e magazine
29/04/2021 08:36
Gần 5 triệu lượt người được huấn luyện và 750 nghìn thiết bị được kiểm định an toàn

29/04/2021 08:36

Ban Chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương, trong năm 2020 đã có 5 triệu người lao động được huấn luyện ATVSLĐ và 750 nghìn thiết bị được kiểm định kỹ thuật an toàn lao động.
Gần 5 triệu lượt người được huấn luyện và 750 nghìn thiết bị được kiểm định an toàn

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương cho biết, trong năm 2020 đã có 5 triệu người lao động được huấn luyện ATVSLĐ và 750 nghìn thiết bị được kiểm định kỹ thuật an toàn lao động.

Số vụ tai nạn lao động chết người giảm

Sáng 28/4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Tháng hành động về ATVSLĐ Trung ương phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 135 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2021); Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2021.

Theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ - TB và XH) - cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo, trong năm 2020, tai nạn lao động chết người giảm 8 vụ (năm 2019 là 927 vụ), số người chết giảm 13 người, số vụ tai nạn có từ 2 người bị nạn trở lên giảm.

Điều kiện lao động được cải thiện đáng kể. Trong tổng số mẫu quan trắc môi trường lao động là 899.905 mẫu thì có đến 52.313 mẫu không đạt quy chuẩn vệ sinh lao động (giảm so với năm 2019). Số lượt người được huấn luyện ATVSLĐ là khoảng 5 triệu người và trên 750 nghìn thiết bị được kiểm định kỹ thuật an toàn lao động.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng số người lao động được khám bệnh nghề nghiệp ở tỷ lệ thấp (với 3.763 người, chiếm khoảng 1% số người được khám). Số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, số sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại...

Gần 5 triệu lượt người được huấn luyện và 750 nghìn thiết bị được kiểm định an toàn

Các đại biểu tham dự Lễ phát động. Ảnh: H.N

Đề nghị công nhân lao động tích cực tham gia công tác ATVSLĐ

Tại buổi lễ, thay mặt Ban Chỉ đạo Tháng hành động về ATVSLĐ Trung ương, Bộ trưởng Bộ LĐ - TB và XH Đào Ngọc Dung đã chính thức phát động Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2021 với chủ đề “Tăng cường đánh giá, kiểm soát các nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ và sự tham gia của an toàn, vệ sinh viên”.

Bộ trưởng Bộ LĐ - TB và XH đề nghị các cấp, các ngành và toàn thể công nhân, nhân dân lao động chung tay thực hiện tốt các giải pháp:

Một là, cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu về đảm bảo an toàn, sức khỏe người lao động trong xây dựng chương trình, kế hoạch hành động triển khai Nghị quyết Đại hội XIII và Nghị quyết của các cấp ủy.

Triển khai Quyết định số 681/QĐ-TTg ngày 04/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững Việt Nam, phấn đấu: Giảm tần suất tai nạn lao động 5%; giảm tần suất tai nạn lao động chết người 4,5%; giảm tần suất tai nạn lao động thương tật nặng 4,5%.

Hai là, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ATVSLĐ, chủ động và tăng cường sự tham gia của người lao động. Mỗi người lao động cần nhận thức rõ an toàn lao động là vì mình, vì mọi người. Lực lượng an toàn, vệ sinh viên cần tăng cường kiểm soát các nguy cơ, rủi ro mất ATVSLĐ tại nơi làm việc, nhất là trong điều kiện thường xuyên phòng, chống dịch Covid-19.

Ba là, cải cách mạnh mẽ các thủ tục hành chính trong lĩnh vực ATVSLĐ. Đổi mới các hoạt động thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Xây dựng và nhân rộng các mô hình, sáng kiến cải thiện điều kiện lao động để lan tỏa trong cộng đồng. Tổ chức các hoạt động thực hành, thao diễn xử lý sự cố kỹ thuật về ATVSLĐ. Rà soát, bổ sung, hoàn thiện các nội quy, quy trình, biện pháp kỹ thuật an toàn lao động.

Bốn là, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho công tác phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Hoàn thiện chính sách bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện đến các đối tượng lao động. Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật, nội quy, quy trình ATVSLĐ.

Gần 5 triệu lượt người được huấn luyện và 750 nghìn thiết bị được kiểm định an toàn

Các cấp công đoàn tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 và an toàn lao động cho người lao động. Ảnh: Báo Nhân dân điện tử.

Gần 5 triệu lượt người được huấn luyện và 750 nghìn thiết bị được kiểm định an toàn

Ký giao ước thi đua đảm bảo an toàn lao động. Ảnh: ST

Lời cầu cứu của chị đồng nát liệt hai chân khi bị cây đổ vào người Lời cầu cứu của chị đồng nát liệt hai chân khi bị cây đổ vào người
Chiến dịch Hoa Kim Tước và giọt nước mắt ông đại sứ Chiến dịch Hoa Kim Tước và giọt nước mắt ông đại sứ
136 triệu người đứng trước nguy cơ lây nhiễm Covid-19 khi làm việc 136 triệu người đứng trước nguy cơ lây nhiễm Covid-19 khi làm việc

Bài viết: Duy Minh

Thiết kế: Duy Minh

Xem phiên bản di động