Xây dựng kênh liên lạc hỗ trợ người lao động trong khu cách ly phong tỏa

Trong thời điểm dịch bệnh khó khăn, không chỉ động viên chia sẻ với những người lao động khó khăn mà các cấp công đoàn thành phố Đà Nẵng còn tạo được những kênh liên lạc để hỗ trợ những người khó khăn đột xuất trong các khu cách ly, phong tỏa.

Hơn cả sự sẻ chia

Chị Đặng Kim Như (công nhân, sống tại tòa E1, khu Nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng) là một trong những người lao động nhận được phần quà hỗ trợ của Công đoàn khu CNC và các KCN Đà Nẵng. Chỉ hơn 2 tuần trước thôi, toàn bộ người dân sống trong khu E1 bị phong tỏa vì xuất hiện 2 ca F0. Cuộc sống của gia đình chỉ Như bị xáo trộn, nhưng chị luôn cảm nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ từ chính quyền và các cấp công đoàn.

Hơn 2 tháng qua, chị Như bị mất việc, mọi chi phí của gia đình đều phụ thuộc vào tiền lương công nhân của chồng. Thời điểm căn chung cư bị phong tỏa, chồng chị phải thực hiện “3 tại chỗ” ở công ty, 3 mẹ con ở nhà vì bất ngờ cũng không kịp chuẩn bị gì.

Ông Nguyễn Duy Minh trong buổi trao quà cho người lao động khó khăn tại khu phong toả phường Phước Ninh, quận Hải Châu.

Xây dựng kênh liên lạc hỗ trợ người lao động trong khu cách ly phong tỏa

“Cả tòa nhà mọi người ai cũng lo lắng khi nghe thông tin có ca F0, rồi chung cư bị phong tỏa nhưng chúng tôi không kịp chuẩn bị gì. Thực phẩm trong nhà cũng vì thế mà hết nhanh chóng”, chị Như nhớ lại.

Rất may, chị nhận được nhiều sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và các cấp công đoàn, gia đình nhà chị Như có thêm những bữa ăn đầy đủ. Cầm trên tay phần quà do Công đoàn khu CNC và các KCN Đà Nẵng trao tặng, chị Như vui mừng khi nghĩ về bữa cơm tối nay sẽ thêm thịt cá.

“Nhận được những sự giúp đỡ trong lúc khó khăn như thế này, tôi thật sự rất cảm động. Công đoàn hỗ trợ cho mình như những người thân trong gia đình”, chị Như chia sẻ.

Xây dựng kênh liên lạc hỗ trợ người lao động trong khu cách ly phong tỏa

Công đoàn khu CNC và các KCN Đà Nẵng phối hợp với các Tổ tự quản, các phường và LĐLĐ các quận Liên Chiểu, Sơn Trà, Cẩm Lệ đến trao trực tiếp 3.350 suất quà đến người lao động gặp khó khăn trong các khu cách ly, khu phong tỏa. Số quà này được chia làm 3 đợt, trao từ ngày 11/8 đến ngày 19/8/2021.

Theo ông Nguyễn Duy Minh, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng đã triển khai nhiều giải pháp, việc làm thiết thực, cùng với doanh nghiệp tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn cũng tiếp tục đẩy mạnh chăm lo, hỗ trợ, đồng hành cùng đối tượng dễ chịu tổn thương nhất khi đại dịch diễn ra.

“Chúng tôi chỉ đạo các cấp Công đoàn tiếp tục thực hiện việc chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động khu vực có quan hệ lao động (bao gồm cả doanh nghiệp, đơn vị chưa có tổ chức Công đoàn) là F0 đang điều trị bệnh, không vi phạm các quy định của pháp luật về phòng chống dịch mức tối đa là 3 triệu đồng/người", ông Minh cho biết.

Xây dựng các kênh liên lạc để hỗ trợ người lao động

Thời điểm Đà Nẵng thực hiện nhiều biện pháp tăng cường để đảm bảo công tác phòng chống dịch, các cấp công đoàn của thành phố cũng triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động khó khăn. Đặc biệt là những người lao động đang thuê trọ sống trong các khu cách ly phong tỏa.

Liên Chiểu là một trong những quận có người lao động thuê trọ nhiều khi có hai KCN và khu CNC đóng trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch LĐLĐ quận Liên Chiểu cho biết, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều lao động gặp khó khăn trong cuộc sống nên LĐLĐ quận luôn sát sao để nắm tình hình.

Xây dựng kênh liên lạc hỗ trợ người lao động trong khu cách ly phong tỏa

Niềm vui của người lao động nhận được hỗ trợ của các cấp công đoàn trong khu phong tỏa.

“LĐLĐ quận đã luôn sát sao, nắm thông tin về các trường hợp người lao động khó khăn tại các Tổ công nhân tự quản, trong các khu phong tỏa để kịp thời hỗ trợ. LĐLĐ quận còn phối hợp với Công đoàn Khu CNC và các KCN Đà Nẵng để hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các trường hợp khó khăn, hôm nay là ngày đầu tiên của đợt hỗ trợ này”, ông Thọ nói.

Không chỉ ở Liên Chiểu, tại các quận huyện khác trên địa bàn Đà Nẵng đều xây dựng kênh thông tin từ các chủ nhà trọ đến Tổ công nhân tự quản, Tổ trưởng tổ dân phố, CĐCS đến LĐLĐ thành phố để bất cứ khi nào người lao động khó khăn, người lao động trong các khu cách ly phong tỏa, liên hệ đều có được sự hỗ trợ kịp thời.

Theo Chủ tịch LĐLĐ Đà Nẵng thì trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, bên cạnh công tác tuyên truyền thì hoạt động chăm lo luôn được các cấp công đoàn tích cực xây dựng.

Xây dựng kênh liên lạc hỗ trợ người lao động trong khu cách ly phong tỏa

Bất cứ khi nào người lao động liên hệ đều nhận được sự hỗ trợ của các cấp công đoàn.

“Với những người lao động khó khăn trong cách khu cách ly, phong tỏa, chúng tôi đã có sự hỗ trợ bằng cách trao suất quà, nhu yếu phẩm đến mọi người. Với những người lao động khó khăn đột xuất thì họ hoàn toàn có thể liên hệ với chủ trọ, với các Tổ công nhân tự quản. Ngay tại trong khu phong tỏa vẫn có những cán bộ công đoàn cơ sở đang hỗ trợ người lao động. Chúng tôi luôn giữ liên lạc với tất cả những đầu mối trên. Bất cứ khi nào người lao động cần sự hỗ trợ, chúng tôi đều cố gắng giúp đỡ, chia sẻ kịp thời, gửi các phần quà động viên mọi người vượt qua khó khăn”, ông Minh cho biết.

Xây dựng kênh liên lạc hỗ trợ người lao động trong khu cách ly phong tỏa

Với người lao động thì mọi sự hỗ trợ trong dịch bệnh đều rất đáng quý.

Bài viết, ảnh: Xuân Hậu