e magazine
24/09/2020 15:10
Đồng hành cùng đoàn viên, người lao động vượt qua đại dịch Covid-19

24/09/2020 15:10

Trước làn sóng Covid-19 lần thứ 2 vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tỉnh ủy Đắk Lắk, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã tích cực, chủ động triển khai nhiều giải pháp chăm lo, hỗ trợ, động viên đoàn viên, người lao động (NLĐ) vượt qua dịch bệnh, yên tâm làm việc.

ĐỒNG HÀNH CÙNG ĐOÀN VIÊN, NGƯỜI LAO ĐỘNG VƯỢT QUA ĐẠI DỊCH COVID-19

Trước làn sóng Covid-19 lần thứ 2 vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tỉnh ủy Đắk Lắk, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã tích cực, chủ động triển khai nhiều giải pháp chăm lo, hỗ trợ, động viên đoàn viên, người lao động (NLĐ) vượt qua dịch bệnh, yên tâm làm việc.

Đồng hành cùng đoàn viên, người lao động vượt qua đại dịch Covid 19

Thường trực LĐLĐ tỉnh và Công đoàn ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk tặng 3.000 khẩu trang kháng khuẩn hỗ trợ nhân viên y tế Bệnh viện vùng Tây Nguyên và Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột.

Không để NLĐ nào ở lại phía sau

Dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của LĐLĐ tỉnh, công đoàn các cấp đã phối hợp với các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức linh hoạt, chủ yếu là truyền thông, cập nhật thông tin về đại dịch tới đoàn viên, NLĐ; cung cấp các khuyến cáo của Bộ Y tế, lời khuyên từ chuyên gia, kiến thức khoa học để giữ vệ sinh phòng chống dịch, nâng cao sức khỏe cho đoàn viên, NLĐ. Trong đó chú trọng chỉ đạo các công đoàn cơ sở trang bị khẩu trang, nước rửa tay, đo thân nhiệt, khử trùng nơi làm việc và đảm bảo tốt chế độ, chính sách cho đoàn viên, NLĐ. LĐLĐ tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến các cấp công đoàn nội dung Quyết định số 643/QĐ-TLĐ ngày 22/5/2020 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc “Chi hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19” và Công văn số 507/TLĐ ngày 29/5/2020 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc “Triển khai một số giải pháp tập trung nguồn lực để hỗ trợ đoàn viên, NLĐ”. LĐLĐ tỉnh cũng đã kịp thời xem xét và quyết định cấp 300 triệu đồng cho công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở để hỗ trợ cho NLĐ.

Đồng hành cùng đoàn viên, người lao động vượt qua đại dịch Covid 19
Đồng hành cùng đoàn viên, người lao động vượt qua đại dịch Covid 19

Thường trực LĐLĐ huyện EaSúp tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

LĐLĐ tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các cấp công đoàn rà soát, thống kê số đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thuộc đối tượng hỗ trợ theo hướng dẫn của Tổng Liên đoàn và LĐLĐ tỉnh, từ đó khẩn trương thực hiện hỗ trợ cho những trường hợp đặc biệt khó khăn.

Huyện EaSúp là một trong những địa phương có số đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khá nhiều. Theo báo cáo của Thường trực LĐLĐ huyện EaSúp, qua rà soát trên địa bàn có 252 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị mất việc làm hoặc ngừng việc dẫn đến mất thu nhập hoặc thu nhập quá thấp gây ảnh hưởng đến đời sống. Từ đó, LĐLĐ huyện đã trích từ kinh phí hoạt động công đoàn huyện và vận động sự hỗ trợ của các cá nhân, doanh nghiệp trao 216 suất quà để góp phần giúp đoàn viên, NLĐ vượt qua khó khăn với tổng số tiền trên 54 triệu đồng.

Đồng hành cùng đoàn viên, người lao động vượt qua đại dịch Covid 19

LĐLĐ tỉnh và Công đoàn ngành Giao thông vận tải Đắk Lắk khảo sát để hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm công đoàn cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Công ty Cổ phần Du lịch Đắk Lắk cũng là một doanh nghiệp chịu ảnh hưởng khá nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Đồng chí Ninh Văn Hiền - Giám đốc nhân sự công ty, Chủ tịch công đoàn công ty cho biết: “Do những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên tình hình kinh doanh của đơn vị gặp không ít khó khăn. Trong 6 tháng đầu năm 2020, doanh thu từ hoạt động dịch vụ du lịch của công ty giảm hơn 8 tỷ đồng; trong những tháng cao điểm của mùa dịch, công ty phải giải quyết cho 80% công nhân lao động tạm thời nghỉ việc, dẫn đến thu nhập của NLĐ giảm đáng kể. Công ty đã làm thủ tục để đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét và hỗ trợ cho NLĐ theo gói hỗ trợ của Chính phủ dành cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng do gặp khó khăn, vướng mắc trong khâu làm thủ tục nên không thực hiện được kịp thời. Công ty đành phải khắc phục khó khăn bằng cách vay tiền để chi hỗ trợ cho NLĐ, đồng thời vẫn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và vẫn trả lương cho NLĐ với mức 75% nhằm giữ chân NLĐ ở lại làm việc cho công ty.

Thực hiện nhiều chính sách cho NLĐ

Với nỗ lực của các cấp công đoàn và các đơn vị, địa phương, đến nay, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã chi hỗ trợ cho 868 đoàn viên, NLĐ với tổng số tiền 434 triệu đồng; các công đoàn cơ sở tổ chức thăm hỏi, trao tặng 2.670 suất quà với tổng trị giá 130 triệu đồng. Ngoài ra, công đoàn còn vận động người sử dụng lao động tại các doanh nghiệp hỗ trợ cho 1.076 đoàn viên, NLĐ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 với tổng số tiền gần 512 triệu đồng. Trong lần bùng phát dịch bệnh Covid-19 đợt 2, LĐLĐ tỉnh cũng đã vận động đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách toàn tỉnh đóng góp 3 ngày lương và thu được gần 56 triệu đồng bổ sung vào nguồn kinh phí hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ.

Đồng hành cùng đoàn viên, người lao động vượt qua đại dịch Covid 19

Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Đắk Lắk hỗ trợ người dân địa phương tiêu thụ sản phẩm dưa hấu do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tại Công ty Cổ phần Du lịch cộng đồng Ko Tam (TP. Buôn Ma Thuột), dù chịu thiệt hại lớn do lượng khách giảm khoảng 75% nhưng công ty vẫn có nhiều chính sách hỗ trợ NLĐ, nhất là các lao động người dân tộc thiểu số. Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Giám đốc công ty chia sẻ, ngoài việc vẫn đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ cho hơn 60 lao động thì tùy theo vị trí, công việc của từng nhân viên, công ty có chế độ hỗ trợ riêng với các nhân viên thời vụ phải nghỉ việc như hỗ trợ gạo và 1 triệu đồng/người/tháng; với các lao động khác thì giảm thời gian làm việc và luân phiên hằng ngày với mức lương được trả bằng 50% so với trước đây. Đầu tháng 9 này, công ty còn hỗ trợ từ 1 - 1,5 triệu đồng/người cho tất cả các lao động để họ trang trải chi phí, chuẩn bị sách vở, áo quần cho con em vào năm học mới.

Chị H’Ger Êban, công nhân lao động làm việc tại công ty bày tỏ, trong đợt dịch bệnh vừa qua, dù lượng khách không ổn định nhưng công ty vẫn tạo điều kiện hỗ trợ cho chị cũng như các nhân viên khác. Theo đó, mỗi tuần chị làm việc 3 ngày với mức lương được nhận gần 3 triệu đồng/tháng. Cùng thời gian này, con chị bị ốm phải nhập viện cũng được công ty hỗ trợ chi phí điều trị hơn 3 triệu đồng. Mới đây, chị tiếp tục được nhận thêm 1,5 triệu đồng của công ty hỗ trợ để chuẩn bị cho con vào năm học mới.

Đồng hành cùng đoàn viên, người lao động vượt qua đại dịch Covid 19

Thường trực LĐLĐ thị xã Buôn Hồ tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Còn rất nhiều đoàn viên, NLĐ khác trong tỉnh đã được các cấp công đoàn, đơn vị kịp thời hỗ trợ vượt qua khó khăn. Những hoạt động trên thể hiện vai trò của tổ chức Công đoàn luôn sát cánh, sẻ chia khó khăn với đoàn viên, NLĐ để cùng vượt qua đại dịch; kịp thời động viên, giúp họ có thêm niềm tin tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Bên cạnh đó, công đoàn các cấp tiếp tục phối hợp tốt với các đơn vị, doanh nghiệp để thúc đẩy đơn vị, doanh nghiệp phát triển, qua đó tạo việc làm ổn định cho NLĐ. Nguyễn Công Bảo - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đắk Lắk

Bài: Quang Trung
Đồ họa: Nguyễn Hương

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 24/9 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 24/9

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 24/9, toàn thế giới đã ghi nhận hơn 32 triệu ca bệnh Covid-19, trong đó có ...

Chiếc xe, 4 tỷ và giấc ngủ của ông Hải Chiếc xe, 4 tỷ và giấc ngủ của ông Hải

Hôm qua, chiếc xe cổ và 4 chiếc áo đấu của tuyển bóng đá Việt Nam đã về tay một doanh nhân để “đổi lại” ...

Đối thoại tốt để người sử dụng lao động và công nhân đồng cảm, chia sẻ, cùng vượt khó Đối thoại tốt để người sử dụng lao động và công nhân đồng cảm, chia sẻ, cùng vượt khó

Trong năm 2020, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trên 80% doanh nghiệp tổ chức ...

Xem phiên bản di động