e magazine
14/10/2020 14:50
Đảm bảo an toàn giao thông tại KCN Suối Dầu, tỉnh Khánh Hòa

14/10/2020 14:50

Tai nạn giao thông luôn là nỗi ám ảnh đối với công nhân lao động tại các khu công nghiệp gần Quốc lộ 1A. Do đời sống người lao động đa phần nghèo khó, các phương tiện đưa đón công nhân còn thiếu nên hầu hết người lao động tự đi xe máy đến nơi làm việc. Tại Khu Công nghiệp Suối Dầu, tỉnh Khánh Hòa, nơi có hàng chục ngàn lao động đang làm việc, bên cạnh việc chú trọng thu hút đầu tư, chính quyền địa phương và ngành chức năng đặc biệt quan tâm đến an toàn giao thông. Nhờ vậy, Khu công nghiệp nằm cạnh Quốc lộ 1A này nhiều năm liền không xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Đảm bảo an toàn giao thông tại KCN Suối Dầu, tỉnh Khánh Hòa

Tai nạn giao thông luôn là nỗi ám ảnh đối với công nhân lao động tại các khu công nghiệp gần Quốc lộ 1A. Do đời sống người lao động đa phần nghèo khó, các phương tiện đưa đón công nhân còn thiếu nên hầu hết người lao động tự đi xe máy đến nơi làm việc. Tại Khu Công nghiệp Suối Dầu, tỉnh Khánh Hòa, nơi có hàng chục ngàn lao động đang làm việc, bên cạnh việc chú trọng thu hút đầu tư, chính quyền địa phương và ngành chức năng đặc biệt quan tâm đến an toàn giao thông. Nhờ vậy, khu công nghiệp nằm cạnh Quốc lộ 1A này nhiều năm liền không xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.

***

Khu Công nghiệp Suối Dầu nằm trên địa bàn xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Nơi đây có vị trí địa lý thuận lợi là gần Quốc lộ 1A, cách trung tâm thành phố Nha Trang 25km, cách Cảng Nha Trang 25km, cách Sân bay Quốc tế và Cảng Cam Ranh 35km. Đây cũng là nơi có nguồn lao động tay nghề cao, thuận lợi cho việc xây dựng và phát triển khu công nghiệp tập trung đa ngành nghề, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, do nằm cạnh Quốc lộ 1A nên Khu Công nghiệp Suối Dầu không tránh khỏi những bất tiện trong lưu thông. Nhất là vào những giờ cao điểm, người và phương tiện lưu thông quá đông đúc.

Chị Nguyễn Thị Thắm, công nhân Công ty TNHH Fujiura Nha Trang tâm sự, đều đặn mỗi ngày, chị chạy xe máy từ thành phố Nha Trang đến nơi làm việc hơn 40 phút. Sáng sớm, khi các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1A còn thưa thớt, chị tranh thủ đến nơi làm việc để không bị kẹt xe. Sợ nhất là giờ tan tầm buổi chiều, hàng trăm công nhân ùa ra cổng khu công nghiệp một lúc, hòa cùng dòng người và phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1A làm đảo lộn trật tự giao thông. “Đôi khi ra đến cổng khu công nghiệp nhưng không dám ra đường. Phải chờ cho xe cộ thưa bớt rồi mình mới đi được. Có khi về đến nhà tối mịt”.

Đảm bảo an toàn giao thông tại KCN Suối Dầu, tỉnh Khánh Hòa

Cổng Khu Công nghiệp Suối Dầu tỉnh Khánh Hòa.

Chị Bùi Thị Thu Thủy, nhà ở trước cổng Khu Công nghiệp Suối Dầu cho biết, trước đây chưa có hệ thống đèn xanh, đèn đỏ, giao thông ở đây hết sức lộn xộn. Nhưng từ ngày có hệ thống này, cùng với việc Ban Quản lý đề nghị các doanh nghiệp bố trí giờ tan ca lệch nhau nên phần nào lập lại trật tự giao thông. “Mấy năm trở lại đây không thấy xảy ra tai nạn giao thông, bà con ở đây ai cũng mừng. Sợ nhất là con cái đi học bằng xe đạp, nếu không điều tiết giao thông hợp lý thì rất nguy hiểm”.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Hoa, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Một thành viên Phát triển trang phục phụ nữ kiểu Pháp (Việt Nam) cho biết, đặc thù của khu công nghiệp nằm cạnh Quốc lộ 1A nên các doanh nghiệp rất ý thức về an toàn giao thông. “Hiện nay, có doanh nghiệp cho công nhân nghỉ lúc 16 giờ chiều, có doanh nghiệp cho công nhân nghỉ sau 17 giờ. Cứ 5 đến 10 phút thì có một tốp công nhân ra cổng khu công nghiệp. Nhờ vậy mà tình trạng ùn tắc giao thông gần như không xảy ra. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa cũng thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền cho công nhân lao động về ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Nhờ vậy mà người lao động nắm bắt luật khá tốt”.

Đảm bảo an toàn giao thông tại KCN Suối Dầu, tỉnh Khánh Hòa
Đảm bảo an toàn giao thông tại KCN Suối Dầu, tỉnh Khánh Hòa
Công tác tập huấn, kiểm tra về an toàn giao thông luôn được thực hiện thường xuyên.

Khu Công nghiệp Suối Dầu, tỉnh Khánh Hòa cũng như nhiều khu công nghiệp khác trong cả nước đều chưa xây dựng được khu nhà ở tập trung cho công nhân. Chính vì vậy mà công nhân phải tự túc phương tiện đến nơi làm việc. Quãng đường di chuyển từ nơi ở đến nơi làm việc tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Đảm bảo an toàn giao thông tại KCN Suối Dầu, tỉnh Khánh Hòa

Ông Bùi Thanh Bình, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại buổi tập huấn về an toàn giao thông.

Ông Bùi Thanh Bình, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Hiện nay, các khu công nghiệp gần Quốc lộ 1A, tai nạn giao thông là vấn đề hết sức nhức nhối, nhất là vào những giờ tan tầm. Chính vì thế mà trong nhiều năm qua, LĐLĐ tỉnh cũng đã phối hợp chặt chẽ với Ban An toàn Giao thông tỉnh thường xuyên mở các lớp tuyên truyền về an toàn giao thông, nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông trong công nhân lao động. Nhờ đó mà phần nào giảm thiểu được tai nạn giao thông đối với người lao động trên địa bàn".

"Chúng tôi cũng đã dành một phần kinh phí nhất định để in tờ rơi phát cho công nhân, cũng như chiếu slide tuyên truyền bằng hình ảnh để có tính trực quan sinh động, người lao động dễ nắm bắt. Đồng thời đề nghị doanh nghiệp bố trí, sắp xếp các bến, bãi đỗ xe bên trong khu công nghiệp một cách hợp lý”, ông Bùi Thanh Bình cho hay.

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 14/10 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 14/10

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 14/10, toàn thế giới đã ghi nhận hơn 38,3 triệu ca bệnh Covid-19, trong đó có ...

Cúi lạy ông trời! Cúi lạy ông trời!

Người đàn ông ở Huế đưa vợ đi đẻ. Qua chỗ ngập, anh nhờ người chở vợ trên ghe. Anh quay đầu về để lấy ...

Quảng Nam khôi phục cấp điện cho người dân sau bão lũ Quảng Nam khôi phục cấp điện cho người dân sau bão lũ

Những ngày qua, mưa lũ lớn, ngập lụt sâu trên diện rộng kéo dài kèm theo bão số 6 ảnh hưởng lớn đến tình hình ...

Xem phiên bản di động