e magazine
24/02/2021 18:10
Đà Nẵng tăng cường kiểm soát sau vụ việc nam công nhân Hải Dương trốn khai báo y tế

24/02/2021 18:10

Những ngày qua, khi lượng người trở lại làm việc và tìm việc ở Đà Nẵng ngày càng nhiều, nguy cơ về mất an toàn trong kiểm soát dịch cũng ngày càng tăng cao. Để tăng cường cho công tác phòng chống dịch, Chủ tịch UBND Đà Nẵng đã chỉ đạo Công an thành phố tăng cường hơn nữa việc rà soát chặt chẽ người dân và phương tiện vào thành phố tại các chốt kiểm dịch 24/24.
Đà Nẵng tăng cường kiểm soát sau vụ việc nam công nhân Hải Dương trốn khai báo

Những ngày qua, khi lượng người trở lại làm việc và tìm việc ở Đà Nẵng ngày càng nhiều, nguy cơ về mất an toàn trong kiểm soát dịch cũng ngày càng tăng cao. Để tăng cường cho công tác phòng, chống dịch, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Công an thành phố tăng cường hơn nữa việc rà soát chặt chẽ người dân và phương tiện vào thành phố tại các chốt kiểm dịch 24/24.

Vừa qua, theo thông tin Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, nam công nhân N.B.K. về quê tỉnh Hải Dương ăn Tết và trở lại làm việc thì có dấu hiệu ho, sốt… Mặc dù được yêu cầu ở lại để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 nhưng bệnh nhân đã tự ý rời khỏi bệnh viện. Ngay sau đó, nam công nhân đã được truy vết khẩn, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và đưa đi cách ly tập trung.

Được biết, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng đã thành lập 14 chốt kiểm soát dịch liên ngành tại các cửa ngõ ra, vào TP Đà Nẵng từ 6/2. Trao đổi với PV Cuộc sống an toàn, bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng - Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết,các cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành điều tra, xác minh lịch trình vào Đà Nẵng của nam công nhân.

Đà Nẵng tăng cường kiểm soát sau vụ việc nam công nhân Hải Dương trốn khai báo
Chốt kiểm dịch trên đường Trần Đại Nghĩa, Đà Nẵng.

“Quan trọng là lúc người ta đến đầu tiên, nguyên tắc của mình là về từ vùng dịch phải khai báo y tế. Nam công nhân này không rõ là có biết về quy định kia, là vô tình hay cố ý thì cần phải điều tra thêm. Tuy nhiên, việc khai báo y tế rất cần ý thức của mỗi người”, bác sĩ Hồng nhấn mạnh.

Cũng từ sau vụ công dân Hải Dương, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu xử kịch khung người trốn khai báo y tế mắc Covid-19. Theo đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện khẩn trương tổ chức thực hiện việc toàn dân khai báo y tế. Cương quyết không bỏ sót các trường hợp người từ các tỉnh, thành, các vùng có dịch.

Đặc biệt lưu ý quản lý khai báo đối với người từ các tỉnh, thành có dịch đến Đà Nẵng đang lưu trú tại các nhà điều hành, khu ký túc xá, khu nhà ở công nhân, các lán trại, công trình xây dựng, trang trại kinh tế, nhà trọ, trên các lồng, bè, tàu, thuyền… (các hình thức lưu trú ngoài hộ gia đình, cơ sở lưu trú) trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm, kịp thời, thông báo công khai các trường hợp trốn tránh không khai báo y tế; khai báo không đúng sự thật; không chấp hành cách ly y tế, xét nghiệm…

"Đề nghị xử lý nghiêm khắc với khung quy định cao nhất hoặc truy tố trách nhiệm hình sự nếu người đó dương tính với SARS-CoV-2", Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu.

Đà Nẵng tăng cường kiểm soát sau vụ việc nam công nhân Hải Dương trốn khai báo

Tại Ga Đà Nẵng cũng có một chốt kiểm dịch y tế.

Hiện nay, tại các khu công nghiệp lớn ở Đà Nẵng, công tác phòng, chống dịch đang được tiến hành nghiêm, nhiều công ty tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố đã thực hiện việc phun khử khuẩn, đo thân nhiệt 100% và khai báo y tế cho toàn bộ nhân viên tại cổng vào áp dụng trong 2 tuần đầu sau Tết. Những biện pháp như giãn cách nhà xe, giãn cách nhà ăn, sát khuẩn, đeo khẩu trang cũng được công ty duy trì từ khi dịch bùng phát. Đây là điều bắt buộc người lao động thực hiện trong suốt thời gian qua.

Trước đó, chiều ngày 20/2, Bệnh viện (BV) Hoàn Mỹ Đà Nẵng (Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng) có tiếp nhận nam bệnh nhân N.B.K. (34 tuổi, quê tỉnh Hải Dương) có triệu chứng ho, sốt. Sau khi khai báo y tế, được biết anh K. vừa về quê tỉnh Hải Dương ăn Tết và trở lại Đà Nẵng vào ngày 16/2 (tức mùng 5 Tết Nguyên đán), BV đã yêu cầu anh K. lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, không được rời khỏi BV. Tuy nhiên, anh K. không lấy mẫu xét nghiệm và đã rời khỏi BV sau đó.

Nhận được tin báo từ BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng, CDC Đà Nẵng đã phối hợp cùng Trung tâm Y tế Q. Hải Châu, Công an các phường trên địa bàn Q. Hải Châu tiến hành truy vết khẩn cấp đối với anh N.B.K. Sau khi tìm kiếm nhiều phường trên địa bàn Q. Hải Châu, đến khoảng 20 giờ 30 phút ngày 20/2, lực lượng chức năng đã tìm thấy anh N.B.K. đang ở khu nhà công nhân của Công ty S.T (P. Hòa Thuận Đông, Q. Hải Châu).

Thông tin về kết quả xét nghiệm Covid-19 của anh N.B.K. (quê Hải Dương), bác sĩ Tôn Thất Thạnh – Giám đốc CDC Đà Nẵng cho biết, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 lần 1 của anh K. cho kết quả âm tính.

“Tối ngày 20/2 lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đối với anh K. (quê Hải Dương) thì đến 0 giờ ngày 21/2 có kết quả âm tính lần 1. Theo quy định, anh K. sẽ được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 sau 14 ngày”, bác sĩ Thạnh cho biết.

Đà Nẵng tăng cường kiểm soát sau vụ việc nam công nhân Hải Dương trốn khai báo

Thực hiện đo thân nhiệt cho người lao động tại cổng công ty.

Đà Nẵng tăng cường kiểm soát sau vụ việc nam công nhân Hải Dương trốn khai báo
Nhà ăn giãn cách tại Công ty TNHH Điện tử Foster (KCN Hòa Cầm, Cẩm Lệ, Đà Nẵng).

14 chốt kiểm soát dịch tại Đà Nẵng gồm: Đường Tạ Quang Bửu (Q. Liên Chiểu), đường Hoàng Văn Thái (gần bãi rác Khánh Sơn, Q. Liên Chiểu); đường Nguyễn Tất Thành nối dài – đường dẫn hầm Hải Vân (huyện Hòa Vang); đường 14G (chân núi Thần Tài, huyện Hòa Vang); quốc lộ 14B (gần quán Dê 89, huyện Hòa Vang); quốc lộ 1A (ngã ba Tứ Câu, huyện Hòa Vang); tỉnh lộ 605 (đoạn lên núi Bồ Bồ, huyện Hòa Vang).

Ngoài ra còn có: Quốc lộ 14B (bên cạnh Trạm CSGT Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang); Dự án tổ hợp du lịch và giải trí Cocobay, đường Trường Sa (Q. Ngũ Hành Sơn); điểm cuối đường Trần Đại Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn); Bến xe Trung tâm TP Đà Nẵng (quận Cẩm Lệ); Ga Đường sắt Đà Nẵng (Q. Thanh Khê); Cảng Đà Nẵng (Q. Sơn Trà) và Ga Nội địa – Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng (Q. Hải Châu).

Xuân Hậu

Đồ họa: Minh Hồng

Doanh nghiệp có nhiều sáng kiến để “giữ chân” người lao động sau Tết Doanh nghiệp có nhiều sáng kiến để “giữ chân” người lao động sau Tết

Sau kỳ nghỉ Tết, các doanh nghiệp và CĐCS ở Đà Nẵng đã có nhiều sáng kiến để thu hút người lao động quay trở ...

Lao động di cư và hành trình tìm việc sau Tết Lao động di cư và hành trình tìm việc sau Tết

Tết Nguyên đán kết thúc cũng là thời điểm mà nhiều lao động khăn gói rời quê hương để bắt đầu một hành trình mới: ...

30 phút, 60 triệu và cái giá của ông Đoàn Ngọc Hải 30 phút, 60 triệu và cái giá của ông Đoàn Ngọc Hải

Ông Đoàn Ngọc Hải, nguyên Phó Chủ tịch Quận 1 “chơi” Facebook đang khiến dư luận xôn xao. Xôn xao bởi hành trình ông ...

Xem phiên bản di động