e magazine
30/01/2021 08:45
Công nhân Công ty POYUN hết bất an, bức xúc khi được chuyển sang khu cách ly

30/01/2021 08:45

Trong hơn 1 ngày tạm thời ở lại nhà máy của Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam để chờ cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm và đánh giá phân loại, các công nhân đã bức xúc và livestream trên mạng xã hội. Ngoài ra còn xuất hiện thông tin xấu độc làm rối tình hình, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Công nhân Công ty POYUN hết bất an, bức xúc khi được chuyển sang khu cách ly

Công nhân Công ty POYUN hết bất an, bức xúc khi được chuyển sang khu cách ly

Trong hơn 1 ngày tạm thời ở lại nhà máy của Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam (Công ty POYUN) để chờ cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm và đánh giá phân loại, các công nhân đã bức xúc và livestream trên mạng xã hội. Ngoài ra còn xuất hiện thông tin xấu độc làm rối tình hình, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ngày 28/1, đã có 2.340 công nhân được thông báo sẽ cách ly tại nhà máy để lấy mẫu và chờ kết quả xét nghiệm Covid-19 do liên quan đến BN1552.

Theo LĐLĐ tỉnh Hải Dương, trong thời gian tạm thời ở lại nhà máy chờ lấy mẫu xét nghiệm, có nhiều công nhân Công ty POYUN đã tiến hành livestream phản ánh và nhanh chóng được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội. Nhiều người chia sẻ rằng họ đang tạm cách ly trong điều kiện không đảm bảo và công ty vẫn yêu cầu công nhân tiếp tục làm việc.

Trong những đoạn livestream đó, công nhân Công ty POYUN đình công, phản đối cách làm của công ty và cơ quan chức năng. Công nhân muốn được trở về nơi cư trú, thực hiện cách ly tại nhà hoặc ngay lập tức được điều chuyển đến khu cách ly tập trung.

"Tại sao không cho công nhân về khi đã có kết quả xét nghiệm âm tính"

"Âm tính rồi đóng cửa làm gì"... - Một công nhân nói trong đoạn livestream.

Công nhân Công ty POYUN hết bất an, bức xúc khi được chuyển sang khu cách ly

Công nhân Công ty POYUN lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Ảnh: doisongphapluat.vn

Một số công nhân khác đã phản ánh trong suốt một ngày chờ đợi chuyển đến khu cách ly tập trung, họ phải sinh hoạt trong điều kiện khá thiếu thốn tại công ty. Đó là nhu cầu về ăn, ngủ, tắm rửa, vệ sinh… không đảm bảo. Rất nhiều người thân của các công nhân đã mang quần áo, chăn, màn, nhu yếu phẩm tiếp tế cho con em mình. Một số người phàn nàn do nhà ở xa, không có người thân để tiếp tế nên sinh hoạt rất bất tiện. Tâm lý chung của các công nhân đều lo lắng vì số ca dương tính trong nhà máy ngày càng tăng lên. Cá biệt, một số công nhân còn có hành vi trốn, trèo cửa, trèo tường ra khỏi công ty nhưng đã bị lực lượng công an ngăn chặn.

Nhiều người còn cổ vũ, kích động các anh chị em công nhân biểu tình phản đối công ty như "công ty Trung Quốc bóc lột", "công ty Trung Quốc không quan tâm đến công nhân".

Tính đến nay, tỉnh Hải Dương đã có 130 trường hợp mắc, trong đó có 126 trường hợp liên quan tới Công ty POYUN và 4 trường hợp tại Trung tâm Y tế Chí Linh. Nhiều công nhân cho biết, họ cảm thấy rất bất an khi phải chịu cảnh cách ly 21 ngày, xa gia đình vào dịp Tết Nguyên đán hay cảm giác đón giao thừa, xem Táo quân, ăn bánh chưng tại khu cách ly hay bệnh viện dã chiến. Họ lo lắng an toàn của bản thân và gia đình trong thời gian chưa có kết quả xét nghiệm.

Công nhân Công ty POYUN hết bất an, bức xúc khi được chuyển sang khu cách ly

Người nhà công nhân Công ty POYUN tiếp tế vật dụng cá nhân cho người thân. Ảnh: Anh Cường

Khẳng định khó khăn từng xuất hiện trong quá trình kiểm soát dịch bệnh tại Công ty POYUN, ông Hoàng Minh Đức - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: “Công ty và cơ quan chức năng đã kiên trì giải thích về việc công nhân phản ánh “có kết quả xét nghiệm âm tính nhưng chưa được về nhà” là do số lượng công nhân quá lớn, tốc độ xét nghiệm lấy mẫu không theo kịp. Việc sắp xếp khu cách ly phải tốn nhiều thời gian nên công nhân cần bình tĩnh phối hợp về đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm, đánh giá phân loại”.

Ngay khi nhận được thông tin từ cơ sở, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chỉ đạo lực lượng chức năng nhanh chóng hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức vận chuyển các công nhân đến khu cách ly tập trung an toàn.

LĐLĐ tỉnh Hải Dương cũng đã tuyên truyền, vận động công nhân bình tĩnh trong thời gian chờ lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời kêu gọi công nhân không nghe theo sự kích động, không chia sẻ vô thức những trạng thái không có lợi cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên mạng xã hội.

"Âm tính lần đầu không có nghĩa là anh chị em hoàn toàn khỏe mạnh, có rất nhiều trường hợp trải qua nhiều lần âm tính mới phát hiện ra Covid-19. Bên cạnh đó, việc cố tình đào thoát khỏi nơi phong tỏa là một việc rất khó chấp nhận được, khác gì "rải bệnh" đi khắp nơi. Bây giờ, không phải là lúc để hoảng sợ, đây là lúc mà mỗi người dân phải bình tĩnh, tin tưởng lẫn nhau và tin tưởng cơ quan chức năng” - LĐLĐ tỉnh Hải Dương kêu gọi công nhân trên mạng xã hội.

Công nhân Công ty POYUN hết bất an, bức xúc khi được chuyển sang khu cách lyTại điểm cầu Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chỉ đạo trực tuyến cơ quan chức năng tại TP Chí Linh kiên quyết đưa công nhân Công ty POYUN về khu cách ly tập trung.

Tính đến sáng nay, toàn bộ công nhân của công ty đã được đưa về các khu cách ly tập trung của tỉnh Hải Dương, trong đó có Trường Trung cấp nghề Việt Nam - Canada. Kết nối với công nhân công ty đang thực hiện cách ly Trường Trung cấp nghề Việt Nam - Canada, anh V.T.K (31 tuổi, trú tại TP Chí Linh là công nhân của công ty), cộng tác viên của Cuocsongantoan.vn tại Hải Dương cho biết, trong tối hôm qua, anh T.K đã được lực lượng chức năng di chuyển đến khu cách ly với điều kiện sinh hoạt đảm bảo hơn, không còn thiếu thốn như trước.

Chị N.T.L (28 tuổi, công nhân công ty) chia sẻ: “Khi được chuyển đến khu vực cách ly, tôi cảm thấy yên tâm vì có thực hiện giãn cách, đảm bảo điều kiện sinh hoạt và có các nhân viên y tế tận tình chăm sóc, túc trực”.

2.340 công nhân đang được cách ly tại nhà máy đã được lực lượng chức năng đưa đến 6 địa điểm cách ly tập trung của TP Chí Linh, Hải Dương.

Công nhân Công ty POYUN hết bất an, bức xúc khi được chuyển sang khu cách ly
Trường Trung cấp nghề Việt Nam - Canada nơi tổ chức cách ly tập trung

Công nhân Công ty POYUN hết bất an, bức xúc khi được chuyển sang khu cách ly

LĐLĐ tỉnh Hải Dương kêu gọi công nhân bình tĩnh chấp hành sự hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Ngắm ảnh anh Đam Ngắm ảnh anh Đam

Suốt cả ngày, cả đêm hôm qua, bức ảnh dưới đây ngập tràn trên mạng xã hội. Bức ảnh được chụp vào đầu giờ sáng ...

Kiên quyết đưa công nhân Công ty POYUN đi cách ly tập trung trong chiều tối nay Kiên quyết đưa công nhân Công ty POYUN đi cách ly tập trung trong chiều tối nay

Phản ánh khó khăn trong quá trình kiểm soát dịch bệnh tại TP Chí Linh (tỉnh Hải Dương), Tổ công tác của Bộ Y tế ...

Sẽ truy vết trên diện rộng để tìm ra những người mắc mới Covid-19 Sẽ truy vết trên diện rộng để tìm ra những người mắc mới Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, quan điểm của ngành Y tế là phải ...

Bài viết: Hạnh Nguyễn

Ảnh: Anh Cường, ST

Video: PV

Thiết kế: PV

Xem phiên bản di động