e magazine
09/04/2021 17:30
Giải pháp đảm bảo an toàn cháy nổ tại các khu công nghiệp, khu chế xuất

09/04/2021 17:30

Bảo đảm an toàn cháy nổ (ATCN) tại khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN, KCX) là nhiệm vụ rất quan trọng. Đối với mỗi doanh nghiệp, ngoài trang bị đồ bảo hộ, các trang thiết bị cần thiết khi làm việc thì kiến thức về phòng chống cháy nổ (PCCN) cũng cần được tuyên truyền đến NLĐ để hạn chế tối đa các vụ cháy nổ xảy ra
Giải pháp đảm bảo an toàn cháy nổ tại các khu công nghiệp, khu chế xuất

Giải pháp đảm bảo an toàn CHÁY NỔ TẠI CÁC KHU CÔNG NGHIỆP, KHU CHẾ XUẤT

Bảo đảm an toàn cháy nổ (ATCN) tại khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN, KCX)nhiệm vụ rất quan trọng. Đối với mỗi doanh nghiệp, ngoài trang bị đồ bảo hộ, các trang thiết bị cần thiết khi làm việc thì kiến thức về phòng chống cháy nổ (PCCN) cũng cần được tuyên truyền đến NLĐ để hạn chế tối đa các vụ cháy nổ xảy ra

THỰC TRẠNG VỀ VẤN ĐỀ CHÁY NỔ TẠI CÁC KCN, KCX

Trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, thời gian va qua xảy ra nhiều vụ cháy lớn, gây thiệt hại về tài sản tại các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp. Điển hình như vụ cháy kho chứa hàng Công ty CP Thương mại Dịch vụ Đất Mới thuộc khu nhà xưởng của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thanh Danh (lô F1, đường K1, KCN Cát Lái, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2) đã gây thiệt hại tiền tỷ cho doanh nghiệp này.

Hay một vụ cháy khác với quy mô khá lớn xảy ra tại kho hàng của Công ty CP Kho vận Khang Minh Hy (khu A75, đường Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình) cũng gây thiệt hại nặng nề. Do đặc điểm hàng hóa của doanh nghiệp là sản phẩm tiêu dùng, vải, quần áo nên dễ cháy. Khi đám cháy xảy ra, các lực lượng thuộc nhiều đơn vị PCCC - cứu nạn cứu hộ (CNCH) của các quận, khu vực phải cùng phối hợp để dập lửa.

Trong năm 2020, tại Tiền Giang, một công nhân vì thiếu kiến thức về hàng hóa, các vật liệu dễ cháy cùng một chút bốc đồng do thách thức của đồng nghiệp mà đốt cháy cả kho xưởng. Sự việc xảy ra gây thiệt hại nhiều tỷ đồng, người công nhân này phải chấp hành án phạt của pháp luật ngay sau đó.

Giải pháp đảm bảo an toàn cháy nổ tại các khu công nghiệp, khu chế xuất

Bảo đảm an toàn cháy nổ tại KCN, KCX là nhiệm vụ rất quan trọng. Ảnh: Nguyễn Thời

Từ những dẫn chứng này, có thể thấy việc PCCC là vô cùng quan trọng, cần thiết để NLĐ và NSDLĐ cẩn trọng và quan tâm nhiều hơn.

Nhiều chủ doanh nghiệp chỉ quan tâm tới lợi nhuận mà ít để ý tới ATCN tại xưởng làm việc của NLĐ. Việc huấn luyện ATVSLĐ đôi khi họ cũng chỉ làm hình thức, đối phó với cơ quan kiểm tra... Đặc biệt, nhiều công ty, xí nghiệp khoán trắng cho NLĐ, chỉ treo vài ba bảng hiệu, nội quy, nhắc nhở qua loa về ATCN. Còn NLĐ do thiếu hiểu biết, ý thức kỷ luật kém, mải miết mưu sinh nên họ đã vô tình dẫn mình đến các tai nạn cháy nổ thương tâm, đáng tiếc.

Hơn một năm qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp đóng cửa sản xuất, ngừng sản xuất nên việc PCCN có phần lơ là. Những người đứng đầu các doanh nghiệp buộc phải ngừng sản xuất hoặc tạm hoãn sản xuất cần chú trọng đến công tác ATCN. Bảo quản, phân loại các sản phẩm, mặt hàng dễ cháy nổ; kiểm tra nguồn điện, ngắt cầu dao khi không sử dụng để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra trong thời gian nghỉ vì dịch bệnh.

GIẢI PHÁP NÂNG CAO Ý THỨC BẢO ĐẢM ATCN

Theo kiểm tra của lực lượng chức năng, hầu hết các cơ sở doanh nghiệp tại các KCN, KCX trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đều chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ATCN; đều mua bảo hiểm bắt buộc, thành lập các tổ, đội huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy tại chỗ. Nhiều công ty cũng nghiêm túc đầu tư mua sắm, trang bị các phương tiện, thiết bị PCCC.

Giải pháp đảm bảo an toàn cháy nổ tại các khu công nghiệp, khu chế xuất

Không chỉ mang đầy đủ bảo hộ lao động, NLĐ còn cần trang bị kiến thức ATCN tại nơi làm việc. Ảnh: TGCC

Tuy nhiên, thực tế mỗi ngành nghề, mỗi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đều có những rủi ro, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ khác nhau. Các doanh nghiệp cần quan tâm đặc biệt đến công tác này. Vì an toàn chính là bước khởi đầu cho sự phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của mỗi công ty, doanh nghiệp.

Những quy định về ATCN đã đi vào luật. Các doanh nghiệp không những có trách nhiệm đảm bảo an toàn cho NLĐ trong sản xuất mà còn phải tuyên truyền đến họ. Trong công tác này họ có thể và cần trông cậy vào sự hỗ trợ của tổ chức Công đoàn. Không chỉ tuyên truyền, nhiều doanh nghiệp còn kết hợp với công đoàn đưa những nội quy cháy nổ vào thi đua, đánh giá quá trình làm việc của công nhân. Đây được coi là một trong những cách làm thiết thực và hiệu quả.

Giải pháp đảm bảo an toàn cháy nổ tại các khu công nghiệp, khu chế xuất

Tuyên truyền PCCN tại doanh nghiệp cần sự hỗ trợ của tổ chức Công đoàn. Ảnh: Nguyễn Thời

Bằng cách sử dụng mạng xã hội và phương tiện truyền thông, việc tuyên truyền đến NLĐ về đảm bảo ATCN không khó. Quan trọng là các doanh nghiệp cần tuyên truyền đúng và trúng về biện pháp PCCN kịp thời. Thực tế, các công đoàn có thế mạnh về kết nối, tuyên truyền cho NLĐ trên mạng xã hội; doanh nghiệp cần tận dụng và phối hợp để làm tốt công tác này.

Các trang thiết bị PCCC cũng cần được kiểm tra thật kỹ trước khi lắp đặt. Tránh trường hợp khi xảy ra hỏa hoạn các thiết bị này không sử dụng được. Việc diễn tập PCCC hằng năm cũng hết sức cần thiết trong mỗi doanh nghiệp. Ở đây, doanh nghiệp cần phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, bởi cán bộ công đoàn cũng chính là NLĐ tại doanh nghiệp, họ gần gũi, sâu sát, có thể thường xuyên nhắc nhở NLĐ.

Giải pháp đảm bảo an toàn cháy nổ tại các khu công nghiệp, khu chế xuất

TS. BS. Trịnh Hồng Lân (thứ nhất, bên trái) đi kiểm tra công tác ATVSLĐ tại một doanh nghiệp. Ảnh: TGCC

Một số biện pháp PCCN cơ bản các doanh nghiệp cần tuyên truyền đến NLĐ là:

Thứ nhất, thay thế các khâu sản xuất kinh doanh, môi trường, thiết bị vật liệu… từ dễ cháy, có nguy cơ cháy, trở thành không cháy và khó cháy.

Thứ hai, ngăn chặn triệt tiêu nguồn nhiệt gây cháy, quản lý chặt chẽ nguồn lửa. Ngay cả nguồn nhiệt sử dụng trong sản xuất hoạt động kinh doanh, trong sinh hoạt cũng cần hạn chế.

Thứ ba, cách ly chất cháy với nguồn lửa, nguồn nhiệt; máy móc thiết bị với các khâu hoạt động sản xuất có khả năng sinh nhiệt, gây cháy.

Thứ tư, hạn chế diện tích sản xuất, diện tích bảo quản chất cháy với máy móc thiết bị tới mức cần thiết.

Thứ năm, xây tường ngăn cháy, cửa ngăn cháy, đê bao vành đai trống, lắp đặt thiết bị chống cháy lan. Quan trọng là lắp đặt hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động, bán tự động tại xưởng làm việc của CNLĐ.

Ngoài ra, nếu rủi ro xảy ra cháy kho xưởng, cần sử dụng còi báo động để mọi người xung quanh biết. Các biện pháp thông báo cháy như hô to, đánh kẻng báo động, nhấn chuông báo cháy… là rất cần thiết. Sau đó, mọi người cần nhanh chóng tìm mọi cách ngắt nguồn điện nơi xảy ra cháy. Sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ được trang bị để dập tắt đám cháy, ngăn chặn chống cháy lan. Nhanh chóng cứu người, di chuyển tài sản đến nơi an toàn. Không quên gọi điện thoại báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH theo số 114 ngay sau khi phát hiện hỏa hoạn.

Bài viết: TS.BS. Trịnh Hồng Lân

Phân Viện Trưởng, Phân viện Khoa học an toàn vệ sinh lao động

Bảo vệ môi trường miền Nam

Thanh minh cho sự NỊNH Thanh minh cho sự NỊNH

Trước tôi hay nghĩ oan cho những người hay nịnh là họ làm thế để mưu cầu lợi ích cá nhân, không vật chất ...

Vụ việc Công ty Green Vina - Bài 3: Thêm hai công nhân bà bầu kêu cứu Vụ việc Công ty Green Vina - Bài 3: Thêm hai công nhân bà bầu kêu cứu

Sau hai bài viết liên quan Công ty TNHH Green Vina (Công ty Green Vina) tại phường Bình Hòa, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương, ...

[Nóng]: Phát động “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần 8 trong năm 2021 [Nóng]: Phát động “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần 8 trong năm 2021

Trải qua 7 tuần thi đấu, Tạp chí điện tử Cuộc sống an toàn đã nhận được nhiều bức ảnh đẹp của các bạn công ...

Xem phiên bản di động