e magazine
05/05/2021 16:15
Công nhân KCN Bắc Thăng Long lạc quan trước dịch Covid-19

05/05/2021 16:15

16h chiều, ông Hải, 59 tuổi, cầm theo tập tờ khai thông tin y tế đi sang khu nhà trọ của mình khi nghe tin một số công nhân đã trở lại sau kỳ nghỉ lễ.

Công nhân KCN Bắc Thăng Long lạc quan trước dịch Covid-19

16h chiều, ông Hải, 59 tuổi, cầm theo tập tờ khai thông tin y tế đi sang khu nhà trọ của mình khi nghe tin một số công nhân đã trở lại sau kỳ nghỉ lễ.

Công nhân KCN Bắc Thăng Long lạc quan trước dịch Covid-19

Anh Nguyễn Văn Tài đọc thông tin trên tờ khai y tế.

Xóm trọ của ông có 14 phòng, nằm bên đường Kênh Giữa, thôn Nhuế, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội. Sau 7 năm hình thành, đây là nơi đi về của nhiều gia đình công nhân làm việc tại KCN Bắc Thăng Long.

Gõ cửa từng phòng, ông nhắc nhở mọi người trong thời gian này không tụ tập, hạn chế tiếp khách và yêu cầu mọi người điền đầy đủ thông tin theo mẫu tờ khai y tế. Những ai không về quê, hoặc không đi tới địa phương khác trong dịp này thì không phải khai báo.

“Đây là yêu cầu của trạm y tế xã. Khai báo xong, tôi sẽ nộp các phiếu này thông qua Hội Phụ nữ thôn”, ông Hải nói.

Công nhân KCN Bắc Thăng Long lạc quan trước dịch Covid-19

Các công nhân trở về địa phương dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đều phải ghi vào tờ khai thông tin y tế.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Tài, công nhân Công ty TNHH Panasonic Appliances Việt Nam vừa từ Phú Thọ xuống, cũng nhanh chóng điền thông tin. Cả hai không có biểu hiện bất thường.

Lịch trình đi lại của hai vợ chồng trong dịp nghỉ lễ cũng được ghi rõ ràng: “Sáng ngày 30/4 từ xóm trọ thôn Nhuế về quê (xã Mạn Lạn, huyện Thanh Ba, Phú Thọ). Ở tại gia đình, không đi đâu. Đến chiều 3/5, từ xã Mạn Lạn đi xuống chỗ trọ bằng xe máy”.

Anh Tài cho biết, mấy hôm nay nhận được nhiều cuộc điện thoại hỏi thăm vì bạn bè tưởng rằng anh làm việc trong công ty có người nhiễm Covid-19. “Nơi có người nhiễm là Công ty Panasonic System Networks Việt Nam, cũng là công ty thành viên của Panasonic, lại cùng khu công nghiệp nên mọi người nhầm”, anh nói.

Anh chia sẻ thêm: “Tôi tin rằng đợt dịch lần này sẽ sớm được kiểm soát. Nhưng chúng tôi cũng không chủ quan. Vợ chồng tôi dặn dò nhau đợt này sẽ không la cà, tụ tập, đi đâu cũng phải đeo khẩu trang để phòng dịch”.

Công nhân KCN Bắc Thăng Long lạc quan trước dịch Covid-19

Công nhân KCN Bắc Thăng Long trở về nhà sau giờ tan tầm.

Khi được hỏi về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi làm việc, anh Trần Văn Phi, công nhân Công ty TNHH Panasonic Appliances Việt Nam cho biết: “Ngoài việc đo thân nhiệt mỗi ngày 2 lần, rửa tay bằng nước khử khuẩn, rồi đeo khẩu trang trong khi làm việc, công nhân chúng tôi còn được công ty đưa ra các khuyến cáo như: Hạn chế tụ tập, đến những nơi đông người... Những ai có biểu hiện sốt hoặc đau đầu thì phải báo cáo kịp thời để công ty cho nghỉ, theo dõi”.

Công nhân KCN Bắc Thăng Long lạc quan trước dịch Covid-19

Băng rôn về thực hiện giãn cách trên xe bus, góp phần phòng, chống dịch Covid-19 tại KCN Bắc Thăng Long.

Cách đó chừng 2km, bên lề đường Tây Cao Tốc, anh Trung - một tài xế, đang ngồi lướt điện thoại bên cạnh chiếc xe ô tô 45 chỗ với màu sơn đỏ chót. 30 phút nữa đến giờ tan ca, anh sẽ đánh xe vào Công ty TNHH Canon Việt Nam để đón công nhân về TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc).

Làm lái xe cho Công ty TNHH Canon Việt Nam được 4 năm, đều đặn hằng ngày anh di chuyển giữa hai địa điểm Vĩnh Yên – Hà Nội để đưa, đón công nhân. Nói về đợt dịch Covid-19 lần này, người đàn ông 38 tuổi tỏ ra bình thản: “Chính phủ sẽ dập được nhanh thôi. Ổ dịch ở Đà Nẵng, Hải Dương to như thế còn dập được”.

Rồi anh khoe với PV về bình phun khử khuẩn, dung dịch rửa tay, khẩu trang... được trang bị trên chiếc xe của mình.

Công nhân KCN Bắc Thăng Long lạc quan trước dịch Covid-19

Công nhân rửa tay trước khi lên xe bus.

“Công ty của Nhật Bản nên họ làm nghiêm túc lắm. Công nhân trước khi lên xe phải đeo khẩu trang, rửa tay khử khuẩn. Hết thì công ty lại gửi sang. Trước dịch thì chở đầy ghế, bây giờ công ty yêu cầu công nhân ngồi giãn cách. Mỗi xe chỉ chở 20 người thôi. Chúng tôi phải tăng cường xe mới đủ để chở công nhân”, anh Trung nói với PV.

Hiện tại, KCN Bắc Thăng Long có 2 công ty có công nhân bị nhiễm Covid-19 là Công ty Panasonic System Networks Việt Nam và Công ty TNHH Vico Việt Nam Iritani. Một số dây chuyền sản xuất ở 2 công ty này phải tạm dừng hoạt động. UBND huyện Đông Anh cũng yêu cầu các công ty này ký cam kết các phương án cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19.

Ý YÊN

Giúp người nhập cảnh trái phép: Sao họ có thể tàn ác tới vậy! Giúp người nhập cảnh trái phép: Sao họ có thể tàn ác tới vậy!

Cả nước gồng mình chống dịch. Các chiến sĩ biên phòng làm việc 24/24 giờ để đảm bảo “bao đê cho chặt”. Các nhân viên ...

Phát động “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần 11 trong năm 2021 Phát động “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần 11 trong năm 2021

Trong 10 tuần qua, Tạp chí điện tử Cuộc sống an toàn đã nhận được nhiều bức ảnh đẹp của các bạn công nhân trên ...

Nghệ An: Chủ động phòng chống dịch ở khu công nghiệp và nhà trọ Nghệ An: Chủ động phòng chống dịch ở khu công nghiệp và nhà trọ

Nếu dịch Covid-19 xảy ra tại các khu công nghiệp (KCN) sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, ...

Xem phiên bản di động