e magazine
04/10/2023 17:41
Đồng chí Phạm Việt Dũng tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên

04/10/2023 17:41

Đồng chí Phạm Việt Dũng đã được Đại hội tín nhiệm bầu tiếp tục giữ chức Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Đồng chí Phạm Việt Dũng tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên

Đồng chí Phạm Việt Dũng đã được Đại hội tín nhiệm bầu tiếp tục giữ chức Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Ngày 4/10, Đại hội lần thứ XVII Công đoàn tỉnh Thái Nguyên, nhiệm kỳ 2018 - 2023 tiếp tục diễn ra. Dự và chỉ đạo Hội nghị có các đồng chí: Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

350 đại biểu đại diện cho trên 230.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động trong toàn tỉnh cũng đã có mặt tham dự Đại hội.

Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tỉnh ủy Thái Nguyên, sự phối hợp của các cấp chính quyền, đoàn thể, nỗ lực của cán bộ, đoàn viên công đoàn các cấp, hoạt động công đoàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng.

Cụ thể, 10 nhóm chỉ tiêu được Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVI đề ra đều được thực hiện đạt và vượt kế hoạch.

SÁNG TẠO VÀ ĐỔI MỚI

Trong 5 năm qua, các cấp công đoàn đã thực hiện tư vấn và trợ giúp pháp lý đối với 1.826 vụ việc liên quan đến lao động cá nhân và tranh chấp lao động tập thể. Phối hợp tổ chức 1.903 hội nghị đối thoại, trong đó LĐLĐ tỉnh tổ chức 4 hội nghị gặp gỡ, đối thoại trực tiếp giữa các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với trên 2.000 CNVCLĐ. Qua đó giải quyết những vấn đề mà đoàn viên, người lao động quan tâm.

Đã có gần 90% số công đoàn cơ sở (CĐCS) trong doanh nghiệp ký thỏa ước lao động tập thể với các nội dung có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật. Hơn 76 nghìn đoàn viên, người lao động được thăm hỏi, tặng quà với tổng số tiền trên 58 tỷ đồng. 412 nhà ở "Mái ấm Công đoàn" và Nhà tình nghĩa được hỗ trợ kinh phí với tổng số tiền trên 18 tỷ đồng.

LĐLĐ tỉnh đã tổ chức “Lễ cưới tập thể” cho 60 cặp đôi công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn...

Đồng chí Phạm Việt Dũng tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên

Đại biểu tham dự Đại hội. Ảnh: CĐ

Nhiệm kỳ qua, toàn tỉnh đã thành lập mới 133 CĐCS, kết nạp trên 51.100 đoàn viên (đạt 113,3% chỉ tiêu Nghị quyết đề ra). Các cấp Công đoàn đã giới thiệu 6.094 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp (đạt 108% chỉ tiêu Nghị quyết). Trong đó có 4.195 đoàn viên được kết nạp Đảng, trong đó có 831 đảng viên là công nhân lao động trực tiếp.

Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó”, Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”. Chương trình thu hút trên 19.000 đề tài, sáng kiến (vượt 22% chỉ tiêu được giao) với giá trị làm lợi hàng trăm tỷ đồng...

Công tác nhân sự tại kỳ Đại hội này được đặc biệt coi trọng. Đồng chí Phạm Việt Dũng - Chủ tịch Công đoàn tỉnh Thái Nguyên khóa XVI nhận định: "Chúng tôi xác định công tác cán bộ là một nội dung trọng tâm trong các khâu đột phá của đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028. Do đó, ngay từ khi xây dựng Kế hoạch tổ chức đại hội công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã thống nhất chỉ đạo về công tác xây dựng đề án nhân sự đại hội công đoàn từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh phải bảo đảm đúng quy định, hướng dẫn của cấp ủy và công đoàn cấp trên.

Đồng chí Phạm Việt Dũng tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên

Đồng thời thực hiện nghiêm túc ngay từ công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn, chuẩn bị nguồn nhân sự cho đại hội phải bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn, điều kiện, trình độ, năng lực tham gia ban chấp hành và các chức danh trong ban chấp hành công đoàn".

Trước khi diễn ra Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVII, công tác nhân sự Đại hội đã được Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh khóa XVI chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo và bài bản, bắt đầu từ khâu quy hoạch cán bộ, công tác luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp tổ chức để bố trí cán bộ cho phù hợp với điều kiện thực tiễn. Xây dựng Đề án nhân sự Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ tỉnh khóa XVII bảo đảm về số lượng, đủ điều kiện về chất lượng, tiêu chuẩn để tham gia Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh khóa XVII.

Việc thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự cho Đại hội được thực hiện nghiêm túc, bài bản theo đúng hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Các đồng chí được giới thiệu tham gia Ban Chấp hành và các chức danh trong Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh khóa XVII đều được tín nhiệm cao, có đủ năng lực, trình độ lãnh đạo các hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn tỉnh trong nhiệm kỳ tới.

sáng tạo trong tham mưu

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, ghi nhận hoạt động công đoàn trong 5 năm qua, đồng chí Phạm Hoàng Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên cho rằng, Công đoàn tỉnh Thái Nguyên đã đạt nhiều kết quả tích cực, toàn diện, hoàn thành và hoàn thành vượt mức 10 nhóm chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVI đề ra.

Đồng chí Phạm Việt Dũng tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên phát biểu chỉ đạo Đại hội. Ảnh: CĐ

Các cấp công đoàn đã thực hiện tốt chức năng tham gia quản lý Nhà nước, chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, cùng với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp tổ chức thực hiện tốt các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động, nhất là trong các lĩnh vực tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, an toàn, vệ sinh lao động.

Dấu ấn rõ nét nhất trong nhiệm kỳ qua là công đoàn các cấp trong tỉnh đã tích cực hơn, chủ động hơn, sáng tạo trong tham mưu, đề xuất với các cấp ủy, chính quyền, tổ chức nhiều hoạt động vì người lao động.

Các cuộc tiếp xúc đối thoại trực tiếp của lãnh đạo với cán bộ công đoàn, công nhân, người lao động và đại diện doanh nghiệp đã giúp cấp ủy nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc để kịp thời ban hành nhiều chủ trương, chính sách chăm lo, hỗ trợ, nâng cao đời sống công nhân lao động.

Các phong trào thi đua trong lao động, sản xuất, công tác do công đoàn phát động ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và thu được kết quả quan trọng.

"Có thể khẳng định, những thành tích đạt được không chỉ là kết quả sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, công nhân lao động và tổ chức Công đoàn, mà còn là minh chứng khẳng định vị trí, vai trò, trách nhiệm to lớn của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh", đồng chí Phạm Hoàng Sơn nhấn mạnh.

Đồng chí Phạm Việt Dũng tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên

Ban Chấp hành Công đoàn tỉnh Thái Nguyên khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội. Ảnh: CĐ

Thay mặt lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị các cấp công đoàn cần tập trung, nâng cao nhận thức; hành động trách nhiệm, phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS là vấn đề sống còn của tổ chức Công đoàn.

“Hoạt động công đoàn trở thành niềm tin của người lao động, bản lĩnh và sức sáng tạo của cán bộ công đoàn và là minh chứng về một phương thức thúc đẩy tiến bộ xã hội hiệu quả, ở đâu có người lao động thì có tổ chức công đoàn” - đồng chí Trần Thanh Hải phát biểu tại Đại hội.

Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đề nghị LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên thực hiện tốt các nhiệm vụ cốt yếu như: Nâng cao hơn nữa về đối thoại, thương lượng tập thể ở cơ sở, đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động đều được thụ hưởng hai chính sách cơ bản này và do chính công đoàn thực hiện vai trò đại diện cho người lao động.

Đồng chí Phạm Việt Dũng tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái NguyênĐồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam trao đổi với cán bộ công đoàn của tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: CĐ

Tập trung thành lập CĐCS và đồng bộ với nhiệm vụ nâng cao chất lượng CĐCS để người lao động nhận ra rõ hơn những thay đổi khi có tổ chức Công đoàn…

Nâng cao chất lượng cuộc sống của đoàn viên, người lao động từ thành quả hoạt động công đoàn, từ chính sách của Đảng, Nhà nước; từ hiệu quả lao động và sự đầu tư của doanh nghiệp, là một trong những minh chứng thuyết phục về thành quả phát triển của tỉnh Thái Nguyên.

CĐCS thực hiện quyền đại diện cho đa số người lao động trong thực hiện dân chủ ở cơ sở, hoạt động thương lượng xây dựng và thực thi tốt thỏa ước lao động tập thể với yêu cầu then chốt là thương lượng về tiền lương, điều kiện làm việc, kế đến mới là phúc lợi doanh nghiệp. Lấy mục tiêu xuyên suốt là: có tổ chức Công đoàn thì quyền lợi hợp pháp của đoàn viên, người lao động được đảm bảo, có cuộc sống tốt hơn.

Đồng chí Phạm Việt Dũng tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái NguyênCác đại biểu dự Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Ảnh: CĐ

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên gồm 39 đồng chí. Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh khóa XVII đã họp phiên thứ nhất, bầu Ban Thường vụ gồm 13 đồng chí; bầu đồng chí Phạm Việt Dũng được tín nhiệm bầu tiếp tục giữ chức Chủ tịch LĐLĐ tỉnh; các đồng chí Hoàng Thu Hằng, Trần Thị Hồng Thái, Đoàn Mạnh Thắng giữ chức Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh.

Ban Chấp hành cũng đã bầu Ủy ban kiểm tra LĐLĐ tỉnh gồm 09 đồng chí do đồng chí Đoàn Mạnh Thắng làm Chủ nhiệm.

7 chỉ tiêu phấn đấu

Nói về định hướng công tác công đoàn thời gian tới, đồng chí Phạm Việt Dũng - Chủ tịch Công đoàn tỉnh Thái Nguyên cho biết, Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028, xác định mục tiêu tổng quát là “Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của tổ chức Công đoàn.

Đồng chí Phạm Việt Dũng tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên

Đồng chí Phạm Việt Dũng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên.

Tập trung công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; tăng cường công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, tham gia xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh, xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động tỉnh Thái Nguyên đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Cùng với đó là 3 khâu đột phá và 7 chỉ tiêu phấn đấu đến hết nhiệm kỳ.

Những nhiệm vụ trọng tâm được Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh khóa XVII xác định trong nhiệm kỳ 2023 - 2028 là:

Tập trung nguồn lực, nâng cao chất lượng và hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của đoàn viên và người lao động; đẩy mạnh công tác truyền thông công đoàn.

Tăng cường tuyên truyền, vận động công nhân, viên chức, lao động nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường của giai cấp công nhân; chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

Phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ công đoàn; đổi mới tổ chức các phong trào thi đua yêu nước; đổi mới hoạt động nữ công; thực hiện bình đẳng giới, xây dựng gia đình công nhân, viên chức, lao động ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh...

Đồng chí Phạm Việt Dũng tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên

Đại hội Công đoàn tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 thành công tốt đẹp. Ảnh: CĐ

Thực hiện: HÀ VY

Thái Nguyên: Công đoàn vào cuộc đảm bảo thưởng Tết cho công nhân Thái Nguyên: Công đoàn vào cuộc đảm bảo thưởng Tết cho công nhân

Gần 100 công nhân lao động ngừng việc, tập trung tại cổng công ty, yêu cầu thanh toán tiền thưởng Tết với mức thưởng và ...

Ký kết Quy chế phối hợp giữa LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên và Tạp chí Lao động và Công đoàn Ký kết Quy chế phối hợp giữa LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên và Tạp chí Lao động và Công đoàn

Chiều ngày 8/4, tại trụ sở LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra Hội nghị Ký kết Quy chế phối hợp giữa LĐLĐ tỉnh Thái ...

LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên: Nhìn lại hành trình 5 năm chăm lo người lao động LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên: Nhìn lại hành trình 5 năm chăm lo người lao động

Thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về chương trình nâng cao phúc lợi cho đoàn viên công đoàn, ...

Xem phiên bản di động