"Chúng tôi tự hào khi có những cán bộ công đoàn chuyên trách trưởng thành từ cơ sở như chị An"

Chị Lê Thị An, Phó Chủ tịch Công đoàn KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa vừa đón nhận Bằng khen của UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2020. Đây là vinh dự rất lớn, là sự ghi nhận xứng đáng cho những năm tháng rèn luyện, phấn đấu không ngừng của chị ở vị trí Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) một doanh nghiệp FDI đông công nhân lao động nhất tỉnh Thanh Hóa.

9 năm thủ lĩnh công đoàn cơ sở

Chị Lê Thị An có quyết định điều động công tác về Công đoàn KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa từ ngày 23/6/2021, sau 9 năm được LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa điều động về cơ sở, đảm nhận chức vụ Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH giầy Annora Việt Nam.

Đón nhận bằng khen ghi nhận thành tích trong thời gian ở công đoàn cơ sở khiến chị vui và xen lẫn nhiều cảm xúc. Chị nói, nơi đó đã cho chị cơ hội được thử thách, được rèn luyện, trưởng thành và làm được những điều ý nghĩa cho đoàn viên, người lao động (NLĐ)

“Ngày được điều động về Công đoàn Công ty TNHH giầy Annora Việt Nam, bản thân mình vừa tự hào, vừa áp lực. Tự hào bởi được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ, được có cơ hội trải nghiệm thực tế hoạt đông công đoàn ở doanh nghiệp FDI, số lượng NLĐ đông, quan hệ lao động phức tạp. Song, bản thân cũng có những áp lực, bởi mình là phụ nữ đang nuôi con nhỏ, mỗi ngày phải đi hàng trăm cây số để đến công ty, phương tiện đi lại khó khăn. Bên cạnh đó, tuổi đời, tuổi nghề còn trẻ, kinh nghiệm đi cơ sở chưa dày dặn nên cũng áp lực khi làm việc và đối thoại với lãnh đạo doanh nghiệp và NLĐ. Thế nhưng, xác định rõ vai trò, trách nhiệm được giao, mình đã quyết tâm vượt qua những thử thách, trở ngại”, chị An chia sẻ.

"Chúng tôi tự hào khi có những cán bộ công đoàn chuyên trách trưởng thành từ cơ sở như chị An"

Vượt qua những áp lực ban đầu, chị An quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao

10 năm qua, Công ty TNHH giầy Annora Việt Nam phát triển không ngừng, từ một doanh nghiệp với 750 NLĐ, đến nay công ty có số lượng NLĐ đông nhất tỉnh, với hơn 20.000 người. Các chế độ chính sách cho NLĐ được công ty thực hiện đầy đủ, bài bản, không để xảy ra tranh chấp lao động hay đình công trái quy định của pháp luật. Để có được những điều đó, có sự đóng góp rất lớn của tổ chức Công đoàn”.

9 năm làm Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH giầy Annora Việt Nam, chị An đã cùng với Ban chấp hành Công đoàn đồng hành với doanh nghiệp trong quá trình phát triển. Công đoàn thực sự là cầu nối giữa NLĐ và doanh nghiệp, giúp cho quan hệ lao động ổn định, hài hòa và tiến bộ. Những đề xuất, kiến nghị từ Ban chấp hành Công đoàn được doanh nghiệp lắng nghe và ghi nhận, nhiều chế độ phúc lợi của NLĐ được nâng cao như tiền ăn ca, tiền xăng xe, tiền nhà trọ.

"Chúng tôi tự hào khi có những cán bộ công đoàn chuyên trách trưởng thành từ cơ sở như chị An"

Chị An bám sát cơ sở và chỉ đạo thực hiện bài bản các hoạt động công đoàn

Hằng năm, Công đoàn Công ty chủ động đưa ra những nội dung thương lượng tập thể để ký kết trong thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) với những nội dung có lợi cho NLĐ. Cụ thể như: Doanh nghiệp hỗ trợ tiền nuôi con nhỏ cho NLĐ có con dưới 6 tuổi là 50.000 đồng/cháu/tháng; công ty không tổ chức tăng ca vào các ngày lễ như: 8/3, 20/10, 1/6; hằng tháng công ty cùng công đoàn đến nhà thăm hỏi, động viên từ 5 đến 10 CNLĐ, với số tiền 1,7 triệu đồng/nhà; công ty có trách nhiệm cùng công đoàn tổ chức chương trình Tết Sum vầy cho NLĐ; hàng năm công ty tổ chức tuyên dương CNLĐ có thành tích xuất sắc trong công việc.

Vào các ngày lễ trong năm, công đoàn phối hợp với doanh nghiệp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và tặng quà cho NLĐ. Con CNLĐ học giỏi được nhận các phần quà từ 50-200 nghìn đồng. Công đoàn và doanh nghiệp phối hợp xây dưng quy chế tiền lương, tiền thưởng và quy chế nâng lương định kỳ cho NLĐ.

"Chúng tôi tự hào khi có những cán bộ công đoàn chuyên trách trưởng thành từ cơ sở như chị An"

Các đề xuất, kiến nghị của công đoàn được Ban giám đốc công ty lắng nghe, ghi nhận. Từ đó, đi đến thương lượng thành công các nội dung có lợi cho NLĐ và được đưa vào TƯLĐTT

Các hoạt động thăm hỏi, động viên CNLĐ được công đoàn tổ chức kịp thời, liên tục. Bên cạnh đó, công đoàn còn vận động toàn thể CNLĐ quyên góp ủng hộ cho gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn, công nhân bị tai nạn giao thông, bệnh tật hiểm nghèo với số tiền hàng trăm triệu đồng. Từ năm 2018 đến giữa năm 2020, công đoàn đã vận động được 1,295 tỷ đồng để trao cho CNLĐ.

Nhằm giúp đỡ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà ở, công đoàn đã kêu gọi NLĐ chung tay đóng góp để xây dựng nhà Mái ấm Công đoàn hỗ trợ cho đồng nghiệp. Từ năm 2017 đến năm 2019, công đoàn đã kêu gọi quyên góp được 428 triệu đồng.

"Chúng tôi tự hào khi có những cán bộ công đoàn chuyên trách trưởng thành từ cơ sở như chị An"

Hằng tháng, Ban giám đốc phối hợp với công đoàn đến nhà thăm hỏi, động viên CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn

Đi cùng với việc phối hợp với chuyên môn nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, công đoàn luôn chú trọng xây dựng môi trường làm việc đoàn kết, yêu thương, chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau. Những năm qua, hàng chục nghìn NLĐ đã gắn bó với công ty và xem đó là ngôi nhà thứ hai của họ.

Người khởi xướng các hoạt động phong trào

Xuất phát từ yêu cầu sản xuất, kinh doanh của công ty, chị An đã cùng với Ban chấp hành Công đoàn tổ chức sôi nổi các phong trào thi đua để nâng cao năng suất, chất lượng và cải thiện môi trường làm việc. Qua đó, tổ chức biểu dương, khen thưởng kịp thời cho các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực cho công ty.”

Hằng năm, chị An đều có ý tưởng tổ chức các chương trình mới, đem lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, NLĐ.

Năm 2018, chị An xây dựng chương trình “Sức sống mời từ phế liệu” với nội dung kêu gọi NLĐ trong toàn nhà máy tận dụng phế liệu của công ty để tạo nên các sản phẩm có giá trị sử dụng hằng ngày như: Cặp, bàn, tủ để sách của học sinh, bộ đồ dùng học tập, túi đeo, tạp dề, mũ, bàn ghế, tủ đựng quần áo, kệ để dép... để tặng cho công nhân nghèo trong nhà máy. Chương trình này được Ban chấp hành Công đoàn thống nhất cao và phát động rộng rãi trong CNLĐ.

Sau đợt phát động, hàng trăm sản phẩm đã được tạo ra từ những bàn tay khéo léo của CNLĐ để tặng cho những đồng nghiệp của mình. Nhiều công nhân cảm động khi nhận các món quà và trân quý tấm lòng cũng như công sức của các đồng nghiệp dành cho họ. Qua chương trình đã vun đắp thêm tinh thần yêu thương, chia sẻ trong CNLĐ và tăng thêm niềm tin của công nhân vào tổ chức Công đoàn.

"Chúng tôi tự hào khi có những cán bộ công đoàn chuyên trách trưởng thành từ cơ sở như chị An"

Chương trình "Sức sống mới từ phế liệu" đã tạo nên hàng trăm sản phẩm thiết thực với nhu cầu của CNLĐ

Năm 2019, chị An đề xuất ý tưởng thay đổi cách thức tuyên truyền pháp luật lao động và công tác ATVSLĐ trong công nhân để khắc phục những hạn chế.

Chị An chia sẻ: “Trước đó, công tác tuyên truyền thường tổ chức theo kiểu tập trung, sân khẩu hóa hoặc tổ chức tập huấn một số nội dung liên quan đến chế độ chính sách, pháp luật lao động cho NLĐ và cán bộ trong công ty. Đối với hình thức tuyên truyền tập trung có hạn chế là thời lượng tuyên truyền ngắn nên NLĐ không thể nhớ hết. Đối với hình thức sân khấu hóa thì chỉ tuyên truyền được một số nội nội dung của luật do các hoạt động trên sân khấu chiếm nhiều thời gian. Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, công đoàn thí điểm tổ chức Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi kết hợp giữa hình thức thi viết và sân khấu hóa”.

Thực hiện tuyên truyền qua hình thức này mang lại hiệu quả rõ nét. Khi công nhân thi viết, họ sẽ chủ động dành thời gian tìm hiểu các quy định về ATVSLĐ, từ đó sẽ hiểu sâu, nắm chắc hơn. Đồng thời lồng ghép giữa thi viết với sân khấu hóa sẽ tạo cơ hội cho công nhân được thể hiện khả năng trình bày, giải đáp các nội dung liên quan đến ATVSLĐ, được đồng nghiệp cổ vũ, khích lệ và tạo không khí vui vẻ cho chương trình tuyên truyền. Hình thức này đang được triển khai tại công ty 2 năm qua.

"Chúng tôi tự hào khi có những cán bộ công đoàn chuyên trách trưởng thành từ cơ sở như chị An"

Đổi mới công tác tuyên truyền đã giúp CNLĐ nắm chắc kiến thức pháp luật lao động và ATVSLĐ

Tiếp nối thành công của các ý tưởng trước đó, năm 2020, chị An tiếp tục thực hiện ý tưởng đàm phán với doanh nghiệp đồng hành với công đoàn trong việc biểu dương, khen thưởng cho đoàn viên, NLĐ.

“Việc biểu dương, khen thưởng NLĐ là việc làm thường xuyên của tổ chức Công đoàn. Khi công đoàn trao đổi, lắng nghe nguyện vọng của NLĐ thì thấy rằng họ cũng mong muốn được Ban giám đốc ghi nhận những đóng góp của họ đối với sự phát triển của công ty. Nhưng đặc thù doanh nghiệp FDI là Ban giám đốc rất khó bố trí thời gian để cùng phối hợp tổ chức. Thấy được nguyện vọng của NLĐ là chính đáng và thấy được lợi ích doanh nghiệp có được khi cùng phối hợp biểu dương NLĐ, công đoàn đã dành nhiều thời gian thương lượng, đàm phán để Ban giám đốc hiểu được vấn đề và đồng ý đưa vào TƯLĐTT”, chị An chia sẻ.

Sau khi đàm phán thành công, công đoàn đã xây dựng quy chế phối hợp biểu dương, khen thưởng với doanh nghiệp, đồng thời tuyên truyền rộng rãi để NLĐ nắm rõ, qua đó tạo nên các phong trào thi đua lao động, sản xuất trong toàn công ty.

"Tự hào khi có những cán bộ công đoàn chuyên trách trưởng thành từ cơ sở như chị An"

Được Ban giám đốc cùng với Công đoàn biểu dương, khen thưởng, NLĐ cảm thấy vui và vinh dự

Mong muốn cống hiến cho tổ chức Công đoàn

Chúng tôi hỏi chị An: "Những năm qua, hình ảnh chị luôn gắn với hoạt động công đoàn sôi nổi, tươi vui. Vậy, có nhiều không những lúc buồn lòng bởi công việc không như ý muốn"?

Chị trả lời: “Khi đàm phán thành công những điều khoản có lợi cho hàng chục nghìn NLĐ, mà chủ yếu là lao động nữ, bản thân mình cảm thấy rất vui và ý nghĩa. Nhưng cũng có nhiều cuộc đàm phán không thành công khiến mình cảm thấy buồn. Nhưng vì NLĐ, mình phải kiên trì thuyết phục chủ doanh nghiệp và sau đó cơ bản họ đều đồng ý thực hiện”.

"Chúng tôi tự hào khi có những cán bộ công đoàn chuyên trách trưởng thành từ cơ sở như chị An"

Hình ảnh chị An luôn gắn với các hoạt động phong trào sôi nổi, tươi vui

Trải qua những thử thách, giờ đây chị An cảm thấy may mắn khi bén “duyên” với tổ chức Công đoàn và được trưởng thành nhờ Công đoàn.

Chị nói, nghề nào cũng có những thuận lợi và khó khăn riêng, có những nghề chỉ cần học tập chăm chỉ, đúng theo sách vở là mình có thể thực hành tốt. Tuy nhiên, cán bộ CĐCS thì không có một trường lớp nào đào tạo bài bản được vì các mối quan hệ tại cơ sở phát sinh ngay trong quá trình làm việc với muôn vàn tình tiết, tình huống khác nhau.

Đặc biệt, khi làm việc trong một đơn vị có đông CNLĐ, quản lý lại là người nước ngoài thì càng khó khăn bởi nhiều yếu tố như: Bất đồng ngôn ngữ, khác biệt văn hóa, trình độ nhận thức của CNLĐ không đồng đều, trình độ hiểu biết pháp luật còn hạn chế, CNLĐ chủ yếu xuất phát từ nông thôn nên tác phong công nghiệp còn thiếu. Để giải quyết các quan hệ phát sinh tại cơ sở đòi hỏi cán bộ công đoàn phải yêu nghề và tâm huyết với nghề, cũng từ đó mà rèn luyện bản thân”.

"Tự hào khi có những cán bộ công đoàn chuyên trách trưởng thành từ cơ sở như chị An"

Làm Chủ tịch CĐCS đã giúp chị An có được nhiều kỹ năng, kinh nghiệm

“Giờ đây, chị đã tự tin hơn với vị trí lãnh đạo công đoàn cấp trên cơ sở", chúng tôi hỏi.

Chị mỉm cười, nói: “Từ thực tế ở CĐCS, đã cho mình những kỹ năng, kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn. Từ kỹ năng giao tiếp, kỹ năng truyền đạt thông tin, kỹ năng nắm bắt thông tin dư luận, kỹ năng đối thoại, đàm phán, thương lượng tập thể, kỹ năng phân tích và cả kỹ năng lãnh đạo đều được thực hành hằng ngày tại cơ sở. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, mình phải tìm tòi, học hỏi từ sách vở, từ đồng nghiệp, từ đúc rút kinh nghiệm và trưởng thành qua rất nhiều tình huống thực tế tại cơ sở. Giờ đây, mình mong muốn tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được để phấn đấu, cống hiến cho tổ chức Công đoàn. Vinh dự đón nhận bằng khen của UBND tỉnh về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cũng là động lực để mình nỗ lực hoàn thiện bản thân về trình độ chuyên môn, tác phong làm việc và đạo đức công vụ”.

Những năm qua, với kết quả hoạt động vượt trội, chị Lê Thị An liên tục được LĐLĐ tỉnh công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, trao tặng Bằng khen của LĐLĐ tỉnh, Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Chị cũng vinh dự đón nhận Bằng khen của của UBND tỉnh Thanh Hóa và Bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa.

Mai Liễu

Chuyến rau vui vẻ: tô xanh điểm đỏ Chuyến rau vui vẻ: tô xanh điểm đỏ

Bản đồ COVID thành phố đỏ và nóng như nhiệt độ của Sài Gòn những ngày tháng 8. Còi xe cứu thương, biển cấm, rào ...

Những lao động “mắc kẹt” ở Đông Anh phấn khởi vì không lo thiếu đói Những lao động “mắc kẹt” ở Đông Anh phấn khởi vì không lo thiếu đói

5h chiều, anh Hoá đeo khẩu trang, nhét tờ phiếu đi chợ vào túi áo rồi tới nhà văn hoá thôn.

Xây dựng kênh liên lạc hỗ trợ người lao động trong khu cách ly phong tỏa Xây dựng kênh liên lạc hỗ trợ người lao động trong khu cách ly phong tỏa

Trong thời điểm dịch bệnh khó khăn, không chỉ động viên chia sẻ với những người lao động khó khăn mà các cấp công đoàn ...