lực kiếm việc ở nhiều nơi nhưng không có kết quả. Gần nửa năm qua, hai vợ chồng Minh trở thành “thợ đụng” bất đắc dĩ, tức đụng gì làm đó, ai thuê gì làm nấy, thu nhập bấp bênh.

Lại một cái Tết nữa mẹ không được ở bên con!

Chị Diệu Minh nấu bữa cơm chiều sau một ngày đi làm

Minh có một con gái 6 tuổi gửi ở quê cho ba mẹ trông hộ. Hàng tháng, Minh gửi về 2 triệu đồng để ông bà lo cho cháu. Trong căn phòng trọ hơn 10 mét vuông có căn gác nhỏ xíu, Minh treo đầy ảnh con gái. Minh bảo, dù rất nhớ con nhưng đành ở lại thành phố để kiếm việc.

Mỗi lần nhớ con thì nhìn những tấm hình treo ở phòng trọ hoặc gọi điện thoại về nói chuyện với con. Minh bộc bạch: “Tết là cơ hội để vợ chồng em kiếm thêm tiền cho năm sau, để ra Tết có tiền gửi về cho con vào học kỳ mới”.

“Con gái em lớn rồi nên nhận thức được việc ba mẹ không về ăn Tết cùng. Con gái em cũng buồn lắm nhưng thương ba mẹ, không hề trách ba mẹ, không hỏi lý do vì sao ba mẹ không về. Con gái em bảo, ra Tết mẹ về với con nhé. Chắc chắn là như thế chị ạ! Ra Tết em sẽ về với con rồi quay trở lại Sài Gòn, sẽ cố gắng tìm được việc làm mới, cuối năm có lương, có thưởng, có thời gian nghỉ Tết để được về với con”, chị Minh bộc bạch.

Lại một cái Tết nữa mẹ không được ở bên con!

Một số gia đình công nhân đưa lựa chọn không gửi con về quê nhưng cuộc sống sẽ vất vả hơn nhiều

Những nữ công nhân như Sang, như Minh lựa chọn ở lại Bình Dương, Đồng Nai, TP HCM ăn Tết không phải hiếm. Có những nữ công nhân tâm sự với chúng tôi rằng, sau nhiều năm ăn Tết xa con, mẹ con không gặp mặt, con cái quên luôn mẹ cha. Con gặp mẹ như gặp một người bà con ở xa mới về, nhiều chị em hụt hẫng, đau đớn nhưng chẳng biết làm sao!

Tôi chợt nhớ đến lời Minh “Năm mới, em mong công việc của mình sẽ tốt hơn, cuộc sống của mình khá hơn để có thể lo được cho con. Em mong có nhiều trường học dành cho con công nhân để bọn em được gửi con, được đưa con lên thành phố sống cùng với ba mẹ, được nhìn thấy con mình lớn lên…”

Năm mới, tôi cầu chúc cho mơ ước của Minh và của tất cả những chị em công nhân sẽ sớm thành hiện thực, đó là được sống hạnh phúc bên con cái của mình!

Bài viết: LÊ TUYẾT

Tài lộc của tuổi Dần năm 2021: Bùng nổ vận may, được quý nhân phù trợ Tài lộc của tuổi Dần năm 2021: Bùng nổ vận may, được quý nhân phù trợ

Người tuổi Dần trong năm 2021 hứa hẹn gặp nhiều may mắn do có quý nhân phù trợ.

“Tết này con không về, bố chờ các con và cháu ngoài tết cùng sum vầy” “Tết này con không về, bố chờ các con và cháu ngoài tết cùng sum vầy”

“Ở Hà Nội - nơi đất khách, các con phải cố gắng ăn uống đầy đủ, chăm lo cho các cháu được tốt. Cô gắng ...

Đêm giao thừa của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng nhân dân trong khu cách ly Đêm giao thừa của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng nhân dân trong khu cách ly

Đêm 30 Tết, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 cùng đoàn công tác của ...

Xem phiên bản di động