Công nhân vùng có dịch có thể tiếp cận vắc xin Covid-19 từ tháng 4/2021

Công nhân vùng có dịch có thể tiếp cận vắc xin Covid-19 từ tháng 4/2021

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, trong năm 2021, Việt Nam sẽ có 90 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19, đủ cho mọi người dân. Về nguyên tắc phân phối vắc xin thì ưu tiên các nhóm đối tượng và vùng có dịch trước.

Lô vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên đã về đến Sân bay Tân Sơn Nhất

Hôm nay, chuyến bay chở những liều vắc xin Covid-19 đầu tiên của Công ty AstraZeneca (Vương quốc Anh) đã hạ cánh tại Sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh). Lô hàng gồm 117.600 liều vắc xin Covid-19 của AstraZeneca.

Theo GS. TS. Nguyễn Thanh Long - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế: “Vắc xin này sẽ giúp chúng ta tiến một bước gần hơn tới việc vượt qua đại dịch Covid-19 và đưa cuộc sống trở lại bình thường. Việt Nam là một trong những nước đầu tiên trong khu vực châu Á tiếp cận với vắc xin phòng Covid-19”.

Kết quả từ thử nghiệm lâm sàng cho thấy vắc xin Covid-19 của Astrazeneca bảo vệ 100% người tiêm khỏi bệnh nặng, nhập viện và tử vong do Covid-19 từ thời điểm 22 ngày sau khi tiêm liều đầu tiên. Vắc xin có tiềm năng giảm 2/3 nguy cơ lây truyền virus không triệu chứng. Tỷ lệ đáng kể này được xác định dựa trên các mẫu xét nghiệm phết mũi họng thu thập được hàng tuần từ các tình nguyện viên trong thử nghiệm tại Anh. Đồng thời, vắc xin có thể được lưu trữ, vận chuyển và xử lý ở điều kiện lạnh thông thường (2 - 80C) trong ít nhất 6 tháng, cho phép sử dụng dễ dàng trong điều kiện cơ sở y tế của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cùng đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục, Viện thuộc Bộ Y Tế; đại diện Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam và Công ty CP Vacxin Việt Nam (VNVC), và bà Emily Hamblin - Tổng Lãnh sự Anh tại TP.HCM đón lô vắc xin đầu tiên tại Sân bay Tân Sơn Nhất.

Ảnh: BYT

Công nhân vùng có dịch có thể tiếp cận vắc xin Covid-19 từ tháng 4/2021

Vắc xin Covid-19 của AstraZeneca đã được cấp phép lưu hành có điều kiện hoặc phê duyệt sử dụng khẩn cấp tại hơn 50 quốc gia. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin này nhằm đẩy nhanh quá trình tiếp cận vắc xin cho hơn 145 quốc gia thông qua Chương trình COVAX Facility (hay còn gọi là hoạt động thu mua và cung ứng vắc-xin trong cơ chế "Tiếp cận toàn cầu với vắc xin ngừa Covid-19 (COVAX)).

Công nhân vùng có dịch có thể tiếp cận vắc xin Covid-19 từ tháng 4/2021

Lô vắc xin đầu tiên được phun khử khuẩn phòng dịch Covid-19. Ảnh: BYT

Công nhân lao động vùng có dịch có thể tiếp cận vắc xin từ tháng 4/2021

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra sáng nay, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, trong năm 2021, Bộ Y tế đảm bảo sẽ cung cấp 90 triệu liều vắc xin để tiêm cho người dân.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, hiện nay vắc xin có các nguồn sau:

Thứ nhất, nguồn của COVAX Facility khoảng 30 triệu liều, cố gắng trong năm 2021 có đủ 30 triệu liều này. Thứ hai, nguồn vắc xin của AstraZeneca là 30 triệu liều. Thứ ba, vắc xin của Pfizer, khả năng trong năm 2021, Pfizer sẽ cung ứng cho Việt Nam khoảng 30 triệu liều. Bộ Y tế xin chủ trương huy động xã hội hóa cho việc tiếp cận nguồn vắc xin này.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra sáng ngày 24/2.

Ảnh: BYT

Công nhân vùng có dịch có thể tiếp cận vắc xin Covid-19 từ tháng 4/2021

Thứ tư, vắc xin Sputnik V của Nga. Trong tuần này, Bộ Y tế sẽ họp hội đồng cấp phép cho vắc xin của Nga. Nhà sản xuất thông báo có thể cung ứng cho Việt Nam khoảng 60 triệu liều.

Ngoài ra, Bộ Y tế, các tập đoàn, công ty khác không kinh doanh trong lĩnh vực y tế cũng đang thúc đẩy đàm phán với các nhà sản xuất vắc xin khác.

“Trong năm 2021, chúng tôi đảm bảo không thiếu vắc xin cho mọi người dân. Chúng ta triển khai trong đợt này là đợt tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay với trên 100 triệu liều”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Công nhân vùng có dịch có thể tiếp cận vắc xin Covid-19 từ tháng 4/2021

Lô vắc xin Covid-19 đầu tiên được phê duyệt trong tháng 2 do nhu cầu cấp bách về phòng, chống dịch Covid-19 khi dịch bệnh bùng phát lần thứ ba.

Ảnh: BYT

Về lộ trình cung ứng vắc xin: Trong quý I/2021, dự kiến có 1,3 triệu liều về đến Việt Nam. Quý II dự kiến có 9,5 triệu liều. Quý III có 25,9 triệu liều. Quý IV có 51,1 triệu liều. Tổng số là 90 triệu liều.

117.000 liều đầu tiên về đến Việt Nam hôm nay sẽ được tiêm cho các nhân viên y tế tại các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19. Tiếp đến là lực lượng biên phòng đang làm nhiệm vụ tại các chốt, lực lượng công an tại các khu vực cách ly phong tỏa, lực lượng lấy mẫu, truy vết, lực lượng phòng, chống dịch thuộc các tổ Covid-19 cộng đồng, các phóng viên tác nghiệp tại khu vực có dịch... Đầu tháng 3/2021 sẽ tiến hành tiêm số vắc xin này. Cuối tháng 3/2021 có thể thêm 1,2 triệu liều.

Việc tiêm vắc xin được thực hiện trên nguyên tắc ưu tiên tiêm cho người có nguy cơ cao đến người có nguy cơ thấp, vùng có dịch tiêm trước, vùng không có dịch tiêm sau. Đối với vắc xin trong nước, các công đoạn vẫn đang theo đúng tiến độ. Dự kiến đến năm 2022, Việt Nam sẽ sản xuất được vắc xin.

Hiện nay, các tỉnh, thành phố như Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang... là vùng có dịch, tập trung số lượng lớn công nhân lao động làm việc. Riêng tại tỉnh Bắc Ninh, số lượng công nhân lao động làm việc trong các doanh nghiệp lên tới trên 300.000 người. Số công nhân lao động làm việc tại Bắc Giang là hơn 200.000 người và tỉnh Hải Dương có trên 200.000 công nhân lao động... Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều công nhân đã gặp khó khăn khi tìm việc làm. Các công nhân phải có chứng nhận xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 mới được vào nhà máy làm việc.

Công nhân vùng có dịch có thể tiếp cận vắc xin Covid-19 từ tháng 4/2021

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương kiểm tra công tác xét nghiệm Covid-19 trong doanh nghiệp.

Ảnh: CDC Hải Dương

Doanh nghiệp có nhiều sáng kiến để “giữ chân” người lao động sau Tết Doanh nghiệp có nhiều sáng kiến để “giữ chân” người lao động sau Tết
Lao động di cư và hành trình tìm việc sau Tết Lao động di cư và hành trình tìm việc sau Tết
30 phút, 60 triệu và cái giá của ông Đoàn Ngọc Hải 30 phút, 60 triệu và cái giá của ông Đoàn Ngọc Hải

Bài viết: Duy Minh

Thiết kế: Duy Minh