Hải Dương: Lo dịch bệnh bùng phát khi công nhân trở lại làm việc sau Tết

Hải Dương: Lo dịch bệnh bùng phát khi công nhân trở lại làm việc sau Tết

Tỉnh Hải Dương quyết định thực hiện cách ly xã hội từ 0 giờ ngày 16/2. Trong đó, các nhà máy sẽ thực hiện nghiêm việc giãn cách khi chuẩn bị đón hàng trăm nghìn công nhân lao động trở lại làm việc sau Tết.

Toàn tỉnh Hải Dương ghi nhận 475 ca mắc Covid-19 ở 11/12 huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, các địa phương có nhiều ca bệnh như: TP Chí Linh (234 ca), huyện Cẩm Giàng (70 ca), thị xã Kinh Môn (65 ca), huyện Nam Sách (28 ca).

Trong tỉnh Hải Dương hiện có 103 khu cách ly tập trung, với 4 cơ sở điều trị cho 393 bệnh nhân. Tuy nhiên, đáng lo ngại là hiện đã xuất hiện tình trạng lây nhiễm chéo trong vùng phong tỏa và khu cách ly. Đã xuất hiện trường hợp F2 dương tính.

Ông Lương Văn Cầu – Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, đối với ổ dịch Cẩm Giàng ghi nhận 49 ca mắc, tổng số F1 là 1550 đã được xét nghiệm. Tuy nhiên trên địa bàn đã xuất hiện ổ dịch trong khu công nghiệp, trong đó riêng Công ty Kuroda Kagaku có 12 ca mắc. Hiện tất cả hơn 400 công nhân của công ty này đều được bố trí cách ly tập trung. Đối với công nhân tại các tỉnh khác, Sở Y tế tỉnh Hải Dương đã thông báo đến các địa phương tổ chức cách ly tập trung, theo dõi giám sát công nhân và lấy mẫu xét nghiệm. Đến nay chưa phát hiện ca bệnh nào là công nhân của công ty này tại các địa phương khác.

Các nhà máy phải giãn cách, công nhân phải khai báo y tế

Ảnh: ST

Hải Dương: Lo dịch bệnh bùng phát khi công nhân trở lại làm việc sau Tết

PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Trưởng đoàn công tác của Bộ Y tế tại Hải Dương lo ngại, dịch bùng phát trên địa bàn tỉnh Hải Dương ở môi trường phức tạp là khu công nghiệp đông công nhân, lại liên quan mật thiết đến cộng đồng dân cư đông đúc và ảnh hưởng đến các địa phương lân cận. Dịch xảy ra vào thời điểm khó khăn cho công tác phòng chống dịch là giáp Tết. Tuy các ổ dịch cơ bản được kiểm soát nhưng dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường với nhiều nguy cơ, khi sau Tết công nhân đi làm trở lại...

Chỉ tính riêng huyện Cẩm Giàng đã có 5 khu công nghiệp với 60.000 công nhân. Trong Tết, có 2 doanh nghiệp vẫn tổ chức sản xuất. Trong ngày hôm qua, lực lượng chức năng đã tiến hành xét nghiệm 1.500 công nhân của một doanh nghiệp và ngày hôm nay tiếp tục xét nghiệm công nhân của một doanh nghiệp khác để ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào khu công nghiệp.

Hải Dương: Lo dịch bệnh bùng phát khi công nhân trở lại làm việc sau Tết

GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế làm việc với tỉnh Hải Dương về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, tình hình dịch bệnh tại Hải Dương có yếu tố nguy cơ cao hơn Đà Nẵng vì tốc độ lây lan nhanh, hệ số lây nhiễm cao, thời gian ủ bệnh ngắn, khả năng đào thải nhanh hơn. Tốc độ lây lan gấp 4 lần chủng cũ. Tỉnh Hải Dương phải hết sức lưu ý ổ dịch Cẩm Giàng, Kinh Môn, Nam Sách vì đây vẫn là những mối lo ngại chính. Đối với khu công nghiệp, nơi tập trung đông công nhân lao động, cần tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội nhưng vẫn đảm bảo sản xuất.

“Mặc dù vẫn triển khai sản xuất, nhưng chúng tôi yêu cầu phải tuân thủ quy định an toàn theo các hướng dẫn Bộ Y tế đã ban hành” - GS.TS Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Hải Dương đang nâng công suất bệnh viện dã chiến lên 600 giường

Ảnh: BYT

Hải Dương: Lo dịch bệnh bùng phát khi công nhân trở lại làm việc sau Tết

Liên quan đến vấn đề cách ly, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng cần quan tâm, chỉnh đốn lại các khu cách ly. Trong đó, đối với những địa điểm cách ly tập trung công nhân của Công ty Poyun và Kuroda Kagaku, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị Quân khu 3 rải ra các địa phương lân cận do quân khu 3 quản lý, đưa những trường hợp cách ly này ra khỏi Hải Dương.

Hải Dương: Lo dịch bệnh bùng phát khi công nhân trở lại làm việc sau Tết


Đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm chuẩn bị đón công nhân trở lại làm việc.

Ảnh: BYT

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại khi có một lượng lớn công nhân lao động trở lại làm việc sau Tết, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hải Dương vừa quyết định áp dụng cách ly xã hội 15 ngày kể từ 0h ngày 16/2 đối với toàn tỉnh Hải Dương.

Trong đó, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định. Người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động.

Đối với các nhà máy, các khu công nghiệp, tỉnh sẽ lập các đoàn công tác đi kiểm tra quyết liệt tại các nhà máy. Nếu đơn vị nào không đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch thì kiên quyết không cho hoạt động.

Theo đồng chí Mai Xuân Anh – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hải Dương: “Hiện nay, do đang trong thời gian nghỉ Tết nên phần lớn các doanh nghiệp chưa hoạt động sản xuất trở lại, chỉ có một số ít doanh nghiệp làm việc trong Tết. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đời sống, việc làm của công nhân lao động tỉnh Hải Dương gặp không ít khó khăn. Nguồn lực của tỉnh hiện đang phải tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Do vậy, LĐLĐ tỉnh Hải Dương đã có văn bản đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam xem xét, tạo cơ chế để hỗ trợ công nhân lao động chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 từ nguồn kinh phí công đoàn".

Lại một kỳ nghỉ Tết “kéo dài”? Lại một kỳ nghỉ Tết “kéo dài”?
Công nhân phải khai báo y tế khi trở lại Hà Nội làm việc sau Tết Công nhân phải khai báo y tế khi trở lại Hà Nội làm việc sau Tết
Lễ cúng hóa vàng và bài văn khấn Lễ cúng hóa vàng và bài văn khấn

Bài viết: Duy Minh

Ảnh: BYT