e magazine
05/05/2021 15:35
Đà Nẵng: Doanh nghiệp “căng mình” phòng, chống dịch Covid-19

05/05/2021 15:35

Các doanh nghiệp ở Đà Nẵng đang “căng mình” phòng, chống dịch sau khi thành phố này ghi nhận 2 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng.
Đà Nẵng: Doanh nghiệp “căng mình” phòng chống dịch Covid – 19

Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam bố trí khu vực chỗ ngồi trong nhà ăn cách nhau 2m để phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Minh Vũ

Doanh nghiệp “căng mình” phòng, chống dịch Covid-19

Tính đến ngày 5/5, TP Đà Nẵng ghi nhận 2 ca mắc Covid- 19 trong cộng đồng. Với tình hình dịch bệnh phức tạp và các ca bệnh di chuyển nhiều nơi trong cộng đồng nên các doanh nghiệp tại Đà Nẵng đang “lo sốt vó”, sợ dịch bệnh lây lan vào các khu công nghiệp.

TẠO APP KHAI BÁO Y TẾ

Đến Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam (Khu công nghiệp Hoà Cầm) những ngày này đi đâu cũng nghe hệ thống loa phát thanh cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình Covid-19. Các màn hình tivi trong khu vực sản xuất, nhà ăn,… luôn hiển thị các hình ảnh tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch.

Theo ông Bùi Minh Vũ, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam, công tác này được duy trì thường xuyên trong những năm qua, kể cả khi có dịch hay không có dịch Covid-19.

“Những ngày qua, tần suất các bản tin trên loa phát thanh, tivi xuất hiện nhiều hơn vì tình hình dịch bệnh bên ngoài rất phức tạp” – ông Vũ chia sẻ.

Đà Nẵng: Doanh nghiệp “căng mình” phòng chống dịch Covid – 19

Nhà để xe của Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam cũng giữ khoảng cách an toàn để phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Minh Vũ

Ông Vũ cũng cho biết thêm, từ trước dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, công ty và công đoàn đã tăng cường triển khai nhiều giải pháp cấp bách để phòng, chống dịch. Trong đó chú ý đến việc tuyên truyền công nhân không di chuyển nhiều trong dịp lễ, thường xuyên khai báo y tế.

Tất cả công nhân khi quay trở lại làm việc đều được công ty đo thân nhiệt và bắt buộc khai báo y tế. Cán bộ, công nhân lao động phải đeo khẩu trang từ nhà đến công ty và trong thời gian làm việc.

Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam có hơn 700 lao động đang làm việc nên việc khai báo y tế mất nhiều thời gian. Chính vì vậy, công ty đã xây dựng một App trên điện thoại để công nhân có thể khai báo y tế thuận lợi trên thiết bị này. Đối với các công nhân không có điện thoại thông minh thì khai báo y tế qua tờ khai y tế.

“Số lượng công nhân rất đông nên việc khai báo qua App của công ty đỡ mất thời gian, công nhân cũng thấy thuận tiện. Điều này cũng giúp cho công ty thống kê và nắm bắt nhanh các trường hợp đến từ địa phương có dịch và có biện pháp xử lý kịp thời” – ông Vũ nói.

Đà Nẵng: Doanh nghiệp “căng mình” phòng chống dịch Covid – 19

Ông Bùi Minh Vũ, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam. Ảnh: Nam Trân

Ngoài ra, Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam cũng bố trí khu vực chỗ ngồi nhà ăn cách nhau 2m. Công nhân ăn theo ca để không tập trung người quá đông. Nhà xe công nhân cũng giữ khoảng cách an toàn. Công ty đã di chuyển một số dây chuyền sản xuất sang các nhà xưởng khác nhằm giảm mật độ tập trung người lao động.

Đặc biệt, công ty bắt buộc tất cả 100% cán bộ, công nhân phải cài phần mềm Bluezone và bật ứng dụng trước khi vào làm việc.

Không chỉ riêng Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam mà hiện nay nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng đã kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch đã có trước đó. Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp và khả năng còn kéo dài nên nguy cơ dịch bệnh lây lan vào khu công nghiệp vẫn rất cao.

KHẨN TRƯƠNG PHÒNG, CHỐNG DỊCH

Theo ông Nguyễn Thành Trung - Chủ tịch Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng, các doanh nghiệp đã chuẩn bị các phương án phòng dịch nên khi có dịch họ sẽ chủ động phòng ngừa và tăng cường thêm các biện pháp cấp bách.

Từ trước dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Công Đoàn Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng đã gửi thông báo đến các chủ tịch công đoàn cơ sở yêu cầu phối hợp với doanh nghiệp kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch như: Yêu cầu công nhân, người lao động khai báo y tế khi quay trở lại làm việc, thường xuyên đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn,…

“Chúng tôi cũng đã thông báo đến các tổ chức Công đoàn cơ sở hạn chế những hoạt động tập trung đông người, các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân,… Yêu cầu các đoàn viên công đoàn tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid– 19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh, cài đặt ứng dụng Bluezone” - ông Trung cho biết.

Ông Nguyễn Thành Trung - Chủ tịch Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng trả lời phỏng vấn PV Cuộc sống an toàn.

Ngày 4/5, LĐLĐ TP Đà Nẵng cũng đã có công văn gửi các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, yêu cầu nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trong đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động. Vận động đoàn viên công đoàn thực hiện nghiêm các công tác phòng, chống dịch bệnh tại cơ quan, đơn vị.

Tạm dừng các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân do LĐLĐ TP Đà Nẵng tổ chức. Các đơn vị công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tạm dừng tất cả hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân, thay thế bằng các hình thức tổ chức phù hợp, tránh tập trung đông người.

Tổ chức thực hiện công tác nắm bắt đời sống, việc làm của các đoàn viên công đoàn, người lao động. Tập trung xây dựng kế hoạch cho đoàn viên công đoàn, người lao động gặp khó khăn trong tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài.

Theo Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp TP Đà Nẵng, hiện thành phố có 6 khu công nghiệp và 1 khu công nghệ cao. Trong đó, có 490 doanh nghiệp với hơn 77.000 công nhân lao động.

Trong năm 2020, đã có 6 doanh nghiệp dừng sản xuất vì có người nhiễm Covid-19, gần 30 doanh nghiệp gặp khó khăn vì nhiều người lao động phải cách ly.

Đà Nẵng: Doanh nghiệp “căng mình” phòng chống dịch Covid – 19

Sau khi ghi nhận 2 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, sáng 5/5, hàng trăm tiểu thương chợ Phước Mỹ, TP Đà Nẵng đã được tập trung để lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Đ. Sang

Giúp người nhập cảnh trái phép: Sao họ có thể tàn ác tới vậy! Giúp người nhập cảnh trái phép: Sao họ có thể tàn ác tới vậy!

Cả nước gồng mình chống dịch. Các chiến sĩ biên phòng làm việc 24/24 giờ để đảm bảo “bao đê cho chặt”. Các nhân viên ...

Phát động “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần 11 trong năm 2021 Phát động “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần 11 trong năm 2021

Trong 10 tuần qua, Tạp chí điện tử Cuộc sống an toàn đã nhận được nhiều bức ảnh đẹp của các bạn công nhân trên ...

Nghệ An: Chủ động phòng chống dịch ở khu công nghiệp và nhà trọ Nghệ An: Chủ động phòng chống dịch ở khu công nghiệp và nhà trọ

Nếu dịch Covid-19 xảy ra tại các khu công nghiệp (KCN) sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, ...

Nam Trân

Xem phiên bản di động