Đoàn viên ngành Y tế vừa phục vụ, vừa dành giọt máu đào cho người bệnh

Công đoàn Y tế Việt Nam và Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương vừa tổ chức sơ kết chương trình hiến máu “Blouse trắng - Trái tim hồng” khu vực Hà Nội (đợt 1 năm 2021).

Từ năm 2016, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã đề xuất tổ chức chương trình hiến máu dành cho nhân viên y tế, xuất phát từ tình hình khan hiếm máu dịp tết và hè. Chương trình được Công đoàn Y tế Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam nhân rộng toàn quốc.

Trong năm 2020, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã tiếp tục nhận được sự ủng hộ của nhiều tình nguyện viên, trong đó có cán bộ, công nhân viên y tế tham gia hiến máu. Kết quả đã tiếp nhận 324.540 đơn vị máu tại 25 tỉnh, thành phố. Viện Huyết học - Truyền máu Quốc gia đã cung cấp 602.801 chế phẩm cho 177 bệnh viện tại 28 tỉnh, thành phố.

PGS. TS Phạm Thanh Bình - Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam tham gia hiến máu tình nguyện.

Ảnh: ThC

Đoàn viên ngành Y tế vừa phục vụ, vừa dành giọt máu đào cho người bệnh

Tuy nhiên, lượng máu tiếp nhận hạn chế vào thời điểm Tết Nguyên đán và dịp hè vẫn dẫn đến tình trạng khan hiếm máu điều trị cho các cơ sở y tế trên toàn quốc.

Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 3, lượng máu dự trữ tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và các trung tâm truyền máu đã giảm sút lớn do không có nguồn người hiến máu dẫn tới nguy cơ thiếu máu.

Công đoàn Y tế Việt Nam đã phát động rộng rãi trong các bệnh viện, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, vận động đoàn viên, người lao động trong ngành tham gia hiến máu, tập trung cao điểm trong tháng 2/2021.

Đoàn viên ngành Y tế vừa phục vụ, vừa dành giọt máu đào cho người bệnh

Đoàn viên ngành Y tế tải app hiến máu. Ảnh: ThC

Nhờ đó, tuy vẫn còn tình trạng khan hiếm máu vào dịp Tết và hè nhưng không như trước.

Ông Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương chia sẻ: “Trong khi dịch Covid-19 bùng phát, có thời điểm việc hiến máu hết sức khó khăn. Nhất là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát vào dịp sát Tết vừa qua. Nhưng từ việc phát động của Công đoàn Y tế Việt Nam, các cán bộ, viên chức ngành Y tế đã nhiệt tình hưởng ứng. Các đơn vị như Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Lão khoa... đã tổ chức đợt vận động hiến máu ngay trong dịp nghỉ tết và những ngày đầu tiên trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán. Các bệnh viện đều có cán bộ y tế tiên phong, gương mẫu trong hiến máu tình nguyện.

TS. BS Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.

Ảnh: ThC

Đoàn viên ngành Y tế vừa phục vụ, vừa dành giọt máu đào cho người bệnh

Nhờ đó, lần đầu tiên sau nhiều năm, Viện không có tình trạng thiếu máu, đảm bảo cung cấp 100% máu và chế phẩm cho 187 điểm của 28 tỉnh, thành phố phía Bắc. Thực hiện được nhiệm vụ nặng nề đó có sự tham gia tích cực của Công đoàn Y tế Việt Nam, công đoàn cơ sở và cán bộ, viên chức ngành Y tế".

PGS. TS Phạm Thanh Bình - Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam cho biết: “Chương trình hiến máu tình nguyện đã trở thành hoạt động thường niên của Công đoàn Y tế Việt Nam. Chương trình có sự tham gia của rất nhiều tình nguyện viên là cán bộ, công nhân viên y tế - những người hằng ngày chăm sóc bệnh nhân và sẵn sàng chia sẻ những giọt máu đào của mình dành cho người bệnh. Hàng nghìn đơn vị máu tiếp nhận mỗi năm đã cứu sống rất nhiều bệnh nhân từ cõi chết trở về. Hình ảnh đó đã khơi dậy lòng trắc ẩn đối với người dân tham gia hiến máu”.

Đoàn viên ngành Y tế vừa phục vụ, vừa dành giọt máu đào cho người bệnh

Công đoàn Y tế Việt Nam tặng Bằng khen cho các đơn vị có thành tích trong phong trào vận động hiến máu tình nguyện "Blouse trắng - Trái tim hồng" năm 2021.

Ảnh: THC

Chừa cho mình một lối thoát thân Chừa cho mình một lối thoát thân

Đám cháy ở phường Cát Lái (TP Thủ Đức) vừa khiến 6 người trong 1 gia đình tử vong. Đáng nói, đây là vụ cháy ...

Công đoàn Quảng Trị tăng cường tập huấn nâng cao kỹ năng thương lượng cho cán bộ CĐCS Công đoàn Quảng Trị tăng cường tập huấn nâng cao kỹ năng thương lượng cho cán bộ CĐCS

Ông Nguyễn Thế Lập – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, chia sẻ: “Nâng cao kỹ năng thương lượng của cán bộ công đoàn cơ ...

Thuyền viên Việt Nam sẽ được bảo vệ nhiều hơn từ chương trình của Liên Hợp Quốc Thuyền viên Việt Nam sẽ được bảo vệ nhiều hơn từ chương trình của Liên Hợp Quốc

Thuyền viên Việt Nam làm việc trong ngành đánh bắt cá và chế biến thủy sản tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương sẽ ...

Bài viết: Duy Minh

Ảnh: ThC