e magazine
28/05/2021 10:00
Doanh nghiệp, công đoàn chăm lo NLĐ bị ảnh hưởng bởi Covid-19

28/05/2021 10:00

Một doanh nghiệp ở Đà Nẵng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, phải tạm dừng hoạt động, công nhân nghỉ việc nhưng công ty và công đoàn vẫn có những chính sách thiết thực để chăm lo đời sống người lao động (NLĐ).

Doanh nghiệp, công đoàn chăm lo NLĐ bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Một doanh nghiệp ở Đà Nẵng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên phải tạm dừng hoạt động, công nhân nghỉ việc nhưng công ty và công đoàn vẫn có những chính sách thiết thực để chăm lo đời sống người lao động (NLĐ).

Doanh nghiệp, công đoàn “xắn tay” chăm lo NLĐ bị ảnh hưởng do dịch Covid-19

Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho toàn thể công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn. Ảnh: Xuân Hậu

TẠM NGHỈ VIỆC NHƯNG VẪN ĐƯỢC NHẬN LƯƠNG

Chị N.T.P., công nhân Công ty Cổ phần Thủy sản Bắc Trung Nam, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng nghỉ làm hơn 1 tuần nay do công ty tạm dừng hoạt động vì có một nhân viên là F2 của bệnh nhân Covid-19. Chị P. chỉ mới đi làm trở lại vài ngày gần đây nhưng cũng không đều đặn vì công ty ít đơn hàng. Công ty cũng hạn chế tập trung đông người để phòng dịch.

Những ngày không đi làm, vợ chồng chị P. chỉ quanh quẩn trong nhà trọ, không tiếp xúc với ai và cũng không làm thêm được nghề gì, vì vậy thu nhập giảm rõ rệt.

Doanh nghiệp, công đoàn “xắn tay” chăm lo NLĐ bị ảnh hưởng do dịch Covid-19

Ngoài việc chủ động phòng, chống dịch bệnh, các doanh nghiệp cũng yêu cầu công nhân phải tham gia xét nghiệm Covid-19 đầy đủ.

Chồng chị P. là tài xế chạy xe hợp đồng cũng bị cấm hoạt động do dịch Covid-19. Vì vậy, ngoài tiền lương của chị P., hai vợ chồng không có thêm khoản thu nhập nào. Việc chi tiêu của chị P. cũng tiết kiệm, dè sẻn hơn mọi khi. Cũng may 2 đứa con chị P. nghỉ học, gửi về quê nhờ bà ngoại chăm sóc nên cũng đỡ phần nào.

“Khi công ty thông báo tạm nghỉ việc để phòng, chống dịch, tôi cứ tưởng sẽ không có lương vì công ty cũng khó khăn trong mấy năm qua do dịch bệnh. Thế nhưng, Ban Giám đốc công ty cũng như công đoàn thông báo vẫn trả lương cơ bản cho tất cả nhân viên công ty. Nghe thông báo nghỉ việc nhưng vẫn được nhận lương, tôi mừng lắm! Vì hiện tại gia đình tôi chỉ trông chờ vào đồng lương này. Dù lương cơ bản không nhiều nhưng nó vẫn giúp tôi trụ qua mùa dịch này", chị P. vui mừng nói.

CÔNG ĐOÀN CHIA SẺ KHÓ KHĂN CÙNG NLĐ

Ông Vũ Tú Nam, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Thủy sản Bắc Trung Nam cho biết, sau khi công ty có một trường hợp là F2 của một ca bệnh Covid-19 ở Đà Nẵng, Ban Giám đốc đã quyết định cho công nhân tạm nghỉ việc để phòng dịch. Khi nào ca F2 có kết quả chắc chắn không bị bệnh Covid-19 mới bắt đầu cho công nhân đi làm đầy đủ trở lại.

“Trước khi có thông báo nghỉ việc, công đoàn có đề đạt Ban Giám đốc công ty trả lương cơ bản cho công nhân để họ yên tâm ở nhà phòng dịch. Khi tiếp nhận ý kiến này, công ty đồng ý ngay!” – ông Nam phấn khởi kể.

Doanh nghiệp, công đoàn “xắn tay” chăm lo NLĐ bị ảnh hưởng do dịch Covid-19

Ông Vũ Tú Nam, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Thủy sản Bắc Trung Nam.

Ngoài ra, ông Nam cũng thay mặt công đoàn đề nghị công ty cho công nhân khó khăn tạm ứng trước một khoản lương để họ có tiền chi tiêu. Số tiền tạm ứng sẽ trích từ quỹ dự phòng rủi ro của doanh nghiệp. Nếu trường hợp dịch còn kéo dài sẽ đề xuất công ty hỗ trợ thêm những phần thực phẩm đông lạnh là các sản phẩm của công ty để nhân viên có thực phẩm dự trữ trong mùa dịch.

Để thuyết phục được công ty đồng ý với những đề xuất này, công đoàn cũng từng họp nhiều lần, lắng nghe nguyện vọng, tâm tư của công nhân. Cùng với đó là Ban Giám đốc công ty cũng luôn tin tưởng các hoạt động của công đoàn. "Bởi thông qua công đoàn, công ty nắm được tâm tư, đời sống của NLĐ và có hướng chăm sóc, hỗ trợ kịp thời. Nhờ vậy mà nhân viên, NLĐ gắn bó lâu dài với công ty và chia sẻ khi doanh nghiệp gặp khó khăn", ông Nam chia sẻ.

Trước đó, vào năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở Đà Nẵng, UBND TP Đà Nẵng phải thực hiện giãn cách xã hội, Công ty Cổ phần Thủy sản Bắc Trung Nam cũng tạm ngưng sản xuất gần một tháng. Khi đó công đoàn cũng đã đề xuất chi trả lương cơ bản cho gần 100 NLĐ trong suốt quá trình nghỉ việc. Đồng thời cũng cho nhân viên, công nhân tạm ứng một tháng lương để có tiền chi tiêu trong mùa dịch. Ban Giám đốc công ty cũng hỗ trợ mỗi người một phần thực phẩm gồm: Cá, thịt đông lạnh (trị giá hơn 300 nghìn đồng) để công nhân tích trữ thực phẩm dùng trong mùa dịch.

Doanh nghiệp, công đoàn “xắn tay” chăm lo NLĐ bị ảnh hưởng do dịch Covid-19

Bên cạnh việc chăm lo đời sống cho NLĐ, Công ty Cổ phần Thủy sản Bắc Trung Nam cũng tham gia các hoạt động xã hội, hướng đến cộng đồng trong đợt dịch Covid-19 vào năm 2020. Ảnh: Công ty cung cấp.

GIÁM SÁT CHI TRẢ LƯƠNG CHO NLĐ LÀ F0, F1, F2

Theo ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng, trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19, các cấp công đoàn trực thuộc đã tham mưu cấp ủy, phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế và UBND TP Đà Nẵng.

Các cấp công đoàn cũng đã tham gia giám sát việc chi trả lương theo đúng quy định của pháp luật cho NLĐ là những ca F0, F1, F2 đang bị cách ly trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Theo thống kê của LĐLĐ TP Đà Nẵng, trong đợt dịch Covid-19 lần này, tại các khu công nghiệp có 2 ca F0, 332 ca F1 và 229 ca F2.

VIMC: Quan tâm đội ngũ sỹ quan, thuyền viên khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh VIMC: Quan tâm đội ngũ sỹ quan, thuyền viên khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh

Đại dịch Covid-19 tái bùng phát mạnh mẽ từ đầu năm 2021 đến nay khiến đội ngũ sỹ quan, thuyền viên của Tổng công ty ...

Livestream của bà Hằng, 14 tỷ của Hoài Linh và “món ăn” của số đông Livestream của bà Hằng, 14 tỷ của Hoài Linh và “món ăn” của số đông

Câu chuyện từ thiện 14 tỷ của Hoài Linh vẫn là đề tài cuốn hút dư luận và tối qua (25/5) càng được “đốt ...

Thêm 55 ca nhiễm mới, Bắc Giang tiến hành test nhanh Covid-19 trong cộng đồng Thêm 55 ca nhiễm mới, Bắc Giang tiến hành test nhanh Covid-19 trong cộng đồng

Liên tiếp ghi nhận nhiều ca nhiễm mới là công nhân lao động trong các khu công nghiệp, sáng nay (26/5), Bắc Giang bắt đầu ...

Nam Trân

Xem phiên bản di động